Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Facebook เตรียมฟ้องรัฐบาลไทย! หลังสั่งแบนกลุ่มแสดงความคิดเห็น ซึ่งขัดต่อหลักเสรีภาพและการแสดงออกทางความคิด

กลายเป็นเรื่องเด่นประเด็นร้อนในชั่วข้ามคืน เมื่อเรื่องราวเกี่ยวกับการบล็อกกลุ่ม ‘Royalist Marketplace (รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส)’ ใน Facebook ซึ่งเป็นกลุ่มที่แสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองและมีสมาชิกกว่า 1 ล้านคน โดยเว็บไซต์ CNN ได้รายงานว่า ทาง Facebook นั้น กำลังดำเนินตามกระบวนการทางกฎหมาย ในการที่จะฟ้องรัฐบาลไทยในเรื่องของการพยายามที่จะบล็อกและแบนกลุ่มนี้ 

Facebook เตรียมฟ้องรัฐไทย

Advertisement

กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เกตเพลสนี้ก่อตั้งขึ้นโดย ดร.ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิชาการไทยที่ขณะนี้กำลังพำนักอาศัยลี้ภัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิดตามพ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับแอดมินและผู้เกี่ยวข้องกับเพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส กรณีเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง

ซึ่งภายหลังที่ได้มีการบล็อกกลุ่มนี้เกิดขึ้นนั้น ทางโฆษกของ Facebook ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว CNN ว่า “หลังจากประเมินกรณีที่มีการร้องเรียนอย่างระมัดระวัง Facebook ได้พิจารณาแล้วว่าเราถูกบังคับให้จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาซึ่งรัฐบาลไทยมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย”

ด้านดร.ปวินระบุว่าการที่เฟซบุ๊กจะเดินหน้าฟ้องร้องรัฐบาลไทยจากคำสั่งบล็อกเพจของตนนั้น ตนมองว่าเป็นการก้าวเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

“เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่เราทุกคนพึ่งมีเช่นกัน โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ซึ่งสิ่งนี้เป็นของหายาก การที่เฟซบุ๊กตอบรับคำขอของรัฐบาลไทยเพื่อบล็อกการเข้าถึงในประเทศไทย เฟซบุ๊กกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ขัดขวางความเป็นประชาธิปไตยในประเทศของผม และส่งเสริมการเซ็นเซอร์ข้อมูล การตัดสินใจของเฟซบุ๊กถือเป็นภัยต่อทั้งสิทธิในการแสดงออกอย่างอิสระและประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้”

 

Facebook เตรียมฟ้องรัฐไทย

ข้อความนี้คัดลอกมาจากเว็บไซต์ The Verge

 

“หลังจากการตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว Facebook ได้พิจารณาแล้วว่าเราถูกบังคับให้จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่รัฐบาลไทยถือว่าผิดกฎหมาย ” โฆษกของ Facebook กล่าว และเขายังบอกด้วยว่า คำขอเช่นนี้ขัดต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และขัดต่อการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน

อย่างไรก็ตามนั้น แม้ว่าทาง Facebook จะทำการบล็อกการเข้าถึงกลุ่มนี้ตามที่ทางรัฐบาลไทย แต่ทางบริษัทก็จะยังเตรียมดำเนินการทางกฎหมายและจะฟ้องร้องรัฐบาลไทยต่อไป ทางโฆษกของ Facebook ได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลไทยให้จำกัดเนื้อหาทางการเมืองบางประเภทในประเทศไทย โดยรัฐบาลขู่ว่าจะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนของ Facebook ในประเทศไทยด้วย ซึ่งคำขอในลักษณะนี้นั้นผิดต่อกฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และส่งผลกระทบต่อสิทธิในการแสดงออกของบุคคลอีกด้วย โดยทาง Facebook จะปกป้องสิทธิ์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตและพร้อมที่จำดำเนินการทางกฏหมายกับรัฐบาลไทย

 

 

อ้างอิง: CNN, The Verge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้ Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

IT NEWS

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Meta ได้เริ่มทดสอบตัวเลือกการยืนยันแบบชำระเงินสำหรับผู้ใช้โซเชียล Instagram และ Facebook ในสหรัฐอเมริกา Mark Zuckerberg ซีอีโอของบริษัทได้ประกาศข่าวนี้ลงบน Instagram ว่าฟีเจอร์นี้เป็นการให้บริการเกี่ยวกับการเพิ่มความถูกต้องและความปลอดภัยในบริการบริษัท นอกจากนี้ทางบริษัทเองเริ่มวางแผนที่จะทยอยเปิดตัวการใช้งานแบบชำระเงินแก่ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทดสอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ Meta Verified เริ่มต้นจ่ายที่ $11.99 ต่อเดือน (~411 บาท) สำหรับการสมัครทางเว็บไซต์ และ $14.99...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก