Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เลือก จอคอมมือสอง หรือว่าซื้อของใหม่ดี? แบบไหนน่าใช้กว่า ดูอย่างไร ซื้อที่ไหน?

เคยเจอกันบ้างมั้ย เครื่องคอมก็แรง สเปคใหม่ล่าสุด แต่ทำไมยังเล่นเกมขาดๆ เกินๆ ภาพก็ไม่สวย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ จอคอมที่ใช้เก่าไปหรือสเปคไม่เข้ากับคอมเครื่องใหม่ก็เป็นได้ แต่จะซื้อจอใหม่ ก็เอาเงินไปลงกับเครื่องคอมแล้ว จอคอมมือสอง ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่จะเลือกมาใช้ดีมั้ย ซื้อที่ไหน อย่างไรดี?

จอคอมมือสอง

ขึ้นชื่อว่าของมือสอง หลายคนอาจมองว่าเป็นของใช้แล้ว ไม่น่าเชื่อถือ แต่บางคนก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้จับของดี ใช้ของเทพ ในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้น เช่น จอมือสอง บางรุ่น เปิดตัวในราคาที่สูงลิบลิ่ว แต่เวลาผ่านไป ราคาซื้อขายในตลาดมือสอง ลดลงกว่า 30% ในสภาพที่สวยกริ้บ เพราะส่วนใหญ่จะใช้ถนอม เมื่อเป็นแบบนี้ตลาดของ จอคอมมือสอง ก็ยังได้รับความนิยมไม่เคยเสื่อมคลาย สำหรับมืออาชีพซื้อมาขายไปนับครั้งไม่ถ้วน ก็คงพอจับจุดได้ ว่าต้องดูอะไรบ้าง แต่สำหรับมือใหม่ที่จะเข้ามาสู่ตลาดของ อาจจะต้องทำการบ้านให้ดี วันนี้แอดมินมีข้อสังเกตแบบง่ายๆ

เปรียบเทียบการซื้อ จอคอมมือสอง

Advertisement
ซื้อจอคอมมือสองซื้อจอคอมใหม่
ราคาได้ราคาที่ถูกลง จากราคาตลาดและการต่อรองตามสภาพได้ของใหม่ ราคาย่อมสูงเป็นปกติ แน่นอน แกะกล่องเอง ประกันเริ่มเดินที่เรา
ความสดใหม่ขึ้นอยู่กับรุ่นของจอ บางรุ่นยืนระยะในตลาดนาน ก็ถือว่ายังไม่เก่าซื้อของใหม่ ย่อมได้ของใหม่ แต่ก็ต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายที่สูง
ประกันประกันน้อยลงทุกขณะ หรือแทบไม่มี ต้องชั่งใจกับราคาและสภาพประกันเต็ม หรือบางทีลงทะเบียนเพิ่มระยะประกันเพิ่มได้อีก
คุณภาพเรื่องคุณภาพก็ต้องหดหายไปบ้าง เพราะถูกใช้งานมาแล้ว แต่ถ้าเช็คละเอียดแล้วก็ไม่ต้องกังวลคุณภาพเต็ม 100 ยกเว้นเจอที่เป็น Defect ก็อาจจะเสียอารมณ์บ้าง แต่ก็สามารถเคลมได้ในบางอาการ
สภาพของจอสภาพนั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ หากดูพอใช้ ราคาจ่ายได้ ลงตัวแล้ว ก็ซื้อได้เลยข้อนี้จอใหม่ ชัดเจนอยู่แล้ว ของใหม่ ไร้ริ้วรอย
ความสบายใจมือสองจะให้มั่นใจเต็มร้อย อาจจะยาก แต่ถ้าได้ราคามาถูก สภาพดี มีประกันบ้าง ก็พอวางใจได้อุ่นใจตลอดอายุการรับประกัน ยิ่งถ้าใช้งานปกติ ก็แทบจะไม่ต้องกังวลอะไร
การขายต่อมือสองราคาไม่สูง ดูแลรักษาดี ขายต่ออาจจะไม่เจ็บตัวมาก หรือบางทีเสมอตัวก็ถือว่าเกินคุ้มถ้ารุ่นนิยม ก็จะได้ราคาที่เหมาะสม แต่ถ้าเจอบางรุ่นที่ขายยาก ราคาสูง ตลาดเป็นกลุ่มเล็กๆ ก็ต้องลดเยอะจนเสียดาย

1.เช็คสภาพให้ดีก่อน ก่อนจะจ่ายเงิน ให้ตรวจเช็คสภาพให้แน่ใจ ว่าไม่มีชิ้นส่วนไหนแตกหัก บุบ บิ่นเสียหาย โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่สามารถลองหรือทดสอบได้ ก็ต้องวัดใจล้วนๆ ซึ่งอาการและความผิดปกติหลายอย่าง มีผลทำให้ประกันไม่ครอบคลุมได้ เช่น พาแนลเป็นรอยร้าว มุมจอตกกระแทก หรือมีน้ำหกใส่ภายในตัวจอ และอื่นๆ หากเกิดสิ่งเหล่านี้ในแบบที่คุณสังเกตได้ ก็ให้ประเมินได้ว่า อาจหมดประกันหรืออาจเกิดปัญหาในการใช้งานได้ในวันข้างหน้า ลดราคายังต้องลุ้น

จอคอมมือสอง

2.ดูราคามาให้แม่น หากคุณจะซื้อ จอคอมมือสอง ราคาคือสิ่งที่คุณจะต้องเช็คมาให้แม่น เพราะหลายคนตาลาย ตกม้าตายมาเยอะ เพราะจอคอมทุกวันนี้มีนับสอบนับร้อยโมเดล บางทีต่างกันแค่ความละเอียด หรือรีเฟรชเรต ราคาก็ต่างกันหลายพันบาท หากเช็คราคามาดี ก็มีโอกาสคว้าของราคาดีได้ก่อนใคร แต่ในทางกลับกัน เช็คพลาดก็เสียท่าได้เหมือนเดียวกัน มั่นใจแล้วจึงซื้อ แล้วอย่าทำเป็นจอง ไปๆ มาๆ ก็ยกเลิก เดี๋ยวจะดราม่ากันเปล่าๆ ที่สำคัญเดี๋ยวนี้จองปากเปล่าไม่ได้นะ ต้องมัดจำด้วย พลาดแล้วจะเสียเงินเปล่านะ

จะเช็คได้อย่างไร ว่าจอที่ต้องการซื้อนั้นปกติหรือเปล่า? ดูภาพ ด้วยสายตาอาจไม่แม่น มีซอฟต์แวร์ตรวจเช็คได้ เช่นโปรแกรม Dead Pixel หรือ Bright pixel

3.Dead Pixel แปลกันตรงๆ ก็คือ จุดตาย หรือจุดเสีย นั่นเอง บนจอแอลซีดีจะให้การแสดงผลที่เป็นจุดสีเรียงๆ กันไป ซึ่งเราเรียกว่า Pixel นั่นเองครับ ตอนนี้ถ้าอยู่หน้าเครื่องลองมองใกล้ๆ หรือเอาแว่นขยาย หรือเอากล้องถ่ายรูปซูมแล้วถ่ายภาพมาก็ได้ จะเห็นว่ามันเป็นจุดๆ เรียงกันไปหมด และที่เราเห็นเป็นภาพนั้นก็เพราะว่าจุดสีต่างๆ เหล่านี้นั่นเอง ใน 1 หน้าจอนั้นมีจำนวนมากตามความละเอียดที่ทำได้ครับ เช่น 1440×900 พิกเซล ก็หมายถึงมีจุดเรียงกันในแนวนอน 1440 จุด และแนวตั้ง 900 จุด รวมจุด (Pixel) บนหน้าจอทั้งหมดก็ 1,296,000 จุด (Pixel) เยอะมั้ยครับ

ดังนั้นเวลาเขาผลิตจอแอลซีดีนั้นการควบคุมคุณภาพให้จุดทุกจุดนั้น แสดงสีได้ตรง ถูกต้องกับความเป็นจริงนั้นค่อนข้างยาก เพราะกระบวนการผลิตนั้นไม่ได้ผลิตตัวจอขนาดเล็กๆ เท่านั้น แต่เขาใช้การผลิตเป็นแผ่นขนาดใหญ่ แล้วนำมาตัดเป็นขนาดเล็กๆ ตามที่ต้องการอีกทีครับ ส่วนใหญ่ช่วงกลางๆ แผ่นจะให้คุณภาพของจอที่ดีที่สุด ที่เหลือก็คุณภาพรองๆ ลงไป ทีนี้ มันอาจจะเกิดจุดสีที่ผิดเพี้ยนไปบ้าง และหากจะต้องทำลายทิ้ง ก็จะทำให้ราคาจอแอลซีดีสูงไปด้วย ส่งผลให้โน๊ตบุ๊คราคาสูงตาม และการที่มีจุดสีที่แสดงผิดเพี้ยนไปก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมาย มากไปกว่านั้นบางคนยังไม่รู้เลยว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่ที่ Dead Pixels ด้วย

เงื่อนไขรับประกันก็มักจะบอกเอาไว้ชัดเจนในเรื่องนี้อยู่แล้ว แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ เช่น 3 จุดขึ้นไปถึงเคลมไป หรือไม่ก็ 2 จุดขึ้นไปเคลมได้แต่ต้องอยู่กลางจอ ห่างกันในแต่ละจุดไม่เกินเท่าไหร่ ลองอ่านดูในเงื่อนไขก็แล้วกันครับ

Dead Pixel Test 3

Dead Pixel tester – เช็คความผิดปกติของจอภาพ Dead pixel และสีสัน ความคมชัดของภาพ
การตรวจสอบหา Dead Pixel ครับ เพราะหากว่าเอากลับมาบ้านแล้ว เกิดไปเจอเข้าทีหลัง และไม่มีจำนวนจุด Dead Pixel ครบกำหนดตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ จะทำให้เคลมเครื่องไม่ได้หรือเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ได้เช่นกันDead Pixel แปลกันตรงๆ ก็คือ จุดตายหรือจุดเสีย ที่เราสามารถพบได้บนจอ LCD, LED ทั่วไปเมื่อใช้เวลาไปนานๆ หรือผิดปกติมาตั้งแต่โรงงาน โดยปกติแล้วจะให้การแสดงผลที่จอเป็นจุดสีเรียงๆ กันไป ซึ่งเราเรียกว่าเม็ด Pixel

ตอนนี้ถ้าอยู่หน้าเครื่องลองมองใกล้ๆ หรือเอาแว่นขยาย หรือเอากล้องถ่ายรูปซูมแล้วถ่ายภาพมาก็ได้ จะเห็นว่ามันเป็นจุดๆ เรียงกันไปหมด และที่เราเห็นเป็นภาพนั้นก็เพราะว่าจุดสีต่างๆ เหล่านี้นั่นเอง ใน 1 หน้าจอนั้นมีจำนวนมากตามความละเอียดที่ทำได้ครับ เช่น 1920 × 1080 พิกเซล(Full HD) ก็หมายถึงมีจุดเรียงกันในแนวนอน 1920 จุด และแนวตั้ง 1080 จุด รวมจุด(Pixel) บนหน้าจอทั้งหมดก็ 2,073,600 จุด(Pixel) นั่นเองครับ
ดาวน์โหลดได้ที่ คลิ๊ก

จอคอมมือสอง

4.ประกัน เรื่องใหญ่ เหลือไว้ ดีกว่าขาด เรื่องนี้จำเป็นอย่างยิ่ง เลือกที่มีประกันไว้ก่อน เพื่อความอุ่นใจ เพราะอย่างน้อยมีปัญหา ก็ยังพอนำไปเคลมได้ สิ่งที่ต้องดูเลยคือ วอยด์รับประกันที่ไหนอย่างไร ให้ดีเปิดคอมหรือโทรเช็คจากผู้จำหน่ายโดยตรง เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่า เหลือกี่วัน กี่เดือนกันแน่ แต่เช็คดีๆ วอยด์ต้องแน่น ไม่หลุดร่อน บางรุ่นอาจจะต้องใช้ใบเสร็จ แต่บางรุ่นแค่โมเดลกับซีเรียลนัมเบอร์ ก็เช็คได้แล้ว แต่ที่สำคัญคือต้องรู้ว่าประกันจากผู้จำหน่ายรายไหน เช่น Advice, Synnex

ซื้อ จอคอมมือสอง ที่ไหนดี?

ทุกวันนี้มีทางเลือกให้ ซื้อการ์ดจอ มือสองกันมากมาย แล้วแต่คุณถนัดแบบใด ซื้อออนไลน์ ผ่านคนขายโดยตรง เช่น Facebook ในกลุ่มสินค้ามือสอง หรือจะซื้อผ่าน Facebook page ของหน้าร้านต่างๆ หรือจะซื้อกันผ่านทางหน้าร้านออนไลน์ ที่มีทั้ง Kaidee, LAZADA หรือถนัดไปเดินดูตามตู้ ตามหน้าร้าน ก็ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกแบบใด ซึ่งการซื้อจากแต่ละแหล่งก็มีข้อดี ข้อด้อยต่างกันออกไป ซึ่งพอสรุปมาได้ดังนี้

pantip 27 1

ซื้อจอตามตู้หน้าร้านในห้างไอทีกับซื้อออนไลน์ ต่างกันมั้ย?

ซื้อตามตู้หน้าร้าน:

  • ข้อดี คือ เห็นของจริง จับต้องได้, ตรวจเช็คลองได้, มีรับประกันร้าน นอกเหนือจากประกันปกติ, อุปกรณ์บางครั้งมีครบกล่อง แต่บางทีก็มีแต่ตัวจอ, แต่ก็พอมั่นใจได้ระดับหนึ่ง มีหน้าร้าน มีเครดิต, โอกาสได้เจอจอดีๆ มีตัวเลือกเยอะ
  • ข้อสังเกต คือ ราคาจะสูงขึ้นมาจากราคาซื้อ-ขายออนไลน์ เพราะร้านต้องมีค่าเช่าที่ ค่าบริการและอื่นๆ, บางครั้งอาจผ่านการซ่อม ปรับแต่งหรือแก้ไข, ต่อรองราคายาก เป็นต้น
Gaming monitor Commart Work 2019 35

ซื้อผ่านผู้ขายออนไลน์:

  • ข้อดี คือ ราคาค่อนข้างถูก เพราะบางครั้งเจอผู้ขายโดยตรง, อาจเป็นของใหม่มาก บางทีใช้แล้ว ไม่ถูกใจ เก็บไว้ในกล่อง, มีประกันชัดเจน, ส่วนมากจะมีกล่องให้ครบ, ราคาพอต่อรองได้, พอเช็ค Feedback เพื่อความมั่นใจได้
  • ข้อสังเกต คือ ราคาจะถีบตัวสูงขึ้น เมื่อผ่านพ่อค้าคนกลาง (จับมาปล่อย), ตรวจเช็คไม่ได้ กรณีส่งไปรษณีย์ (มีลุ้นตลอด), บางครั้งอาจผ่านการซ่อมหรือปรับแต่ง

แฉกลโกง แถมท้าย ให้ระวังกลโกง ของผู้ขาย หลายครั้งที่เราได้ยินข่าวเกี่ยวกับการหลอกลวงหรือการโกงของผู้ไม่หวังดี ที่เรียกว่าเป็นพ่อค้ายังไม่ได้ สำหรับคนที่จะซื้อ จอคอมมือสอง ควรเช็คให้ละเอียดถี่ถ้วน อย่าเห็นแก่ของถูก หรือให้ความโลภมาบังตา

คำถามที่ว่า ทำไมบางคนซื้อ จอคอมมือสอง แล้วถูกโกง เรื่องนี้มีด้วยกันหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งมาจากไม่ได้เช็คเครดิตผู้ขาย โดยเฉพาะซื้อทางออนไลน์ เพราะคนที่เข้ามาซื้อๆ ขายๆ ที่ซื่อตรงตั้งใจเป็นพ่อค้ายาวๆ ก็มักจะมีความน่าเชื่อถือ ดูได้จากของที่ขายและ Feedback ที่หลายคนการันตี แต่ประเภทที่ตีหัวเข้าบ้าน ก็มีเยอะ ต้องเช็คแล้วเช็คอีกก่อนโอน

  1. เอาของถูกมาล่อ ใครที่เชื่อหรืออยากได้ของถูกจัด ก็โอนไปก่อน พอส่งมาก็เป็นของอย่างอื่นบ้าง ไม่ตรงรุ่น ของเก่าหรือบางครั้งก็ไม่ส่งเลย
  2. พ่อค้าเงินหมุนสุดแสบ คือ หลอกขายของราคาถูก เมื่อโอนเงิน ก็เลื่อนวันส่งของ อ้างไปเรื่อย จนกว่าจะถึงที่สุด จึงส่งของให้ บางทีก็แกล้งส่งผิดยื้อเวลา หรือโอนเงินคืนช้า ไม่ครบจำนวนเป็นต้น
  3. การ์ดจอเน่า เอามาย้อมแมว อย่างที่บอกว่า ถ้าไม่ได้ลอง เราแทบจะไม่รู้ ดูหน้าตาการ์ดก็เรียบร้อยดี แต่ก็มีโอกาสจอช็อตเพราะลัดวงจร พาแนลเสีย แล้วแต่งเอามาถ่ายรูปหลอกขาย พอได้เงินก็หักซิมทิ้ง ก็มีเหมือนกัน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก