Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Intel กล่าว – คอร์ เทรดมากกว่า ไม่ได้หมายความว่าแรงกว่า

จากงานแถลงข่าว Intel Platform Advantage Virtual Briefing เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมาทีมงาน NBS ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมด้วยโดย Intel พูดถึงการเลือกใช้โปรแกรมทดสอบต่างๆ ว่าจริงๆผลทดสอบในโปรแกรมต่างๆไม่ได้สะท้อนประสิทธิภาพการใช้งานจริง และยืนยันว่า Intel แรงกว่าคู่แข่งนะ

2 4

Advertisement

โจทย์หลักของงานนี้อินเทคต้องการโฟกัสไปที่การใช้โปรแกรมทดสอบต่างๆ ซึ่งอินเทลมองว่ามันไม่ได้สะท้อนประสิทธิภาพการใช้งานจริง แน่นอนว่าคู่แข่งอาจจะมีคะแนนในการทดสอบหลายโปรแกรมที่สูงกว่า มีคอร์ มีเทรดที่มากกว่า แต่เมื่อใช้งานจริง ไม่ได้ต่างกัน แต่ในการเล่นเกมอินเทลมีความเร็วซีพียูที่มากกว่า ทำให้มีผล หรือเฟรมเรทต่อการเล่นเกมที่มากกว่า และนอกจากนั้นยังมีแพลตฟอร์มที่หลากหลายกว่า ไม่ว่าจะเรื่องของจอ รูปแบบการใช้งาน มากกว่า 100 การออกแบบที่ไม่เหมือนกัน

1 5

โดยโปรแกรมทดสอบที่อินเทลนำเสนอจะแบ่งเป็นการจำลองการทำงาของซีพียูเช่น Cinebench หรือ 3DMark กับแบบที่รันการทำงานเสมือนจริง เช่น Sysmark 25 หรือ MobileMark และการทำงานจริง เช่น Google Chrome, Microsoft Office และโปรแกรมพวก Adobe

3 3

คู่ชกที่ Intel นำเสนอจะในส่วนของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งสำหรับการทดสอบเน้นสเปคเหมือนกัน ต่างกันแค่ซีพียูทั้ง

  • Intel Core i5-10300H
  • Intel Core i5-10750H
  • AMD Ryzen 7 4800H

4 1

ถ้าวัดกันในส่วนของโปรแกรมทดสอบอย่าง Cinecench หรือ 3D mark คู่แข่งยังสามารถทำคะแนนได้ดีกว่า ด้วยเหตุผลว่า คอร์ และเทรดที่มากกว่า แต่เมื่อวัดเฟรทเรทในเกมอินเทลจะได้เฟรมเรทที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด

5 1

โดยผลทดสอบในเกมต่างๆเช่น GTA V ,DOTA2 , Final Fantasy XIV ซีพียู Intel Core i7-10750H ได้เฟรมเรทในเกมมากกว่าคู่แข่งถึง 35 เกม จะมีเพียงแค่เกมเดียวที่ AMD ชนะคือ Rise of Tomb Raider แน่นอนว่าอินเทลมีดีกว่าที่ความเร็วของซีพียู ทำให้ได้เฟรมเรทในเกมที่สูงกว่า

6 1

มาต่อกันที่กลุ่มวีพียูโน๊ตบุ๊คประหยัดพลังงานหรือรหัส U แน่นอนว่าอินเทลก็ยังตามหลังคู่แข่งเช่นเดิมในส่วนของคอร์และเทรด โดยรุ่นที่มาทดสอบเหมือนกันต่างกันแค่ซีพียูเช่นเดิมทั้ง

  • Intel Core i5-1035G1
  • Intel Core i7-1065G7
  • AMD Ryzen 7 4700U

7 1

โดยการทดสอบอินเทลเน้นไปที่การทดสอบทั้งแบบเสียบปลั๊กและไม่ได้เสียบปลั๊ก โดยการทดสอบแบบไม่ได้เสียบปลั๊กอินเทลจะแรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเสียบปลั๊กจะไม่ต่างกันเท่าไร

9 1

แต่เมื่อทดสอบในส่วนของเวลาการใช้แบตเตอรี่ AMD จะใช้งานแบตเตอรี่ได้ดีกว่า แต่อินเทลก็แก้เกอว่าให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าแม้จะใช้งานแบตเตอรี่ โดยไม่จำเป็นต้องลดความเร็วเพื่อให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น

10

ผลทดสอบนี้จะแสดงประสิทธิภาพความเร็วของซีพียูโดยเฉลี่ย เมื่อใช้งานแบตเตอรี่แบบไม่่อปลั๊ก จะเห็นว่าอินเทลให้ความเร็วหรือประสิทธิภาพที่สูงกว่าราวเกือบ 4 GHz ขณะที่ AMD เฉลี่ยราว 2.5 GHz โดยที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ต่างกันเพียงแค่ราว 1 ทั่วโมงเท่านั้น

11 2

อีกหนึ่งจุดขายของอิงเทลคือการใส่ DL Boost (Deep Learning Boost) เทคโนโลยีเร่งการทำงานของ AI เข้ามาในซีพียู ที่สามารถแสดงผลทดสอบในโปรแกรม Nero AI Photo Tagger หรือ แอป Cyberlink PowerDirector ที่เหลือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด

12 2

ตบท้ายก็ไม่วายแวะมาที่พีซีซีพียู ที่เปรียบเทียบการเล่นเกมของ Intel Core i7-10700K ราคา 14,200 บาท ที่สามารถเล่นเกมได้ดีกว่าคู่แข่งอย่าง AMD Ryzen 9 3900XT ราคา 17,900 บาท

13 2

สรุปส่งท้าย เป้าหมายที่อินเทลต้องการสื่อในงานนี้คือ คอร์ เทรดมากกว่าไม่ได้คำตอบของทุกสิ่งแม้จะแรงในโปรแกรมทดสอบ ก็แค่โปรแกรมเสมือน แต่ความเร็วของซีพียูต่างหากที่จะช่วยให้การทำงานในชีวิตจริง และการเล่นเกมได้ดีกว่า ซึ่งแน่นอนครับว่าเกมส่วนใหญ่เน้นความเร็วของซีพียู อาจจะไม่ได้ใช้คอร์ หรือเทรดมากมายนัก ทำให้ท่านที่ต้องการเน้นจำนวนเฟรมในเกมอินเทลจึงตอบโจทย์มากกว่า

หรือแม้กระทั่งในโน๊ตบุ๊คสายบางเบาที่เน้นการประหยัดพลังงานและการทำงานไปพร้อมๆกัน แม้อินเทลจะใช้แบตเตอรี่ได้น้อยกว่า แต่ก็ให้ประสิทธิภาพที่มากกว่า ไม่เฉพาะแค่ตอนต่อปลั๊กเท่านั้น แต่ไม้ใช้งานแบตเตอรี่ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า โดยที่ไม่ต้องลดความเร็วลงมาเยอะเหมือนคู่แข่ง

amdvsintel

สรุปส่วนตัว อ่านบทความนี้แล้วอย่าเพิ่งตีกันโดยเฉพาะแฟน AMD เพราะอินเทลเองก็พยามยามหาทางไปในสภาวะตลาดที่ตัวเองตามหลักคู่แข่ง ไม่ว่าจะเรื่องของราคา และประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ AMD มาแรงเหลือเกิน รักใครชอบใครก็เลือกตามที่ชอบนะครับ ราคาคุ้มประสิทธิภาพดี AMD ก็ยังเป็นคำตอบที่เหมาะสม แต่ถ้าต้องการเฟรมเรทสูงที่สุดในงบประมาณที่บวกขึ้นมาอีกหน่อย Intel ก้ไม่เลวเด๋อ (โดยเฉพาะพวกโน๊ตบุ๊คการ์ดจอแรงๆที่มักมีแค่ Intel -0-)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก