Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Lenovo IdeaPad Duet 3i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ถอดจอเป็นแท็บเล็ตได้ แถมคีย์บอร์ด+ปากกาในราคา 15,900

Review Lenovo IdeaPad Duet 3i

Lenovo IdeaPad Duet 3i เป็นโน๊ตบุ๊คในแบบ 2-in-1 ที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ ด้วยการออกแบบตัวเครื่องหลักในแบบแท็บเล็ตที่มีฮาร์ดแวร์สำหรับทำงานรวมอยู่ในชิ้นเดียว จะนำมาใช้งานเป็นแท็บเล็ตเดี่ยว ๆ ก็ได้ สามารถประกบกับคีย์บอร์ดแบบ Folio ที่แถมมาเพื่อใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คเต็มรูปแบบก็ได้ด้วยเช่นกัน

ภายในมาพร้อมกับพลังของชิปประมวลผล Intel Celeron N4020 แรมแบบ DDR4 4 GB และอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ eMMC ความจุ 128 GB เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หน้าจอขนาด 10.3″ FHD ที่สำคัญคือมาพร้อมกับ Windows 10 Home แบบ S Mode และ Microsoft Office Home & Student เวอร์ชันเต็มให้ใช้งานได้ฟรีอีกด้วย

Advertisement

NBS Verdict

DSC01146

ต้องบอกว่า Lenovo IdeaPad Duet 3i เป็นโน๊ตบุ๊คที่ออกมาต่อยอดรุ่นก่อนหน้าอย่าง Lenovo IdeaPad D330 ที่เป็นแบบ 2-in-1 ถอดจอได้เหมือนกัน แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้ดูทันสมัยขึ้น อำนวยความสะดวกมากขึ้นด้วยขาตั้งแบบ kickstand ที่ฝาหลัง จึงทำให้สามารถตั้งตัวเครื่องได้อย่างมั่นคง จะวางใช้งานบนโต๊ะ หรือวางบนตักก็สามารถพิมพ์งานได้สบาย ประกอบกับคีย์บอร์ดที่รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 จึงทำให้แม้ว่าจะถอดแยกจากตัวเครื่องออกมาแล้ว ก็ยังสามารถใช้งานคีย์บอร์ดได้อยู่ หรือจะนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นก็ได้เช่นกัน ส่วนการใช้งานปากกา Lenovo Digital Pen ก็ช่วยอำนวยความสะดวกในการขีดเขียน วาดรูป โดยเฉพาะตอนที่ใช้ในโหมดแท็บเล็ตได้ดีเช่นกันครับ

DSC01161

แง่ของประสิทธิภาพ ความเร็วในการทำงานนั้น Lenovo IdeaPad Duet 3i ตอบโจทย์สำหรับการทำงานเบา ๆ เช่น แก้ไขเอกสารที่ไม่ได้ใส่สูตรแบบเต็มพิกัด ทำงานผ่านเว็บ ขายของออนไลน์ หรือจะใช้นั่งเรียนออนไลน์ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีการประมวลผลที่หนักกว่าปกติ เช่นการโหลดหน้าเว็บที่มีลูกเล่นเยอะ ๆ หรือเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ ก็อาจจะต้องใช้เวลารอกันซักนิด หน้าจอ FHD ขนาด 10.3″ ให้ภาพที่คมชัด แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ตามมาตรฐาน จะมีจุดที่เป็นข้อจำกัดที่เห็นได้ชัดหน่อยก็คือ Windows 10 แบบ S Mode ที่ให้มาครับ เพราะตัวระบบจะบังคับให้ลงแอปจาก Microsoft Store ได้เพียงแห่งเดียว เลยอาจจะมีโปรแกรม/แอปให้ใช้งานไม่ครบถ้วนนัก ซึ่งที่จริงผู้ใช้ก็สามารถปลดล็อกไปใช้ Windows 10 ตัวเต็มได้ตามต้องการ

ถ้าคุณกำลังมองหาโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 หรือแท็บเล็ตซักเครื่องเพื่อมาใช้งานแอปตระกูล Microsoft Office เช่น เอามาแก้ไขไฟล์งานด่วนระหว่างที่อยู่นอกสถานที่ หรืออาจต้องหามาเผื่อใช้งานกับพวกโปรแกรมที่มีใน Windows 10 ตัวของ Lenovo IdeaPad Duet 3i ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจในงบหมื่นกลาง ๆ ครับ

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่พกพาได้สะดวก ถอดคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้ง่าย
  • มีขาตั้งแบบ kickstand ที่ตัวเครื่อง ช่วยให้สามารถตั้งหน้าจอได้มั่นคงยิ่งขึ้น
  • มี Windows 10 Home (แบบ S Mode) และ Office Home & Student ให้ฟรีในเครื่อง
  • แบตเตอรี่ใช้งานจริงได้ราว 7 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB-C ให้มา 2 พอร์ต สามารถชาร์จไฟด้วยอะแดปเตอร์ที่รองรับ USB-PD ได้เลย
  • น้ำหนักเบา (รวมคีย์บอร์ดแล้วไม่ถึง 1 กิโลกรัม)
  • มีคีย์บอร์ดแบบ folio และปากกา Lenovo Digital Pen ให้มาในกล่องเลย ไม่ต้องซื้อแยก
  • คีย์บอร์ดรองรับ Bluetooth 5.0 สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องประกบติดกับเครื่อง และใช้กับอุปกรณ์อื่นได้ด้วย

ข้อสังเกต

  • Windows ที่ติดมาในเครื่องเป็นแบบ S Mode ทำให้ไม่สามารถติดตั้งแอป/โปรแกรมแบบ .exe ได้ (ต้องปลดล็อก ซึ่งทำได้ฟรีในเครื่อง)
  • ประสิทธิภาพอาจไม่รวดเร็วทันใจในบางสถานการณ์ เช่น การเปิดเว็บหรือไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ ลูกเล่นเยอะ
  • ไม่สามารถอัพเกรดสเปคเครื่องได้

Specification

Capture

ส่วนของสเปคนั้น Lenovo IdeaPad Duet 3i มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Celeron N4020 ที่มี 2 คอร์ 2 เธรด ความเร็วพื้นฐาน 1.1 GHz สามารถเร่งความเร็วได้สูงสุด 2.8 GHz ที่น่าสนใจคือมีค่า TDP แค่ 6W เท่านั้น ซึ่งเหมาะกับการใช้เป็นชิปในแท็บเล็ตที่รองรับงานแบบเบา ๆ ชิล ๆ มาก ด้านของกราฟิกก็พ่วงมากับ Intel UHD Graphics 600 ที่สามารถต่อจอแสดงผลภายนอกได้ทั้งแบบ DisplayPort และ HDMI ผ่านทางพอร์ต USB-C ของตัวเครื่อง

แรมเป็นแบบฝังบอร์ด 4 GB DDR4 และชิปเก็บข้อมูลใช้เป็นแบบ eMMC ความจุ 128 GB ที่ยังรองรับการใช้งานในยุคปัจจุบันได้อยู่ ส่วนหน้าจอมีขนาด 10.3″ ความละเอียดระดับ Full HD สามารถแสดงสีได้ถึงระดับ 100% sRGB ความสว่างสูงสุดที่ 330nits ซึ่งพอจะใช้งานกลางแจ้งได้ครับ ถ้าไม่ได้ใช้กลางแดดจัดจริง ๆ ด้านของระบบปฏิบัติการก็เป็น Windows 10 Home ในแบบ S Mode ที่ได้รับการจำกัดให้ติดตั้งได้เฉพาะแอปที่มีอยู่ใน Microsoft Store เท่านั้น ไม่สามารถโหลดไฟล์ .exe มาติดตั้งได้ ซึ่งก็ช่วยเสริมในแง่ของความปลอดภัยจากการโหลดแอป และช่วยจัดการประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้ค่อนข้างสะดวกทีเดียว อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถปลดล็อก S Mode ไปใช้ Windows 10 Home ตัวเต็มได้ด้วยเช่นกันหากต้องการ

Lenovo IdeaPad Duet 3i รองรับการเชื่อมต่อไร้สายทั้ง WiFi 802.11ac และ Bluetooth 5.0 ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ไร้สายต่าง ๆ ได้สะดวกมาก ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง เป็นต้น ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อในเครื่องก็จะมี USB-C 3.2 Gen 2 มาให้สองพอร์ต และก็มีช่องให้ใส่ MicroSD เพื่อเพิ่มความจุได้อีก 1 ใบด้วย

สำหรับราคา 15,990 บาทนี้ Lenovo IdeaPad Duet 3i มาพร้อมกับคีย์บอร์ดแบบ Folio ที่รองรับ Bluetooth 5.0 และปากกา Lenovo Digital Pen มาให้ฟรีในกล่องครับ ซึ่งจัดว่าครบชุดทีเดียว สำหรับคนที่อยากได้เครื่องไปใช้งานตั้งแต่แกะกล่องเลย


Hardware / Design

DSC01181

ตัวเครื่องของ Lenovo IdeaPad Duet 3i หลัก ๆ เลยก็คือส่วนจอที่มีลักษณะเป็นแท็บเล็ตครับ เนื่องจากทั้งฮาร์ดแวร์ในการประมวลผล เก็บข้อมูล แสดงผล พอร์ตเชื่อมต่อ และก็แบตเตอรี่หลักนั้นอยู่ที่ส่วนจอหมดเลย ดังนั้นจึงสามารถถอดแยกชิ้นเพื่อใช้งานได้สบายโดยที่ประสิทธิภาพไม่ได้แตกต่างกัน

DSC01170

หน้าจอ Lenovo IdeaPad Duet 3i เป็นจอกระจกทั้งชิ้น พื้นที่แสดงผลอยู่ที่ 10.3″ ความละเอียดสูงระดับ FHD ซึ่งเหมาะสมสำหรับการใช้งานเป็นอุปกรณ์พกพาในยุคปัจจุบัน เนื่องจากให้ภาพที่ละเอียดโดยที่ไม่กินแบตเตอรี่มากนัก จะเสียดายหน่อยก็ตรงขอบจอทั้ง 4 ด้านที่ค่อนข้างหนาไปนิดนึง แต่ก็ช่วยให้สามารถจับเครื่องได้แบบไม่ต้องกังวลว่าปลายนิ้วจะไปจิ้มโดนปุ่มบริเวณขอบจอง่ายเกินไป

สีสันของภาพที่ได้ จัดว่าน่าพอใจทีเดียวครับ กับสีสันในระดับ IPS พร้อมมุมมองภาพที่กว้าง ไม่ว่าจะมองจากทางซ้าย ขวา บน ล่างของจอ ก็ยังมองเห็นสีเดิมอยู่ แต่ถ้าไปใช้งานกลางแจ้งก็อาจจะเจอปัญหาแสงสะท้อนที่กระจกหน้าจอนิดนึง

DSC01187

กล้องหน้าวางไว้ตรงกลางของขอบจอด้านบน ใช้สำหรับใช้ในการประชุมงานได้สบาย

DSC01198

ฝาหลังจะมีการแบ่งเป็นสองท่อนอย่างชัดเจน โดยฝั่งด้านบนจะมีโลโก้ Lenovo และกล้องหลังมาให้ ส่วนด้านล่างจะเป็นขาตั้งแบบ kickstand ที่พับแนบไปกับตัวเครื่อง วัสดุโดยรวมเป็นพลาสติกที่งานประกอบจัดว่าดีเลย แน่นหนา จับแล้วให้ความรู้สึกว่าดูสมราคา

DSC01177

ขาตั้งของ Lenovo IdeaPad Duet 3i สามารถดึงออกมาได้โดยใช้ปลายนิ้วแงะจากร่องที่มีอยู่ทั้งสองฝั่ง โดยสามารถปรับองศาการกางได้ตามใจชอบ ไม่มีสเต็ปล็อกในแต่ละจุดครับ ซึ่งสามารถกางได้สูงสุดประมาณ 270 องศา (ทำให้จอเอียงจากพื้นขึ้นมาประมาณ 30 องศา) เท่าที่ทดสอบดู ข้อพับข้อต่อก็ดูแข็งแรงดีครับ มีความฝืดอยู่พอตัว ทำให้ไม่ล้มพับลงมาง่าย ๆ ผมเอาไปใช้โดยกางบนหน้าตักก็ไม่มีปัญหา


Connector / Thin And Weight

DSC01194

Lenovo IdeaPad Duet 3i ให้พอร์ตเชื่อมต่อที่ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบัน นั่นคือ USB-C 3.2 Gen 2 ซึ่งสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลายมาก ทั้งสายชาร์จ สายเชื่อมต่อเพื่อซิงค์ข้อมูลกับมือถือ ต่อจอนอก ต่อทีวี ต่อพวกแฟลชไดร์ฟ หรืออุปกรณ์ USB-C ได้แทบทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีช่อง 3.5 มม. มาสำหรับต่อหูฟังกับลำโพงได้ด้วย และก็มีถาดใส่การ์ด MicroSD มาให้ด้วย

DSC01189

ส่วนอีกฝั่งจะเป็นปุ่มปรับระดับเสียง และก็ปุ่ม Power ที่มีไฟ LED บอกสถานะให้ด้วย ข้าง ๆ กันนั้นก็จะเป็นลำโพงซึ่งมีอยู่ทั้งสองข้าง ให้เสียงในระดับของโน๊ตบุ๊คแบบบางเบาทั่วไป รายละเอียดเสียงคมชัดด้วยระบบเสียง Dolby Audio

น้ำหนักของตัวเครื่อง ถ้าเป็นส่วนหน้าจออย่างเดียวจะเริ่มที่ประมาณ 600 กรัม ส่วนคีย์บอร์ดจะประมาณ 260 กรัม ทำให้เวลาพกไปเป็นชุด น้ำหนักรวมจะอยู่ที่ราว ๆ 9 ขีดเท่านั้น


Keyboard / Touchpad

DSC01184

คีย์บอร์ดแบบ Folio ที่แถมมาในกล่อง Lenovo IdeaPad Duet 3i ในรอบนี้ได้รับการปรับปรุงจากคีย์บอร์ดธรรมดาเป็นคีย์บอร์ดที่รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 ด้วย ทำให้สามารถใช้งานกับเครื่องโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งประกบกับส่วนจอก็ได้ รวมถึงยังสามารถนำคีย์บอร์ดไปใช้กับอุปกรณ์อื่น เช่น มือถือ แท็บเล็ตได้ด้วย ซึ่งผมก็ลองเอามาใช้กับ iPhone ดู วิธีการเริ่มใช้งานก็อาศัยการจับคู่ในเมนู Bluetooth ตามปกติได้เลย

หน้าตา การวางปุ่มจะค่อนข้างใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ครุ่นหน้าจอประมาณ 11-13″ ของ Lenovo เองเลย โดยส่วนของปุ่มอักขระจะมีขนาดใหญ่ตามมาตรฐาน สามารถพิมพ์ได้ง่าย แต่ตัวปุ่มจะไม่มีไฟ LED backlit นะครับ

ทัชแพดมีขนาดที่จัดว่าค่อนข้างใหญ่ เหมาะสมกับขนาดตัวเครื่องและหน้าจอ ปุ่มคลิกซ้าย/ขวาสามารถกดได้ง่าย พื้นผิวเป็นพลาสติกเนื้อเดียวกับส่วนอื่นของคีย์บอร์ดเลย ซึ่งให้ความแข็งแรงคงทนในระดับที่ดี ส่วนผิวด้านหลังที่อยู่อีกฝั่ง (ที่จะวางแนบกับพื้น) ใช้เป็นหนังสังเคราะห์ ช่วยลดความลื่นขณะที่วางกับผิวโต๊ะได้ดี

DSC01182

การประกบแผงคีย์บอร์ดเข้ากับหน้าจอ Lenovo IdeaPad Duet 3i จะใช้พินทองเหลือง 5 จุดตามในภาพด้านบน และใช้แม่เหล็กยึดไว้ด้วยกัน ซึ่งแม่เหล็กนั้นดูดแรงได้ใจมาก ๆ ครับ สามารถจับคีย์บอร์ดแล้วหิ้วหน้าจอลงมาได้เลย เมื่อประกบแล้วก็จะเป็นการชาร์จไฟเข้าไปให้ที่ตัวคีย์บอร์ดด้วย ส่วนการดึงออกก็สามารถดึงออกมาได้ตรง ๆ ไม่มีกลไกล็อกไว้ แต่ต้องใช้แรงดึงซักนิดนึง

DSC01176

ที่จริงตรงบริเวณสันคีย์บอร์ด ใต้โลโก้ Lenovo จะมีสวิตช์เล็ก ๆ พร้อมไฟแสดงสถานะ Bluetooth / คีย์บอร์ดอยู่  โดยถ้าเลื่อนสวิตช์มาทางซ้ายก็จะเป็นการปิดคีย์บอร์ด ตรงกลางคือเปิด ส่วนถ้าจะจับคู่คีย์บอร์ดกับอุปกรณ์อื่นหรือกับตัวเครื่อง Duet 3i เอง ก็ให้เลื่อนสวิตช์ไปทางขวาสุดค้างไว้ประมาณ 3 วินาทีจนไฟสีขาวขึ้นกระพริบก่อน ค่อยไปจับคู่อีกที

DSC01162

ความรู้สึกในการพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad Duet 3i ก็แทบไม่ต่างจากการใช้งานโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลย ด้วยขนาดปุ่มที่เต็มปลายนิ้วดี จะมีก็แค่ตรงปุ่ม backspace ที่มีขนาดเล็กไปนิด และก็ปุ่ม ~ ที่วางถัดมาจากปุ่ม ESC เลย ทำให้ตำแหน่งของปุ่มเลขมันเลื่อนถัดมาทางขวาหนึ่งตำแหน่ง ซึ่งช่วงแรก ๆ ผมก็พิมพ์ผิดประจำครับ เนื่องด้วยความเคยชินจากคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊ครุ่นใหญ่กว่านี้

อีกจุดที่ผมพบบ้างระหว่างใช้งาน คือบางครั้งก็พิมพ์แล้วไม่ขึ้นบนหน้าจอ ซึ่งมักจะเป็นช่วงที่ CPU ทำงาน 100% ครับ

DSC01167

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องก็คือปากกา Lenovo Digital Pen ที่เป็นสไตลัสเขียนหน้าจอเหมือนกับที่ให้มาในโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นของ Lenovo โดยตัวปากกาทำงานด้วยแบตเตอรี่แบบ AAAA 1 ก้อน มีปุ่มลัดที่ปากกาด้วยกัน 2 ปุ่ม ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้เป็นปุ่มลัดสำหรับใช้งานอะไรบ้าง

DSC01153

เท่าที่ลอง ไม่ว่าจะการจดบันทึก การวาดรูป หรือนำมาใช้แต่งรูป ปากกา Lenovo Digital Pen กับ Lenovo IdeaPad Duet 3i นั้นสามารถจับคู่กันได้ค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียว ความไหลลื่น ความไวสัมผัส รวมถึงยังมี palm rejection ที่ทำได้ค่อนข้างดีจนสามารถวางสันมือบนหน้าจอระหว่างใช้งานได้เลย จะติดก็แค่ตัวเครื่องไม่มีช่องหรือจุดเก็บปากกาให้นะครับ


Performance / Software

win10

Lenovo IdeaPad Duet 3i ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single language แบบ S Mode มาให้ ซึ่งก็ตามที่ระบุไว้ในช่วงต้นว่า S Mode จะเป็นโหมดที่เน้นความปลอดภัยในการติดตั้งแอปเป็นหลัก โดยสามารถติดตั้งแอปจาก Microsoft Store ซึ่งเป็นแอปที่ผ่านการตรวจสอบจาก Microsoft มาแล้วเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมจากไฟล์ .exe หรือ .msi ได้เลย

edge

โดยเมื่อลองกดติดตั้ง Google Chrome ผ่านไฟล์ .exe ดู ก็จะมีหน้าต่างประมาณนี้ขึ้นมาครับ โดยมีตัวเลือกให้ผู้ใช้ปิด S Mode ได้ด้วย ซึ่งจะเท่ากับว่าระบบจะเปลี่ยน Windows กลับไปเป็น Windows 10 Home Single language ตัวเต็ม ที่สามารถติดตั้งโปรแกรมอย่างที่คุ้นเคยได้ทั้งหมดครับ ซึ่งอาจส่งผลกับด้านประสิทธิภาพได้เหมือนกัน (เพราะพอติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม ก็อาจมี service ที่ทำงานเบื้องหลังเพิ่มขึ้นมาด้วย)

โดยการสั่งปิด S Mode นั้น ถ้าผู้ใช้สั่งปิดไปแล้ว จะไม่สามารถเปิดกลับมาใช้งานอีกครั้งได้นะครับ คงต้องระวังตรงนี้นิดนึง ถ้ามั่นใจว่าต้องติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็น ก็สั่งปิดไปได้เลย แต่คงต้องระมัดระวังมากขึ้นซักหน่อย ส่วนในการรีวิวครั้งนี้ ผมเลือกใช้งานแบบ S Mode ตลอดเวลา เลยไม่ได้ทดสอบพวกประสิทธิภาพเชิงเทคนิคนะครับ

store

แอปที่มีให้โหลดบน Microsoft Store ก็จะเป็นกลุ่มใช้งานพื้นฐาน เกมแบบเบา ๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ ตัวอย่างแอปที่มีให้โหลดฟรีก็เช่น

  • Microsoft Office (Microsoft 365) มีค่อนข้างครบ และส่วนใหญ่ติดตั้งมาในเครื่องแล้ว
  • Adobe Lightroom
  • Adobe Photoshop Express
  • Line
  • itunes
  • Instagram
  • Netflix
  • VLC
  • Spotify

vt1

อีกหนึ่งแอปที่ติดตั้งมาในเครื่องและจัดว่ามีประโยชน์ก็คือ Lenovo Vantage ที่เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่ใช้ดูสถานะของตัวเครื่อง การรับประกัน การอัพเดต รวมถึงใช้ปรับแต่งการทำงานของจุดต่าง ๆ ในเครื่องด้วย

vt2

ในหน้าแสดงสถานะก็จะมีข้อมูลทั้ง CPU RAM พื้นที่เก็บข้อมูลที่มี รวมถึงระยะเวลาการรับประกันที่เหลืออยู่ด้วย

vt4

ส่วนของการตั้งค่าเกี่ยวกับแบตเตอรี่ก็จะมี

  • Conservation Mode: ถ้าเปิด ระบบจะตัดการชาร์จแบตที่ราว ๆ 55-60% เพื่อถนอมสภาพแบตเตอรี่ เหมาะสำหรับคนที่เสียบสายชาร์จทิ้งไว้ตลอดเวลา
  • Always on USB: สำหรับเปิด/ปิดฟังก์ชันการชาร์จไฟให้อุปกรณ์อื่นผ่านช่อง USB-C ขณะที่ปิดเครื่องอยู่

vt5

vt6

ด้านการตั้งค่าเสียง หลัก ๆ แล้วก็จะมีการตั้งค่าระบบเสียง Dolby Audio รวมถึงการตั้งระดับเสียงไมค์ ฟังก์ชันลดเสียงรบกวนจากการกดปุ่มคีย์บอร์ด เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์มากกับคนที่ต้องประชุมงาน หรือนั่งเรียนออนไลน์บน Lenovo IdeaPad Duet 3i

vt7

การปรับค่าส่วนของการแสดงผลและกล้องก็จะเป็นพวกโหมดถนอมสายตา การตั้งความสว่างกล้อง เป็นต้น

vt8

และก็ในหน้า Input & Accessories หลัก ๆ ก็จะแสดงทางลัดไปหน้าตั้งค่าทัชแพด เมาส์

ส่วนด้านล่างนี้เป็นภาพตัวอย่างจากกล้องหลังของ Lenovo IdeaPad Duet 3i ครับ

WIN 20200817 11 21 04 Pro

WIN 20200820 13 21 43 Pro

WIN 20200820 13 23 27 Pro


Battery / Heat / Noise

DSC01152

ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad Duet 3i เท่าที่ผมทดสอบด้วยตนเอง จากการใช้งาน Excel ความสว่างหน้าจอประมาณ 40% และเชื่อมต่อ WiFi ด้วย พบว่า 1 ชั่วโมง แบตเตอรี่ลดไปประมาณ 16% ถ้าใช้งานในลักษณะเดิมต่อเนื่องกัน ก็น่าจะได้เกือบ ๆ 7 ชั่วโมงเลย ซึ่งถือว่าเทียบเท่ากับพวกโน๊ตบุ๊คบางเบา อัลตร้าบุ๊กหลาย ๆ รุ่นได้เลยทีเดียว

ความร้อนระหว่างใช้งาน ถ้ามีการประมวลผลที่หนักหน่อย จะพบว่าตัวเครื่องฝั่งขวาค่อนไปทางด้านบนของจอจะอุ่นขึ้นมาเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นร้อนจนจับไม่ได้นะครับ ส่วนเสียงรบกวนจากพัดลมนั้นไม่พบเลย เนื่องจากตัวเครื่องเป็นแบบที่ไม่มีพัดลมภายใน ทั้งนี้ก็มาจากการใช้ชิปประมวลผลที่ปลดปล่อยความร้อนต่ำนั่นเอง


Conclusion / Award

DSC01195

Lenovo IdeaPad Duet 3i เป็นโน๊ตบุ๊คแบบ 2-in-1 รุ่นใหม่ที่ทำมาตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่ ด้วยความยืดหยุ่นที่ทำให้สามารถใช้เป็นทั้งโน๊ตบุ๊ค และแท็บเล็ตได้ในเครื่องเดียว มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home แบบ S Mode และ Office Home & Student ตัวเต็มที่พร้อมใช้งานได้ฟรีตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการใช้แก้งานด่วน ใช้เรียน ใช้ในการขายของออนไลน์ เครื่องนี้ตอบโจทย์ได้แน่นอน ถ้าอยากติดตั้งแอปที่คุ้นเคย ก็ทำได้ด้วยการปิด S Mode ซะ เท่านั้นเอง

ขุมพลังภายใน ด้วยการที่เลือกใช้ Intel Celeron N4020 แบบ 2 คอร์ ทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นไม่ค่อยสูง รวมถึงยังกินพลังงานต่ำ ช่วยให้สามารถใช้งานจริงได้เกือบ 7 ชั่วโมงตามที่ระบุมา แต่ทั้งนี้ ด้านประสิทธิภาพก็อาจจะลดหลั่นลงมาจากโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาระดับใกล้เคียงกันซักเล็กน้อย แต่ก็แลกมาด้วยความสะดวก ความคล่องตัวในแบบฉบับแท็บเล็ต Windows 10 ที่หาคู่แข่งในตลาดค่อนข้างยากพอสมควร โดยเฉพาะในด้านความคุ้มค่า ด้วยราคา 15,990 บาท แต่ได้ทั้งคีย์บอร์ดและปากกามาพร้อมใช้งาน หักค่า license ของ Windows และ MS Office ไปอีก ผมว่าน่าสนใจทีเดียวแหละ สำหรับคนที่หาเครื่องมาใช้งานเบา ๆ ซักเครื่องในช่วงนี้

DSC01148

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Duet 3i ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

การออกแบบให้เป็นสไตล์โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ซึ่งสามารถถอดแยกมาใช้งานเฉพาะจอเพื่อการทำงานในลักษณะของแท็บเล็ตได้ และยังมีขาตั้งมาให้ด้วย ตรงจุดนี้นับเป็นสิ่งที่โดดเด่นของ Lenovo IdeaPad Duet 3i เพราะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานได้ดี ประกอบกับรอบนี้ Lenovo ยังออกแบบให้คีย์บอร์ดแบบ folio นั้นรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 ด้วย เท่ากับว่าช่วยเพิ่มอรรถประโยชน์ขึ้นไปอีก ถือว่ามีการพัฒนาด้านการออกแบบได้ดีทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Mobility

น้ำหนักเฉพาะหน้าจอเพียง 600 กรัม หรือจะประกบกับคีย์บอร์ดแล้วก็ยังอยู่ที่ 800 กรัมนิด ๆ เท่านั้น ทำให้สามารถพก Lenovo IdeaPad Duet 3i ไปไหนมาไหนได้สะดวกมาก เมื่อต้องการใช้งานก็เปิดฝาคีย์บอร์ด กางขาตั้ง เพียงเท่านี้ก็พร้อมทำงานได้ทันที ส่วนการเชื่อมต่อก็ให้พอร์ต USB-C มาถึง 2 ช่อง ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ USB-C ที่ตอนนี้หาได้ง่ายขึ้นมาก โดยแทบไม่จำเป็นต้องพกสายแปลงอีกต่อไป ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานในยุคนี้ได้ดี

NBS award 4 Mobility

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก