Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

3 โปรแกรม เช็คโน๊ตบุ๊ค แค่แฟลชไดรฟ์อันเดียว เช็คสเปคตรงแน่นอน Commart 2020

มีหลายคนตั้งเป้าจะไป ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ ในงาน Commart 2020 ที่จะถึงนี้ แต่ไปคนเดียวก็ไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่าจะดูสเปคได้ถูกต้อง ครบถ้วนมั้ย แนะนำว่า ของแบบนี้ดูเองก็ได้ แค่พกแฟลชไดรฟ์พร้อมโปรแกรมง่ายๆ 3 ตัวนี้ก็ เช็คโน๊ตบุ๊ค ได้ง่ายๆ แล้ว

เช็คโน๊ตบุ๊ค

ไม่ต้องไปหาโปรแกรมอื่นใดให้ซับซ้อน แค่มี CPUz, CrystalDiskInfo และ DeadpixelTest ไฟล์เล็กใส่แฟลชไดรฟ์ พกพาไปได้ ไม่ต้องต่อเน็ต เช็คให้ถูกใจ ก่อนหิ้ว โน๊ตบุ๊คใหม่ กลับบ้าน

เช็คโน๊ตบุ๊ค

CPUz – เช็คสเปค ซีพียู แรม เมนบอร์ด กราฟิกการ์ด
โปรแกรม CPU-Z เป็นโปรแกรมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากมาย เอาไว้ตรวจสอบสเปค เช็คโน๊ตบุ๊ค ไม่วา่จะเป็น CPU , RAM, อย่างละเอียด ได้รับความนิยมสูง เพราะใช้งานง่าย เมื่อติดตั้งเสร็จ เปิดโปรแกรมหน้าแรกก็จะเป็นแท็ปของ CPU มีรายละเอียดครบถ้วน โดยสังเกตส่วนของ Specification เป็นหลัก เพราะจุดนั้นเป็นส่วนที่บอกรุ่นของ CPU ในโน๊ตบุ๊คที่ใช้ ถ้ารุ่นตรงกันก็แสดงว่าสเปคก็ถูกต้อง อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ RAM ให้เช็คว่า ให้มาครบตามที่ตกลงหรือแจ้งไว้ในหน้าโบรชัวร์หรือไม่ เช่น ในโบรชัวร์เขียนไว้ว่า 8 GB เมื่อดูด้วยโปรแกรมก็ควรจะได้ความจุ 8 GB หรือว่าถ้าหากเป็นของแถม ก็ต้องได้ความจุรวมในโปรแกรมเท่ากัน ส่วน DRAM Frequency หรือ Bus ก็คือความเร็วแรมนั่นเอง
ดาวน์โหลดได้ที่ คลิ๊ก

Advertisement
เช็คโน๊ตบุ๊ค

CrystalDiskInfo – ตรวจเช็ครุ่น SSD ความจุ การใช้งาน และสถานะ
โปรแกรมฟรี ทำหน้าที่ตรวจสอบ ดูแลสอดส่องสุขภาพ ความผิดปกติของฮาร์ดดิสก์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (Storage?Media) ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดดิสก์แบบติดตั้งในเครื่องหรือ External HDD?หรือจะเป็น Solid-State Drive (SSD) โปรแกรมนี้สามารถที่จะดูได้ทุกไดร์ฟที่ติดตั้งและเชื่อมต่อกับเครื่องของคุณ


สำหรับค่าต่างๆ ที่โปรแกรมที่สามารถอ่านออกมาและบอกให้คุณทราบนั้นมีมากมาย อาทิเช่น ชื่อรุ่น, ขนาดความจุ, เวอร์ชันของ Firmware, Serial Number, ขนาดของ Buffer, จำนวนรอบที่หมุนต่อนาที, จำนวนชั่วโมงที่เปิดใช้งานต่อเนื่อง (Power on hours) ทั้งยังบอกอุณหภูมิขณะนั้นของฮาร์ดดิสก์ พร้อมประเมินสถานนะหรือสุขภาพทั่วไปในขณะเวลานั้น (Health Status) และค่าอื่นๆ อีกมาก
ดาวน์โหลดได้ที่ คลิ๊ก

เช็คโน๊ตบุ๊ค

Dead Pixel tester – เช็คความผิดปกติของจอภาพ Dead pixel และสีสัน ความคมชัดของภาพ
การตรวจสอบหา Dead Pixel ครับ เพราะหากว่าเอากลับมาบ้านแล้ว เกิดไปเจอเข้าทีหลัง และไม่มีจำนวนจุด Dead Pixel ครบกำหนดตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ จะทำให้เคลมเครื่องไม่ได้หรือเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ได้เช่นกันDead Pixel แปลกันตรงๆ ก็คือ จุดตายหรือจุดเสีย ที่เราสามารถพบได้บนจอ LCD, LED ทั่วไปเมื่อใช้เวลาไปนานๆ หรือผิดปกติมาตั้งแต่โรงงาน โดยปกติแล้วจะให้การแสดงผลที่จอเป็นจุดสีเรียงๆ กันไป ซึ่งเราเรียกว่าเม็ด Pixel
ตอนนี้ถ้าอยู่หน้าเครื่องลองมองใกล้ๆ หรือเอาแว่นขยาย หรือเอากล้องถ่ายรูปซูมแล้วถ่ายภาพมาก็ได้ จะเห็นว่ามันเป็นจุดๆ เรียงกันไปหมด และที่เราเห็นเป็นภาพนั้นก็เพราะว่าจุดสีต่างๆ เหล่านี้นั่นเอง ใน 1 หน้าจอนั้นมีจำนวนมากตามความละเอียดที่ทำได้ครับ เช่น 1920 × 1080 พิกเซล(Full HD) ก็หมายถึงมีจุดเรียงกันในแนวนอน 1920 จุด และแนวตั้ง 1080 จุด รวมจุด(Pixel) บนหน้าจอทั้งหมดก็ 2,073,600 จุด(Pixel) นั่นเองครับ
ดาวน์โหลดได้ที่ คลิ๊ก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก งบ 25,000 บาทใน Shopee ซีพียูแรง การ์ดจอ GTX, RTX ในครั้งที่แล้วเราได้แนะนำโน๊ตบุ๊คมือสอง ราคาดีใน Shopee กันไป 10 รุ่น สำหรับคนที่งบน้อย แต่ต้องใช้ทำงาน หรือการเรียน และใช้ในชีวิตประจำวัน ในงบประมาณหมื่นกว่าบาท แต่ก็มีหลายคนอยากให้เพิ่มเติมโน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก เข้าไปด้วย...

How to

7 วิธีเช็คสเปคโน๊ตบุ๊คแบบง่าย ๆ รู้สเปคทั้งเครื่องในไม่กี่ขั้นตอน วิธีเช็คสเปคโน๊ตบุ๊คด้วยฟังก์ชั่นภายในระบบปฏิบัติการ Windows, macOS หรือจะใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่มีโปรแกรมเมอร์พัฒนามันขึ้นมาให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีก็ช่วยให้เราเช็คสเปคได้ง่ายขึ้น ตอนจะอัพเกรดสเปคของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ช่วยให้เราเลือกของมาอัพเกรดได้ง่าย ไม่ต้องเสียเงินซื้อของผิดสเปคมาอัพเกรดฟรีแน่นอน โดยทั้ง 7 วิธีที่เลือกมาแนะนำในบทความนี้ จะรวมวิธีใช้ฟังก์ชั่นของ Windows 10 และ macOS เอาไว้ให้ในบทความนี้เลย และโปรแกรมสำหรับเช็คสเปคแบบเจาะลึกให้ใช้ด้วย Advertisement อย่างไรก็ตาม...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คมือสองเล่นเกม การ์ดจอแยก GTX แรม 8GB Windows 10 ไม่เกิน 20,000 หลายคนที่มีงบจำกัด มักมองว่าโน๊ตบุ๊คมือสอง ยังคงน่าใช้ เพราะจ่ายน้อยลง แต่ได้โน๊ตบุ๊คมาใช้ ยิ่งปัจจุบันในตลาด มักมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ในราคาที่ถูกลงมาให้เลือกเสมอ ไม่เพียงบนหน้าเพจเฟสบุ๊คหรือตลาดออนไลน์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดขายสินค้ายอดนิยมรายใหญ่ๆ อีกมากมาย ไม่เพียงจะได้ราคาถูกลง และมั่นใจได้เท่านั้น แต่บางรุ่นยังสามารถผ่อนผ่านบัตรเครดิตได้อีกด้วย พร้อมจัดส่งให้ถึงบ้าน...

COMMART

Dell Notebook ในงาน Commart Xtreme 2020 ครั้งนี้ แม้ไม่ได้ออกบูธด้วยตนเอง ก็จัดโปรโมชั่นกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายออกมา อาทิ Advice / JIB / BaNANA / IT City โดยเป็นในส่วนของ Gift Voucher 500 – 1,000...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก