Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

รวมฟีเจอร์เด็ด Facebook Live และ 5 เทคนิคไลฟ์อย่างไรให้ปัง คนดูเยอะ

เป็นที่ทราบกันว่ายุคสมัยนี้การเข้าถึงในด้านข่าวสาร ความเคลื่อนไหว และกิจกรรมต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ทั้งหลาย Facebook เองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน ซึ่งทาง Facebook ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์เด็ด ๆ ขึ้นมาเอาใจผู้ใช้งานเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุด ทีมงาน Notebookspec จึงอยากชวนให้มาทำความรู้จักกับฟีเจอร์เด็ดจาก Facebook ที่นอกจากจะเป็นความบันเทิงให้แก่ผู้ใช้งานแล้ว ยังสร้างรายได้ให้แก่ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้า คนทำคอนเทนต์ บริษัท ร้านค้า ฯลฯ อีกด้วย นั่นคือ Facebook Live นั่นเอง

Facebook Live

Advertisement

Facebook Live

Facebook Live เปิดตัวมาในเดือนเมษายน ปี 2016 โดยเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้การถ่ายทอดสด เรื่องราวต่าง ๆ ผ่านทาง Social Network เป็นเรื่องง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการ Live ให้แก่เพื่อนใน Facebook ของผู้ใช้ดู หรือจะเป็นการ Live แบบสาธารณะที่เปิดให้ผู้คนที่ติดตามเราหรือคนอื่น ๆ สามารถเข้ามาดูได้แบบฟรี ๆ แถมยังสามารถใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ PC, Notebook รวมไปถึง Smartphone และ Tablet อีกด้วย ซึ่งนอกจากความ Free ที่ผู้ใช้ทุกคนสามารถเอื้อมถึงกันได้แล้ว Facebook Live ยังมีฟังก์ชันเด็ด ๆ ที่ทำให้ได้รับความนิยมและครองใจผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากอีกด้วย มาดูกันเลยว่าฟังก์ชันเด็ด ๆ ของ Facebook Live มีอะไรกันบ้าง

Facebook Live

Cr: businessinsider

Facebook Groups Live

Facebook Live

Cr: eyeson

เป็นฟังก์ชันการไลฟ์วิดีโอถ่ายทอดสดแบบกลุ่ม ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายทอดเรื่องราวที่ต้องการไปยังกลุ่มคนที่มีความสนใจตรงกัน หรือคล้ายคลึงกันได้มากยิ่งขึ้น Facebook Live สำหรับ Facebook Group และ Facebook Event จะทำให้เราสามารถจำกัดคนดูให้เฉพาะคนที่อยู่ในกลุ่มเท่านั้นที่สามารถดูได้ และสำหรับ Facebook Event นั้นก็จะเป็นการจัด Live ในอีเว้นท์ที่จัดขึ้นมา เช่น เป็นการ Live จากงานกิจกรรมเพื่อให้คนที่ไม่สามารถไปได้นั้นก็สามารถสัมผัสกับบรรยากาศภายในงานได้ด้วย หรืออาจจะเป็นการจัดกิจกรรมถาม-ตอบเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ โดยฟีเจอร์นี้จะเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้จัด Live นั้นสามารถเจาะไปที่กลุ่มคนดูได้เลยว่าคนดูนั้นจะเป็นคนกลุ่มไหน

Facebook Live Reactions

Facebook Live

Cr: fortune

เป็นฟังก์ชันที่ทำให้ผู้ใช้ทราบว่า ผู้ที่รับชมไลฟ์วิดีโอถ่ายทอดสดที่เราไลฟ์อยู่ในขณะนั้นมีความรู้สึกอย่างไร โดยผู้ชมสามารถเลือกกดปุ่ม Love (รัก) Haha (ฮ่าๆ) Wow (ว้าว) Sad (เศร้า) หรือ Angry (โกรธ) เพื่อแสดงความรู้สึกของตนในขณะที่ชม Live ได้ จากนั้นภาพ Reaction ที่ผู้ชมส่งนั้นก็จะไปปรากฏอยู่ในวีดีโอด้วยในเวลาสั้น ๆ แล้วก็จะหายไป ทำให้คนดูและคน Live นั้นสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกของคนดูคนอื่น ๆ ในขณะนั้นได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการเก็บคอมเมนต์เอาไว้เชื่อมต่อกับเวลาในวีดีโอ โดยเวลาที่คนอื่น ๆ เข้ามาดูในภายหลังนั้น คอมเมนต์ของไลฟ์วิดีโอก็จะขึ้นแบบ Real-Time ด้วย ทำให้ผู้ที่ดูย้อนหลังนั้นรู้สึกราวกับว่ากำลังดูสด ๆ อยู่

Facebook Live filters

Facebook Live

Cr: techcrunch

ฟังก์ชันเครื่องมือปรับแต่งและสร้างสรรค์ Live VDO เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้ โดยผู้ถ่ายทอดสดสามารถเลือกฟิลเตอร์พื้นฐานได้ 5 รูปแบบ และผู้ใช้ก็สามารถปรับแต่งได้ว่าจะเอารูปแบบแบบไหนคล้ายกับในตอนที่แต่งรูป ทั้งยังสามารถเขียนหรือวาดอะไรบนวีดีโอ Live ได้ด้วย

นอกจากนี้ทีเด็ดอีกอย่างของ Facebook Live นั่นก็คือ Facebook Live Map ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ทำให้ผู้ใช้สามารถรับชม Live แบบ Real-Time โดยผู้ใช้ค้นหาไลฟ์วิดีโอถ่ายทอดสดของบุคคลอื่น ๆ ที่กำลังเผยแพร่อยู่ ณ ขณะนั้นได้ทั่วโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าฟังก์ชันนี้ได้ถูกทาง Facebook ลบออกไปอย่างเงียบ ๆ ในปี 2019

ฟีเจอร์อื่น ๆ ของ Facebook Live ที่น่าสนใจ

ในช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา Facebook ประกาศอัพเดตหลายฟีเจอร์ใหม่สำหรับเหล่า Video Creators และ Publishers โดยเฉพาะ ทั้ง Facebook, Instagram และ IGTV ในงาน International Broadcasting Convention (IBC) โดยมีการอัพเดตฟีเจอร์สำหรับเตรียมการ Live ก่อนการออกอกาศจริงซึ่งส่งผลให้ง่ายต่อการเตรียมการไลฟ์สด และป้องกันความผิดพลาดในตอนเริ่มต้นไลฟ์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีกรณีที่เกิดความผิดพลาดในข๊ะที่เริ่มต้นทำการ Live ที่ค่อนข้างบ่อย ทั้งในเรื่องของเสียง ภาพ ฯลฯ

  • การ Live ผ่าน Facebook Live API โดยใช้โปรแกรมต่าง ๆ อย่างเช่น OBS ให้เราสามารถ “ซ้อม” ก่อนที่จะถ่ายทอดสดได้ ซึ่งการ Live ดังกล่าวจะมองเห็นเฉพาะ Admins และ Editor ที่ดูแลเพจอยู่เท่านั้น ก่อนที่จะเลือกปล่อย Live ให้คนอื่น ๆ สามารถรับชมได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งฟีเจอร์การซ้อมนี้จะมีผลกับการ Live บน Page เท่านั้น
  • วิดีโอที่ Live สามารถตัดส่วนเริ่มต้นและส่วนท้ายของวิดีโอออกได้ ก่อนที่จะบันทึกวิดีโอ ซึ่งทำให้งานวิดีโอจาก Live ดูมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มเติมนอกเหนือจากฟีเจอร์การซ้อม คือตอนนี้สามารถ Live ได้นานสูงสุดถึง 8 ชั่วโมง จากเดิม 4 ชั่วโมง ก็เรียกว่า Live ได้นานขึ้นเท่าตัวเลยทีเดียว และสามารถ stream ออกไปยังบริการ streaming เจ้าอื่นได้หลายรายการพร้อมกันผ่าน Live API

Facebook Live ตั้งเวลาการไลฟ์ผ่าน Creator Studio

Facebook Live เพิ่มความสามารถในการแพร่ภาพสดโดยตั้งเวลาการถ่ายทอดสดได้ผ่าน Creator Studio สำหรับ Facebook Page ที่ได้รับการยืนยันจากทาง Facebook แล้ว สำหรับการกำหนดเวลาในการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live API จะแสดงอยู่ในหน้า เครื่องมือการเผยแพร่ หรือ Publishing Tools ซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะ Facebook Page ที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น โดยวิธีการมีดังนี้

Facebook Live

เมื่ออยู่ในหน้า Facebook Page ให้คลิกไปที่ Creator Studio ที่อยู่แถบเครื่องมือด้านบน

Facebook Live

เมื่อเข้าหน้า Creator Studio >> ให้ดูในส่วนของ หน้าหลัก ที่บริเวณด้านบนทางขวามือ >> จากนั้นเลือก เริ่มถ่ายทอดสด >> เลือกวันเวลาที่ต้องการ ทำการเผยแพร่ว่าต้องการจะเผยแพร่ไปยังเพจใดของเราบ้าง ฯลฯ  (เราสามารถคัดลอก Server URL หรือ Steam Key สำหรับนำไปใช้การโปรแกรมบุคคลที่สามอื่น ๆ ในกรณีที่เราต้องการปรับแต่งในเรื่องของกล้อง หรือฟีเจอร์อื่น ๆ )

Facebook Live

จากนั้นเลือก กำหนดเวลาการถ่ายทอดสด (Schedule Live) เพื่อกำหนดเวลาในการถ่ายทอดสด ซึ่งการตั้งเวลาถ่ายทอดสดจะเหมือนกับการตั้งเวลาการโพสต์ทั่วไป เมื่อถึงเวลาการถ่ายทอดสดตามเวลาที่ตั้งเอาไว้ ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังผู้ติดตาม Facebook Page ของเราโดยอัตโนมัติ

Facebook Live

Facebook Live เพิ่มยอดขายให้กับเพจ

จากสถิติเกี่ยวกับประเภทของการโพสต์บน Facebook นั้น พบว่าโพสต์ที่ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมมากที่สุดคือ Facebook live โดยมี มากกว่าโพสต์แบบอื่น ๆ ถึงประมาณ 68% และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ รองลงมาก็จะเป็นการโพสต์แบบที่มีภาพ ลิงก์ และอื่น ๆ ตามลำดับ และแน่นอนว่าหากเป็นเรื่องของการเพิ่มรายได้/ยอดขายให้กับเพจของเรานั้น Facebook Live จะเป็นวิธีการสร้างรายได้ที่ทั้งฟรีและทำได้ง่ายมาก ๆ เลยทีเดียว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 เช่นนี้ แต่โดยธรรมชาติของมนุษย์นั้น เรามักต้องการที่จะเห็นสินค้าจริง รวมไปถึง สี คุณสมบัติ วิธีการใช้งาน ฯลฯ การทำการไลฟ์สดจึงเป็นช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ที่จะตอบโจทย์แก่ผู้บริโภคเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ส่งผลให้ผู้ที่เข้ามาชมไลฟ์ของเรานั้นมีแนวโน้มสูงมากที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของเรา ส่งผลให้เราสามารถขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น แถมการไลฟ์นั้นยังสามารถแชร์และเผยแพร่ต่อไปได้อีกด้วย ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าของเราเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

เทคนิคเพิ่มยอดคนดู Facebook Live

หลายคนประสบปัญหาไลฟ์สดขายของไม่มีคนดู ทีมงานจึงอยากแนะนำเทคนิคการเพิ่มยอดคนดู Facebook Live เพื่อที่ว่าเทคนิคเหล่านี้อาจจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านและสามารถเพิ่มยอดคนดูไลฟ์ได้มากยิ่งขึ้น

  • แจ้งวันเวลาที่จะ Live: การโพสต์แจ้งวันเวลาที่เราจะทำการไลฟ์สดนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เราไลฟ์ในช่วงเวลาเดิมเป็นประจำจะทำให้ผู้ชมจดจำช่วงเวลาของเราได้ นอกจากนี้การโพสต์ข้อความหรือรูปภาพที่น่าสนใจ พร้อมแจ้งโปรโมชั่น ก็จะยิ่งดึงดูกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
  • เตรียมพร้อมในเรื่องที่จะพูดและสินค้าที่เราต้องการขาย: การหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือสิ่งที่เราต้องการจะพูดก่อนการไลฟ์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะการไลฟ์นั้นเป็นการพูดคุยกันสด ๆ เพื่อสร้างความเป็นอาชีพให้เรา และสามารถตอบคำถามต่าง ๆ จากคอนเมนต์ได้นั้น การศึกษารายละเอียดและข้อมูลที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เราควรที่จะจัดเตรียมสินค้าที่จะขายให้พร้อม เรียงลำดับสินค้าอย่างเป็นระบบก็จะยิ่งช่วยให้การไลฟ์นั้นลื่นไหลและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
  • หาเอกลักษณ์ของตัวเอง: การสร้างเอกลักษณ์และภาพจำของเราให้แก่ผู้ชทนั้นจะทำให้ไลฟ์ของเราเป็นที่จดจำ นอกจากนี้ความเป็นธรรมชาติเป็นตัวของตัวเองของผู้ไลฟ์ก็จะยิ่งทำให้ไลฟ์นั้น ๆ ดูน่าดูมากยิ่งขึ้น เพราะลูกค้าบางคนนั้นเริ่มติดตามร้าน/เพจจากความชื่นชอบผู้ไลฟ์ ชอบสไตล์การไลฟ์สดของคนนั้น ๆ
  • การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้ชม: การที่ผู้ไลฟ์สดมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่เข้ามาชมนั้นจะทำให้ไลฟ์ของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การตอบคำถามจากคอมเมนต์ หรือโต้ตอบกับผู้ที่เข้ามาชมก็จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ไลฟ์และผู้ชม ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ เหมือนการพูดคุยระหว่างกันมากกว่าเป็นการนำเสนอสินค้าเพียงอย่างเดียว
  • โปรโมชั่น: การจัดโปรโมชั่นหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับส่วนลด หรือแจกของรางวัล ก็จะยิ่งเพิ่มคนดูและดึงดูดให้คนอื่น ๆ เข้ามาดูไลฟ์ของเรามากยิ่งขึ้น

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทีมงาน Notebookspec ได้เอามานำเสนอและให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับ Facebook Live มากขึ้น เพราะความพิเศษของฟีเจอร์นี้จาก Facebook นั้น มีมากกว่าการแค่ให้ผู้ใช้สามารถแชร์เรื่องราวต่าง ๆ กันแบบสด ๆ เพราะมันยังช่วยทำรายได้ให้กับทางเพจของผู้ใช้งานอีกด้วย นอกจากนี้ ในปัจจุบันข่าวสารเดินทางอย่างรวดเร็ว ทุก ๆ อย่างรอบตัวเราเกิดขึ้นไวเสมอ คงจะดีไม่น้อยถ้าเราได้แชร์ประสบการณ์หรือบอกเล่าเรื่องราวกันได้แบบสด ๆ วินาทีต่อวินาที

อ้างอิง: techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก