Connect with us

Hi, what are you looking for?

TOP CONTENT

เปลี่ยน Notebook ตัวแรง สเปกการ์ดจอ GeForce RTX เป็นสายทำงานมืออาชีพด้วย NVIDIA Studio Driver เพิ่มประสิทธิภาพที่มากกว่าหลายเท่าตัว พร้อมรองรับการแสดงผล 1000 ล้านเฉดสี

อย่างที่ทราบกันในการทำงานระดับมืออาชีพอย่างการใช้ Notebook เราจำเป็นต้องใช้ Notebook ประเภท Mobile Workstation เท่านั้น ซึ่งมาพร้อมกับสเปกภายในที่ทรงพลัง ทั้งในส่วนของชิปประมวลผล (CPU) ​อย่าง Intel Xeon และการ์ดจอ (GPU) NVIDIA Quadro ที่เหนือชั้นกว่า Notebook ทั่วไป

อย่างที่ทราบกันในการทำงานระดับมืออาชีพอย่างการใช้ Notebook เราจำเป็นต้องใช้ Notebook ประเภท Mobile Workstation เท่านั้น ซึ่งมาพร้อมกับสเปกภายในที่ทรงพลัง ทั้งในส่วนของชิปประมวลผล (CPU) ​อย่าง Intel Xeon และการ์ดจอ (GPU) NVIDIA Quadro ที่เหนือชั้นกว่า Notebook ทั่วไปในเรื่องของงานประมวลผลเฉพาะทางมาก อีกทั้งสเปกอื่นๆ ก็จัดเต็มไม่แพ้กัน แน่นอนว่าในส่วนของราคาค่าตัวก็จะค่อนข้างสูง

nvidia studio fb 3c33

ส่งผลให้ Notebook ประเภท Mobile Workstation ส่วนมากจำกัดใช้ในกลุ่มของงานระดับองค์กร หรือตามสตูดิโอใหญ่ๆ เท่านั้น ซึ่งลักษณะของงานจะเป็น การทำภาพเคลื่อนไหว 3D ด้วย Ray Tracing, การตัดต่อวีดีโอขั้นสูง 4K/6K/8K, การตกแต่งภาพที่ซับซ้อน, การออกแบบกราฟิกระดับสูง, การสร้างภาพสถาปัตยกรรม และการถ่ายทอดสด (Streaming) เต็มรูปแบบ

Advertisement

แต่ล่าสุดทาง NVIDIA ผู้ผลิตการ์ดจอ (GPU) รายใหญ่และผู้นำด้านนวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ไอทีของโลก ได้มีการนำเสนอแพลตฟอร์มอย่าง NVIDIA Studio ที่จะเปลี่ยนให้ Notebook ภายในบ้านของเราที่ปกติแล้วใช้ทำงานหรือเล่นเกม สามารถขับเคลื่อนได้เทียบเท่า Notebook ระดับสตูดิโอราคาแพง ด้วยการเพิ่มพลังการประมวลผล การแสดงภาพได้สีสันที่มากกว่า รองรับการทำงานหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บที่รวดเร็วได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้เราสร้างสรรค์งานคุณภาพได้จากที่บ้านทันที

โดยปกติแล้วทาง NVIDIA ไม่ได้มีเฉพาะไดร์เวอร์การ์ดจอ (GPU) ตระกูล GeForce ที่ไว้สำหรับการเล่นเกมอย่าง Game Ready Driver เท่านั้น แต่ได้มีไดร์เวอร์การ์ดจอในกลุ่ม Workstation ตระกูล Quadro เพื่อการทำงานระดับมือาชีพควบคู่ไปด้วยกับ Creator Ready Driver ซึ่งล่าสุดได้เปลี่ยนไปใช้เป็น Studio Driver ส่งผลให้ไม่ว่าเราจะใช้การ์ดจอ GeForce หรือ Quadro ก็สามารถนำไปใช้งานเพื่อสร้างสรรค์หรือประมวลผลได้

NVIDIA RTX Studio 800x425 1

ที่ผ่านมาจากยุคสมัยกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป จะเห็นว่าการที่คนจะซื้อ Notebook ซักเครื่องมาเล่นเกมและทำงานในเครื่องเดียวกัน สามารถทำได้แล้วจากสเปกที่แรงลื่นขึ้นกว่ายุคก่อนๆ มาก อีกทั้งในมุมหนึ่งสำหรับบางคนก็นำ Notebook การ์ดจอตระกูล GeForce มาใช้ในการทำงานด้านต่างๆ โดยเฉพาะงาน Content Cretor ได้ เพราะว่าถ้าจะซื้อ Notebook การ์ดจอที่ตระกูล Quadro มาใช้งานอย่างเดียว ก็รู้สึกว่าจะไม่คุ้มเท่าไรในรุ่นที่อยู่ในระดับราคาที่ต้องจ่ายเท่าๆ กัน

รวมไปถึงช่วงหลังๆ ได้มีการเกิดอาชีพใหม่ๆ อย่างเช่น Youtuber และ Streamer แน่นอนว่าถ้าได้ Notebook เครื่องเดียว ที่ได้สเปกการ์ดจอ GeForce ซึ่งเล่นเกม 3 มิติได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งสามารถนำไปทำงานต่างๆ ได้แบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นตัดต่อวีดีโอ ประมวลผลไฟล์ ทำกราฟิก แม้แต่การถ่ายทอดสดก็ทำได้ดีเยี่ยม

หรือกรณีไม่เล่นเกมเลย แต่นำมาทำงานอย่างเดียว ก็สามารถที่จะเลือกติดตั้ง Studio Driver เพื่อใช้งานซอฟต์แวร์สร้างสรรค์ อาทิ Autodesk / Photoshop / Lightroom / Premiere Pro / OBS Studio / Unreal Engine 4 ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถเทียบประสิทธิภาพจากวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลย (ซอฟต์แวร์ที่รองรับดูเพิ่มเติมได้)


ดูวีดีโอเพิ่มเติมทั้งหมดที่เกี่ยวกับ Studio Driver

สำหรับการที่เราใช้งานเป็น Studio Driver แทนที่ ส่งผลให้การ์ดจอของเราทำงานได้เต็มที่ยิ่งขึ้น อีกทั้งมีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence) มาช่วยจัดการงานต่างๆ ให้ลื่นไหลอย่างที่สุด พร้อมเร่งการแสดงภาพที่เที่ยงตรงโดยการปลดล็อคคุณสมบัติที่ให้รองรับการใช้สี 30 บิต สามารถสร้างเฉดสีกว่า 1,000 ล้านเฉดสี ในแอพพลิเคชั่น OpenGL ให้กับการ์ดจอ GeForce (จากปกติเป็นระบบสี 24 บิต ที่รองรับเฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านสี) ซึ่งจะไร้รอยต่อระหว่างไล่เฉดสี ทำให้ได้ภาพที่สวยงาม พร้อมรองรับการงาน HDR ขั้นสูงได้ (High Dynamic Range)

แน่นอนว่าทำให้งานของเรานั้นมีความรวดเร็วแม่นยำขึ้นแบบชัดเจน อย่างงานตัดต่อวีดีโอ โดยสามารทำได้ลื่นไหลกว่าเดิม ตัวอย่างเช่นการสนับสนุนการถอดรหัสวิดีโอในโปรแกรม Premiere Pro ที่มีดึงพลังการประมวลผลของการ์ดจอมาช่วยชิปประมวลผลด้วย ในด้านการทำงานต่างๆ ก็ทำให้ประสิทธิภาพของมันดีขึ้นกว่าการใช้ Game Ready Driver แบบเดิมๆ นอกจากนี้การที่เราใช้งาน Studio Driver การ์ดจอจะจัดการความร้อนได้ดีขึ้น ทำให้เย็นลงไปกว่าก่อนหลายองศาเซลเซียสทีเดียว

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ Notebook ทุกรุ่นจะสามารถใช้งาน Studio Driver ได้ ซึ่งเพื่อการใช้งานได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทาง NVIDIA จึงได้กำหนดเงื่อนไขว่า Notebook สเปกใดบ้าง ที่จะสามารถใช้งาน Studio Driver ได้ด้วย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เงื่อนไข Notebook ที่รองรับ Studio Driver ประกอบไปด้วย

  • GPU : ใช้การ์ดจอที่เป็น GeForce RTX 2060, Quadro RTX 3000 ขึ้นไป
  • CPU : ใช้ชิปประมวลผลที่เป็น Intel Core i7 (H-series) ขึ้นไป
  • RAM : ใช้หน่วยความจำแรมขนาด 16GB ขึ้นไป
  • Storage : ใช้ที่เก็บข้อมูลเป็น SSD ความจุ 512GB ขึ้นไป
  • Display : เป็นความละเอียดระดับ Full HD หรือ 4K Ultra HD ขึ้นไป

และสำหรับ Notebook รุ่นใหม่ๆ ที่รองรับการใช้งาน Studio Driver ได้ทันที จะมี Badge (สติ๊กเกอร์) มาที่ตัวเครื่องทันทีด้วย ซึ่งเราเอง สามารถเลือกใช้งานไดร์เวอร์ได้ตามความต้องการนั่นเอง ซึ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง NVIDIA ที่พัฒนาต่อยอดร่วมกับแบรนด์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Acer, ASUS, Dell, MSI, HP, Lenovo, Gigabyte และ Razer เรียกได้ว่าช่วยให้ Content Creator อย่างเราๆ สามารถใช้ Notebook การ์ดจอ GeForce ให้สามารถสร้างสรรค์งานระดับมืออาชีพเทียบเท่าการ์ดจอ Quadro ที่มีราคาสูงกว่าได้นั่นเอง

nvidia-gf-rtx-studio-logo

การติดตั้ง Studio Driver ก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดไดร์เวอร์ได้เหมือนปกติทั่วไปที่ เว็บไซต์ NVIDIA แต่ต้องอาจจะต้องเลื่อนลงมาดูส่วนที่เป็น Download Type ว่าจะใช้ไดร์เวอร์แบบใดเท่านั้นเอง ซึ่งหลังจากนั้นในเรื่องของการอัพเดทในครั้งต่อๆ ไป เราก็ใช้ซอฟต์แวร์ Geforce Experience ได้ตามปกติเลยครับ

Screen Shot 2563 07 27 at 12.20.30

ปิดท้ายด้วยตัวอย่าง Notebook รุ่นต่างๆ สเปกการ์ดจอ GeFroce RTX ที่รองรับ Studio Driver สามารถดูเพิ่มเติมทั้งหมดได้ ที่นี่

Notebook Studio Driver p1
Studio Driver p2
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

Razer Kishi V2 USB-C เพียงต่อก็เปลี่ยนมือถือให้เป็นเครื่องเกมคอนโซลได้ง่ายๆ ! เล่นเกมมือถือก็ถนัดกว่าใคร ถูกใจฮาร์ดคอร์เกมเมอร์!! ความสุขของเกมเมอร์ คือมีเวลานั่งเล่นเกมโปรดในคลัง Steam ของตัวเอง แต่จะนั่งเล่นลืมเวลาก็ไม่ได้เพราะแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ต้องทำ แต่ถ้ามี Razer Kishi V2 USB-C เมื่อไหร่ นอกจากจะเล่นเกมมือถือได้ง่ายเหมือนจับจอยเกมอยู่ไม่พอ ขอแค่เปิดคอมและ Steam เอาไว้ก็เชื่อมต่อ Steam...

Special Story

พาชมบูธ MSI PC และ All-in-one PC เคสคอมสุดล้ำใน Computex 2024 ครั้งนี้กับพีซีรวมเทคโนโลยีพีซีระดับ World-Class! MSI All-in-one PC และพีซีตั้งโต๊ะยกทัพมาโชว์ในงาน Computex 2024 นี้ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผู้ใช้สะดวกสบายมากขึ้น ล้ำสมัยจัดมาไว้ในงานให้เหล่านักไอทีได้มาสัมผัส พร้อมก้าวสู่การใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่ทั้งจากค่าย AMD และ...

PR-News

ASUS พาคุณเปิดประสบการณ์ใช้งาน AI พร้อมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาแห่งปี ASUS ROG Ally X รุ่นล่าสุด! ASUS ก้าวสู่ยุคแห่ง Copilot+ PC เต็มรูปแบบ นำเสนอโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมความสามารถประมวลผล AI ขั้นสูง พร้อมเปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่หลากหลายโมเดล เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดในไลน์ผลิตภัณฑ์ ProArt, Zenbook และ Vivobook ในงาน...

Buyer's Guide

ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คทำงานหรือโน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 30000 บาท ถือว่าไม่แพงเกินเอื้อมไปแต่สเปคก็ยังแรงพอจะใช้ทำงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละแบรนด์ก็ให้สเปคมาแรงพอตัวไม่ว่าจะใช้เล่นเกมชั้นนำก็ยังปรับกราฟิคระดับสูงบนจอ 1080p ได้ ยิ่งถ้าใช้ทำงานก็หายห่วงเพราะได้ซีพียูตัวแรงจาก AMD, Intel จับคู่กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 2050 หรือ 3050 ตามระดับราคาเครื่อง อย่างไรก็ตาม เกมเมอร์อาจคิดว่าจีพียู NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก