Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Acer Aspire 5 A515-44G สเปก AMD Ryzen 4000U + RX640 การ์ดจอใหม่ ได้แรม 8GB + SSD 512GB จอ 15.6″ Full HD เริ่ม 19,990 บาท

บทความนี้เราจะมารีวิว Acer Aspire 5 A515-44G โน๊ตบุ๊คดีไซน์เด่น เน้นความคุ้มค่า ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล TN สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U ที่ล้ำหน้า จากเทคโนโลยี 7 นาโนเมตร สถาปัตกรรมเรนัวร์ (Renoir) เน้นประหยัดพลังงานแต่ยังให้ความแรง

บทความนี้เราจะมารีวิว Acer Aspire 5 A515-44G โน๊ตบุ๊คดีไซน์เด่น เน้นความคุ้มค่า ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล TN สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U ที่ล้ำหน้า จากเทคโนโลยี 7 นาโนเมตร สถาปัตกรรมเรนัวร์ (Renoir) เน้นประหยัดพลังงานแต่ยังให้ความแรง ซึ่งเดิม AMD ก็ทำตลาดในกลุ่มนี้ได้อย่างน่าสนใจ ด้วยราคาที่ไม่แพง แต่ประสิทธิภาพดี ได้ความแรงที่เหนือชั้นกว่าเดิมมากด้วยเมื่อเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นเดิมๆ ที่เป็น H Series

Acer Aspire 5 A515-44G มีสเปกให้เลือกอยู่ 3 รุ่นหลักๆ มีชิปประมวลผล Ryzen 5 45000U / Ryzen 7 4700U พร้อมมีรุ่นการ์ดจอแยกรุ่นใหม่อย่าง AMD Radeon RX640 (4GB GDDR5) ส่งผลให้รองรับงาน 3 มิติ หรือเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล ได้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อม SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 256GB / 512GB สนนราคาเริ่มต้นที่ 16,990 – 22,990 บาท ได้ประกันเป็น 2 ปี ที่สำคัญมีบริการซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงเมื่อส่งศูนย์ พร้อมมีเครื่องสำรองให้ใช้งานอีกด้วย

Advertisement

VDO Review

NBS Verdict

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 26

โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5 A515-44G ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่ดีเลยรุ่นหนึ่งในปี 2020 กับดีไซน์ที่เรียบง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานไม่หนักมาก หรือในบางกรณีจะใช้งานหนักหน่วงก็ทำได้ อาทิ นักเรียนนักศึกษาหรือพนักงานออฟฟิศ  สำหรับใครที่มีงบประมาณ 20,000 บาท ที่ได้ทั้ง AMD Ryzen 4000U ที่แรงลื่นร้อนน้อย พร้อมการ์ดจอแยก Radeon RX640 (ถ้างบ 16,000 บาท จะได้เป็นการ์ดจอออนชิป)

รวมไปถึงได้สเปกอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง 8GB DDR4 Bus 3200MHZ และที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB จัดว่าคุ้มค่า ทั้งการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงการเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งสามารถใช้งานทั่วๆ สนับสนุนการใช้งานได้ยาวๆ กับงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง พร้อมทั้งสามารถนำไปเล่นเกมหนักๆ ตัดต่อวิดีโอก็รองรับได้แบบสบายๆ พร้อมแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวกว่า 15 ชั่วโมง

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 52

อย่างไรก็ตามในเรื่องข้อสังเกตของ Acer Aspire 5 A515-44G ก็คือหน้าจอพาเนล TN ให้ขอบเขตสีที่น้อยลงกว่า IPS ซึ่งถ้าใครใช้งานด้านสีสันที่จริงจังแม่นยำ อันนี้ก็ไม่แนะนำเท่าไรนัก อีกทั้งมุมมองก็น้อยกว่าแบบชัดเจน และไม่มีในส่วนของระบบการสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint เพื่อความสะดวกและปลอดภัย ต่างจากโน๊ตบุ๊ค Acer รุ่นอื่นๆ อย่าง Acer Swift 3 SF314-42 สเปกเหมือนกันซึ่งมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย แน่นอนว่าเหมาะกับ Acer Aspire 5 A515-44G คนทำงานพนักงานออฟฟิศหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว กับราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงจนเกินไป จะซื้อใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกจริงๆ ก็ถือว่าไม่เสียหายอะไร

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ประสิทธิภาพสูงมากแซงหน้า จากชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ที่เบาเพียง 1.8 กิโลกรัม มีการ์ดจอแยก ขอบจอบาง
  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Aspire 5 มีความเรียบง่ายดูดีเกินราคา
  • วัสดุทำจากอะลูมิเนียมและพลาสติกเกรดดีตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปกโดยรวมให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลรวดเร็ว เพียงต่อต่อการใช้งาน
  • รองรับการใส่แรมเพิ่มอีก 1 แถว และ HDD 2.5″ SATA 3 อีกหนึ่งตัว
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • ติดตั้ง Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11 AX ใหม่สุดๆ สมเป็นโน๊ตบุ๊คปี 2020
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุดประมาณ 15 ชั่วโมง
  • เมื่อใช้งานหนักๆ ตัวเครื่องร้อนน้อย ไม่รบกวนการทำงาน
  • ประกัน 2 ปี ส่งเคลมศูนย์ซ่อมไวสุดใน 3 ชั่วโมง
  • มีราคาเริ่มต้นเพียง 16,990 บาท คุ้มๆ แทบไม่ต้องอัพเกรด

ข้อสังเกต

  • ยังมีพอร์ต USB 2.0 Type-A ติดตั้งมาให้อยู่ 1 พอร์ต
  • หน้าจอพาเนล TN ขอบเขตสีน้อยกว่า IPS แบบชัดเจน

Specification

Aspire 5 A515 44G R6YK

Acer Aspire 5 A515-44G มีสเปกให้เลือกอยู่ 3 รุ่นหลักๆ ติดตั้งชิปประมวลผลตัวประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุดเป็น AMD Ryzen 4000U ที่เป็น อย่าง Ryzen 5 45000U / Ryzen 7 4700U พร้อมมีรุ่นการ์ดจอแยกอย่าง AMD Radeon RX640 (4GB GDDR5) ส่งผลให้รองรับงาน 3 มิติ หรือเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล ได้แรมมาตรฐานขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลมาตรฐาน SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 256GB / 512GB ตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ ทั้งงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้กระทั่งทำงานหนักหน่อย อย่างตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ มาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในทุกรุ่น

ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6″ ความละเอียด Full HD ที่เพียงพอต่อการใช้งาน พาเนลเป็น TN ที่ให้การใช้งานพื้นฐานได้ดี แต่ก็เป็นรองเรื่องของสีสันและมุมมองถ้าเทียบกับ IPS  โดยมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ครบทั้ง USB 3.1 Type-C, USB 3.1 Type-A, USB 2.0 Type-A, HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi 6 AX ที่แรงขึ้น 3 เท่า และการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0 ใหม่ล่าสุด ประกันเป็น 2 ปี พร้อมส่งศูนย์ซ่อมด้วยใน 3 ชั่วโมง ตามมาตรฐานของ Acer กับช่วงราคาโน๊ตบุ๊คนี้

Hardware / Design

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 10

สำหรับ Acer Aspire 5 A515-44G ในเรื่องของการดีไซน์มีปรับดีไซน์ใหม่ พร้อมสีสันให้เลือกคือสีเงินและสีดำ ตามยุคสมัยของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ที่เน้นมิติตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ด้วยขอบหน้าจอที่บางลง พร้อมตัวเครื่องมีความบางที่ 17.95 มิลลิเมตร ที่ความเบาเพียง 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น โดยใช้วัสดุประกอบหลักเป็นพลาสติกและโลหะซึ่งทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง และบางดูเผินๆ ก็แอบคล้าย Acer Swift 3 / Swift 5 เหมือนกัน ต่างกันแค่ลดความเป็น Ultrabook ลงให้ดูเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานมากกว่า ซึ่งส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วเรียบง่าย ไม่หวือวา ไม่สะดุดตานัก

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 41

ฝาหลังสีดำหรือสีเงิน (Charcoal black, Pure Silver) ​วัสดุเป็นโลหะที่มีความเรียบเนียนคล้ายๆ กับ Acer Swift 3 ให้ผิวสัมผัสที่ดีไม่ลื่นมือ ดูมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer สีเงินตรงกลางตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในตัวเครื่องจะเป็นวัสดุพลาสติกส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดก็จะเป็นดีไซน์ที่ดูหรูหราไม่เบาเลยทีเดียว พร้อมมีระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้วย แต่จุดที่สำคัญเลยสำหรับรุ่นนี้คือ แกนฝาพับหน้าจอที่การใส่โลโก้นูนต่ำเป็น Aspire

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายในโทนสีเดียวกันตลอดทั้งตัวเครื่อง ซึ่งการแกะอัพเกรดแรม (เพิ่มได้สูงสุด 24GB) หรือฮาร์ดดิสก์ 2.5″ สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ขันน็อตเพียงหนึ่งตัว ก็สามารถทำการอัพเกรดได้เลย ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ด้านบนจะเป็นรูช่องดูดระบายความร้อน ซึ่งรุ่นนี้มีพัดลมด้วยกันหนึ่งตัว ส่วนช่องเป่าความร้อนออกจะอยู่บานพับของตัวเครื่อง แต่ดูเหมือนว่าจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กไปซะหน่อย

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 37

สำหรับความบางก็บางลงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมาก พร้อมน้ำหนัก Acer Aspire 5 A515-44G มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ค่อนข้างเบารุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ ประสิทธิภาพพอตัว และพกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ อย่างไรกังวล เพราะแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน 

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 17

ตัวเครื่อง Acer Aspire 5 A515-44G มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6″ พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ด Full Size แบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญด้วยไฟ LED สีขาวสวยงาม โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วน ส่วนการสัมผัสแป้นพิมพ์ทำได้ค่อนข้างค่อนข้างนุ่ม งานประกอบดีเลยทีเดียว เหมาะแก่การพิมพ์งานสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และสำหรับปุ่ม Power ของตัวเครื่องจะติดตั้งอยู่มุมขวาบนของชุคคีย์บอร์ด ดูแล้วสวยงามลงตัวเป็นอย่างดี

ในส่วนของทัชแพดนั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ ซึ่งเป็นแบบซ่อนปุ้มคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน มีความแม่นยำกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นก่อนๆ และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ รองรับ Gesture Control ใช้งานกับ Windows 10 ได้ดี ลองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 56

Acer Aspire 5 A515-44G ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6″แบบขอบจองบาง บนความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป เป็นรองพาเนล IPS ให้เรื่องของมุมมองและสีสัน แต่ก็สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่องอยู่ ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปโดยมี BluelightShield ลดแสงสีฟ้า ทำให้สบายตาเวลาใช้งานไปนานๆ รองรับกับงานทั่วไปเป็นอย่างดีและพอเพียงกับการใช้งานต่างๆ อาทิ อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 5 A515-44G ที่แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ก็ตาม ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยจากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 5

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 55% และ AdobeRGB ที่ 41% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับมาตรฐานในช่วงราคานี้ ไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพ หรือทำ Art Work ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นงานที่ไม่จริงจังมากก็พอได้อยู่ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกได้บ้าง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอและช่องมุมขวาบนมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับแถวล่างกลางและมุมซ้ายลดลงไปที่ระดับ 15% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามมาตราฐานของพาเนล TN ทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม หรือทำงานกราฟิกเล็กๆ น้อยๆ ก็พอได้

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องด้านหน้าของ Acer Aspire 5 A515-44G บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 ซึ่งด้วยเทคโนโลยี Acer TrueHarmony ที่ให้เสียงเบสนุ่มลึกกว่าและระดับเสียงที่มากขึ้นผ่านดีไซน์ลำโพงล้ำสมัย โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 38

Acer Aspire 5 A515-44G จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คมัลติมีเดียขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.2 Type-A, 1 x USB 3.2 Type-C, 1 x USB 2.0, HDMI, Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX ที่กว่ารุ่นก่อน 3 เท่า และเทคโนโลยี MU-MIMO 2×2 ตำแหน่งการวางช่องเสาอากาศอย่างมีระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการพกพาและการทำงานแบบไร้สาย

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่ารุ่นก่อนๆ ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมนิดๆ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย เพื่อนๆ น่าจะชอบกัน หยิบใส่กระเป๋าไปใช้งานข้างนอกสบายๆ

Inside / Upgrade

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 4

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Aspire 5 A515-44G นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตทุกตัวรอบฝาล่างออก (สามารถเจาะทะลุสติ๊กเกอร์ Acer ได้เลย ไม่ต้องกังวลว่าประกันจะหลุด) จากนั้นใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง งานประกอบการจัดวางตำแหน่งดูแล้วเรียบง่าย  โดยอาศัยพัดลม 1 ตัว ดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องจากนั้นถ่ายเทความร้อนออกไปให้โดนฮีทไปป์พร้อมฟินทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง ที่ซ่อนช่องระบายความร้อนไว้อย่างเรียบเนียน

ซึ่งแรมกับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน ที่เห็นได้ถึงแรมสามารถติดตั้งได้ 1 แถว โดยติดตั้งขนาด 4GB x 2 (4GB แบบฝังบอร์ด และอีก 4GB เป็นแรมปกติ) ซึ่งเราจะเพิ่มได้สูงสุด 24GB ส่วน SSD M.2 NVMe PCIe ติดมาแล้วที่ 512GB มีการติดตั้งใกล้ๆ กับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ส่วนอื่นๆ ก็รองรับการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ มาตรฐาน SATA 3 หรือจะใส่เป็น SSD 2.5″ SATA 3 จากการที่เว้นว่างเอาไว้ในเราได้อัพเกรดภายหลัง (พร้อมน๊อตยึดในกล่อง) โดยรวมแล้วการแกะตัวเครื่อง Acer Aspire 5 A515-44G เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว

Performance / Software

c1 5.   c2 5

Acer Aspire 5 A515-44G รุ่นที่นำมารีวิว ได้สเปกเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่แรงกว่า AMD Ryzen 3000U และ H รุ่นก่อนหน้าแบบก้าวกระโดด ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรอนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 2.00 – 4.10 GHz แบบ 8 Core/ 8 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 15W

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วนแรมได้ขนาด 8GB แบบฝังบอร์ด (4GB ฝั่งบอร์ด อีก 4GB เป็นแรม 1 แถวปกติ) เป็นมาตรฐาน DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมให้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบไร้กังวล

g1 5.   g2 5

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon 7 มีความเร็วในการทำงานที่ 1600MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ พร้อมมีรุ่นการ์ดจอแยกอย่าง AMD Radeon RX640 (4GB GDDR5) ส่งผลให้รองรับงาน 3 มิติ หรือเล่นเกมออนไลน์ 3 มิติได้ลื่นไหลได้มากยิ่งขึ้น เทียบเท่า MX330 / MX350

ssd 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2255 MB/s และเขียนที่ 1068 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ จัดว่าเป็น SSD M.2 NVMe PCIe ระดับกลางค่อนบนสมราคา

pc 4

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,787 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่แม้ไม่มีการ์ดจอแยก แต่ด้วยชิปประมวลผลเทคโนโลยี 7 นาโนเมตรเองก็ยังแรงมากๆ ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คในสเปกใกล้เคียงกันกับ Gaming Notebook หลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

game test aspire 5 a515

ทดสอบเกมสำหรับ Acer Aspire 5 A515-44G เผยถึงเฟรมเรมในการเล่นเกมที่ดีประมาณนึง โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกที่ปรับต่ำและสูงได้ จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่สามารถรีดพลัง AMD Radeon RX640 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ซึ่งก็ส่งผลช่วยในแง่ของการทำงานโดยรวมทั้งหมด แต่ต้องยอมรับว่าการทดสอบรีวิวนี้ อาจจะต้องมีการอัพเดทอีกรอบ ถ้ามีโอกาสทดสอบอีก

โดยเกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 การทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 33 แต่ในส่วนของเกมอื่นๆ อย่าง Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 71 / 21 นับได้ว่าตัวเครื่องของ Acer Aspire 5 A515-44G สามารถดึงประสิทธิภาพได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ก็จริง แต่คาดว่าน่าจะติดปัญหาเรื่องของไดร์เวอร์ประมาณนึง เพราะเอาเข้าจริงเกม DOTA 2 / PUBG ควรจะลื่นไหลมากกว่านี้ (เฟรมเรทคะแนนต่ำกว่าการ์ดจอออนชิปอย่าง Radeon 7)

acer 1

นอกจากนี้ Acer Aspire 5 A515-44G เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาพร้อมใช้งานทันที) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 4

แบตเตอรี่ของ Acer Aspire 5 A515-44G เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 4000 mAh โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 15 ชั่วโมงกว่าๆ แบบต่อเนื่อง ในการใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ด้วยการปรับเป็น Power Saver Mode พร้อมปรับความสว่างเหลือ 10% และความดังของลำโพงที่ 10% ซึ่งคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน โดยอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร ซึ่งจากผลการทดสอบนับได้ว่าทำได้ดีมากๆ เพราะไม่ใช่แค่แรง แต่ประหยัดพลังงานด้วย 

temp c 1

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Core Temp โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 86 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอดูจากโปรแกรม Hardware Monitor ร้อนที่สุดที่ 79 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire 5 A515-44G เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นเฉียบมากๆ ซึ่งส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้ดีเยี่ยมทีเดียว

temp g2

โดยการใช้งานปกติทั่วไปสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U รุ่นล่าสุด สถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ซึ่งดีที่สุดในตอนนี้ ทำให้การใช้งานจริงๆ ยาวนานต่อเนื่องอย่าง เล่นเน็ต พิมพ์งาน ดูหนังฟังเพลง แทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย แม้ตัวเครื่องจะให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงก็ตาม

Conclusion / Award

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 53

สเปก Acer Aspire 5 A515-44G ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ในแง่ของประสิทธิภาพความแรงในการทำงาน ด้วยการเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U ทั้ง Ryzen 5 4500U / Ryzen 7 4700U แรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 Bus 3200MHz ขนาด 8GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความเร็วสูงที่ความจุ 512GB ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ในส่วนของการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก อย่างโปรแกรมเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ซึ่งจะอัพเกรดแรมหรือ HDD 2.5″ ก็ทำได้ง่ายๆ สำหรับแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 15 ชั่วโมง ก็เพียงพอต่อการใช้งานนอกสถานที่สบายๆ แน่นอนว่ามาพร้อมการรับประกันเป็นประกัน 2 ปีส่งศูนย์บริการ และมีบริการส่งเคลมศูนย์ซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 44

แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆ เพิ่มงบประมาณได้และไม่ติดว่าต้องเป็นหน้าจอ 15.6″ เท่านั้น โน๊ตบุ๊คจากทาง Acer ก็มีตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ อย่าง Acer Swift 3 SF314-42 ดูแล้วจะได้ความคุ้มค่ากว่า ในราคา 22,990 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นในส่วนของ AMD Notebook เหมือนกัน ได้สเปกเป็น AMD Ryzen 5 4500U / Ryzen 7 4700U + RAM 8GB + SSD 512GB + หน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่สำคัญคือได้วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมซึ่งสวยงามหรูหรากว่า โดยมาพร้อมกับบางเพียง 15.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ที่สำคัญมี Fingerprint เพื่อเข้าใช้งาน Windows 10 และโปรแกรม Microsoft Office เพื่อใช้งาน Word / Excel / Power Point ไปเลยด้วยฟรีๆ ที่แม้ไม่มีการ์ดจอแยกและแบตใช้ได้นานน้อยกว่านิดนึง ก็ยังมีความน่าสนใจอยู่

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire 5 A515-44G ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Aspire 5 A515-44G ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นพลาสติกคุณภาพดีที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามเรียบง่ายอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

JCVSeJpA

Best Value

ถึงแม้ Acer Aspire 5 A515-44G จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานราคาเริ่มต้นที่หมื่นบาทปลายๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 19,990 บาท ถูกกว่ารุ่นก่อน ที่มาพร้อมสเปกใหม่อย่าง AMD Ryzen 4000U เป็นสถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร ที่เล็กลงกว่าเดิม ได้ความแรงและร้อนน้อย แบตยาวนานมากๆ รวมไปถึงได้การ์ดจอแยก Radeon RX640 รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นความคุ้มค่าด้านสเปก เรียกได้ว่ามีความลื่นไหนในทุกๆ การใช้งานพื้นฐาน เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

tGhIF2rA

VDO Review

NBS Verdict

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 26

โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5 A515-44G ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่ดีเลยรุ่นหนึ่งในปี 2020 กับดีไซน์ที่เรียบง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานไม่หนักมาก หรือในบางกรณีจะใช้งานหนักหน่วงก็ทำได้ อาทิ นักเรียนนักศึกษาหรือพนักงานออฟฟิศ  สำหรับใครที่มีงบประมาณ 20,000 บาท ที่ได้ทั้ง AMD Ryzen 4000U ที่แรงลื่นร้อนน้อย พร้อมการ์ดจอแยก Radeon RX640 (ถ้างบ 16,000 บาท จะได้เป็นการ์ดจอออนชิป)

รวมไปถึงได้สเปกอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง 8GB DDR4 Bus 3200MHZ และที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB จัดว่าคุ้มค่า ทั้งการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงการเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งสามารถใช้งานทั่วๆ สนับสนุนการใช้งานได้ยาวๆ กับงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง พร้อมทั้งสามารถนำไปเล่นเกมหนักๆ ตัดต่อวิดีโอก็รองรับได้แบบสบายๆ พร้อมแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวกว่า 15 ชั่วโมง

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 52

อย่างไรก็ตามในเรื่องข้อสังเกตของ Acer Aspire 5 A515-44G ก็คือหน้าจอพาเนล TN ให้ขอบเขตสีที่น้อยลงกว่า IPS ซึ่งถ้าใครใช้งานด้านสีสันที่จริงจังแม่นยำ อันนี้ก็ไม่แนะนำเท่าไรนัก อีกทั้งมุมมองก็น้อยกว่าแบบชัดเจน และไม่มีในส่วนของระบบการสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint เพื่อความสะดวกและปลอดภัย ต่างจากโน๊ตบุ๊ค Acer รุ่นอื่นๆ อย่าง Acer Swift 3 SF314-42 สเปกเหมือนกันซึ่งมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย แน่นอนว่าเหมาะกับ Acer Aspire 5 A515-44G คนทำงานพนักงานออฟฟิศหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว กับราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงจนเกินไป จะซื้อใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกจริงๆ ก็ถือว่าไม่เสียหายอะไร

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ประสิทธิภาพสูงมากแซงหน้า จากชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ที่เบาเพียง 1.8 กิโลกรัม มีการ์ดจอแยก ขอบจอบาง
  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Aspire 5 มีความเรียบง่ายดูดีเกินราคา
  • วัสดุทำจากอะลูมิเนียมและพลาสติกเกรดดีตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปกโดยรวมให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลรวดเร็ว เพียงต่อต่อการใช้งาน
  • รองรับการใส่แรมเพิ่มอีก 1 แถว และ HDD 2.5″ SATA 3 อีกหนึ่งตัว
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • ติดตั้ง Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11 AX ใหม่สุดๆ สมเป็นโน๊ตบุ๊คปี 2020
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุดประมาณ 15 ชั่วโมง
  • เมื่อใช้งานหนักๆ ตัวเครื่องร้อนน้อย ไม่รบกวนการทำงาน
  • ประกัน 2 ปี ส่งเคลมศูนย์ซ่อมไวสุดใน 3 ชั่วโมง
  • มีราคาเริ่มต้นเพียง 16,990 บาท คุ้มๆ แทบไม่ต้องอัพเกรด

ข้อสังเกต

  • ยังมีพอร์ต USB 2.0 Type-A ติดตั้งมาให้อยู่ 1 พอร์ต
  • หน้าจอพาเนล TN ขอบเขตสีน้อยกว่า IPS แบบชัดเจน

Specification

Aspire 5 A515 44G R6YK

Acer Aspire 5 A515-44G มีสเปกให้เลือกอยู่ 3 รุ่นหลักๆ ติดตั้งชิปประมวลผลตัวประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุดเป็น AMD Ryzen 4000U ที่เป็น อย่าง Ryzen 5 45000U / Ryzen 7 4700U พร้อมมีรุ่นการ์ดจอแยกอย่าง AMD Radeon RX640 (4GB GDDR5) ส่งผลให้รองรับงาน 3 มิติ หรือเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล ได้แรมมาตรฐานขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลมาตรฐาน SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 256GB / 512GB ตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ ทั้งงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้กระทั่งทำงานหนักหน่อย อย่างตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ มาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในทุกรุ่น

ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6″ ความละเอียด Full HD ที่เพียงพอต่อการใช้งาน พาเนลเป็น TN ที่ให้การใช้งานพื้นฐานได้ดี แต่ก็เป็นรองเรื่องของสีสันและมุมมองถ้าเทียบกับ IPS  โดยมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ครบทั้ง USB 3.1 Type-C, USB 3.1 Type-A, USB 2.0 Type-A, HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi 6 AX ที่แรงขึ้น 3 เท่า และการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0 ใหม่ล่าสุด ประกันเป็น 2 ปี พร้อมส่งศูนย์ซ่อมด้วยใน 3 ชั่วโมง ตามมาตรฐานของ Acer กับช่วงราคาโน๊ตบุ๊คนี้

Hardware / Design

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 10

สำหรับ Acer Aspire 5 A515-44G ในเรื่องของการดีไซน์มีปรับดีไซน์ใหม่ พร้อมสีสันให้เลือกคือสีเงินและสีดำ ตามยุคสมัยของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ที่เน้นมิติตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ด้วยขอบหน้าจอที่บางลง พร้อมตัวเครื่องมีความบางที่ 17.95 มิลลิเมตร ที่ความเบาเพียง 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น โดยใช้วัสดุประกอบหลักเป็นพลาสติกและโลหะซึ่งทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง และบางดูเผินๆ ก็แอบคล้าย Acer Swift 3 / Swift 5 เหมือนกัน ต่างกันแค่ลดความเป็น Ultrabook ลงให้ดูเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานมากกว่า ซึ่งส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วเรียบง่าย ไม่หวือวา ไม่สะดุดตานัก

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 41

ฝาหลังสีดำหรือสีเงิน (Charcoal black, Pure Silver) ​วัสดุเป็นโลหะที่มีความเรียบเนียนคล้ายๆ กับ Acer Swift 3 ให้ผิวสัมผัสที่ดีไม่ลื่นมือ ดูมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer สีเงินตรงกลางตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในตัวเครื่องจะเป็นวัสดุพลาสติกส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดก็จะเป็นดีไซน์ที่ดูหรูหราไม่เบาเลยทีเดียว พร้อมมีระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้วย แต่จุดที่สำคัญเลยสำหรับรุ่นนี้คือ แกนฝาพับหน้าจอที่การใส่โลโก้นูนต่ำเป็น Aspire

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายในโทนสีเดียวกันตลอดทั้งตัวเครื่อง ซึ่งการแกะอัพเกรดแรม (เพิ่มได้สูงสุด 24GB) หรือฮาร์ดดิสก์ 2.5″ สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ขันน็อตเพียงหนึ่งตัว ก็สามารถทำการอัพเกรดได้เลย ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ด้านบนจะเป็นรูช่องดูดระบายความร้อน ซึ่งรุ่นนี้มีพัดลมด้วยกันหนึ่งตัว ส่วนช่องเป่าความร้อนออกจะอยู่บานพับของตัวเครื่อง แต่ดูเหมือนว่าจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กไปซะหน่อย

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 37

สำหรับความบางก็บางลงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมาก พร้อมน้ำหนัก Acer Aspire 5 A515-44G มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ค่อนข้างเบารุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ ประสิทธิภาพพอตัว และพกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ อย่างไรกังวล เพราะแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน 

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 17

ตัวเครื่อง Acer Aspire 5 A515-44G มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6″ พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ด Full Size แบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญด้วยไฟ LED สีขาวสวยงาม โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วน ส่วนการสัมผัสแป้นพิมพ์ทำได้ค่อนข้างค่อนข้างนุ่ม งานประกอบดีเลยทีเดียว เหมาะแก่การพิมพ์งานสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และสำหรับปุ่ม Power ของตัวเครื่องจะติดตั้งอยู่มุมขวาบนของชุคคีย์บอร์ด ดูแล้วสวยงามลงตัวเป็นอย่างดี

ในส่วนของทัชแพดนั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ ซึ่งเป็นแบบซ่อนปุ้มคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน มีความแม่นยำกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นก่อนๆ และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ รองรับ Gesture Control ใช้งานกับ Windows 10 ได้ดี ลองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 56

Acer Aspire 5 A515-44G ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6″แบบขอบจองบาง บนความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป เป็นรองพาเนล IPS ให้เรื่องของมุมมองและสีสัน แต่ก็สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่องอยู่ ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปโดยมี BluelightShield ลดแสงสีฟ้า ทำให้สบายตาเวลาใช้งานไปนานๆ รองรับกับงานทั่วไปเป็นอย่างดีและพอเพียงกับการใช้งานต่างๆ อาทิ อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 5 A515-44G ที่แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ก็ตาม ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยจากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 5

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 55% และ AdobeRGB ที่ 41% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับมาตรฐานในช่วงราคานี้ ไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพ หรือทำ Art Work ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นงานที่ไม่จริงจังมากก็พอได้อยู่ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกได้บ้าง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอและช่องมุมขวาบนมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับแถวล่างกลางและมุมซ้ายลดลงไปที่ระดับ 15% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามมาตราฐานของพาเนล TN ทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม หรือทำงานกราฟิกเล็กๆ น้อยๆ ก็พอได้

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องด้านหน้าของ Acer Aspire 5 A515-44G บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 ซึ่งด้วยเทคโนโลยี Acer TrueHarmony ที่ให้เสียงเบสนุ่มลึกกว่าและระดับเสียงที่มากขึ้นผ่านดีไซน์ลำโพงล้ำสมัย โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 38

Acer Aspire 5 A515-44G จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คมัลติมีเดียขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.2 Type-A, 1 x USB 3.2 Type-C, 1 x USB 2.0, HDMI, Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX ที่กว่ารุ่นก่อน 3 เท่า และเทคโนโลยี MU-MIMO 2×2 ตำแหน่งการวางช่องเสาอากาศอย่างมีระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการพกพาและการทำงานแบบไร้สาย

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่ารุ่นก่อนๆ ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมนิดๆ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย เพื่อนๆ น่าจะชอบกัน หยิบใส่กระเป๋าไปใช้งานข้างนอกสบายๆ

Inside / Upgrade

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 4

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Aspire 5 A515-44G นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตทุกตัวรอบฝาล่างออก (สามารถเจาะทะลุสติ๊กเกอร์ Acer ได้เลย ไม่ต้องกังวลว่าประกันจะหลุด) จากนั้นใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง งานประกอบการจัดวางตำแหน่งดูแล้วเรียบง่าย  โดยอาศัยพัดลม 1 ตัว ดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องจากนั้นถ่ายเทความร้อนออกไปให้โดนฮีทไปป์พร้อมฟินทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง ที่ซ่อนช่องระบายความร้อนไว้อย่างเรียบเนียน

ซึ่งแรมกับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน ที่เห็นได้ถึงแรมสามารถติดตั้งได้ 1 แถว โดยติดตั้งขนาด 4GB x 2 (4GB แบบฝังบอร์ด และอีก 4GB เป็นแรมปกติ) ซึ่งเราจะเพิ่มได้สูงสุด 24GB ส่วน SSD M.2 NVMe PCIe ติดมาแล้วที่ 512GB มีการติดตั้งใกล้ๆ กับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ส่วนอื่นๆ ก็รองรับการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ มาตรฐาน SATA 3 หรือจะใส่เป็น SSD 2.5″ SATA 3 จากการที่เว้นว่างเอาไว้ในเราได้อัพเกรดภายหลัง (พร้อมน๊อตยึดในกล่อง) โดยรวมแล้วการแกะตัวเครื่อง Acer Aspire 5 A515-44G เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว

Performance / Software

c1 5.   c2 5

Acer Aspire 5 A515-44G รุ่นที่นำมารีวิว ได้สเปกเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่แรงกว่า AMD Ryzen 3000U และ H รุ่นก่อนหน้าแบบก้าวกระโดด ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรอนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 2.00 – 4.10 GHz แบบ 8 Core/ 8 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 15W

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วนแรมได้ขนาด 8GB แบบฝังบอร์ด (4GB ฝั่งบอร์ด อีก 4GB เป็นแรม 1 แถวปกติ) เป็นมาตรฐาน DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมให้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบไร้กังวล

g1 5.   g2 5

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon 7 มีความเร็วในการทำงานที่ 1600MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ พร้อมมีรุ่นการ์ดจอแยกอย่าง AMD Radeon RX640 (4GB GDDR5) ส่งผลให้รองรับงาน 3 มิติ หรือเล่นเกมออนไลน์ 3 มิติได้ลื่นไหลได้มากยิ่งขึ้น เทียบเท่า MX330 / MX350

ssd 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2255 MB/s และเขียนที่ 1068 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ จัดว่าเป็น SSD M.2 NVMe PCIe ระดับกลางค่อนบนสมราคา

pc 4

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,787 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่แม้ไม่มีการ์ดจอแยก แต่ด้วยชิปประมวลผลเทคโนโลยี 7 นาโนเมตรเองก็ยังแรงมากๆ ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คในสเปกใกล้เคียงกันกับ Gaming Notebook หลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

game test aspire 5 a515

ทดสอบเกมสำหรับ Acer Aspire 5 A515-44G เผยถึงเฟรมเรมในการเล่นเกมที่ดีประมาณนึง โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกที่ปรับต่ำและสูงได้ จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่สามารถรีดพลัง AMD Radeon RX640 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ซึ่งก็ส่งผลช่วยในแง่ของการทำงานโดยรวมทั้งหมด แต่ต้องยอมรับว่าการทดสอบรีวิวนี้ อาจจะต้องมีการอัพเดทอีกรอบ ถ้ามีโอกาสทดสอบอีก

โดยเกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 การทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 33 แต่ในส่วนของเกมอื่นๆ อย่าง Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 71 / 21 นับได้ว่าตัวเครื่องของ Acer Aspire 5 A515-44G สามารถดึงประสิทธิภาพได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ก็จริง แต่คาดว่าน่าจะติดปัญหาเรื่องของไดร์เวอร์ประมาณนึง เพราะเอาเข้าจริงเกม DOTA 2 / PUBG ควรจะลื่นไหลมากกว่านี้ (เฟรมเรทคะแนนต่ำกว่าการ์ดจอออนชิปอย่าง Radeon 7)

acer 1

นอกจากนี้ Acer Aspire 5 A515-44G เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาพร้อมใช้งานทันที) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 4

แบตเตอรี่ของ Acer Aspire 5 A515-44G เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 4000 mAh โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 15 ชั่วโมงกว่าๆ แบบต่อเนื่อง ในการใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ด้วยการปรับเป็น Power Saver Mode พร้อมปรับความสว่างเหลือ 10% และความดังของลำโพงที่ 10% ซึ่งคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน โดยอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร ซึ่งจากผลการทดสอบนับได้ว่าทำได้ดีมากๆ เพราะไม่ใช่แค่แรง แต่ประหยัดพลังงานด้วย 

temp c 1

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Core Temp โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 86 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอดูจากโปรแกรม Hardware Monitor ร้อนที่สุดที่ 79 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire 5 A515-44G เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นเฉียบมากๆ ซึ่งส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้ดีเยี่ยมทีเดียว

temp g2

โดยการใช้งานปกติทั่วไปสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U รุ่นล่าสุด สถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ซึ่งดีที่สุดในตอนนี้ ทำให้การใช้งานจริงๆ ยาวนานต่อเนื่องอย่าง เล่นเน็ต พิมพ์งาน ดูหนังฟังเพลง แทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย แม้ตัวเครื่องจะให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงก็ตาม

Conclusion / Award

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 53

สเปก Acer Aspire 5 A515-44G ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ในแง่ของประสิทธิภาพความแรงในการทำงาน ด้วยการเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U ทั้ง Ryzen 5 4500U / Ryzen 7 4700U แรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 Bus 3200MHz ขนาด 8GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความเร็วสูงที่ความจุ 512GB ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ในส่วนของการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก อย่างโปรแกรมเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ซึ่งจะอัพเกรดแรมหรือ HDD 2.5″ ก็ทำได้ง่ายๆ สำหรับแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 15 ชั่วโมง ก็เพียงพอต่อการใช้งานนอกสถานที่สบายๆ แน่นอนว่ามาพร้อมการรับประกันเป็นประกัน 2 ปีส่งศูนย์บริการ และมีบริการส่งเคลมศูนย์ซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย

Acer Aspire 5 A515 Ryzen Review 44

แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆ เพิ่มงบประมาณได้และไม่ติดว่าต้องเป็นหน้าจอ 15.6″ เท่านั้น โน๊ตบุ๊คจากทาง Acer ก็มีตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ อย่าง Acer Swift 3 SF314-42 ดูแล้วจะได้ความคุ้มค่ากว่า ในราคา 22,990 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นในส่วนของ AMD Notebook เหมือนกัน ได้สเปกเป็น AMD Ryzen 5 4500U / Ryzen 7 4700U + RAM 8GB + SSD 512GB + หน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่สำคัญคือได้วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมซึ่งสวยงามหรูหรากว่า โดยมาพร้อมกับบางเพียง 15.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ที่สำคัญมี Fingerprint เพื่อเข้าใช้งาน Windows 10 และโปรแกรม Microsoft Office เพื่อใช้งาน Word / Excel / Power Point ไปเลยด้วยฟรีๆ ที่แม้ไม่มีการ์ดจอแยกและแบตใช้ได้นานน้อยกว่านิดนึง ก็ยังมีความน่าสนใจอยู่

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire 5 A515-44G ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Aspire 5 A515-44G ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นพลาสติกคุณภาพดีที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามเรียบง่ายอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

JCVSeJpA

Best Value

ถึงแม้ Acer Aspire 5 A515-44G จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานราคาเริ่มต้นที่หมื่นบาทปลายๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 19,990 บาท ถูกกว่ารุ่นก่อน ที่มาพร้อมสเปกใหม่อย่าง AMD Ryzen 4000U เป็นสถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร ที่เล็กลงกว่าเดิม ได้ความแรงและร้อนน้อย แบตยาวนานมากๆ รวมไปถึงได้การ์ดจอแยก Radeon RX640 รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นความคุ้มค่าด้านสเปก เรียกได้ว่ามีความลื่นไหนในทุกๆ การใช้งานพื้นฐาน เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

tGhIF2rA

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก