Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

หลุด การ์ดจอน้องเล็ก AMD Radeon RX 5300 โผล่พีซี OEM สเปคน่าใช้ GDDR6

เหมือนจะเป็นการหลุดแบบไม่ตั้งใจ สำหรับกราฟิกการ์ด Radeon RX 5300 ที่มาโผล่บนรายการฮาร์ดแวร์บนหน้าร้าน โดยถูกระบุว่าอยู่ในพีซีโมเดลใหม่ XPS 8940 ซึ่งเป็นพีซีเกมมิ่ง ที่มาพร้อมกับสเปค Intel Core Gen10 กับตัวเลือกกราฟิกการ์ด RTX 2070 SUPER และ Radeon RX 5700 XT แต่กระนั้นยังมี RX 5300 ห้อยท้ายมาด้วย จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า จะเป็น GPU ที่ลงเฉพาะตลาด OEM เท่านั้นหรือไม่?

AMD Radeon RX 5300 cov

แต่นั่นก็หมายความว่า Dell ยืนยันว่ามี RX 5300 มาในพีซีสำหรับเกมเมอร์มาตั้งแต่เริ่ม และเตรียมสำหรับลงตลาดในเวลาอันใกล้ แม้จะยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่นอน แต่ก็พอคาดการณ์รายละเอียดสเปคเบื้องต้นได้ ด้วยการใช้ข้อมูลที่มีการหลุดในช่วงแรกบน CompuBench ที่มีผลของ GPU ที่ใช้โค้ตเนม AMD 7340:CF และมีข่าวลือว่าเป็น RX 5300 บนเครื่องพีซีอีกด้วย

Advertisement
AMD Radeon RX 5300 spec

และจากข้อมูลของ RX 5300M เมื่อรวมกับรายละเอียดในเบื้องต้นนั้น ก็พอประมาณได้ว่า RX 5300 จะใช้ดาย Navi 14 เชข่นเดียวกับ RX 5500 series โดยมี 24 Compute Units (1,536 Stream processor) หน่วยความจำ GDDR6 3GB ในบัสวิทธิ์ 96-bit และมีค่า TDP ที่สูงกว่าในเวอร์ชั่นโน๊ตบุ๊คเล็กน้อย คาดว่าจะมี TDP ประมาณ 85W อย่างไรก็ดี ที่สำคัญคือ ตอนนี้ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ชัดเจนว่า RX 5300 จะลงตลาดเมื่อใด และสเปคจะลงเอยแบบใดบ้าง รวมถึงจะจำหน่ายแค่ใน OEM ที่มาพร้อมพีซีสำเร็จ หรือจะวางขายตามหน้าร้าน แต่ภาพที่เห็นคือ กราฟิกกการ์ดราคาประหยัด ที่จะลงมาเสียบช่องว่างของ RX 5500 XT สำหรับเกมมิ่งพีซีงบน้อยได้อย่างแน่นอน

ที่มา: AMD Radeon RX 5300

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

PC Review

ประกอบคอมใหม่ Intel® Core™ processors (14th Gen) กับการ์ดจอ Intel ARC A750 เพิ่มความแรง รีดเฟรมเรตสำหรับคอเกม AAA ยุคใหม่ ในช่วงปลายปี 2023 นี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังจะประกอบคอมใหม่ เพื่อให้เล่นเกมใหม่ๆ ในปีต่อไปได้อย่างลื่นไหล แต่การเลือกใช้อุปกรณ์มาประกอบควรจะต้องมีเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเล่นเกม การทำงาน ไปจนถึงการสตรีมมิ่ง หรือเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีอีกด้วย...

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

Tips & Tricks

ตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA อัพเดตปี 2023 วิธีเพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย ไม่กระตุก ทำเองได้ มาตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA เพิ่มความสวยงามและเพิ่มเฟรมเรตให้เล่นเกมไหลลื่นและสวยงามแบบง่ายๆ อัพเดตปี 2023 โดยเราจะบอกถึงวิธีการ การปรับแต่ง ตั้งแต่ดาวน์โหลดและอัพเดตไดรเวอร์ใหม่ในแบบสั้นกระชับ จากนั้นก็ไปสู่การตั้งค่าต่างๆ ไดรเวอร์ใน nVIDIA Control Panel จนจบ โดยในการปรับแต่งไดรเวอร์ในครั้งนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก