Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – MSI Modern 15 สเปก Core i7-10510U + MX330 + RAM 8GB + SSD 512GB จอ 15.6″ IPS ดีไซน์สวย เรียบหรู ทนทาน บางเฉียบ เบา 1.6 โล

MSI Modern 15 รุ่นใหม่ปี 2020 จัดว่าเป็น Notebook สายทำงานบางเบาหน้าจอ 15.6″ ราคาไม่แพง มีการ์ดจอแยก จากทาง MSI ที่ได้หน้าจอใหญ่ แต่มาในน้ำหนักตัวเครื่องที่เบามากๆ เพียง 1.6 กิโลกรัม เน้นพกพาใช้งานสะดวกพร้อมประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10

MSI Modern 15 รุ่นใหม่ปี 2020 จัดว่าเป็น Notebook สายทำงานบางเบาหน้าจอ 15.6″ ราคาไม่แพง มีการ์ดจอแยก จากทาง MSI ที่ได้หน้าจอใหญ่ แต่มาในน้ำหนักตัวเครื่องที่เบามากๆ เพียง 1.6 กิโลกรัม เน้นพกพาใช้งานสะดวกพร้อมประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 ตัวแรงอย่าง i5-10210U / i7-10510U และมีการ์ดจอแยกเป็น NVIDIA GeFroce MX330 ได้แรมขนาด 8GB พร้อม SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่ใช้งานพื้นฐานได้ลื่นสบายๆ หรือถ้าเอาไปทำงานหนัก รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ ออนไลน์ก็ยังเอาอยู่ โดดเด่นแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 13 ชั่วโมง 

MSI Modern 15 ตั้งใจตอบโจทย์สายคนทำงาน Content Creator โดยเฉพาะ ที่นอกจากสเปกที่ดีแล้ว งานดีไซน์และงานประกอบก็ลงตัว แลดูทันสมัยและแตกต่างจาก MSI แบบเดิมๆ พร้อมกางหน้าจอได้ 180 องศา และมีฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share ช่วยกลับหน้าจอไปฝั่งตรงข้ามได้ ช่วยในกรณีที่นำเสนองาน ขอบหน้าจอก็มีความบางมากๆ แทบจะไร้ขอบทีเดียว อีกทั้งด้วยที่เป็นพาเนล IPS คุณภาพดี ช่วยให้มุมมองในการมองเห็นเพิ่มมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าทั้งสเปก ฟีเจอร์ วัสดุ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาหลายๆ ค่าย อีกทั้งยังได้มาตรฐานทนทานอย่าง Military Grade ในราคาเพียง 25,900 – 28,900 บาท

Advertisement

VDO Review

NBS Verdict

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 16

MSI Modern 15 เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายทำงานประจำปี 2020 ได้หน้าจอขนาด 15.6″ สุดบางเฉียบ ดีไซน์สวยงามทนทาน ที่มีจุดเด่นเรื่องความบางเบา และมีประสิทธิภาพเยี่ยมด้วย Core i Gen 10 ทำให้กลายมาเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดกระทัดรัด มาพร้อมกับไฟคีย์บอร์ดสีขาว ทัชแพดก็มีขนาดที่ใหญ่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยที่วัสดุตัวเครื่องจะทำมาจากอลูมิเนียม และมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม เบามากๆ แบตเตอรี่ก็ยาวนานกว่า 13 ชั่วโมงเหมาะกับการพกพาสุดๆ รองรับกับทุกๆ การทำงาน อย่างงานเอกสารทั่วไป และ Digital Content Creator ต่างๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ หรือโปรเซสไฟล์ภาพถ่าย เติมเต็มประสบการณ์ในด้านการสร้างสรรค์ผลงานได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงความบันเทิงอย่างดูหนังฟังเพลง และวีดีโอสตรีมมิ่งอย่าง Youtube / Netflix ด้วย

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 50

โดยรวมแล้วสำหรับ 2 สเปก Intel Core i5-10210U / Core i7-10510U มีราคาอยู่ที่ 25,900 และ 28,900 บาท ที่นอกจากความต่างของชิปประมวลผลเท่านั้น ซึ่งได้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX330 เหมือนกัน ส่วนสเปกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแรม 8GB หรือ SSD 512GB ก็เรียกได้ว่าไม่แตกต่างกันเลย ฉะนั้นแล้วถ้าใครงบถึงรุ่น Core i5 ก็ซื้อ Core i5 แล้วเผื่อเงินไว้อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะเหมาะสมกว่า ส่วนถ้างบถึง i7 พร้อมอัพแรมได้ด้วยก็จัดไป อย่างไรก็ตามแม้ทั้งหมดจะดูคล้ายกับรุ่นเดิมทั้งหมดก็จริง แต่เพิ่มเติมเรื่องสีสันและการ์ดจอใหม่ ต้องยอมรับว่ามีเรื่องข้อเกตเพิ่มเข้ามาด้วย นั่นก็คือ หน้าจอ IPS ที่ขอบเขตสีที่ลดลงไปด้วย ซึ่งอาจจะมีผลสำหรับคนที่จริงจังเรื่องคุณภาพหน้าจอ แต่ถ้าใช้งานทั่วไปอันนี้ไม่ต้องกังวลมากครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจ งานประกอบแน่นวัสดุดี แนวเรียบหรู
  • ตัวเครื่องบางเฉียบ เล็กกระชับกว่าเดิม โดยมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น
  • สเปคแรงลื่นด้วย Core i Gen 10 + RAM 8GB + SSD 512GB ประสิทธิภาพดี
  • หน้าจอแสดงผลขอบจอบางเฉียบขนาด 15.6″ แสดงผลได้อย่างสวยงาม
  • ฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share ช่วยกลับหน้าจอไปฝั่งตรงข้ามได้ ด้วยปุ่ม F12
  • มี Windows 10 ใช้งานได้ทันที และซอฟต์แวร์ MSI Creator Center ใช้งานได้ดี
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 13 ชั่วโมง ถือว่าทำได้ดีมากๆ
  • คีย์บอร์ดใช้งานได้ดี มีไฟส่องสว่างใช้งานได้จริง
  • การจัดการความร้อนในส่วนของการ์ดจอทำได้ดี (เย็นลงกว่ารุ่นก่อน)
  • ตัวเครื่องทนทานระดับ MIL-STD 810G ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะมีความแข็งแรง
  • ราคาคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสเปกและฟีเจอร์
  • อแดปเตอร์มีขนาดที่เล็กและเบา

ข้อสังเกต

  • เวลากางหน้าจอสุดที่ 180 องศา ต้องระดับขอบจอที่สัมผัสพื้นเป็นรอย
  • สายไฟอแดปเตอร์ใหญ่ไปหน่อย แต่เป็นหัวปลั๊กแบบ Flip ออกมาจะดีมากๆ
  • หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพน้อยกว่ารุ่นก่อน ดูจากค่าขอบเขตสีที่ได้
  • อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะใช้งานได้ลื่นไหลกว่านี้อีก 

Specification

MSI Modern 15 A10RAS 248

MSI Modern 15 เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกรุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i5-10210U / Core i7-10510U (Comet Lake ที่ 14 นาโนเมตร) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธรด ให้ความแรงเพียงพอกับทุกๆ การทำงาน ซึ่งทั้งรุ่น i5 / i7 จะได้การ์ดจอรุ่นใหม่ที่มีความแรงพอประมาณอย่าง NVIDIA GeForce MX330 (2GB GDDR5) แรม 8GB DDR4 Bus 2666 MHz จำนวน 1 แถว (ใส่เพิ่มได้อีก 1 แถว) พร้อม SSD NVMe ความจุ 512GB พร้อม Windows 10 ในราคาเพียง 25,900 – 28,900 บาท

สเปกหน้าจอขนาด 15.6″ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ประทับใจอย่างสุดๆ โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก ขอบจอบางเฉียบโดยมีพื้นที่แสดงผลกว่า 90% จอเป็นแบบด้านที่ให้เรื่องสีสันสดใส รองรับใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่ารุ่นก่อนๆ พร้อมกางได้ 180 องศา ทำให้นำเสนองานได้อย่างเต็มที่และง่ายขึ้นกว่าเดิม

สเปกที่จัดเต็มตอบโจทย์การใช้งานแบบสุดๆ ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายก็ครบครันด้วย Wi-Fi 5 AC และ Bluetooth 5.0 ส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อก็มีทุกรูปแบบเป็นมาตรฐานที่รองรับกับทุกอุปกรณ์อีกด้วย ที่สำคัญมีซอฟต์แวร์ Creator Center ช่วยปรับแต่งการทำงาน พร้อมการรับประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ MSI รวมถึงในชุดจัดจำหน่ายยังมี Softcase ซองหนังไว้ให้เราใช้งานร่วมกันเวลาพกพากับกระเป๋าอื่นๆ ที่ไม่มีช่องใส่โน๊ตบุ๊คอีกด้วย

Hardware / Design

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 2

สำหรับ MSI Modern 15 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงแต่บางเบาขนาดหน้าจอ 15.6″ รุ่นล่าสุดอีกรุ่นหนึ่งที่ครบเครื่อง โดยเป็นตระกูลเน้นกลุ่ม Content Creator รองมาจากซีรีส์ Prestige / Creator ซึ่งเป็นรุ่นระดับบนกว่า ในเรื่องของการดีไซน์ที่เน้นความบางเบา พกพาได้สะดวก โดยยังรักษาความเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ การออกแบบให้ความรู้สึกที่ให้ความพรีเมียมด้วยวัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง ทั้งด้านนอกฝาหลังและด้านในตัวเครื่องจนไปถึงชิ้นส่วนใต้ตัวเครื่องด้วย เรียกได้ว่าดูดีเกินราคาค่าตัวจริงๆ

โดยฝาหลังและดีไซน์ทั้งหมดมีการเลือกใช้ให้มีความเข้ากันอย่างที่สุด กับพื้นผิวส่วนของฝาหลังและตัวเครื่องเป็นลักษณะแบบด้าน พร้อมกับใช้สีเงินเทาโทนสว่าง Space Gray พื้นผิวแบบบลัชปัดเสี้ยน ดูให้ความเป็นโลหะมากๆ พร้อมกันนั้นก็ยังได้การออกแบบโดยรวมตั้งแต่โลโก้ ขอบตัวเครื่อง ทัชแพด แกนบานพับ ช่องระบายความร้อน ที่โน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพต้องดูแล้วทันสมัยเอาใจวัยรุ่นที่ชอบสีเก๋ ๆ ให้กลายเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดูน้อยแต่เรียบหรูนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเจ๋งที่ตัวเครื่องได้รับมาตรฐานทนทาน Military Grade MIL-STD 810G ทำให้รองรับต่อแรงกระแทก อุณหภูมิสูงต่ำ ความชื้น ความกดอากาศ และแสงแดด เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คน้อยรุ่นนักที่มาพร้อมคุณสมบัติแบบนี้

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 41

ที่สำคัญไม่พูดไม่ได้เลยกับขอบหน้าจอที่บางลงได้อีก ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงผลกว่า 90% ของหน้าจอทั้งหมด ทั้งด้านซ้ายขวาและขอบบน ซึ่งยังสามารถติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ขอบหน้าจอด้านบนได้อย่างปกติ ส่วนความบางตัวเครื่องอยู่ที่ 15.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ถือว่า MSI นำเสนอโน๊ตบุ๊คที่ทั้งเบามากๆ แถมยังบางสุดๆ ท้าชนกับแบรนด์อื่นๆ ได้อย่างสบายๆ เลยครับ สำหรับการเปิดปิดฝาของหน้าจอก็ทำได้ง่ายเพราะขอบตัวเครื่องด้านหน้าได้มีการเว้นร่องเว้าเอาไว้สวยงาม นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Flip-n-Share ที่แม้ว่าจะดูง่ายๆ แต่ได้ใช้จริง คือหมุนจอไปฝั่งตรงข้ามได้ทันที ส่งผลให้คนนั่งฝั่งตรงข้ามที่เรากำลังนำเสนองานดูได้อย่างสะดวกที่สุด

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 18

ด้านฐานล่างตัวเครื่องมียางรองจำนวน 4 จุดหลักๆ พร้อมพลาสติก 3 จุดที่ยื่นออกมา ช่วยยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ช่วยส่งมวลลมเย็นถูกดูดเข้าช่องลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี โดย MSI Modern 15 ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost แบบพัดลม 2 ตัวอยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่อง 2 ช่อง ยิงเป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายที่แยกการระบายความร้อนระหว่างชิปประมวลผล (พัดลม 1 ตัว) และกราฟิกการ์ด (พัดลม 1 ตัว) ด้วย Heat Pipes รวมกันถึง 2 เส้น ในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะทำงานหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสม

ส่งผลให้ตลอดทั้งตัวเครื่องมีมิติตัวเครื่องที่เล็กลงกว่าโน๊ตบุ๊คทำงานหน้าจอ 15.6″ ทั่วไป ซึ่งโดยรวมแล้ว MSI Modern 15 ไม่ใช่แค่บางเบาและสเปกดีแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพที่ให้ความสำคัญกับความบางเบาเน้นพกพา ช่วงงบประมาณสองหมื่นบาทกลางๆ ก็ว่าได้เลย ที่แม้ว่าเทียบสเปกโน๊ตบุ๊ค Core i5 / i7 ด้วยกัน จะดูสูงกว่า แต่ก็ได้สเปกอื่นๆ ที่ดีและความบางเบา งานประกอบ และหน้าจอที่ดีกว่ามาแทนนั่นเอง

Keyboard / Touchpad

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 12

คีย์บอร์ดของ MSI Modern 15 มีระยะยุบของปุ่มอยู่ที่ 1.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่าตอบสนองของแป้นพิมพ์ต่อแรงกดได้ดีเยี่ยม ด้วยการที่รูปแบบปุ่มมีขนาดที่ใหญ่โตกว่าแบบเดิมๆ ที่สำคัญด้วยไฟ LED สีขาวสวยงาม เข้ากับตัวปุ่มสีดำขอบโปร่งแสงเป็นอย่างดี ดูแล้วสะอาดตา พรีเมียมสุดๆ แน่นอนว่าไม่มีชุด Numpad อยู่แล้ว จากการที่ตัวเครื่องมีมิติที่ลงนั่นเอง จากการใช้งานจริงถือว่าปุ่มเด้งรับกับนิ้วดีมากๆ รวมไปถึงมี Hotkey แถวบน พร้อมมีปุ่มเรียก Creator Center ใช้งานสะดวกด้วย และสำหรับปุ่ม Power ของตัวเครื่องจะติดตั้งอยู่มุมขวาบนของชุคคีย์บอร์ด ดูแล้วสวยงามลงตัวเป็นอย่างดี

ทัชแพดมีขนาดใหญ่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยเป็นเนื้อเดียวกับตัวเครื่อง ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ รวมถึงยังมีฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share กับคนทำงานที่ต้องการนำเสนองานต่างๆ ให้คนที่ต้องนั่งอยู่ตรงข้าม คือการกางหน้าจอได้ 180 องศา และกดปุ่ม F12 แล้วสามารถหมุนจอไปฝั่งตรงข้ามได้ทันที ส่งผลให้คนนั่งฝั่งตรงข้ามที่เรากำลังนำเสนองานดูได้อย่างสะดวกที่สุด นับว่าเป็นอีกหนึ่งความใสใจที่ MSI ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

Screen / Speaker

MSI Modern 15 i7 mx330 review nbs 6

MSI Modern 15 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD ได้พาเนล IPS คุณภาพสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจ ทั้งเรื่องสีสันและมุมมองที่กว้างพิเศษ พร้อมด้วยฟีเจอร์ True Color เพื่อให้สีสันมีความแม่นยำและปรับแต่งได้ตามการใช้งาน ทำให้การแสดงผลของสีที่มีมิติมากขึ้นกว่าเดิม ส่วน Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว และด้วยความที่จอเป็นแบบด้านแต่ก็ยังให้เรื่องสีสันสดใส ตอนสนองการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี เมื่อใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกม

ขอบจอจะเป็นพลาสติกสีดำบางฉียบเพียง 5.6 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งให้พื้นที่แสดงผลทั้งหมดกว่า 90% เลยทีเดียว แต่ก็ยังสามารถติดตั้งกล้องเว็บแคมพร้อมไมโครโฟนแบบคู่ไว้ที่ขอบจอด้านบนได้ปกติอยู่ ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่ารุ่นก่อนๆ พร้อมกางได้ถึง 180 องศา ช่วยให้การนำเสนองานกับคนที่นั่งตรงข้ามกันง่ายยิ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตรมตรงระวังเล็กน้อย เพราะขอบหน้าจอด้านหลังจะสัมผัสกับพื้นได้ ถ้าไม่ระวังให้ดีตัวเครื่องก็อาจจะเป็นรอยได้ในอนาคต

s3 1

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอเครื่องมือ Spyder5Elite เพื่อวัดค่าขอบเขตความกว้างของสีสัน เทียบเท่ากับมาตรฐาน โดย sRGB ที่ 62% และค่า AdobeRGB อยู่ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่ดีมากๆ เหมาะกับงานระดับมืออาชีพแบบสุดๆ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอที่ดีกว่าในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปแน่นอน หรือถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบรตเสียก่อนก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก 

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีคลาดเคลื่อน แต่สำหรับช่องล่างกลางและซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปที่ 4% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ เรื่องความสม่ำเสมอของแสงสว่าง ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 จากคะแนนเต็ม 5 ถือว่าน่าประทับใจ

ลำโพง MSI Modern 15 จัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้าในส่วนด้านใต้เครื่อง ออกแบบมาให้ยิงเสียงลงพื้นเพื่อให้สะท้อนกลับขึ้นมา ส่งผลให้ทิศทางของเสียงที่ออกมานั้นมีความกว้างกว่าลำโพงที่ยิงตรงๆ ออกมา ด้วยขนาด 2W x 2 ให้ความดังที่รองรับการใช้งานในห้องได้แบบสบายๆ คุณภาพเสียงที่ดีน่าประทับใจในส่วนของเสียงกลางเสียงแหลมสำหรับการใช้งานทั่วไปอย่างดูหนังฟังเพลง เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานทั่วไปแน่นอน

Connector / Thin And Weight

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 28

MSI Modern 15 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานบางเบาหน้าจอ 15.6″ ซึ่งมีไซส์และมิติโดยรวมเล็กกระทัดรัดกว่าปกติ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.2 Type-A Gen 2, 1x USB 3.2 Type-A Gen 1, 1 x USB 3.1 Type-C Gen 2 / DisplayPort, 1x HDMI 1.4, micro-SD Card Reader และ Mic-in/Headphone-out อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ อาจจะดูขาดไปอย่าง LAN RJ45 เหมือนพวกโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะ อีกทั้งมีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 5 AC พร้อมใช้งานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2020 นี้

ส่วนของการพกพาของ MSI Prestige 15 ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมยอดเมื่อเทียบกับสเปก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น ดีกว่าตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คค่ายอื่นๆ ที่ใช้ตัวเครื่องหน้าจอ 15.6″ ที่สำคัญอแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 65 Watt นั้น มีขนาดที่เล็กและเบากว่าปกติ (แต่สายไฟดูหนาและยาวไป ถ้าให้ดีเป็นหัว Flip ออกมาเลยน่าจะดีกว่า) ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากๆ น้ำหนักโดยรวมแล้วไม่เกิน 1.8 กิโลกรัมแน่นอน นับว่าเป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายทำงานจริงจังที่เหมาะกับการใช้งานตามร้านกาแฟ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยมากๆ เครื่องหนึ่ง

Inside / Upgrade

MSI Modern 15 i7 mx330 review nbs 1

ถ้าใครต้องการจะแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ MSI Modern 15 เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมด หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี ระบบระบายความร้อนเป็นพัดลม 2 ตัว ฮีตไปป์ 2 เส้น พร้อมช่องระบายความร้อน 2 ช่อง ซึ่งการทดสอบบอกได้เลยว่าน่าประทับใจ แม้สเปกจะไม่ได้แรงเท่ากับชิปประมวลผลรหัส H โดยได้มีการติดตั้งการ์ดจอแยกเข้ามาด้วย แต่ทาง MSI ก็ยังจัดเต็มเช่นเคย ด้วยระบบ CoolerBoots 3

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นช่องใส่แรมจำนวน 2 แถว โดยเป็นการติดตั้งแรมฝังบอร์ดมาแล้ว 8GB x 1 รองรับการอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที (Dual Channel) แนะนำให้อัพเกรดเป็น 16GB เลยจะดีมากๆ และจะเห็นถึง SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 512GB (รองรับการอัพเกรด SSD M.2 เพิ่มอีก 1 ตัวด้วย) ให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหลไร้คอขวด ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปจนไปถึงทำงานตัดต่อวีดีโอที่ไม่ซับซ้อนมาก สำหรับสเปกฮาร์ดแวร์ภายในถือว่าเหลือเฟือในการใช้งานเลยล่ะ

Performance / Software

c1 1.   c2 1

MSI Modern 15 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค MSI ทุกรุ่น ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลย ใช้งานกันยาวๆ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

เมื่อตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลย เลือกใช้ชิป Intel Core i7-10510U ที่มี 4 คอร์ 8 เธรดสำหรับการประมวลผล ความเร็วที่ 1.80 – 4.90 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 15 – 25W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Core i7 รหัส U ในโน๊ตบุ๊ค ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 14 นาโนเมตร (Comet Lake)

 

g1 1.   g2 1

การ์ดจอแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นอย่างดูหนังหรือแสดงผลทั่วไป รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง 4K UHD เมื่อต่อหน้าจอเพิ่มได้แบบไม่มีปัญหา รวมไปถึงเล่นเกมออนไลน์หรือเกมเก่าๆ ที่ไม่กินทรัพยากรกราฟิกได้บ้าง และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce MX330 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 950M พอเล่นเกมออนไลน์ได้เลย ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

cine15 1.   cine20 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ทั้ง 15 และ 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าพอตัว จากการติดตั้งแรมมาขนาด 8GB DDR4 Bus 2666MHz ด้วย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม เพราะยังใช้รุ่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก ส่วนงาน 3 มิติ แค่เพียงพอรองรับการใช้งานพื้นฐานได้

ssd 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD ความเร็วสูงแบบ M.2 NVMe PCIe ที่ความจุ 512GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 2466 MB/s – Write: 1800 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด การใช้งานโดยรวมก็ลื่นไหลน่าประทับใจมากๆ ทั้งการใช้งานทั่วไป และการใช้งานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอด้วย ซึ่งถ้าใครอยากอัพเกรด SSD M.2 อีกตัวก็สามารถทำได้

pc 1

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,066 คะแนน ที่แม้ว่าจะมีคะแนนใกล้เคียง Gaming Notebook ยิ่งขึ้น จากการที่ได้แรมมาขนาด 8GB (ถ้าอัพเกรดเป็น 16GB คะแนนน่าจะไปได้ไกลกว่านี้อีกหน่อย) แต่ถ้านำไปเล่นเกมก็ต้องบอกพอเล่นได้ แต่ไม่ดีเท่า Gaimg Notebook จริงๆ แน่นอน สำหรับในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง

game test modern 15

ทดสอบเกมสำหรับ MSI Modern 15 คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10510U ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce MX330 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG  ก็จัดการทดสอบแบบปรับกลางๆ ซึ่งเป็นความละเอียดเป็น Full HD ที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับที่เพียงพอในการเล่นเกมได้ลื่นไหล ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอของ DOTA 2 ยู่ที่ 64 ขึ้นไปตลอด (อยากลื่นกว่านี้ก็ปรับต่ำๆ หน่อย) แต่ในส่วนของเกมอื่นๆ ที่เกินสเปกอย่าง Overwatch / PUBG ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 38 / 89 นับได้ว่าตัวเครื่องของ MSI Modern 15 สามารถดึงประสิทธิภาพได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ สำหรับเกมอนไลน์ ส่วนเกมกินสเปกหนักๆ อันนี้ไม่ค่อยลื่นเท่าไร

m1

ที่สำคัญยังมี Creator Center เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งคล้ายกับ Dragon Center เป็นโปรแกรมที่เป็นจุดเด่นของ Gaming MSI ก็ถูกมาปรับใช้ใน MSI Modern 15 นี้ด้วย จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • Creator Mode : ศูนย์รวมโปรแกรม ที่ใช้รองรับการทำงานร่วมกับ Creator Center
  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Notebook
  • Battery Master : ปรับแต่งการชาร์จแบตเตอรี่ให้เหมาะกับการใช้งาน
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

Battery / Heat / Noise

batt 1

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI Modern 15 เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงในระดับต่ำ พร้อมปรับโหมดเป็น Super Battary แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราวๆ 13 ชั่วโมงโดยประมาณ ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน อีกทั้งน้ำหนักเบาตัวเครื่องบาง พกพาอแดปเตอร์ไปอีกตัวก็พอไหวอยู่ โดยรวมน่าประทับใจมากๆ อย่างไรก็สำหรับแบตเตอรี่อาจจะใช้งานได้นานน้อยกว่านี้จากการที่ใช้งานหนักหน่วงตามแต่ละโปรแกรมเวลาใช้งานจริงๆ

temp 1

สำหรับอุณหภูมิทดสอบด้วยโปรแกรม Hardware Monitor โดยอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่ด้วยการตัดต่อวีดีโอ Export ไฟล์งาน และโปรเซสไฟล์ภาพถ่าย RAW จากกล้อง จะเห็นว่า CPU จะร้อนที่สุดที่ 78 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอร้อนสุดที่ 55 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ MSI Modern 15 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก MSI ที่ออกแบบมาได้ดีเยี่ยมด้วยพัดลม 2 ตัว อีกทั้งตัวเครื่องที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน รวมไปถึงชิปประมวลผลจาก Intel ก็ควบคุมความร้อนได้ดี ทำให้การใช้งานจริงยาวนานต่อเนื่องแทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย จากการที่มีฟีเจอร์ Cooler Boots ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปพัดลมแทบไม่มีเสียงเลย

Conclusion / Award

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 53

เราได้เห็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพจากทาง MSI ออกมาใหม่เรื่อยๆ ที่ปกติเราจะเห็นแต่สาย Gaming ถึงเวลาที่ MSI จะต้องออกผลิตภัณฑ์ซีรีส์ Modern ตัวใหม่ จึงนำมาประยุกต์เข้ากับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ และตัวเองถนัด อย่างการนำข้อดีต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ตระกูล Gaming มาทำให้มีความเป็นมืออาชีพ โดดเด่นด้วยสเปกภายในใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-10510U + GeForce MX330 + RAM 8GB + SSD 512GB เหมาะสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาพ และงานกราฟฟิกต่าง ๆ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้ทำงานเป็นหลัก แล้วก็อาจจะไปนำเล่นเกมออนไลน์ได้บ้าง

MSI Modern 15 โน๊ตบุ๊คสำหรับมืออาชีพหน้าจอ 15.6 นิ้ว สุดบางเฉียบ ดีไซน์ภายนอกไปในทิศทางเดียว Prestige / Creator (เริ่มต้นจะเป็นซีรีส์ Modern 14, 15 กลางเป็น Prestige 14, 15 และสูงสุดจะเป็น Creator 15, 17) ที่มีจุดเด่นเรื่องความบางเบา และมีประสิทธิภาพเยี่ยม ทำให้มันกลายมาเป็นโน๊ตบุ๊คขอบหน้าจอบางเฉียบที่มีขนาดกระทัดรัด ดีไซน์ภายนอกมีความเรียบหรูมากขึ้น โดยที่วัสดุตัวเครื่องจะทำมาจากอลูมิเนียม และมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่จัดว่าเบามากๆ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ทั่วไปในตลาดก่อนหน้านี้ ที่สำคัญได้มาตรฐานความทนทาน MIL-STD 810G ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะมีความแข็งแรง

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 54

ส่วนสเปคด้านในอย่าง Intel Core i5-10210U + NVIDIA GeForce MX330 / Core i7-10510U + NVIDIA GeForce MX330 ก็ถือว่าแรงพอตัว ประสิทธิภาพการทำงานดีกว่ารุ่นก่อนๆ มาก เมื่อดูจากรายละเอียดโดยรวมแล้วจะพบว่ามันเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานที่มีความบางเบาและแรงพอตีว เน้นความประหยัดพลังงาน แต่ก็ใช้เล่นเกมได้ดีเยี่ยม เหมาะกับคนที่เน้นทำงาน เล่นเกมบ้าง และต้องการความบางเบา แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 13 ชั่วโมง โดยรวมแล้วสำหรับการใช้งานรอบด้าน หลากหลายน่าประทับใจ หาไม่ได้ในพวก Gaming Notebook ช่วงราคานี้แน่นอน อย่างไรก็ตามเทียบกับรุ่นก่อนแล้ว ต้องยอมรับว่ามีการลดสเปกของหน้าจอ IPS ลงไป จากการที่ขอบเขตสีน้อยลงนั่นเอง

โดยเฉพาะในแง่ของการดีไซน์ MSI Modern 15 มีเอกลักษณ์แต่ทันสมัยและแต่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า ด้วยโลหะวัสดุอลูมิเนียมและสีเงินเทา  Space Gray และยังมาพร้อมความบาง เบาพกพาง่ายมาก แต่แฝงไปด้วยสเปคทรงประสิทธิภาพในปี 2020 ลื่นเกินราคา ซึ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว ทั้งราคาและสเปกภายในถือว่ามีความคุ้มค่ามากๆ  ยังไงใครต้องการโน๊ตบุ๊คพกพาเน้นทำงานเป็นหลัก MSI Modern 15 ก็ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว นักเรียนนักศึกษาคนทำงานจัดได้หมด รวมถึงมีฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share ช่วยกลับหน้าจอไปฝั่งตรงข้ามได้ ช่วยในกรณีที่นำเสนองาน แตกต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ชัดเจน 

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 51

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง MSI Modern 15 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-10210U / Core i7-10510U ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมมีรุ่นที่ติดตั้งการ์ดจอ NVIDIA GeForce MX330 ที่ทั้ง 2 อย่างนี้แรงเหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป หรือเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล มีที่เก็บข้อมูลรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe PCIe โดยตามสเปกได้ติดตั้งมาแล้วที่ 512GB ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 แน่นอนทั้งตัวเครื่องนั้นแทบไม่ต้องอัพเกรดอะไร ลื่นไหลที่สุดอย่างไร้กังวล รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน

award new performance

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ MSI Modern 15 อยู่ในระดับที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็เบาและเล็กกว่าปกติมากๆ ถือว่ามีการพัฒนาไปในทุกส่วน รวมแล้วหนักแค่ 1.8 กิโลกรัมนิดๆ เท่านั้น โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ ใช้งานแบตเตอรี่ได้สูงสุด 13 ชั่วโมงก็ถือว่ายาวนานมากๆ

award new mobility

Best Design

รูปลักษณ์หน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ MSI ตระกูล Content Creator มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน MSI Modern 15 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวในมิติที่เล็กกระชับลงกว่าเดิม ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวพรีเมียมและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น พร้อมกับใช้สีเงินเทา Space Gray กับตัวเครื่องด้านนอกกับตัวเครื่องด้านในตลอดทั้งตัวเครื่อง การออกแบบให้ความรู้สึกที่ความพรีเมียมด้วยวัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนส่วนมากต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

award new Design

VDO Review

NBS Verdict

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 16

MSI Modern 15 เป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายทำงานประจำปี 2020 ได้หน้าจอขนาด 15.6″ สุดบางเฉียบ ดีไซน์สวยงามทนทาน ที่มีจุดเด่นเรื่องความบางเบา และมีประสิทธิภาพเยี่ยมด้วย Core i Gen 10 ทำให้กลายมาเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดกระทัดรัด มาพร้อมกับไฟคีย์บอร์ดสีขาว ทัชแพดก็มีขนาดที่ใหญ่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยที่วัสดุตัวเครื่องจะทำมาจากอลูมิเนียม และมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม เบามากๆ แบตเตอรี่ก็ยาวนานกว่า 13 ชั่วโมงเหมาะกับการพกพาสุดๆ รองรับกับทุกๆ การทำงาน อย่างงานเอกสารทั่วไป และ Digital Content Creator ต่างๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ หรือโปรเซสไฟล์ภาพถ่าย เติมเต็มประสบการณ์ในด้านการสร้างสรรค์ผลงานได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงความบันเทิงอย่างดูหนังฟังเพลง และวีดีโอสตรีมมิ่งอย่าง Youtube / Netflix ด้วย

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 50

โดยรวมแล้วสำหรับ 2 สเปก Intel Core i5-10210U / Core i7-10510U มีราคาอยู่ที่ 25,900 และ 28,900 บาท ที่นอกจากความต่างของชิปประมวลผลเท่านั้น ซึ่งได้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX330 เหมือนกัน ส่วนสเปกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแรม 8GB หรือ SSD 512GB ก็เรียกได้ว่าไม่แตกต่างกันเลย ฉะนั้นแล้วถ้าใครงบถึงรุ่น Core i5 ก็ซื้อ Core i5 แล้วเผื่อเงินไว้อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะเหมาะสมกว่า ส่วนถ้างบถึง i7 พร้อมอัพแรมได้ด้วยก็จัดไป อย่างไรก็ตามแม้ทั้งหมดจะดูคล้ายกับรุ่นเดิมทั้งหมดก็จริง แต่เพิ่มเติมเรื่องสีสันและการ์ดจอใหม่ ต้องยอมรับว่ามีเรื่องข้อเกตเพิ่มเข้ามาด้วย นั่นก็คือ หน้าจอ IPS ที่ขอบเขตสีที่ลดลงไปด้วย ซึ่งอาจจะมีผลสำหรับคนที่จริงจังเรื่องคุณภาพหน้าจอ แต่ถ้าใช้งานทั่วไปอันนี้ไม่ต้องกังวลมากครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจ งานประกอบแน่นวัสดุดี แนวเรียบหรู
  • ตัวเครื่องบางเฉียบ เล็กกระชับกว่าเดิม โดยมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น
  • สเปคแรงลื่นด้วย Core i Gen 10 + RAM 8GB + SSD 512GB ประสิทธิภาพดี
  • หน้าจอแสดงผลขอบจอบางเฉียบขนาด 15.6″ แสดงผลได้อย่างสวยงาม
  • ฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share ช่วยกลับหน้าจอไปฝั่งตรงข้ามได้ ด้วยปุ่ม F12
  • มี Windows 10 ใช้งานได้ทันที และซอฟต์แวร์ MSI Creator Center ใช้งานได้ดี
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 13 ชั่วโมง ถือว่าทำได้ดีมากๆ
  • คีย์บอร์ดใช้งานได้ดี มีไฟส่องสว่างใช้งานได้จริง
  • การจัดการความร้อนในส่วนของการ์ดจอทำได้ดี (เย็นลงกว่ารุ่นก่อน)
  • ตัวเครื่องทนทานระดับ MIL-STD 810G ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะมีความแข็งแรง
  • ราคาคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสเปกและฟีเจอร์
  • อแดปเตอร์มีขนาดที่เล็กและเบา

ข้อสังเกต

  • เวลากางหน้าจอสุดที่ 180 องศา ต้องระดับขอบจอที่สัมผัสพื้นเป็นรอย
  • สายไฟอแดปเตอร์ใหญ่ไปหน่อย แต่เป็นหัวปลั๊กแบบ Flip ออกมาจะดีมากๆ
  • หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพน้อยกว่ารุ่นก่อน ดูจากค่าขอบเขตสีที่ได้
  • อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะใช้งานได้ลื่นไหลกว่านี้อีก 

Specification

MSI Modern 15 A10RAS 248

MSI Modern 15 เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกรุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i5-10210U / Core i7-10510U (Comet Lake ที่ 14 นาโนเมตร) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธรด ให้ความแรงเพียงพอกับทุกๆ การทำงาน ซึ่งทั้งรุ่น i5 / i7 จะได้การ์ดจอรุ่นใหม่ที่มีความแรงพอประมาณอย่าง NVIDIA GeForce MX330 (2GB GDDR5) แรม 8GB DDR4 Bus 2666 MHz จำนวน 1 แถว (ใส่เพิ่มได้อีก 1 แถว) พร้อม SSD NVMe ความจุ 512GB พร้อม Windows 10 ในราคาเพียง 25,900 – 28,900 บาท

สเปกหน้าจอขนาด 15.6″ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ประทับใจอย่างสุดๆ โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก ขอบจอบางเฉียบโดยมีพื้นที่แสดงผลกว่า 90% จอเป็นแบบด้านที่ให้เรื่องสีสันสดใส รองรับใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่ารุ่นก่อนๆ พร้อมกางได้ 180 องศา ทำให้นำเสนองานได้อย่างเต็มที่และง่ายขึ้นกว่าเดิม

สเปกที่จัดเต็มตอบโจทย์การใช้งานแบบสุดๆ ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายก็ครบครันด้วย Wi-Fi 5 AC และ Bluetooth 5.0 ส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อก็มีทุกรูปแบบเป็นมาตรฐานที่รองรับกับทุกอุปกรณ์อีกด้วย ที่สำคัญมีซอฟต์แวร์ Creator Center ช่วยปรับแต่งการทำงาน พร้อมการรับประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ MSI รวมถึงในชุดจัดจำหน่ายยังมี Softcase ซองหนังไว้ให้เราใช้งานร่วมกันเวลาพกพากับกระเป๋าอื่นๆ ที่ไม่มีช่องใส่โน๊ตบุ๊คอีกด้วย

Hardware / Design

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 2

สำหรับ MSI Modern 15 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงแต่บางเบาขนาดหน้าจอ 15.6″ รุ่นล่าสุดอีกรุ่นหนึ่งที่ครบเครื่อง โดยเป็นตระกูลเน้นกลุ่ม Content Creator รองมาจากซีรีส์ Prestige / Creator ซึ่งเป็นรุ่นระดับบนกว่า ในเรื่องของการดีไซน์ที่เน้นความบางเบา พกพาได้สะดวก โดยยังรักษาความเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ การออกแบบให้ความรู้สึกที่ให้ความพรีเมียมด้วยวัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง ทั้งด้านนอกฝาหลังและด้านในตัวเครื่องจนไปถึงชิ้นส่วนใต้ตัวเครื่องด้วย เรียกได้ว่าดูดีเกินราคาค่าตัวจริงๆ

โดยฝาหลังและดีไซน์ทั้งหมดมีการเลือกใช้ให้มีความเข้ากันอย่างที่สุด กับพื้นผิวส่วนของฝาหลังและตัวเครื่องเป็นลักษณะแบบด้าน พร้อมกับใช้สีเงินเทาโทนสว่าง Space Gray พื้นผิวแบบบลัชปัดเสี้ยน ดูให้ความเป็นโลหะมากๆ พร้อมกันนั้นก็ยังได้การออกแบบโดยรวมตั้งแต่โลโก้ ขอบตัวเครื่อง ทัชแพด แกนบานพับ ช่องระบายความร้อน ที่โน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพต้องดูแล้วทันสมัยเอาใจวัยรุ่นที่ชอบสีเก๋ ๆ ให้กลายเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดูน้อยแต่เรียบหรูนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเจ๋งที่ตัวเครื่องได้รับมาตรฐานทนทาน Military Grade MIL-STD 810G ทำให้รองรับต่อแรงกระแทก อุณหภูมิสูงต่ำ ความชื้น ความกดอากาศ และแสงแดด เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คน้อยรุ่นนักที่มาพร้อมคุณสมบัติแบบนี้

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 41

ที่สำคัญไม่พูดไม่ได้เลยกับขอบหน้าจอที่บางลงได้อีก ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงผลกว่า 90% ของหน้าจอทั้งหมด ทั้งด้านซ้ายขวาและขอบบน ซึ่งยังสามารถติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ขอบหน้าจอด้านบนได้อย่างปกติ ส่วนความบางตัวเครื่องอยู่ที่ 15.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ถือว่า MSI นำเสนอโน๊ตบุ๊คที่ทั้งเบามากๆ แถมยังบางสุดๆ ท้าชนกับแบรนด์อื่นๆ ได้อย่างสบายๆ เลยครับ สำหรับการเปิดปิดฝาของหน้าจอก็ทำได้ง่ายเพราะขอบตัวเครื่องด้านหน้าได้มีการเว้นร่องเว้าเอาไว้สวยงาม นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Flip-n-Share ที่แม้ว่าจะดูง่ายๆ แต่ได้ใช้จริง คือหมุนจอไปฝั่งตรงข้ามได้ทันที ส่งผลให้คนนั่งฝั่งตรงข้ามที่เรากำลังนำเสนองานดูได้อย่างสะดวกที่สุด

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 18

ด้านฐานล่างตัวเครื่องมียางรองจำนวน 4 จุดหลักๆ พร้อมพลาสติก 3 จุดที่ยื่นออกมา ช่วยยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ช่วยส่งมวลลมเย็นถูกดูดเข้าช่องลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี โดย MSI Modern 15 ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost แบบพัดลม 2 ตัวอยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่อง 2 ช่อง ยิงเป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายที่แยกการระบายความร้อนระหว่างชิปประมวลผล (พัดลม 1 ตัว) และกราฟิกการ์ด (พัดลม 1 ตัว) ด้วย Heat Pipes รวมกันถึง 2 เส้น ในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะทำงานหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสม

ส่งผลให้ตลอดทั้งตัวเครื่องมีมิติตัวเครื่องที่เล็กลงกว่าโน๊ตบุ๊คทำงานหน้าจอ 15.6″ ทั่วไป ซึ่งโดยรวมแล้ว MSI Modern 15 ไม่ใช่แค่บางเบาและสเปกดีแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพที่ให้ความสำคัญกับความบางเบาเน้นพกพา ช่วงงบประมาณสองหมื่นบาทกลางๆ ก็ว่าได้เลย ที่แม้ว่าเทียบสเปกโน๊ตบุ๊ค Core i5 / i7 ด้วยกัน จะดูสูงกว่า แต่ก็ได้สเปกอื่นๆ ที่ดีและความบางเบา งานประกอบ และหน้าจอที่ดีกว่ามาแทนนั่นเอง

Keyboard / Touchpad

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 12

คีย์บอร์ดของ MSI Modern 15 มีระยะยุบของปุ่มอยู่ที่ 1.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่าตอบสนองของแป้นพิมพ์ต่อแรงกดได้ดีเยี่ยม ด้วยการที่รูปแบบปุ่มมีขนาดที่ใหญ่โตกว่าแบบเดิมๆ ที่สำคัญด้วยไฟ LED สีขาวสวยงาม เข้ากับตัวปุ่มสีดำขอบโปร่งแสงเป็นอย่างดี ดูแล้วสะอาดตา พรีเมียมสุดๆ แน่นอนว่าไม่มีชุด Numpad อยู่แล้ว จากการที่ตัวเครื่องมีมิติที่ลงนั่นเอง จากการใช้งานจริงถือว่าปุ่มเด้งรับกับนิ้วดีมากๆ รวมไปถึงมี Hotkey แถวบน พร้อมมีปุ่มเรียก Creator Center ใช้งานสะดวกด้วย และสำหรับปุ่ม Power ของตัวเครื่องจะติดตั้งอยู่มุมขวาบนของชุคคีย์บอร์ด ดูแล้วสวยงามลงตัวเป็นอย่างดี

ทัชแพดมีขนาดใหญ่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยเป็นเนื้อเดียวกับตัวเครื่อง ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ รวมถึงยังมีฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share กับคนทำงานที่ต้องการนำเสนองานต่างๆ ให้คนที่ต้องนั่งอยู่ตรงข้าม คือการกางหน้าจอได้ 180 องศา และกดปุ่ม F12 แล้วสามารถหมุนจอไปฝั่งตรงข้ามได้ทันที ส่งผลให้คนนั่งฝั่งตรงข้ามที่เรากำลังนำเสนองานดูได้อย่างสะดวกที่สุด นับว่าเป็นอีกหนึ่งความใสใจที่ MSI ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

Screen / Speaker

MSI Modern 15 i7 mx330 review nbs 6

MSI Modern 15 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD ได้พาเนล IPS คุณภาพสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจ ทั้งเรื่องสีสันและมุมมองที่กว้างพิเศษ พร้อมด้วยฟีเจอร์ True Color เพื่อให้สีสันมีความแม่นยำและปรับแต่งได้ตามการใช้งาน ทำให้การแสดงผลของสีที่มีมิติมากขึ้นกว่าเดิม ส่วน Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว และด้วยความที่จอเป็นแบบด้านแต่ก็ยังให้เรื่องสีสันสดใส ตอนสนองการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี เมื่อใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกม

ขอบจอจะเป็นพลาสติกสีดำบางฉียบเพียง 5.6 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งให้พื้นที่แสดงผลทั้งหมดกว่า 90% เลยทีเดียว แต่ก็ยังสามารถติดตั้งกล้องเว็บแคมพร้อมไมโครโฟนแบบคู่ไว้ที่ขอบจอด้านบนได้ปกติอยู่ ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่ารุ่นก่อนๆ พร้อมกางได้ถึง 180 องศา ช่วยให้การนำเสนองานกับคนที่นั่งตรงข้ามกันง่ายยิ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตรมตรงระวังเล็กน้อย เพราะขอบหน้าจอด้านหลังจะสัมผัสกับพื้นได้ ถ้าไม่ระวังให้ดีตัวเครื่องก็อาจจะเป็นรอยได้ในอนาคต

s3 1

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอเครื่องมือ Spyder5Elite เพื่อวัดค่าขอบเขตความกว้างของสีสัน เทียบเท่ากับมาตรฐาน โดย sRGB ที่ 62% และค่า AdobeRGB อยู่ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่ดีมากๆ เหมาะกับงานระดับมืออาชีพแบบสุดๆ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอที่ดีกว่าในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปแน่นอน หรือถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบรตเสียก่อนก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก 

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีคลาดเคลื่อน แต่สำหรับช่องล่างกลางและซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปที่ 4% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ เรื่องความสม่ำเสมอของแสงสว่าง ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 จากคะแนนเต็ม 5 ถือว่าน่าประทับใจ

ลำโพง MSI Modern 15 จัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้าในส่วนด้านใต้เครื่อง ออกแบบมาให้ยิงเสียงลงพื้นเพื่อให้สะท้อนกลับขึ้นมา ส่งผลให้ทิศทางของเสียงที่ออกมานั้นมีความกว้างกว่าลำโพงที่ยิงตรงๆ ออกมา ด้วยขนาด 2W x 2 ให้ความดังที่รองรับการใช้งานในห้องได้แบบสบายๆ คุณภาพเสียงที่ดีน่าประทับใจในส่วนของเสียงกลางเสียงแหลมสำหรับการใช้งานทั่วไปอย่างดูหนังฟังเพลง เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานทั่วไปแน่นอน

Connector / Thin And Weight

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 28

MSI Modern 15 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานบางเบาหน้าจอ 15.6″ ซึ่งมีไซส์และมิติโดยรวมเล็กกระทัดรัดกว่าปกติ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.2 Type-A Gen 2, 1x USB 3.2 Type-A Gen 1, 1 x USB 3.1 Type-C Gen 2 / DisplayPort, 1x HDMI 1.4, micro-SD Card Reader และ Mic-in/Headphone-out อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ อาจจะดูขาดไปอย่าง LAN RJ45 เหมือนพวกโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะ อีกทั้งมีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 5 AC พร้อมใช้งานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2020 นี้

ส่วนของการพกพาของ MSI Prestige 15 ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมยอดเมื่อเทียบกับสเปก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น ดีกว่าตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คค่ายอื่นๆ ที่ใช้ตัวเครื่องหน้าจอ 15.6″ ที่สำคัญอแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 65 Watt นั้น มีขนาดที่เล็กและเบากว่าปกติ (แต่สายไฟดูหนาและยาวไป ถ้าให้ดีเป็นหัว Flip ออกมาเลยน่าจะดีกว่า) ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากๆ น้ำหนักโดยรวมแล้วไม่เกิน 1.8 กิโลกรัมแน่นอน นับว่าเป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายทำงานจริงจังที่เหมาะกับการใช้งานตามร้านกาแฟ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยมากๆ เครื่องหนึ่ง

Inside / Upgrade

MSI Modern 15 i7 mx330 review nbs 1

ถ้าใครต้องการจะแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ MSI Modern 15 เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมด หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี ระบบระบายความร้อนเป็นพัดลม 2 ตัว ฮีตไปป์ 2 เส้น พร้อมช่องระบายความร้อน 2 ช่อง ซึ่งการทดสอบบอกได้เลยว่าน่าประทับใจ แม้สเปกจะไม่ได้แรงเท่ากับชิปประมวลผลรหัส H โดยได้มีการติดตั้งการ์ดจอแยกเข้ามาด้วย แต่ทาง MSI ก็ยังจัดเต็มเช่นเคย ด้วยระบบ CoolerBoots 3

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นช่องใส่แรมจำนวน 2 แถว โดยเป็นการติดตั้งแรมฝังบอร์ดมาแล้ว 8GB x 1 รองรับการอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที (Dual Channel) แนะนำให้อัพเกรดเป็น 16GB เลยจะดีมากๆ และจะเห็นถึง SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 512GB (รองรับการอัพเกรด SSD M.2 เพิ่มอีก 1 ตัวด้วย) ให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหลไร้คอขวด ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปจนไปถึงทำงานตัดต่อวีดีโอที่ไม่ซับซ้อนมาก สำหรับสเปกฮาร์ดแวร์ภายในถือว่าเหลือเฟือในการใช้งานเลยล่ะ

Performance / Software

c1 1.   c2 1

MSI Modern 15 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค MSI ทุกรุ่น ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลย ใช้งานกันยาวๆ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

เมื่อตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลย เลือกใช้ชิป Intel Core i7-10510U ที่มี 4 คอร์ 8 เธรดสำหรับการประมวลผล ความเร็วที่ 1.80 – 4.90 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 15 – 25W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Core i7 รหัส U ในโน๊ตบุ๊ค ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 14 นาโนเมตร (Comet Lake)

 

g1 1.   g2 1

การ์ดจอแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นอย่างดูหนังหรือแสดงผลทั่วไป รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง 4K UHD เมื่อต่อหน้าจอเพิ่มได้แบบไม่มีปัญหา รวมไปถึงเล่นเกมออนไลน์หรือเกมเก่าๆ ที่ไม่กินทรัพยากรกราฟิกได้บ้าง และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce MX330 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 950M พอเล่นเกมออนไลน์ได้เลย ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

cine15 1.   cine20 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ทั้ง 15 และ 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าพอตัว จากการติดตั้งแรมมาขนาด 8GB DDR4 Bus 2666MHz ด้วย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม เพราะยังใช้รุ่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก ส่วนงาน 3 มิติ แค่เพียงพอรองรับการใช้งานพื้นฐานได้

ssd 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD ความเร็วสูงแบบ M.2 NVMe PCIe ที่ความจุ 512GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 2466 MB/s – Write: 1800 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด การใช้งานโดยรวมก็ลื่นไหลน่าประทับใจมากๆ ทั้งการใช้งานทั่วไป และการใช้งานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอด้วย ซึ่งถ้าใครอยากอัพเกรด SSD M.2 อีกตัวก็สามารถทำได้

pc 1

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,066 คะแนน ที่แม้ว่าจะมีคะแนนใกล้เคียง Gaming Notebook ยิ่งขึ้น จากการที่ได้แรมมาขนาด 8GB (ถ้าอัพเกรดเป็น 16GB คะแนนน่าจะไปได้ไกลกว่านี้อีกหน่อย) แต่ถ้านำไปเล่นเกมก็ต้องบอกพอเล่นได้ แต่ไม่ดีเท่า Gaimg Notebook จริงๆ แน่นอน สำหรับในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง

game test modern 15

ทดสอบเกมสำหรับ MSI Modern 15 คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10510U ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce MX330 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG  ก็จัดการทดสอบแบบปรับกลางๆ ซึ่งเป็นความละเอียดเป็น Full HD ที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับที่เพียงพอในการเล่นเกมได้ลื่นไหล ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอของ DOTA 2 ยู่ที่ 64 ขึ้นไปตลอด (อยากลื่นกว่านี้ก็ปรับต่ำๆ หน่อย) แต่ในส่วนของเกมอื่นๆ ที่เกินสเปกอย่าง Overwatch / PUBG ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 38 / 89 นับได้ว่าตัวเครื่องของ MSI Modern 15 สามารถดึงประสิทธิภาพได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ สำหรับเกมอนไลน์ ส่วนเกมกินสเปกหนักๆ อันนี้ไม่ค่อยลื่นเท่าไร

m1

ที่สำคัญยังมี Creator Center เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งคล้ายกับ Dragon Center เป็นโปรแกรมที่เป็นจุดเด่นของ Gaming MSI ก็ถูกมาปรับใช้ใน MSI Modern 15 นี้ด้วย จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • Creator Mode : ศูนย์รวมโปรแกรม ที่ใช้รองรับการทำงานร่วมกับ Creator Center
  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Notebook
  • Battery Master : ปรับแต่งการชาร์จแบตเตอรี่ให้เหมาะกับการใช้งาน
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

Battery / Heat / Noise

batt 1

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI Modern 15 เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงในระดับต่ำ พร้อมปรับโหมดเป็น Super Battary แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราวๆ 13 ชั่วโมงโดยประมาณ ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน อีกทั้งน้ำหนักเบาตัวเครื่องบาง พกพาอแดปเตอร์ไปอีกตัวก็พอไหวอยู่ โดยรวมน่าประทับใจมากๆ อย่างไรก็สำหรับแบตเตอรี่อาจจะใช้งานได้นานน้อยกว่านี้จากการที่ใช้งานหนักหน่วงตามแต่ละโปรแกรมเวลาใช้งานจริงๆ

temp 1

สำหรับอุณหภูมิทดสอบด้วยโปรแกรม Hardware Monitor โดยอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่ด้วยการตัดต่อวีดีโอ Export ไฟล์งาน และโปรเซสไฟล์ภาพถ่าย RAW จากกล้อง จะเห็นว่า CPU จะร้อนที่สุดที่ 78 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอร้อนสุดที่ 55 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ MSI Modern 15 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก MSI ที่ออกแบบมาได้ดีเยี่ยมด้วยพัดลม 2 ตัว อีกทั้งตัวเครื่องที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน รวมไปถึงชิปประมวลผลจาก Intel ก็ควบคุมความร้อนได้ดี ทำให้การใช้งานจริงยาวนานต่อเนื่องแทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย จากการที่มีฟีเจอร์ Cooler Boots ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปพัดลมแทบไม่มีเสียงเลย

Conclusion / Award

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 53

เราได้เห็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพจากทาง MSI ออกมาใหม่เรื่อยๆ ที่ปกติเราจะเห็นแต่สาย Gaming ถึงเวลาที่ MSI จะต้องออกผลิตภัณฑ์ซีรีส์ Modern ตัวใหม่ จึงนำมาประยุกต์เข้ากับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ และตัวเองถนัด อย่างการนำข้อดีต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ตระกูล Gaming มาทำให้มีความเป็นมืออาชีพ โดดเด่นด้วยสเปกภายในใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-10510U + GeForce MX330 + RAM 8GB + SSD 512GB เหมาะสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาพ และงานกราฟฟิกต่าง ๆ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้ทำงานเป็นหลัก แล้วก็อาจจะไปนำเล่นเกมออนไลน์ได้บ้าง

MSI Modern 15 โน๊ตบุ๊คสำหรับมืออาชีพหน้าจอ 15.6 นิ้ว สุดบางเฉียบ ดีไซน์ภายนอกไปในทิศทางเดียว Prestige / Creator (เริ่มต้นจะเป็นซีรีส์ Modern 14, 15 กลางเป็น Prestige 14, 15 และสูงสุดจะเป็น Creator 15, 17) ที่มีจุดเด่นเรื่องความบางเบา และมีประสิทธิภาพเยี่ยม ทำให้มันกลายมาเป็นโน๊ตบุ๊คขอบหน้าจอบางเฉียบที่มีขนาดกระทัดรัด ดีไซน์ภายนอกมีความเรียบหรูมากขึ้น โดยที่วัสดุตัวเครื่องจะทำมาจากอลูมิเนียม และมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่จัดว่าเบามากๆ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ทั่วไปในตลาดก่อนหน้านี้ ที่สำคัญได้มาตรฐานความทนทาน MIL-STD 810G ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะมีความแข็งแรง

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 54

ส่วนสเปคด้านในอย่าง Intel Core i5-10210U + NVIDIA GeForce MX330 / Core i7-10510U + NVIDIA GeForce MX330 ก็ถือว่าแรงพอตัว ประสิทธิภาพการทำงานดีกว่ารุ่นก่อนๆ มาก เมื่อดูจากรายละเอียดโดยรวมแล้วจะพบว่ามันเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานที่มีความบางเบาและแรงพอตีว เน้นความประหยัดพลังงาน แต่ก็ใช้เล่นเกมได้ดีเยี่ยม เหมาะกับคนที่เน้นทำงาน เล่นเกมบ้าง และต้องการความบางเบา แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 13 ชั่วโมง โดยรวมแล้วสำหรับการใช้งานรอบด้าน หลากหลายน่าประทับใจ หาไม่ได้ในพวก Gaming Notebook ช่วงราคานี้แน่นอน อย่างไรก็ตามเทียบกับรุ่นก่อนแล้ว ต้องยอมรับว่ามีการลดสเปกของหน้าจอ IPS ลงไป จากการที่ขอบเขตสีน้อยลงนั่นเอง

โดยเฉพาะในแง่ของการดีไซน์ MSI Modern 15 มีเอกลักษณ์แต่ทันสมัยและแต่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า ด้วยโลหะวัสดุอลูมิเนียมและสีเงินเทา  Space Gray และยังมาพร้อมความบาง เบาพกพาง่ายมาก แต่แฝงไปด้วยสเปคทรงประสิทธิภาพในปี 2020 ลื่นเกินราคา ซึ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว ทั้งราคาและสเปกภายในถือว่ามีความคุ้มค่ามากๆ  ยังไงใครต้องการโน๊ตบุ๊คพกพาเน้นทำงานเป็นหลัก MSI Modern 15 ก็ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว นักเรียนนักศึกษาคนทำงานจัดได้หมด รวมถึงมีฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share ช่วยกลับหน้าจอไปฝั่งตรงข้ามได้ ช่วยในกรณีที่นำเสนองาน แตกต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ชัดเจน 

MSI Modern 15 i7 mx330 Review 51

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง MSI Modern 15 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-10210U / Core i7-10510U ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมมีรุ่นที่ติดตั้งการ์ดจอ NVIDIA GeForce MX330 ที่ทั้ง 2 อย่างนี้แรงเหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป หรือเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล มีที่เก็บข้อมูลรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe PCIe โดยตามสเปกได้ติดตั้งมาแล้วที่ 512GB ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 แน่นอนทั้งตัวเครื่องนั้นแทบไม่ต้องอัพเกรดอะไร ลื่นไหลที่สุดอย่างไร้กังวล รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน

award new performance

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ MSI Modern 15 อยู่ในระดับที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็เบาและเล็กกว่าปกติมากๆ ถือว่ามีการพัฒนาไปในทุกส่วน รวมแล้วหนักแค่ 1.8 กิโลกรัมนิดๆ เท่านั้น โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ ใช้งานแบตเตอรี่ได้สูงสุด 13 ชั่วโมงก็ถือว่ายาวนานมากๆ

award new mobility

Best Design

รูปลักษณ์หน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ MSI ตระกูล Content Creator มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน MSI Modern 15 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวในมิติที่เล็กกระชับลงกว่าเดิม ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวพรีเมียมและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น พร้อมกับใช้สีเงินเทา Space Gray กับตัวเครื่องด้านนอกกับตัวเครื่องด้านในตลอดทั้งตัวเครื่อง การออกแบบให้ความรู้สึกที่ความพรีเมียมด้วยวัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนส่วนมากต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

award new Design

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก