Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

หลุด! ROG STRIX RTX 3080 หรือ 3080 Ti ลุ้น กราฟิกการ์ดใหม่ แรงกว่าเดิม 50%

หลายคนจับตามองการมาของกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ กับ GeForce RTX 3000 series กับความแรงที่เหนือกว่า RTX 2000 series อยู่หลายช่วง แม้ว่าจะยังอยู่บนพื้นฐาน Turing แต่เท่าที่ดูคอมเมนต์จากบรรดาเกจิ เว็บดังค่ายต่างๆ เมื่อรวมเข้ากับสเปคคาดการณ์ ก็พอประเมินถึงความแรงได้ดีทีเดียว และล่าสุดก็มีภาพหลุดจากการประชุมภายใน ที่มีภาพกราฟิกการ์ด คาดว่าจะเป็น RTX 3080 หรือ 3080 Ti ออกมาให้เห็นกันด้วย

ROG STRIX RTX3080 cov
VideoCardz

โดยภาพที่ปรากฏนี้ แม้จะไม่ได้เด่นชัดและมีรายละเอียดมาให้เห็นมากมายรัก แต่สิ่งที่บ่งบอกก็ถือ การปรับเปลี่ยนรูปแบบของตัวการ์ดใหม่ หากสังเกตมุมล่างซ้ายของตัวการ์ด จะมีตัวเลข RTX 3080 Ti ให้เห็นอย่างชัดเจน ส่วนด้านบนมีแถบ RGB มาแบบสวยๆ ซึ่งน่าจะรวมถึงโลโก้เช่นเดียวกัน ครอบพัดลมด้านหน้าเปลี่ยนไปจากเดิมที่้เป็นโทนดำ แต่ใส่โลหะสีเงินหรือเทา ซึ่งเน้นความเงาและอาจเป็นแบบลายปัดเสี้ยนมาด้วยก็เป็นได้ อย่างไรก็ดีมีหลายคนคาดหวังว่า คงไม่ใช่แค่ RTX 3080 series เท่านั้น แต่สิ่งที่อยากจะเห็นคือ RTX 3090 หรือในรุ่น Ultra ที่น่าจะมาพร้อมกันในซีรีส์ด้วย

Advertisement
GA102 RTX3090 Spec Techpowerup
techpowerup

โดยสเปคที่อย่างไม่เป็นทางการของ RTX 3080 นี้คือ การเพิ่ม Traversal coprocessor ที่จะบูสท์การทำงาน Ray tracing ให้มีความสมจริงมากขึ้น จุดนี้ทำให้เหนือกว่า RTX 2000 series นอกจากนี้ยังอาจเป็นไปได้ว่า RTX 3090 นั้น จะมีประสิทธิภาพมากกว่า RTX 2080 Ti อยู่ราว 60% แต่ก็จะมีเรื่องของค่าการใช้พลังงานตามมา เพราะสเปคต่างๆ แรงขึ้น ประเมินคร่าวๆ ของ NVIDIA Ampere GA102 ที่ใช้ GDDR6X 24GB นี้ อาจสูงถึง 230W

ที่มา: ROG STRIX RTX 3080

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ปลายปี 2023 นี้น่าซื้อ ทั้งราคาถูกลง สเปคก็คุ้ม ถูกใจคนอยากเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งเครื่องเก่ามาก อายุของโน๊ตบุ๊คสักเครื่องมีอายุราว 3-4 ปี ก่อนที่เทคโนโลยีจะเริ่มก้าวข้ามไปไกลจนไม่คุ้มใช้แล้ว การลงทุนซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel เครื่องใหม่มาใช้งานแทนโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งเครื่องเก่าก็คุ้มกว่าจะยื้ออัพเกรดเปลี่ยนชิ้นส่วนอย่าง SSD, RAM แล้วทนใช้ไปสุดท้ายก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องอยู่ดี ดังนั้นแทนที่จะทนใช้ สู้ขายเครื่องเก่าเอาทุนมาต่อยอดเปลี่ยนเป็นโน๊ตบุ๊ค Intel สเปคดีสักเครื่องในงบประมาณที่สะดวกจ่าย นอกจากจะได้โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งสเปคสดใหม่ทันสมัยทำงานได้ดีแล้ว บางรุ่นยังแรงจนแทนเกมมิ่งพีซีทั้งเครื่องได้เลย...

IT NEWS

ร้านค้า NTT-X จัดโปรโมชั่นสุดแปลก! โดยจะแถม Intel Arc A750 Limited Edition GPU ฟรี เมื่อซื้อกราฟิกการ์ด ASUS TUF Gaming GeForce RTX 4090 24 GB OC Edition ไม่ต้องเสี่ยงดวง ไม่มีสุ่มผู้โชคดีคือได้ไปเลยฟรีๆ ทุกการสั่งซื้อ...

PC Zone

RTX 4080 กราฟิกการ์ดระดับบนรุ่นใหม่ของทาง NVIDIA กับผลรวมการทดสอบที่แรงกว่า RTX 3080 ถึง 33% แต่ประสิทธิภาพต่อราคาน้อยลงกว่าเดิมเป็นกอง วางจำหน่ายมาได้สักพักแล้วกับกราฟิกการ์ดระดับบนรุ่นกลางของทาง NVIDIA อย่าง NVIDIA GeForce RTX 4080 ซึ่งต้องบอกเลยว่านอกจากของจะหาได้ค่อนข้างยากมากแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่ทาง NVIDIA ยังคงไม่สามารถทำการแก้ไขปัญหาได้ก็คือตัวกราฟิกการ์ดรุ่นนี้ยังคงมีราคากลางในการวางจำหน่ายค่อนข้างที่จะสูงมากกว่ากราฟิกการ์ดรุ่นพี่ที่อยู่ในระดับเดียวกันอย่าง NVIDIA GeForce RTX...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก