Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD ออกอัปเดทไดรเวอร์ Radeon ที่มาพร้อมกับการแก้ไขการเล่นไฟล์วีดีโอ 4K สำหรับโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ Ryzen 4000 ซีรีย์แล้ว

ด้วยความที่เป็นของใหม่แน่นอนว่าบางครั้งก็ย่อมต้องมีปัญหาอยู่บ้างกับหน่วยประมวลผล Ryzen 4000 ซีรีย์สำหรับโน๊ตบุ๊คที่ในช่วงที่ผ่านมานั้นมีผู้ใช้บางรายรายงานออกมาว่าบนโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผล Ryzen 4000 ซีรีย์นั้น เวลาที่ทำการเล่นไฟล์วีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K แล้วจะพบปัญหาในส่วนของเฟรมเรทที่ลดต่ำลงกว่าครึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไฟล์ความละเอียด 4K ที่ 60 FPS ซึ่งล่าสุดนั้นทาง AMD เองก็ได้ทำการปล่อยไดรเวอร์ Radeon และ Adrenalin ใหม่ออกมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้หลังจากที่ทางมีการออกมารายงานเรื่องดังกล่าวนี้จากผู้ใช้แล้วนั้นทาง NotebookCheck เองก็ได้มีการทดสอบกับตัวเครื่อง HP Envy x360 13 รุ่นปี 2020 ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Ryzen 5 4600U โดยรันไฟล์ความละเอียดระดับ 4K@60FPS บน YouTube โดยผลการทดสอบก่อนที่ทาง AMD จะมีการปล่อบยอัปเดทไดรเวอร์ใหม่ออกมานั้นจะเป็นดังต่อไปนี้

Advertisement
laten3

จากภาพนั้นจะเห็นได้ว่าในการทดสอบดังกล่าวพบว่าเฟรมของไฟล์วีดีโอนั้นตกลงไปมากถึง 1642 เฟรมจาก 2347 เฟรมเลยทีเดียว(มากกว่า 50%) โดยไม่ว่าจะตั้งค่า power profile เป็นโหมดใดก็จะพบว่าเฟรมของวีดีโอก็จะลดลงมากทั้งหมด ทว่าเมื่อเปลี่ยนไปรันไฟล์ที่ความละเอียดระดับ 2K กับ 1080p แล้วนั้นอาการเฟรมตกดังกล่าวจะน้อยลงกว่าเดิม(แต่แน่นอนว่าหากคุณซื้อเครื่องที่มีความละเอียดหน้าจอระดับ 4K มาแล้วนั้นคุณก็คงอยากจะรันไฟล์ที่ความละเอียดสูงสุดที่หน้าจอสามารถรองรับได้มากกว่าอยู่แล้ว)

หลังจากที่ทาง AMD ได้ทำการปล่อยอัปเดทไดรเวอร์แก้ไขออกมาแล้วนั้น เมื่อทำการทดสอบไฟล์ความละเอียดระดับ 4K@60 FPS ไฟล์เดิมผลที่ได้จะเป็นดังต่อไปนี้

laten111

จากภาพจะเห็นได้ว่าเฟรมของวีดีโอนั้นตกลงเพียงแค่ 6 เฟรมเท่านั้นซึ่งนั่นทำให้ตัววีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K@60FPS แสดงผลได้อย่างลื่นไหลกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้วหากท่านใดใช้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Ryzen 4000 ซีรีย์แล้วก็สามารถที่จะทำการอัปเดทไดรเวอร์ใหม่ดังกล่าวได้เลยเพื่อประสิทธิภาพของการทำงานตัวเครื่องที่ดีมากขึ้น(แน่นอนว่าในเรื่องของการเล่นเกมโดยเฉพาะเกมออนไลน์ดังๆ ต่างๆ นั้นก็สามารถที่จะขับเฟรมออกมาได้ดีกว่า)

งานนี้คงต้องบอกว่าทาง AMD นั้นสามารถที่จะแก้ไขปัญหาในส่วนของไดรเวอร์ต่างๆ ได้เร็วกว่าของทางฝั่ง Intel(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของไดรเวอร์ชิปกราฟิก) แน่นอนว่าของใหม่นั้นยังไงในช่วงแรกๆ ก็ต้องมีปัญหาในการใช้งานให้พบบ้างกันเป็นธรรมดาดังนั้นแล้วก็ลองคอยสังเกตการอัปเดทไดรเวอร์ใหม่ๆ กันอย่างต่อเนื่องจะเป็นผลดีกับผู้ใช้งานมากที่สุด(แต่บางทีไดรเวอร์ใหม่ๆ เองนั้นก็มีปัญหาใหม่เกิดขึ้นมาด้วยเหมือนกันดังนั้นแล้วหากไม่อยากกลายเป็นหนูทดลองช่วงแรกก็คอยติดตามข่าวที่เราจะอัปเดทให้ทุกท่านได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่องนะ)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ การ์ดจอล่าสุด 2023 เลือกแบบไหน ดูที่อะไร AMD, nVIDIA หรือ Intel เล่นเกมเบาๆ จนถึงฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เปรียบเทียบ การ์ดจอรุ่นใหม่ๆ การ์ดจอถือเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่้มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกม โดยเฉพาะคอเกมที่ต้องการเฟรมเรตในการเล่นที่ไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นเกมทั่วไป เกมออนไลน์ ไปจนถึงเกมระดับ AAA ที่มีความต้องการศักยภาพของการ์ดจอเป็นหลัก และขึ้นชื่อว่าถ้าคุณจะประกอบคอมเล่นเกม การ์ดจอถือเป็นสิ่งแรกๆ ที่คุณจะต้องทุ่มงบประมาณ และประเมินระบบให้เหมาะสม...

IT NEWS

มีรายงานว่า AMD จะเปิดตัว Radeon RX 7600 ที่งาน Computex 2023 ก่อนเพิ่งหยั่งเชิงการตลาดก่อนจะวางจำหน่าย RX 7700 XT และ RX 7800 XT ในราคาที่เหมาะสมมากขึ้น! แหล่งข่าว Igor’s Lab มีการรายงานว่า AMD จะเปิดตัวการ์ดจอ...

PC Buyer's Guide

คอมประกอบ 10000 จัดสเปคคอม ราคาถูก 2023 แรม 16GB คอมทำงาน เด็กนักเรียน ดูหนัง เล่นเกมออนไลน์เบาๆ ครบ คอมประกอบ 10000 ในปี 2023 นี้ มีตัวเลือกเยอะขึ้น เหมาะกับคนทำงาน คอมใช้ในบ้าน และความบันเทิงทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเบาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก