Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Lenovo IdeaPad Gaming 3i โน๊ตบุ๊คแรงคุ้ม สเปก Core i Gen 10H + GTX 1650 / 1650 Ti ได้จอ IPS 120Hz เล่นเกมลื่น ประกันเทพ 2 ปี

Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็น Gaming Notebook เน้นความคุ้มค่าประจำปี 2020 เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบายๆ โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H รุ่นใหม่อย่าง Core i5-10300H / Core i7-10750H พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti

Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็น Gaming Notebook เน้นความคุ้มค่าประจำปี 2020 เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบายๆ โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H รุ่นใหม่อย่าง Core i5-10300H / Core i7-10750H พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti รุ่นใหม่ อีกทั้งได้ดีไซน์ใหม่ขอบจอที่บางและน้ำหนักเครื่องที่ไม่หนักจนเกินไป รวมๆ มีความเรียบง่าย โดยมาพร้อมกับโทนสีดำ Onyx Black พร้อมแซมด้วยสีฟ้า ที่ดูแล้วสวยงามและแตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไปชัดเจน วางตำแหน่งเป็นซีรีส์ Gaming เริ่มต้นของทาง Lenovo

Advertisement
118157789 10158383033744597 4515208078034332182 o

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นเรียกได้ว่ามาครบเครื่อง เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล IPS รองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz ด้วยแรมขนาด 8GB และได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมหรือทำงานกับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆ ที่เด็ดที่สุด ความคุ้มค่าราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 25,990 บาท ที่สำคัญได้การรับประกัน On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน 2 ปีด้วย และได้ประกันอุบัติเหตุด้วย รวมไปถึงบริการหลังการขายอื่นอื่นๆ อีกมากมายด้วย

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 53

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H + GTX 1650 / GTX 1650 Ti ได้จอ 120Hz ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณ 25,000 – 30,000 บาท ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ส่วนจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 33

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 7 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย  ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3i จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว หน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด รวมไปถึงถ้ามีโอกาสอัพเกรดแรมเป็น 16GB ก็จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่านี้อีก

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i Gen 10H และการ์ดจอ GTX 1650 / GTX 1650 Ti
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง 
  • จัดการความร้อนได้ดีเยี่ยมไม่เป็นรองรุ่นพี่อย่าง Legion Series
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 
  • ควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่านี้อีก

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3i 81Y4006BTA

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่แอดมินโป้งได้รับรีวิวจากทาง Lenovo นี้เป็นเครื่องขายจริงรุ่นท็อปสุด ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-10750H  (2.60 GHz, 12 MB L3 Cache, up to 5.00 GHz) สถาปัตยกรรมยังเป็น Coffee Lake Refresh H ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธรด แต่มีประสิทธิภาพความแรงที่สูงขึ้น โดยมีการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel UHD Graphics 630 ไว้สำหรับการใช้งานแสดงผลพื้นฐาน 

พร้อมการ์ดจอแยกระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti (4GB GDDR6) ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 2933MHz  พร้อมที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพดีให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้างเพียงพอกับการใช้งาน เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม ด้วยการรองรับ Refresh Rate ที่ 120 Hz 

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) พร้อม Privacy Shutter และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, 2 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX สนนราคา Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นนี้อยู่ที่ 30,990 บาท ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี แบบ On-Site Service โทรแจ้งช่างมาซ่อมได้ถึงที่ รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุและบริการอื่นๆ อย่างเครื่องสำรองระหว่างรอซ่อมด้วย 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 2

Lenovo IdeaPad Gaming 3i การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยการปรับเปลี่ยนหน้าตาจาก Lenovo IdeaPad Gaming L340 พอสมควร เน้นใช้งานทั่วไป โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้มออกไปทางดำอย่าง Onyx Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 35

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming สีฟ้าที่ขอบบานพับด้านใน และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 24

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3i ถือว่าเป็นเบาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้าในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีเป็นรองตระกูล Legion เลย เชื่อได้เลยว่าจะเป็น Gaming Notebook อีกหนึ่งรุ่นที่ทำให้ตลาดคึกคักทีเดียว

 

 

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 21

Lenovo IdeaPad Gaming 3i ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด โดยมีระยะกดที่ 1.5 มิลลิเมตร พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้  ที่สำคัญคีย์ลูกศรมีการปรับให้ขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่เหนือชุดคีย์บอร์ดพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐานใช้งานได้สะดวก

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ผิวสัมผัสแบบลื่นติดนิ้ว ดีไซน์ออกมาได้เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ด้วย Windows Precision Drivers ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

 

 

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 67

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThikPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 7

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาซ้ายที่ลดลงไปที่ระดับ 12% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audioให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

 

 

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 70

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 2 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภาายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

 

 

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 43

Lenovo IdeaPad Gaming 3i มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 135 Watt โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

 

 

Performance / Software

c1 7.   c2 7

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i มาพร้อมกับชิปประมวลผลรุ่นยอดนิยมของ Gaming Notebook อย่าง Intel Core i Gen 10H อย่าง Intel Core i7-10750H เน้นนำไปใช้งานหนักๆ  ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม 3 มิติ ที่กินทรัพยากรสูง โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.60 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 5.00 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 Buss 2933MHz แบบ 8GB x 1 แถว ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 5.   g2 5

การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX GTX 1650 Ti ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GeForce GTX 1650 รุ่นก่อนหน้า จากที่สเปกภายในได้รับการอัพเกรดขึ้น เห็นได้ชัดจากแรมการ์ดจอจะเป็น 4GB GDDR6 แทนที่รุ่นก่อนที่เป็น 4GB GDDR5 เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook บางเบา ร้อนน้อยกว่าแต่ก็แรงไม่แพ้กัน เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine15 6   cine20 7

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูง เป็นที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าพอตัว รวมไปถึงตัวการ์ดจอแยกเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น (แต่ออนชิปคือตัวเดิมนะ) เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก สมกับเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10750H จริงๆ

ssd 7

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2245 MB/s และเขียนที่ 1074 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4744 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็น Gaming Notebook สเปกใหม่ล่าสุดจากชิปประมวลผล Intel Core i7-10750H มีการ์ดจอแยกระดับ Gaming อย่าง GTX 1650 Ti ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คปีก่อนๆ มากพอตัว

game test 5

สำหรับคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 – 100 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ประกอบไปด้วย Resident Evil 3 Remake / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ที่เป็นเกมออฟไลน์ที่กินทรัพยกร รวมไปถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง PUBG / DOTA 2 / Overwatch ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง RE 3 / BF V / GTA V / FarCry 5 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด !!! จากกราฟตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าเฟรมเรทที่ออกมานั้นมีความลื่นไหลสุดๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ซึ่งถ้าอยากให้เฟรมเรทลื่นไหลกว่านี้ก็สามารถเลือกปรับกราฟิกระดับกลางๆ ก็ได้ โดยในส่วนของ RE 3 ซึ่งเป็นเกมออกใหม่ล่าสุด เราปรับกราฟิกในเกมเป็น MAX ที่ใช้แรมการ์ดจอไปกว่า 12GB ซึ่งเกินกว่าตัวการ์ดจอที่ 4GB แต่ก็ยังทำเฟรมเรทได้ลื่นไหลน่าประทับใจอยู่

ต่อกันที่เกมออนไลน์อย่าง PUBG / Overwatch / DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็ไม่มีอาการช้าหรือหน่วงเลย  ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่ ทั้ง 7 เกมที่เราได้ทำการทดสอบไป ยิ่งถ้าเทียบกับ Gaming Notebook สเปกก่อนหน้าทั้งส่วนของ AMD Ryzen หรือ Intel Core i จะเห็นว่าแรงกว่าเดิมพอตัว

lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3i แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 5

Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณเกือบ 7 ชั่วโมง ซึ่งเรียกได้ว่าทำได้ดีมากๆ หากเทียบกับ Gaming Notebok ในช่วงราคากันเคียงกัน เพราะปกติแล้วการใช้งานได้ยาวนานประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงก็ดีมากๆ แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊คสเปกประมาณนี้ 

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad Gaming 3i ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้รบกวนการใช้งานแต่อย่างใด จุดที่มีอุณหภูมิที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัว พร้อมฮีตไปป์สองเส้นเป่าออกด้านหลัง

S 12099612

อุณหภูมิภายในต่ำสุดของชิปประมวลผลและการ์ดจอจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าชิปประมวลผลร้อนสุดที่ 82 – 84 องศาเซลเซียส (ดูจาก After Burner) ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของเครื่องนี้ทำได้ค่อยข้างดีมาก โดยการเล่นเกมใช้งานไม่ได้มีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด เทียบกับรุ่นก่อนๆ จะเห็นว่ามีอุณหภูมิที่เย็นลงพอตัว ส่วนการ์ดจอร้อนที่สุดอยู่ที่ 74 องศาเซลเซียส (ดูจาก Hardware Monitor) ​ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจมากๆ 

ด้วยระบบระบายความร้อน IdeaPad Gaming 3i ออกแบบมาพิเศษเพื่อการเล่นเกมที่เงียบและเย็นกว่าที่เคย โดยมากับพัดลมคู่พร้อมระบบไหลเวียนของอากาศดีเยี่ยม รองรับอุณหภูมของ CPU และ GPU ที่สูงขึ้น และด้วย Q Control ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งความเร็วของพัดลมจากโหมด Quiet เป็น Balance หรือ Performance ได้อย่างง่ายดาย เลือกได้ว่าจะประหยัดแบตเตอรี่หรืออัดฉีดความแรงให้เครื่องของได้ด้วย ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย งานนี้ทาง Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม

temp 3

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 11

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นใหม่ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอก ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H ได้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti  แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 15

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 2933 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกัยอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% ในราคาเริ่มต้นเพียง 25,990 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3i ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำเทาแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad Gaming 3i จะไม่ใช่ Gaming Notebook ที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 25,990 – 30,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Core i Gen 10H อย่าง i5-10300H / i7-10750H การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1650 / GTX 1650 Ti รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 Bus 2933MHz เป็นมาตรฐาน ให้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมจอ IPS 120Hz  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 53

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H + GTX 1650 / GTX 1650 Ti ได้จอ 120Hz ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณ 25,000 – 30,000 บาท ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ส่วนจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 33

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 7 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย  ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3i จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว หน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด รวมไปถึงถ้ามีโอกาสอัพเกรดแรมเป็น 16GB ก็จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่านี้อีก

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i Gen 10H และการ์ดจอ GTX 1650 / GTX 1650 Ti
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง 
  • จัดการความร้อนได้ดีเยี่ยมไม่เป็นรองรุ่นพี่อย่าง Legion Series
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 
  • ควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่านี้อีก

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3i 81Y4006BTA

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่แอดมินโป้งได้รับรีวิวจากทาง Lenovo นี้เป็นเครื่องขายจริงรุ่นท็อปสุด ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-10750H  (2.60 GHz, 12 MB L3 Cache, up to 5.00 GHz) สถาปัตยกรรมยังเป็น Coffee Lake Refresh H ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธรด แต่มีประสิทธิภาพความแรงที่สูงขึ้น โดยมีการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel UHD Graphics 630 ไว้สำหรับการใช้งานแสดงผลพื้นฐาน 

พร้อมการ์ดจอแยกระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti (4GB GDDR6) ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 2933MHz  พร้อมที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพดีให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้างเพียงพอกับการใช้งาน เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม ด้วยการรองรับ Refresh Rate ที่ 120 Hz 

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) พร้อม Privacy Shutter และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, 2 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX สนนราคา Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นนี้อยู่ที่ 30,990 บาท ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี แบบ On-Site Service โทรแจ้งช่างมาซ่อมได้ถึงที่ รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุและบริการอื่นๆ อย่างเครื่องสำรองระหว่างรอซ่อมด้วย 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 2

Lenovo IdeaPad Gaming 3i การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยการปรับเปลี่ยนหน้าตาจาก Lenovo IdeaPad Gaming L340 พอสมควร เน้นใช้งานทั่วไป โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้มออกไปทางดำอย่าง Onyx Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 35

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming สีฟ้าที่ขอบบานพับด้านใน และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 24

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3i ถือว่าเป็นเบาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้าในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีเป็นรองตระกูล Legion เลย เชื่อได้เลยว่าจะเป็น Gaming Notebook อีกหนึ่งรุ่นที่ทำให้ตลาดคึกคักทีเดียว

 

 

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 21

Lenovo IdeaPad Gaming 3i ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด โดยมีระยะกดที่ 1.5 มิลลิเมตร พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้  ที่สำคัญคีย์ลูกศรมีการปรับให้ขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่เหนือชุดคีย์บอร์ดพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐานใช้งานได้สะดวก

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ผิวสัมผัสแบบลื่นติดนิ้ว ดีไซน์ออกมาได้เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ด้วย Windows Precision Drivers ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

 

 

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 67

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThikPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 7

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาซ้ายที่ลดลงไปที่ระดับ 12% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audioให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

 

 

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 70

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 2 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภาายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

 

 

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 43

Lenovo IdeaPad Gaming 3i มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 135 Watt โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

 

 

Performance / Software

c1 7.   c2 7

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i มาพร้อมกับชิปประมวลผลรุ่นยอดนิยมของ Gaming Notebook อย่าง Intel Core i Gen 10H อย่าง Intel Core i7-10750H เน้นนำไปใช้งานหนักๆ  ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม 3 มิติ ที่กินทรัพยากรสูง โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.60 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 5.00 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 Buss 2933MHz แบบ 8GB x 1 แถว ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 5.   g2 5

การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX GTX 1650 Ti ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GeForce GTX 1650 รุ่นก่อนหน้า จากที่สเปกภายในได้รับการอัพเกรดขึ้น เห็นได้ชัดจากแรมการ์ดจอจะเป็น 4GB GDDR6 แทนที่รุ่นก่อนที่เป็น 4GB GDDR5 เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook บางเบา ร้อนน้อยกว่าแต่ก็แรงไม่แพ้กัน เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine15 6   cine20 7

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูง เป็นที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าพอตัว รวมไปถึงตัวการ์ดจอแยกเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น (แต่ออนชิปคือตัวเดิมนะ) เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก สมกับเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10750H จริงๆ

ssd 7

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2245 MB/s และเขียนที่ 1074 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4744 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็น Gaming Notebook สเปกใหม่ล่าสุดจากชิปประมวลผล Intel Core i7-10750H มีการ์ดจอแยกระดับ Gaming อย่าง GTX 1650 Ti ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คปีก่อนๆ มากพอตัว

game test 5

สำหรับคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 – 100 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ประกอบไปด้วย Resident Evil 3 Remake / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ที่เป็นเกมออฟไลน์ที่กินทรัพยกร รวมไปถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง PUBG / DOTA 2 / Overwatch ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง RE 3 / BF V / GTA V / FarCry 5 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด !!! จากกราฟตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าเฟรมเรทที่ออกมานั้นมีความลื่นไหลสุดๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ซึ่งถ้าอยากให้เฟรมเรทลื่นไหลกว่านี้ก็สามารถเลือกปรับกราฟิกระดับกลางๆ ก็ได้ โดยในส่วนของ RE 3 ซึ่งเป็นเกมออกใหม่ล่าสุด เราปรับกราฟิกในเกมเป็น MAX ที่ใช้แรมการ์ดจอไปกว่า 12GB ซึ่งเกินกว่าตัวการ์ดจอที่ 4GB แต่ก็ยังทำเฟรมเรทได้ลื่นไหลน่าประทับใจอยู่

ต่อกันที่เกมออนไลน์อย่าง PUBG / Overwatch / DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็ไม่มีอาการช้าหรือหน่วงเลย  ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่ ทั้ง 7 เกมที่เราได้ทำการทดสอบไป ยิ่งถ้าเทียบกับ Gaming Notebook สเปกก่อนหน้าทั้งส่วนของ AMD Ryzen หรือ Intel Core i จะเห็นว่าแรงกว่าเดิมพอตัว

lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3i แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 5

Lenovo IdeaPad Gaming 3i นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณเกือบ 7 ชั่วโมง ซึ่งเรียกได้ว่าทำได้ดีมากๆ หากเทียบกับ Gaming Notebok ในช่วงราคากันเคียงกัน เพราะปกติแล้วการใช้งานได้ยาวนานประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงก็ดีมากๆ แล้วสำหรับโน๊ตบุ๊คสเปกประมาณนี้ 

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad Gaming 3i ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้รบกวนการใช้งานแต่อย่างใด จุดที่มีอุณหภูมิที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัว พร้อมฮีตไปป์สองเส้นเป่าออกด้านหลัง

S 12099612

อุณหภูมิภายในต่ำสุดของชิปประมวลผลและการ์ดจอจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าชิปประมวลผลร้อนสุดที่ 82 – 84 องศาเซลเซียส (ดูจาก After Burner) ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของเครื่องนี้ทำได้ค่อยข้างดีมาก โดยการเล่นเกมใช้งานไม่ได้มีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด เทียบกับรุ่นก่อนๆ จะเห็นว่ามีอุณหภูมิที่เย็นลงพอตัว ส่วนการ์ดจอร้อนที่สุดอยู่ที่ 74 องศาเซลเซียส (ดูจาก Hardware Monitor) ​ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจมากๆ 

ด้วยระบบระบายความร้อน IdeaPad Gaming 3i ออกแบบมาพิเศษเพื่อการเล่นเกมที่เงียบและเย็นกว่าที่เคย โดยมากับพัดลมคู่พร้อมระบบไหลเวียนของอากาศดีเยี่ยม รองรับอุณหภูมของ CPU และ GPU ที่สูงขึ้น และด้วย Q Control ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งความเร็วของพัดลมจากโหมด Quiet เป็น Balance หรือ Performance ได้อย่างง่ายดาย เลือกได้ว่าจะประหยัดแบตเตอรี่หรืออัดฉีดความแรงให้เครื่องของได้ด้วย ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย งานนี้ทาง Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม

temp 3

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 11

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นใหม่ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอก ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H ได้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti  แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 15

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 2933 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกัยอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% ในราคาเริ่มต้นเพียง 25,990 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3i ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3i ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำเทาแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad Gaming 3i จะไม่ใช่ Gaming Notebook ที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 25,990 – 30,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Core i Gen 10H อย่าง i5-10300H / i7-10750H การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1650 / GTX 1650 Ti รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 Bus 2933MHz เป็นมาตรฐาน ให้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมจอ IPS 120Hz  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก