Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เคาะวันแล้ว! ปิดฉากถาวร Adobe Flash 31 ธันวาคม 2020 นี้

เกริ่นมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน ว่าทาง Adobe จะทำการปิดตัว Adobe Flash โปรแกรมที่ใช้ในการเขียนสื่อมัลติมีเดียอย่างถาวรในช่วงปี 2020 ซึ่งล่าสุดทาง Adobe ได้เคาะวันออกมาอย่างเป็นทางการมาเรียบร้อยแล้วว่า จะทำการปิดตัว Adobe Flash ในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 นี้ แต่กระนั้น Adobe Flash ก็ไม่ได้จะหายวับไปทันทีทันใด แต่จะไม่ถูกเผยแพร่ อัพเดต หรือได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากทาง Adobe แล้ว ซึ่งทำให้เจ้า Adobe Flash กลายเป็นโปรแกรมที่ไม่ปลอดภัยในการใช้งานอีกต่อไป

gdfjgofdjgfo

Advertisement

ย้อนไปในช่วงปลายทศวรรษ 1990 จนถึงช่วงยุค 2000 Adobe Flash กลายเป็นโปรแกรมที่มีความจำเป็นอย่างมาก และอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่จำนวนมากอาศัย Adobe Flash เพื่อเพิ่มการโต้ตอบกับเว็บไซต์ในรูปแบบของภาพเคลื่อนไหว เกม และวิดีโอ ในช่วงแรก YouTube เองก็ได้พึ่งพา Flash เกือบทั้งหมดเพื่อแสดงวิดีโอสตรีมมิ่งให้กับผู้คนนับล้านทั่วโลก แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อมีแพลตฟอร์ม Open Source ที่ทรงพลังอย่าง HTML 5 และ CSS 3 ส่งผลกับมาตรฐานด้านประสิทธิภาพของการออกแบบด้านมัลติมีเดียที่มากขึ้น เพื่อรองรับกับการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ Adobe Flash (หรือ Macromedia Flash ซึ่งเป็นที่รู้จักกันก่อนที่ Adobe จะซื้อออกมาในปี 2005) ก็เริ่มสูญเสียความนิยมลงไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการพบเจอกับปัญหาด้านความปลอดภัยจำนวนมากที่เกิดขึ้นใน Flash

จากนั้นในปี 2010 Steve Jobs ก็ได้ส่งสัญญาณการเริ่มต้นของจุดจบของ Adobe Flash เมื่อเขาโพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงเหตุผลว่าทำไม Apple ไม่สนับสนุน Flash บน iPad, iPhone หรือผลิตภัณฑ์ในอนาคต และต่อมาทาง Google ก็ได้หยุดสนับสนุน Flash บนอุปกรณ์ Android ก่อนจะเริ่ม block เนื้อหา Flash ใน Google Chrome ในปี 2016 โดยใช้ HTML5 เป็นค่าพื้นฐาน

สำหรับแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ อยู่มานานกว่าสองทศวรรษนี้ และมีบทบาทอย่างในโลกอินเทอร์เน็ตและมัลติมีเดีย Adobe Flash ถือว่ามีอายุยาวนานกว่าที่คนส่วนใหญ่คาดหวังไว้ แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีก็ต้องดำเนินต่อไป และมีเกิดก็ต้องมีดับเป็นธรรมดา ดังนั้น อาจจะถึงเวลาแล้วที่ Adobe Flash จะถึงวาระสิ้นสุดลง เมื่อมีโปรแกรมหรือทางเลือกอื่น ๆ เข้ามาแทนที่

ที่มา: gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ฟีเจอร์ Generative Fill ใหม่ของ Adobe Photoshop เป็นฟังก์ชันพิเศษที่นำ AI มาเป็นผู้ช่วยทำงานของผู้ใช้เสร็จเร็วมากขึ้นหรือสมบูรณ์แบบมากขึ้น อย่างเช่น การเปลี่ยนภาพจากแนวนอนเป็นแนวตั้งโดยการเพิ่มเติมส่วนที่ขาดหายไป (ใช่การครอปนะ) เป็นต้น Generative Fill เป็นฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนโดย Adobe Firefly ซึ่งเป็นโมดูล AI ทาง Adobe กล่าวว่ารูปที่นำมาใช้ในการต่อเติมภาพนั้นมาจาก Adobe...

PR-News

อะโดบีทุบสถิติลดสุดพิเศษส่งท้ายปี! กับโปร 11.11 วันนี้ - 14 พ.ย. เท่านั้น! ด้วยส่วนลดมากถึง 70% ให้กับนักเรียน อาจารย์ และบุคลากรภาคการศึกษา สำหรับ Adobe Creative Cloud All Apps ที่รวมแอปกว่า 20 รายการให้ใช้งานกันแบบจุกๆ เหลือเพียง ฿609.90/เดือน

SOFTWARE

โปรแกรม Mixer ปรับเสียงน่าใช้ทั้งฟรีทั้งเสียเงิน สำหรับคนอยากมิกซ์เพลงทำเสียงมาโหลดกันตรงนี้! คนที่มีดนตรีในหัวใจแล้วอยากเริ่มทำเพลงของตัวเองมาอัพโหลดขึ้น YouTube ดู ก็น่าจะอยากได้โปรแกรม Mixer ปรับเสียงดี ๆ เอาไว้จูนเสียงทำเพลงกันแน่ ๆ ซึ่งตอนนี้โปรแกรมกลุ่มนี้มีทั้งแบบฟรีที่โหลดมาใช้งานได้เลยและมีฟีเจอร์หลัก ๆ อย่างการตั้งไลน์เสียง, แต่งทำนองและใส่เอฟเฟคพื้นฐานต่าง ๆ ไปจนถึงเวอร์ชั่นเสียเงินแล้วเอาไปทำเพลงหาเงินได้เลยทีเดียวAdvertisement ซึ่งโปรแกรมกลุ่มนี้แค่ติดตั้งเอาไว้ในเครื่องก็เริ่มแต่งเพลงกันได้เลย แล้วถ้าเพลงเริ่มติดตลาดจะเติมมิกเซอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เข้ามาเสริมให้คุณภาพของเสียงและเพลงดีขึ้นเรื่อย ๆ...

Tips & Tricks

Adobe Acrobat Reader สุดยอดโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดได้ฟรี นอกจากการทำงานด้วยการพิมพ์เอกสารผ่านทางโปรแกรมเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word, Pages, WPS Office ฯลฯ แล้วนั้น การบันทึกไฟล์เอกสารที่จะทำให้ตัวอักษร หรือรูปแบบต่าง ๆ มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด เมื่อนำไฟล์ไปเปิดด้วยอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ผ่านการบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบ ไฟล์นามสกุล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก