Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Minisforum เปิดตัว DeskMini DMAF5 คอมพิวเตอร์ miniPC ที่มาพร้อมกับ Ryzen 5 3550H APU

ถึงแน้ว่าจะมาช้าแต่ก็ยังดีกว่าไม่มาเลยจริงๆ สำหรับการประกาศสนับสนุนหน่วยประมวลผลของเครื่อง NUC ที่จะมาใช้เป็นคู่แข่งกับทาง Intel ของทาง AMD ที่พึ่งจะประกาศเปิดตัวหน่วยประมวลผลสำหรับ miniPC ในรูปแบบ NUC อย่างซีรีย์ Ryzen 3000 APU ซึ่งเป็นครั้งแรกของทาง AMD เลยก็ว่าได้ที่ประกาศหน่วยประมวลผลที่จะเอามาไว้ใช้สำหรับชนกับทาง Intel ใน From factor แบบเดียวกันโดยเฉพาะ(จากที่ตอนแรกพี่ท่านแหวกทางไปหน่อยกับหน่วยประมวลผลที่ผลิตจากฐาน V1000 และ R1000 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าทว่าไม่ได้รับความนิยมจากทางผู้ผลิตเลย)

Screenshot 2020 06 25 MINISFORUM

ด้วยการประกาศรับรองดังกล่าวของทาง AMD นั้นเองทำให้เราได้เห็น miniPC ในรูปแบบ NUC ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลของทาง AMD กันมากขึ้นล่าสุดนั้นทาง Minisforum หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์อินดี้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็ได้ทำการเปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ miniPC รุ่น DeskMini DMAF5 ออกมาซึ่งตัวเครื่องนั้นจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Ryzen 5 3550H APU โดยจุดที่น่าสนใจสุดๆ เลยนั้นคงหนีไม่พ้นการที่ตัวเครื่องมีขนาดที่เล็กเท่ากับฝ่ามือเท่านั้น

Advertisement

ถึงแม้ว่าหน่วยประมวลผล Ryzen 5 3550H นั้นอาจจะดูเก่าไปแล้วสำหรับบางท่าน(แถมในปัจจุบันนั้นทาง AMD เองก็หน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 4000 ที่เป็น APU ออกมาแล้ว) ทว่าในส่วนของประสิทธิภาพนั้นก็คงต้องยอมรับว่ามันยังสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีอยู่ โดยสำหรับสเปคของ Ryzen 5 3550H เองแล้วนั้นมันจะเป็นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen+ ที่มาพร้อมกับกระบสลการผลิตที่ระดับ 12nm มีแกนการประมวลผลอยู่ที่ 4 แกน 8 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยูู่ที่ 2.1 GHz และ 3.7 GHz ขณะ boost อัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 35 W TDP พร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังรุ่น Vega 8

หมายเหตุ – ประสิทธิภาพของ Ryzen 5 3550H นั้นจะอยู่ที่ระหว่าง Ryzen 5 2500U กับ Ryzen 7 2700U

Screenshot 2020 06 25 MINISFORUM1

สำหรับสเปคของ DeskMini DMAF5 ที่ทาง Minisforum แอบแย้มๆ ออกมาก่อนนั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • เมนบอร์ดที่รองรับหน่วยความจำสูงสุดที่ 32 GB แบบ DDR4-2400
  • ช่องเชื่อมต่อแหล่งเก็บข้อมูลแบบ M.2 2280 สำหรับ PCIe NVMe SSD พร้อมรองรับ SATA แบบ 2.5 นิ้วสำหรับเชื่อมต่อเพิ่มเติมอีก 1 ช่อง
  • รองรับการเชื่อมต่อไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.0 โดยจะเป็นการติดตั้งผ่านทางช่องเชื่อมต่อแบบ M.2 2230 ที่มีมาให้ในชุดจำหน่ายโดยตรง
  • USB Type-A จำนวน 4 พอร์ตโดยจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต
  • USB Type-C Gen 2 จำนวน 2 พอร์ต
  • HDMI 2.0 และ DisplayPort 1.2 จำนวนอย่างละ 1 พอร์ต
  • GbE จำนวน 2 พอร์ต
  • 3.5 headphone jack

หมายเหตุ – ทั้งนี้สเปคอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงและยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการออกมาจากทาง Minisforum เองว่าจะจำหน่ายตัวเครื่องพร้อมกับฮาร์ดแวร์รวมทั้งหมดหรือเฉพาะตัวเครื่องที่มาพร้อมหน่วยประมวลผลและเมนบอร์ดเพียงอย่างเดียวกันแน่

ตามข้อมูลที่ทาง Minisforum แย้มออกมานั้น DeskMini DMAF5 จะมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนที่ได้รับการปรับแต่งมาโดยเฉพาะซึ่งตะระบบระบายความร้อนนั้นจะมาพร้อมกับพัดลมพิเศษที่รองรับการระบายความร้อนได้มากสุดที่ 45 W ในขณะที่สร้างเสียงรบกวนต่ำกว่า 30 dB เมื่อหน่วยประมวลผลทำงานที่ 100% ทั้งนี้ข้อมูลอื่นๆ นี้ต้องคอยติดตามกันอีกทีหลังจากที่ทาง Minisforum เปิดร่วมทุนผ่านทาง Indiegogo อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

Mini PC คอมทำงาน ไซส์มินิ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ดูซีรีส์ 8 รุ่นงบ 15000 ปี 2024 สเปคดีน่าใช้ เลือกแบบใด รุ่นไหนดี Mini PC 2024 ในงบ 15000 เลือกแบบไหน รุ่นใด ต่างจากพีซีทั่วไปอย่างไร ตอบโจทย์การใช้ท่องเน็ต...

CONTENT

ถ้าใครอยากได้คอมใหม่สเปคคุ้มๆ Geekom Mini IT8 SE ตอบโจทย์แน่นอน Mini PC เป็นคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำงานเอกสาร เปิดเว็บ ดูหนังฟังเพลงทั่วไป ซึ่ง Geekom Mini IT8 SE มินิพีซีจากแดนมังกรผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุปกรณ์คอมก็เริ่มบุกตลาดเมืองไทยพร้อมเปิดราคาสุดเร้าใจเพียง 8,999 บาท สเปคตอบโจทย์การทำงานมากไม่ว่าจะใช้เป็นคอมทำงานในออฟฟิศหรือเครื่องคิดเงินของร้านค้า, ใช้ดูหนังฟังเพลงในบ้านหรือจะทำเป็นป้ายโฆษณาในห้างสรรพสินค้าก็ดีมาก ข้อดีของ Geekom Mini...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

IT NEWS

Mini PC iBOX ไร้พัดลมจาก ASRock ได้รับการอัปเกรดด้วยซีพียู Intel Raptor Lake-UE กำลังไฟต่ำพิเศษรุ่นล่าสุดจาก Intel และมีการอัปเกรดซีพียูจาก Intel 12th Gen Alder Lake เป็น Intel 13th Gen Raptor Lake ส่วนตัวบอดี้ยังคงลักษณะเดิมคือเป็นอะลูมิเนียมและเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเหมือนเดิมไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก