Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

รีวิว DEELCOOL DQ850-M เพาเวอร์คุณภาพ จ่ายไฟคุ้ม 80+ Gold ประกัน 10 ปี ฟีเจอร์เพียบ

คงไม่ต้องอธิบายกันมาก สำหรับแบรนด์นี้ DEEPCOOL ถือว่าเป็นอีกค่ายหนึ่ง ที่มีผลิตภัณฑ์ด้านการระบายความร้อน และ Accessories จำนวนมาก ในบ้านเรา และเป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะเคส ชุดน้ำปิด AIO และอุปกรณ์ระบายความร้อน ฮีตซิงก์ ที่ต้องถือว่ามีความโดดเด่น นอกจากนี้ภายใต้แบรนด์นี้ ก็ยังมีไลน์ของ เพาเวอร์ DEEPCOOL ที่น่าสนใจอีกหลายรุ่น เช่นเดียวกับในวันนี้ที่เราได้เพาเวอร์ซัพพลาย 850W สำหรับคอเกมในซีรีส์ DQ850-M-V2L มาแนะนำกัน กับความพิเศษในหลายๆ ด้าน ที่พร้อมสำหรับคอมสเปคแรงๆ ในการเล่นเกม กับจุดเด่น 80 PLUS Gold การันตีคุณภาพอีกด้วย นอกจากนี้ยังใช้ Japanese คาปาซิเตอร์ แบบ 100% และยังถอดสายได้ทั้งหมดอีกด้วย

DEEPCOOL jpg 1200

DEEPCOOL DQ850-M-V2L เป็นเพาเวอร์ซัพพลายในกลุ่มของฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ ที่เริ่มอัพเกรดคอมหรือเปลี่ยนคอมใหม่ เพื่อก้าวสู่การเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์มากขึ้น กับคอมประกอบที่แรงขึ้นจากเดิม ไม่ว่าจะเป็น ซีพียูที่อาจจะเริ่มจากมิดเอนด์ เช่น Core i7 หรือ i9 รวมถึง Ryzen 7, Threadripper และกราฟิกการ์ดระดับ GeForce 1660 และ RTX 2070 ขึ้นไป หรือจะเป็น RX 5600XT หรือ RX5700XT เป็นต้น จุดเด่นอย่างที่ได้กล่าวไปก็คือ นอกจากในเรื่องของการันตี 80 Plus Gold กับการจ่ายไฟระดับ 90%+ แล้ว ยังสามารถอดสายได้ทั้งหมดในแบบ Full Modular และใช้ Japanese คาปาซิเตอร์ แบบ 100% ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการจ่ายไฟที่นิ่งและทนทาน เพราะให้การรับประกันมากถึง 10 ปี รวมถึงค่า MTBF 120,000 ชั่วโมง เลยทีเดียว สนนราคาเปิดอยู่ที่ 3,990 บาท

Advertisement
DEEPCOOL DQ850 M V2L 6

หัวต่อของ เพาเวอร์ DEEPCOOL รุ่นนี้ มีมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 24-pins สำหรับ Main Power พื้นฐาน 12V แบบ 4+4 สำหรับซีพียูมาให้ 2 ชุดด้วยกัน สำหรับเมนบอร์ดที่มีคอนเน็กเตอร์ สำหรับซีพียูรุ่นใหญ่ เช่น X570 หรือ Z490 ที่มี 8-pins 2 หัว เป็นต้น รวมถึง PCI-E สำหรับกราฟิกการ์ด ในแบบ 6+2 pin มาให้ 2 ชุด รองรับการ์ดจอรุ่นใหญ่อย่าง RX 5700XT หรือจะเป็น RTX 2070/ 2080 SUPER ได้ ส่วนสายอื่นๆ ก็มีมาครบ เช่น SATA 4 ชุด 1 เส้น และอื่นๆ

DEEPCOOL DQ850 M V2L 1

โดยรายละเอียดข้างกล่องที่ระบุคุณสมบัติการจ่ายไฟมาให้นั้น บอกถึง Certified 80 PLUS Gold เมื่อมีโหลดสูงสุดที่ 87% ส่วนเมื่อโหลด 50% จะให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

DEEPCOOL DQ850 M V2L 5

อีกจุดหนึ่งคือ รอบการทำงานของพัดลมและความร้อน โดยพัดลมที่มีมาให้นั้นขนาด 120mm ให้รอบสูงสุดที่ประมาณ 1,500rpm จะเริ่มทำงานที่ 10% นอกจากนี้ยังมีภาพกราฟิก ด้านในของเพาเวอร์ซัพพลายมาด้วย โดยชูในส่วนของ 100% Japanese Capacitor, AC socket คุณภาพสูง รวมถึง EMI filter แบบคู่ ให้การจ่ายไฟได้ราบเรียบ และอื่นๆ อีกเพียบ

DEEPCOOL DQ850 M V2L 12
DEEPCOOL DQ850 M V2L 8

มาแกะดูในกล่องกันบ้าง คู่มือ, สายไฟ, สาย AC ไซส์ใหญ่เลยทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีเคเบิลไทร์ รวมถึงน็อตสำหรับยึดเข้ากับตัวเคสอีกจำนวนหนึ่ง

DEEPCOOL DQ850 M V2L 26

เพาเวอร์ซัพพลายอยู่ภายในถุงผ้าอย่างดี ดูสวยงาม

DEEPCOOL DQ850 M V2L 16
DEEPCOOL DQ850 M V2L 17
DEEPCOOL DQ850 M V2L 24

นอกจากนี้ก็ยังมีถุงผ้าอีกชุดหนึ่ง สำหรับใส่สายต่อต่างๆ มาให้ ลักษณะของสาย เป็นแบบสายสีดำแบน จำนวนและชนิดก็ตามรายละเอียดที่กล่าวไว้ในข้างต้น

DEEPCOOL DQ850 M V2L 27

เมื่อเปิดถุงสีดำออกมา ก็จะเห็นตัวเพาเวอร์ซัพพลาย DEEPCOOL DQ850-M-V2L จัดว่าเป็นเพาเวอร์ที่มีขนาดค่อนข้างเล็กทีเดียวกับมิติเพียง 150mm x 160mm เท่านั้น เพราะฉะนั้นยัดลงเคสประเภท Mid-Town หรือย่อมลงมาได้ไม่ยาก

DEEPCOOL DQ850 M V2L 33
DEEPCOOL DQ850 M V2L 31

เพาเวอร์ DEEPCOOL ออกแบบของตัวถังเพาเวอร์มาในโทนสีดำด้าน มีพื้นผิวเล็กน้อย ดูสวยงามทีเดียว

DEEPCOOL DQ850 M V2L 39

ด้านล่างบอกรายละเอียดสเปคที่ปรากฏอยู่บนลาเบลของเพาเวอร์รุ่นนี้ จุดสำคัญอยู่ที่ การจ่ายไฟ +12V ได้ถึง 70.5A ในแบบรางเดี่ยว 846W

DEEPCOOL DQ850 M V2L 53

ด้านหลังมีซ็อกเก็ต พร้อมสวิทช์เปิด-ปิด และมีลายตะแกรง สำหรับระบายความร้อน

DEEPCOOL DQ850 M V2L 47

จุดสำคัญอีกจุดหนึ่ง คือจุดติดตั้งพัดลมระบายความร้อน โดยมีเป็นตะแกรงสีดำตามยาว ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก ป้องกันพัดลมขนาด 120mm ความเร็วรอบประมาณ 1,500rpm เอาไว้ด้านใน

DEEPCOOL DQ850 M V2L 37

จุดเชื่อมต่อสำหรับการต่อสาย ประกอบด้วย 24-pins เมนบอร์ด, ช่องสำหรับซีพียูในแบบ 8+8 pins นอกจากนี้ก็ยังมี Molex สำหรับ SATA และช่อง VGA/ CPU สลับใช้ร่วมกัน และแยกพินของ VGA ออกมาให้อีก 2 ชุด พร้อมระบุว่า ไม่ควรใช้สาย Modular จากที่อื่น มาต่อเข้ากับเพาเวอร์ซัพพลายรุ่นนี้ เพื่อความปลอดภัย

DEEPCOOL DQ850 M V2L 42

ภายในของ เพาเวอร์ DEEPCOOL DQ850-M-V2L รุ่นนี้ แสดงให้เห็นรายละเอียดต่างๆ ที่จัดเต็มมาตามแบบของเพาเวอร์ซัพพลายคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น คาปาซิเตอร์ Japanese 100% รวมถึงคอยล์และตัวป้องกันไฟกระชาก Metal Oxide Varistor เช่น ไฟตก ฟ้าผ่า ไฟเกิน ก็จะเปลี่ยนค่าความต้านทาน จะคล้ายกับสิ่งที่อยู่ในปลั๊กรางคุณภาพสูง ที่มีระบบ Surge Protection นั่นเอง

ในการทดสอบ กับการใช้งานร่วมกับชุดคอมแบบกลางๆ ค่อนไปทางประสิทธิภาพสูง ประกอบด้วย
Processor: Intel Core i5-10600K
Mainboard: ASRock H470 Steel Legend
RAM: HyperX FURY DDR4 2666 16GB
SSD: Kingston UV500 480GB
VGA: EVGA RTX 2070 SUPER FTW3
Cooling: MSI MAG CORELIQUID 240R

CPUID

มาดูผลการทดสอบ Full Load ด้วยโปรแกรม CPUID powerMAX ซึ่งจะโหลดระบบแบบโหดๆ นอกจากจะดึงทรัพยากรของซีพียูเต็มกำลังแล้ว ยังมีผลต่อการจ่ายไฟระบบอีกด้วย จะเห็นว่า เพาเวอร์ยังคงจ่ายไฟได้อย่างมีเสถียรภาพ สามารถผ่านการทดสอบไปได้ไม่ยาก ตรวจเช็คใน HWMonitor ก็ยังสบาย

CPUID PowerMax VGA

ถัดมาเป็นการทดสอบด้วย CPUID powerMAX เช่นกัน เพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นโหมดการทดสอบ GPU โดยมีกราฟิกการ์ดตัวแรงอย่าง EVGA RTX 2070 SUPER FTW3 Ultra ที่หากเพาเวอร์ของคุณไม่แน่จริงในการรับโหลดที่หนักหน่วงเช่นนี้ มีโอกาสร่วงได้ กับการรันแบบเต็มประสิทธิภาพเช่นนี้

GPU StressTest
GPU StressTest 2

นอกจากนี้ดูเหมือนจะยังทรมานได้ไม่พอ ได้เวลาของการทดสอบ GPU Burner บนโปรแกรม Furmark ที่เรียกว่าโหดหินเช่นกัน จัดหนักด้วยการรันแบบ Full-HD เพื่อเรียกใช้ศัยภาพของกราฟิกออกมาแบบสุดๆ การจ่ายไฟของ DEEPCOOL DQ850-M-V2L ก็ยังผ่านมาได้แบบไม่ยากเย็น

Furmark CPU

การทดสอบด้วย Furmark CPU Burner คงต้องบอกตามตรงว่า กรณีที่ผ่านการทดสอบ CPUID powerMAX มาแล้วนั้น อย่างอื่นก็แทบจะไม่น่าหวาดหวั่น แม้จะเป็นการรันต่อเนื่องมากกว่าครึ่งชั่วโมง ด้วย Load 100% ก็ตาม สิ่งนี้เป็นการการันตีคุณภาพของ เพาเวอร์ DEEPCOOL รุ่นนี้ได้ดีทีเดียว

DEEPCOOL DQ850M Result test

บรรยากาศในการทดสอบเกม ไม่ว่าจะเป็น PUBG, FarCry5, Battlefield V หรือแจะเป็น GTAV ก็ตาม ด้วยการทดสอบในโหมดความละเอียดสูง บนค่า Settings: High เพาเวอร์ก็ไม่ได้มีการวูบวาบให้เห็น ดังนั้นคอเกมที่เน้นการเล่นเกมในระดับ AAA เหล่านี้ ก็สามารถเล่นได้สบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องของระบบไฟ

Conclusion
จากการใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ เพาเวอร์ DEEPCOOL DQ850-M-V2L รุ่นนี้ สิ่งที่น่าจะเป็นจุดเด่นและทำให้คอเกม ใช้งานได้อย่างอุ่นใจ ก็คือ เรื่องของการจ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง และราบลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คุณภาพ” ทั้งในด้านการออกแบบ และการเลือกใช้ชิ้นส่วนที่ได้การยอมรับ โดยเฉพาะในจุดเชื่อมต่อแต่ละส่วนภายใน ที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างอุ่นใจ ตั้งแต่ คาปาซิเตอร์ Japanese 100% หรือจะเป็น EMI filter สำหรับป้องกันไฟกระชากที่ไฟเกิน ที่อาจส่งผลต่อฮาร์ดแวร์ในเครื่องได้ “เสียง” ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่เราแทบไม่ได้ยิน ภายในเพาเวอร์ตัวนี้ แม้จะมีการรันโหลดระดับ 100% ซึ่งนั่นก็ถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ ไม่ต้องทนกับเสียงพัดลมหรือเสียงระบบภายในเพาเวอร์ที่มักจะเจอกันบ่อยในเพาเวอร์ซัพพลายบางรุ่น นอกจากนี้่ยังเอาใจสายแต่งเคส ด้วยการทำสายถอดได้หมด (Full Modular) ไม่ต้องทนกับการเกะกะภายในเคส หรือมาบดบังแรงลมที่ระบายความร้อนภายใน เช่นเดียวกับการรับประกันถึง 10 ปี ที่ทาง DEEPCOOL มีให้บนเพาเวอร์รุ่นนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจได้ในการใช้งานระยะยาว เช่นเดียวกับ MTBF 120,000 ชั่วโมง หรือ 10 กว่าปีเลยทีเดียว สนนราคาประมาณ 3,990 บาทนี้ หารกันเป็นวัน ตกวันละไม่กี่บาทเท่านั้น

จุดเด่น
-จ่ายไฟได้นิ่ง แม้ Full-load ในการทดสอบที่หนักหน่วง
-มาพร้อม 80 PLUS Gold จ่ายไฟได้คุ้มค่า
-จ่ายไฟ +12V ในแบบ Single Rail ได้ถึง 70.5A, 846W การ์ดจอรุ่นใหญ่ก็ไหว
-ถอดสายได้ทั้งหมด Full Modular
-มาพร้อม EMI filter แบบคู่ ป้องกันไฟกระชาก

ข้อสังเกต
-การออกแบบธรรมดา ไม่มีแสงไฟ RGB
-สายบางเส้นค่อนข้างสั้น อาจจะต้องวางแผนการติดตั้งในเคส

ราคา: ประมาณ 3,990 บาท

หาซื้อได้ที่: ตัวแทนจำหน่าย DEEPCOOL ทั่วประเทศ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าจะประกอบพีซีสักเครื่อง Power Supply ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะเป็นแหล่งพลังงานเดียวที่จ่ายไฟให้พีซีทั้งเครื่อง ดังนั้นตอนถามว่า Power Supply ยี่ห้อไหนดีก็ควรใส่ใจเป็นพิเศษไม่แพ้หน้าจอเกมมิ่งหรือ M.2 SSD สเปคแรง ๆ เลย ถ้าเป็นไปได้ก็ควรลงทุนเลือกแบรนด์คุณภาพระดับสากลไม่ใช่แบรนด์บ้าน ๆ ทั่วไปที่ไหนก็ได้มาใช้ นั่นเพราะถ้าเราผ่าตัว Power Supply ออกมาแล้วเราจะเห็นว่าชิ้นส่วนในแบรนด์ระดับสากลนั้นเป็นของคุณภาพดี ทำให้จ่ายไฟได้นิ่งและเสถียรทีเดียว ดังนั้นเวลาประกอบพีซีมาใช้สักเครื่อง โดยเฉพาะเกมมิ่งพีซี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก