Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

โผล่ AMD Radeon Pro 5600M ที่มาพร้อม 40 CUs และ 8 GB HBM2 VRAM สำหรับ Apple MacBook Pro 16

เรียกว่ายังคงมีสัมพันธ์ที่ดีจริงๆ ระหว่าง Apple กับ AMD จริงๆ เมื่อล่าสุดนั้นได้มีการพบตัวเลือกชิปกราฟิกใหม่อย่าง AMD Radeon Pro 5600M ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม Navi 12 โผล่ให้ผู้ใช้ซื้อกำลังสนใจจะซื้อ Apple MacBook Pro รุ่นขนาดหน้าจอ 16 นิ้ว ซึ่งต้องบอกเลยว่าการมาครั้งนี้นั้นเป็นแบบจัดเต็มจนผู้ใช้ฝั่ง Windows ต้องอิจฉากันเลยทีเดียว

AMD Radeon Pro 5600M Apple Macbook Pro 16

ตามสเปคนั้นพบว่า AMD Radeon Pro 5600M ที่ใช้สถาปัตยกรรม Navi 12 สำหรับ MacBook Pro 16 นั้นจะยังคงใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ซึ่งผลิตโดย TSMC อยู่โดยชิตัวนั้นจะมาพร้อมกับ 40 Compute Units (CUs), 2,560 Stream Processors (SPs) มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1,035 MHz ส่วนหน่วยความจำนั้นก็จะเป็น 2,048-bit 8 GB HBM2 VRAM ซึ่งมีแบนด์วิดธ์อยู่ที่ 394 GB/s โดยรวมแล้วนั้นความสามารถในการประมวลผลแบบ FP32 สูงสุดจะอยู่ที่ 9.8 TFLOPs เลยทีเดียว

Advertisement
apple macbook pro radeon pro 5600m

ถึงแม้ว่าตัวชิป Radeon Pro 5600M นั้นจะแรงขึ้นมากกว่าเดิมทว่ามันยังคงมาพร้อมกับ 50 W total graphics power (TGP) เท่ากันกับ Radeon Pro 5500M และ Radeon Pro 5300M ทำให้ตัว MacBook Pro 16 นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ตัวจ่ายไฟที่มากขึ้นไปจากเดิม

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานฝั่ง Windows ต้องได้แต่อิจฉาก็คือ Radeon Pro 5600M บน MacBook Pro 16 นั้นเมื่อเทียบกับรุ่นที่อยู่บนโน๊ตบุ๊ค Windows อย่าง Dell G5 15 SE 5505 จะพบว่า Radeon Pro 5600M บน MacBook Pro 16 จะมีประสิทธิภาพมากกว่าโดย Radeon Pro 5600M บน Dell G5 15 SE 5505 นั้นจะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Navi 10 ที่มี 36 CUs, 2,304 SPs และใช้หน่วยความจำแบบ 192-bit 6 GB GDDR6 VRAM ซึ่งมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 60 W TGP

ทั้งนี้ความแรงที่เพิ่มขึ้นมานี้ก็ต้องแลกมากับราคาที่เพิ่มขึ้นแบบแรงสุดๆ เช่นเดียวกันเพราะคุณจะต้องเพิ่มเงินมากถึง $700 หรือประมาณ 21,800 บาทเลยทีเดียวเพื่อที่จะได้ MacBook Pro 16 ที่ใช้ชิปกราฟิกรุ่นดังกล่าวนี้มา

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก