Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

อัพเดทข้อมูล ! Notebook แบบไหน ที่ไม่น่าซื้อแล้ว ในปี 2020

ในปี 2020 การเลือกซื้อ Notebook มาใช้งานซักเครื่องด้วยตนเองตามช่องทางต่างๆ ปัจจุบันสามารถทำได้ไม่ยากแล้ว เพราะมีรุ่นให้เลือกมากมาย อาทิ Gaming Notebook, Ultrabook หลากหลายสเปก ต่างราคา ตามแต่ละแบรนด์ แต่จะรู้ได้ไงว่ารุ่นไหนควรซื้อมาใช้งาน หรือไม่ควรซื้อมาใช้งาน

ในปี 2020 การเลือกซื้อ Notebook มาใช้งานซักเครื่องด้วยตนเองตามช่องทางต่างๆ ปัจจุบันสามารถทำได้ไม่ยากแล้ว เพราะมีรุ่นให้เลือกมากมาย อาทิ Gaming Notebook, Ultrabook หลากหลายสเปก ต่างราคา ตามแต่ละแบรนด์ แต่จะรู้ได้ไงว่ารุ่นไหนควรซื้อมาใช้งาน หรือไม่ควรซื้อมาใช้งาน เหมาะกับการใช้งานของเรา หรือไม่เหมาะกับการใช้งานของเรา ซึ่งเชื่อว่าหลักๆ แล้วในส่วนของสเปกชิปประมวลผลและการ์ดจอ ว่า Intel / AMD ตัวไหนแรง และ NVIDIA GeForce ตัวไหนไว้เล่นเกมระดดับใด ในงบประมาณการซื้อเท่าไร อันนี้น่าจะพอทราบกันบ้างแล้ว

HP ENVY 13 2020 Review 56

สำหรับบทความนี้เราจะมาอัพเดทข้อมูลการเลือกซื้อกันแบบเบื้องต้น ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ ตามมาตรฐาน Notebook ปี 2020 ที่ควรจะเป็น ว่า Notebook แบบไหน ??? ที่เราไม่น่าซื้อมาใช้งานกันแล้ว !!! จากประสบการณ์ตรงหลายปีที่ผ่านมาบอกได้เลยว่าถ้าพลาดซื้อไป เดี๋ยวจะผิดหวังกันเปล่าๆ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ตายตัวซักทีเดียวในการเลือกซื้อ Notebook ของเพื่อนๆ ยังไงก็ลองปรับกันดู (เพราะบางทีอาจจะเจอลดราคาถูกมากๆ เป็นต้น) แต่ถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำตามแนวทางนี้แหละ ซึ่งประกอบด้วยอะไรบ้างนั้น ไปติดตามชมกันต่อเลย

Advertisement

Notebook หน่วยความจำแรม 4GB

ปัจจุบันในปี 2020 อย่างที่เรารู้กันดี ว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังอีก แน่นอนสำหรับ Notebook ที่เดิมๆ มีหน่วยความจำหลักอย่างแรม (RAM) ให้มาที่ขนาด 4GB (ไม่ว่าจะเป็น DDR3 หรือ DDR4 ที่ Bus 2133 – 3200MHz ก็ตาม) ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว คือ มันใช้งานได้แหละ แต่มันจะมีอาการค้างหรือหน่วง รวมไปถึงช้ากว่าปกติ ทำให้การใช้งานของเราไม่ราบรื่นเสียอารมณ์เปล่าๆ

Lenovo IdeaPad 3 14 AMD Review 60

เป็นไปได้ควรเลือกซื้อ Notebook ที่มีแรมขนาด 8GB ขึ้นไป คือ 8GB เป็นมาตรฐาน ถ้าได้ 16GB ก็ดีไปเลยเหลือเฟือแน่นอน หรือถ้าเป็น Gaming Notebook ระดับสูงหน่อยก็จะได้เป็น 32GB ไปเลย เพราะทุกวันนี้แต่เปิด Chrome เล่นอินเตอร์เน็ต หลายคนก็จะเห็นว่ากินแรมไปเยอะแล้ว ยิ่งบางคนเปิดหลาย Tab แรม 4GB จะไปพออะไร ดีไม่ดีเปิดหลายโปรแกรมเข้าไปอีก 8GB อาจจะตึงไปเลย ฉะนั้นสรุปคือ อย่างซื้อ Notebook ที่มีแรมแค่ 4GB ถ้าซื้อมาก็ต้องหาแรมมาอัพเกรดเป็น 8GB อยู่ดี (บางตัวแรมฝังบอร์ดมา อัพไม่ได้ด้วย)

Notebook ที่มีแต่ HDD (Harddisk Drive)

มาต่อกันที่หน่วยความจำสำรองหรือที่เก็บข้อมูลกันต่อ (Storage) ที่จริงๆ แล้ว ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ไม่แพ้หน่วยความจำหลักอย่างแรมเช่นเดียวกัน ในการเลือกซื้อ Notebook ปี 2020 ก็เป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ไม่มีอาจจะไม่ถึงขั้นพลาด แต่ถ้ามี SSD แล้วก็จะดีกว่าไม่มีแน่นอนที่สุด โดยที่ผ่านมาฮาร์ดดิสก์ของเราจะเป็นแบบจานหมุน HDD หรือ Harddisk Drive ไม่ว่าจะเป็นแบบ 5400 รอบ หรือ 7200 รอบ รวมไปถึงบางรุ่นก็จะมีแคชที่เป็น Flash Memory มาช่วยให้ลื่นไหลกว่าแบบจานหมุนปกติ (แม้ว่าตอนนี้ก็ยังมีคนใช้ HDD อยู่บ้าง แต่เน้นสำรองข้อมูลที่ไม่ได้ใช้เป็นหลักมากกว่า)

MSI GL63 8SE Inside 2

แต่มาในปี 2020 นี้ SSD หรือ Solid State Drive เป็นหน่วยความจำรอง ที่มีความเร็วสูงกว่า HDD หลายเท่าตัว โดยปัจจุบันมีราคาที่ถูกลงมามากแล้ว เมื่อเทียบความจุต่อราคา เห็นได้ใน Notebook บางรุ่นราคาไม่ถึง 1x,xxx บาท ก็ให้ SSD มาพร้อมใช้งานที่ความ 512GB แล้ว เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากๆ รวมไปถึงบางรุ่น Notebook ก็จะให้มาทั้ง SSD 128 – 256GB พร้อม HDD อีก 1TB ฉะนั้นซื้อ Notebook ปี 2020 ถ้าเลือกได้ อย่าซื้อรุ่นที่ไม่มี SSD หรือไม่ใช่ SSD แม้บางรุ่นที่เป็น HDD มาจะอัพเกรดได้ภายหลัง แต่อย่าลืมว่าเราก็ต้องเสียเงินซื้อ SSD อยู่ดี

Notebook หน้าจอ HD (1366 x 768) พาเนล TN

Notebook ปี 2020 หน้าจอความละเอียด HD (เช่น 1366 x 768 พิกเซล) ไม่ควรซื้อมาใช้งานอีกต่อไป กับมาตรฐานหน้าจอความละเอียดที่ต่ำกว่า Full HD ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอไหนก็ตาม ก็ควรเป็นมาตรฐาน Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ขึ้นไปได้แล้ว เพราะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่ามาก ในเรื่องของความละเอียดที่สูงทำให้ภาพเนียนตาไม่แตกเป็นพิกเซลเหลี่ยมๆ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม การใช้งานหน้าจอความละเอียด Full HD ก็ดีกว่าทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้พื้นที่ในการใช้งานที่มากกว่า HD เยอะแบบพอสมควร

Acer Aspire 3 A315 55 NBS Review 45

รวมไปถึงการมาของหน้าจอความละเอียด Full HD ส่วนมากแล้วก็จะได้พาเนลเป็น IPS ที่ให้คุณภาพสูงกว่า TN ด้วย ให้ในเรื่องขอบเขตสีที่กว้าง (sRGB / AdobeRGB) มุมมองที่ดี สีสันสดใส ซึ่งพาเนล TN เอง ที่เห็นมาทั้งหมดถ้าเป็นความละเอียด HD จะได้หน้าจอพาเนล TN มาทั้งนั้น ฉะนั้นแล้วสรุปคือ ซื้อ Notebook รุ่นใหม่ปี 2020 ถ้าเลือกได้ ไม่ควรซื้อหน้าจอความละเอียด HD อีกต่อไป ซึ่งหน้าจอ Full HD ก็ไม่แพงแล้ว เลือกได้เลือก Full HD เถอะ และถ้าซื้อ Gaming Notebook ก็ควรได้ Refresh Rate เป็น 120 Hz ขึ้นไปด้วย

Notebook ที่ไม่มีระบบปฎิบัติการ Windows 10 ให้พร้อมใช้งาน

แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า Notebook เกือบๆ 100% จะมีในส่วนของระบบปฏิบัติการ (OS) Wndows 10 ลิขสิทธิ์แท้จากทาง Microsoft ติดตั้งจากโรงงานของ Notebook แต่ละแบรนด์มาให้แล้ว ส่งผลให้เราสามารถเปิดเครื่อง Notebook ในครั้งแรก และสามารถใช้งานได้ทันทีภายในไม่กี่วินาที จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการซื้อ Notebook ซักเครื่องแล้ว ว่าจำเป็นต้องมี Windows 10 ติดตั้งมาให้ในทันที เพราะว่า Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการที่ทุกๆ ใช้งานจนเป็นธรรมดาไปแล้ว (Microsoft ขาย Windows 10 ให้แต่แบรนด์ ในราคาที่ถูกกว่าเราซื้อเองเยอะมาก) อีกทั้งในการติดตั้งมาให้เลย ก็ทำให้เราสามารถ Restore Windows ได้ไม่ยุ่งยากอีกด้วย รวมไปถึงตัวฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยรวมก็เข้ากันเป็นอย่างดี

Dell Inspiron 13 5391 Review 3

อย่างไรก็ตาม เชื่อหรือไม่ว่าก็ยังมี Notebook บางรุ่นมาส่วนไม่ได้มีการติดตั้ง Windows 10 มาให้พร้อมใช้งาน หรือเรียกง่ายๆ ว่าให้มาเป็น DOS (Disk Operating System) ตามที่ระบุไว้ในสเปกหรือรายละเอียด ซึ่งอาจจะมากับ Notebook บางรุ่นบางแบรนด์ที่เน้นให้มีราคาถูกมากๆ หรือบางกรณี Notebook รุ่นนั้นๆ สามารถเลือกจัดสเปกเองได้ ปรับแต่งเองได้ เพราะบางคนบางกรณีอาจจะมี Windows 10 แล้วก็เป็นไปได้ แต่ถ้าเป็นคนทั่วไปที่เน้นใช้งานตามบ้านปกติ ยังไงก็แนะนำให้ซื้อ Notebook ที่มาพร้อม Windows 10 ให้พร้อมใช้งานทันทีเลย แน่นอนว่าถ้าไปซื้อ Windows 10 แยกเอง จะมีราคาที่สูงมากทีเดียว (ประมาณ 4,000 บาท สำหรับ Windows 10 Home)

Notebook ที่มิติตัวเครื่องหนาและหนักเกินไปในการใช้งาน

จริงๆ แล้วนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ด้วยซ้ำสำหรับบางคน กับเรื่องมิติตัวเครื่อง Notebook หนาและหนักเกินไป เพราะในส่วนของสเปกของ Notebook กรณีที่เราใช้งานพื้นฐาน ถ้า Notebook ไม่ได้มีราคาถูกจนเกินไป ในงานประมาณ 15,000 – 20,000 บาทเป็นต้นไป เราก็จะได้ Notebook ที่มาพร้อมกับสเปกชิปประมวลผล Intel Core i / AMD Ryzen แล้วแน่นอน อีกทั้งส่วนสเปกอื่นๆ ก็ได้แรมเป็น 4GB / 8GB พร้อมที่เก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ใช้งานพื้นฐานได้ลื่นไหลแน่นอน เอาไปใช้งานทั่วไป อย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ได้เลยทันที ซึ่งถ้าเราใช้งานประมาณนี้แน่นอน ในอนาคตจะไม่ใช้งานหนักๆ กว่านี้ สเปกประมาณนี้เราก็จะสามารถใช้งานได้ยาวๆ เลย

ASUS ExpertBook B9450 Review 14

ซึ่งที่เราต้องดูกันก็คือ จริงๆ แล้วต้องการ Notebook หน้าจอใหญ่หรือเปล่า 14″ พอไหม หรือต้องการใหญ่หน่อยเป็น 15.6″ จะได้เต็มๆ ตา รวไปถึงบางคนอาจจะเน้นพกพาไปเลย ก็จะมองตัวเลือกเป็น 13.3″ เป็นหลักก็เป็นไปได้ เพราะแต่ละขนาดหน้าจอจะมีความสัมพันธ์กับมิติตัวเครื่องโดยรวมว่าเล็กหรือใหญ่ รวมไปถึงน้ำหนักจะเบามากๆ เบาประมาณหนึ่ง หรือหนักหน่อยเพราะเป็น Gaming Notebook อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่ารับได้ที่เท่าไร อย่างบางคนมองเป็น จอ 14″ ในตลาดมีตัวเลือกเป็นน้ำหนัก 870 กรัมคือเบาสุดๆ เครื่องก็บางเฉียบ กับ 1.6 กิโลกรัม ตัวเครื่องหนาๆ หน่อย แต่ได้สเปกแรงมากมีการ์ดจอแยกระดับ Gaming ด้วย กรณีถ้าคนนั้นไม่จำเป็นต้องเล่นเกม เน้นพกพานอกสถานที่ ก็ควรเลือกเป็นตัวเบาสุด เป็นต้น ซึ่งในปี 2020 นี้ อาจจะมี Notebook บางรุ่น ที่ยังหนาและหนักเกินมาตรฐานรุ่นอื่นๆ ไปหน่อย อันนี้ไม่ค่อยแนะนำเท่าไรนัก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook Flip S UX371 นั้นถือเป็น 2-in-1 Notebook ที่ได้ความบางเบาเน้นความพรีเมียมรุ่นล่าสุด โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ประสิทธิภาพสูง มี AI ในตัว พร้อมหน้าจอ OLED 4K...

Buyer's Guide

ASUS TUF Gaming A15 FA506 / A17 FA706 จัดว่าเป็นกระแสจริงๆ ซึ่งเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H Series ที่มีความเจ๋งมากมาย มาพร้อมกับประสิทธิภาพความแรงจากการที่ได้เทคโนโลยีการผลิต 7 นาโนเมตร สถาปัตยกรรมโค้ดเนม...

รีวิว MSI

MSI Creator 15 เป็นโน้ตบุ๊คอีกรุ่นที่ทั้งสเปกและดีไซน์ เป็นการต่อยอดมาจาก MSI GS66 Stealth ที่เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ แต่ในส่วนของ MSI Creator 15 จะเป็นสาย Content Creator ซึ่งให้ฟีเจอร์บางอย่างที่มากกว่า ที่เน้นความบางเบาหรูหรา ด้วยสีสันตัวเครื่องเป็นเทา Carbon...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก