Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ใกล้คลอด Samsung 980 Pro SSD เรือธง PCIe 4.0 วิ่งทะลุ 6,500 MB/s

ในที่สุดก็มา ใครที่รอคอย SSD สายพันธุ์ดุ ระดับมืออาชีพกำเงินรอได้เลย Samsung เตรียมคลอด 980 PRO กับความเร็วในระดับตำนาน 6,500MB/s (Read) บนอินเทอร์เฟส PCIe 4.0 พร้อมกับ V-NAND ระดับคุณภาพ

980 pro

โดยที่ SSD รุ่นใหม่นี้ จะทำงานได้เร็วกว่ารุ่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน ด้วยความเร็วในการอ่านข้อมูล 6,500MB/s และเขียนอยู่ที่ 5,000MB/s ซึ่งถ้าเทียบกับที่อยู่บน PS5 นั้นจะมีการอ่านข้อมูลที่ไม่บีบอัดอยู่ที่ 5,500MB/s ซึ่งก็ทำให้ Samsung รุ่นนี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าอย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของสเปคนั้น Samsung 980 PRO ใช้คอนโทรลเลอร์ Phison E16 และมี NAND Flash ในแบบ MLC เพื่อให้ความเร็วได้สูงยิ่งขึ้น แต่ก็อาจจะไม่ใช่รุ่นที่เร็วที่สุด เพราะมีข่าวมาว่า ADATA เตรียม SSD ที่มีความเร็วในการอ่านข้อมูลที่สูงถึง 7,000MB/s และมีอีกหลายๆ ราย ที่เตรียม SSD โมเดลใหม่ ที่ใช้ PCIe 4.0 x4 ลงสู่ตลาด

Advertisement
Samsung 980 Pro spec

สำหรับ V-NAND ในรุ่นที่ 6 ซึ่งเป็น 3D NAND จาก Samsung ที่จะนำมาใช้กับหน่วยความจำ NAND flash จะเป็นแบบ Stacked หรือซ้อนกันเป็นเลเยอร์ 128 ชั้น จึงให้ความจุและความเร็วในการทำงานที่ดี รวมถึงมีประสิทธิภาพต่อการใช้พลังงานอย่างมีคุณภาพ เมื่อเทียบกับ V-NAND รุ่นก่อนหน้านี้ โดยสามารถดูจากตารางเปรียบเทียบกับ 970 EVO Plus แม้ค่าการใช้พลังงานจะสูงที่สุด แต่ประสิทธิภาพต่อพลังงานก็จะสูงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ในการใช้ 980 PRO ร่วมกับ PCIe 3,0 การใช้พลังงานก็จะลดลงค่อนข้างมาก และลดการใช้พลังงานที่ต่ำกว่า 970 EVO Plus ดังนั้นจึงมีความน่าสนใจไม่น้อย โดย SSD รุ่นใหม่นี้ จะวางจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ประกอบด้วย 250GB, 500GB และ 1TB ต้องมาลุ้นราคากันอีกที แต่บอกเลยว่า สเปคแบบนี้ MLC NAND ราคาก็ไม่น่าจะหนีจาก PRO series ก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน

ที่มา: Samsung 980PRO

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

รวม 10 SSD 1TB ตัวเด็ดที่ควรเอามาใส่พีซี เพิ่มความแรง เปิดโปรแกรมไวทันใจ! ยุคนี้จะคอมทำงานหรือเกมมิ่งพีซี ถ้าผู้ใช้มีงบประมาณประกอบหรืออัพเกรดคอม หันมาเลือกหาซื้อ SSD 1TB มาใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะราคาใกล้เคียงกับฮาร์ดดิสก์แบบเก่าที่เคยใช้กัน แลกกับประสิทธิภาพในการเรียกเปิดโปรแกรมต่าง ๆ และเกมได้เร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งยังทนทานใช้งานได้หลายปี ก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าสังเกตจะเห็นว่าโน๊ตบุ๊คแทบทุกรุ่นในปัจจุบัน ผู้ผลิตจะติดตั้ง SSD...

Buyer's Guide

หลังจากไขข้อข้องใจว่าเราควรซื้อ SSD กี่ GB ไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนอาจจะตัดสินใจเลือก SSD 1TB มาใส่ในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือเกมมิ่งพีซีของตัวเองกันหลายคน เพราะเน้นว่าซื้อทีเดียวคุ้มและความจุมากกำลังดี ไม่ต้องมาคอยกังวลลบเกมนั้นลงเกมนี้ให้เสียเวลา แค่คอยดูไม่ให้ SSD ของเราถูกใช้พื้นที่เกิน 80% เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว SSD ของเราจะได้ใช้งานได้นาน ๆ นั่นเอง แต่คำถามคือในปัจจุบัน SSD ความจุ 1TB...

PC News

เกมเมอร์และคนใช้งานคอมพิวเตอร์รู้กันว่า Samsung NVMe นั้นคุณภาพดีน่าประทับใจและหลายคนก็อยากใช้งานกัน ซึ่งเร็ว ๆ นี้เว็บไซต์ ComputerBase.de มีข้อมูล Samsung 980 รุ่นใหม่หลุดออกมา โดยรุ่นนี้จะราคาถูกลงให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นและไม่มีรหัส Pro ตามท้ายแต่จะแชร์ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยข้อมูลในไดรฟ์ร่วมกับรุ่นใหญ่อยู่หลายอย่างแต่ตัดในส่วนของ DRAM Cache ทิ้งไปเพื่อลดต้นทุนบางส่วน Advertisement สเปคของ Samsung 980 รุ่นใหม่ ฟีเจอร์เด่นที่แชร์ร่วมกับ...

PC Zone

คลอดแล้วอย่างเป็นทางการกับ SSD สายโหด Samsung 980 PRO กับฟีเจอร์ PCIe 4.0 ใหม่ล่าสุด เข้าได้ทั้งแพลตฟอร์ม Intel และ AMD ความเร็วระดับ 7,000MB/s และความจุให้เลือกถึง 1TB เอาใจเกมเมอร์ที่ต้องการความเร็วและพื้นที่ในการติดตั้งเกมใหม่ๆ รวมถึงผู้ใช้ระดับมืออาชีพ บนเครื่องพีซีไฮเอนด์และ Workstation Samsung เปิดตัว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก