Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีเล่น Ark Survival Evolve เรื่องที่มือใหม่ต้องรู้ก่อนเล่น และเบื้องต้นการเอาชีวิตรอด

Ark: Survival Evolve เกมเก่าที่กำลังถูกนำมาเล่าใหม่ เมื่อทาง Epic Games Store นำเกมนี้มาแจกฟรี ในวันที่ 11 มิถุนายน 2020 เวลา 22:00 น. ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีผู้เล่นใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก และสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ก็ควรที่จะมีความรู้หรือวิธีการเอาชีวิตรอดขั้นพื้นฐานไว้บ้างก่อนที่จะเริ่มไปผจญภัยในโลกไดโนเสาร์แสนกว้าง และเพื่อการเล่นที่ราบรื่นและไม่ถูกฆ่าตายตั้งแต่เริ่มเกม ทีมงาน Notebookspec จึงขอนำเสนอวิธีเล่น Ark Survival Evolve เรื่องที่มือใหม่ต้องรู้ก่อนเล่น และเบื้องต้นการเอาชีวิตรอด มาดูกันเลย

dgdttgttgtg

Credit: Steam

เลือกเซิร์ฟเวอร์ให้เหมาะสม

Advertisement
kBVgjhYJ3jLqz8bKnKpCuP 970 jpg

Credit: pcgamer

ในโหมดของการเล่นคนเดียวหรือ Single Player นั้นจะเป็นการสร้างเซิร์ฟเวอร์ไว้เล่นเอง ซึ่งก็จะประกอบไปด้วยการตั้งค่าต่าง ๆ ให้ผู้เล่นได้ปรับแต่ง สำหรับมือใหม่ก็อาจจะเป็นการตั้งค่าแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น โดยไปที่ Main Menu –> Host / Local

การตั้งค่าที่น่าสนใจ ได้แก่ Dino Damage , Player Character Water Drain และ Player Character Food Drain การตั้งค่าเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับพลังโจมตีไดโนเสาร์, ความหิวอาหาร/น้ำของผู้เล่น ให้ปรับเป็น 0 เพราะยังไม่จำเป็นในช่วงแรก ส่วน XP Multiplier หรือค่าประสบการณ์ที่ได้รับควรปรับเป็นระดับ 3 ไปเลย

และสำหรับใครที่อยากไปร่วมสนุกกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ในตอนเลือกเซิร์ฟเวอร์แนะนำว่าให้เลือกเป็น Original Ark map, The Island หรือเซิร์ฟเวอร์ที่เป็น Official เพราะเป็นแมพที่เล่นง่ายไม่โหดมาก นอกจากนี้ควรจะมองหาเซิร์ฟเวอร์ที่มีค่า Ping ไม่สูงมากด้วยเพื่อจะได้ไม่หน่วงเวลาเข้าเล่น

เก็บเบอร์รี่

RqzKyXV4NmMythVyGHTzdW 970 80

Credit: pcgamer

เมื่อเข้าสู่เกมก็จะพบว่าผู้เล่นจะอยู่ท่ามกลางเกาะที่มีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ควรหาผลเบอร์รี่ตามพุ่มหญ้าหรือต้นไม้มาเก็บกินเสียก่อน (กด E) เพราะความหิวของตัวละครเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และการเก็บไอเท็มตามพุ่มหญ้าจะมีโอกาสได้รับไฟเบอร์ (Fiber) ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการทำเสื้อผ้าอีกด้วย นอกจากนี้ก้อนหินเองก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ส่วนการหาไม้ ให้ผู้เล่นไปหาต้นไม้สักต้นแล้วใช้กำปั้นต่อย เราก็จะได้ไม้แบบต่าง ๆ มาเป็นวัตถุดิบในการสร้างของแล้ว

Stone Pick” เครื่องมือที่จำเป็นเมื่อแรกเริ่ม

GCJwKskEi6gXzDbWtPfoej 970 80

Credit: pcgamer

ผู้เล่นสามารถหาวัตถุดิบให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเครื่องมือที่สามารถสร้างได้ตั้งแต่เริ่มต้น คือ Stone Pick เพราะเป็นไอเท็มที่จะช่วยให้ผู้เล่นหาวัตถุดิบพวกหินแร่เพื่อเอาไว้สร้างของอย่างอื่นได้ด้วย

วัตถุดิบสำหรับสร้าง Stone Pick ได้แก่

1 stone

1 wood

10 thatch

เมื่อได้วัตถุดิบครบแล้วกด V เพื่อเปิดหน้าต่าง Craftables จะเห็นไอเท็มดังกล่าวเป็นสีเทาซึ่งแสดงว่าเราได้วัตถุดิบครบแล้ว จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิก เราก็จะได้ไอเท็มอยู่ในช่อง Inventory และให้ลากไอเท็มมาไว้ที่ช่อง Quick Slot เพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้นใช้เก็บ Wood, Stone, Thatch หรือ Flint

CPreTooETiqy4Xo4pFH6f 970 80

Credit: pcgamer

เมื่อเล่นไปสักพักผู้เล่นจะได้ค่าสเตตัส ที่มีให้เลือกอัพถึง 11 สถานะ แต่สำหรับมือใหม่ให้ลงค่าสเตตัสไปที่ Health เป็นอันดับแรกเพื่อทำให้เรายืนเกมได้นานขึ้นและอึดมากขึ้น นอกจากค่าสเตตัสแล้วก็ยังมีค่าที่เรียกว่า Engram ให้อัพด้วย ซึ่งผู้เล่นใหม่ควรจะอัพ Crafting Recipes , Campfire , Stone hatchet และ Spear เพราะจะทำให้หาไอเท็มได้ง่ายและก่อไฟสำหรับปรุงอาหารได้

การก่อแคมป์ไฟและทำอาหาร

uD3Zq6yuhFLMQwweun73Jn 970 80

Credit: pcgamer

การสร้างแคมป์ไฟ (Campfire) ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการก่อไฟจะทำให้เราปรุงอาหารให้สุกเพื่อนำมาลดความหิวได้ เมื่อสร้างเสร็จผู้เล่นก็จะต้องเติมเชื้อเพลิงด้วย Wood หรือ Thatch และอาหารที่นำมาปรุงให้สุกก็จะเป็นพวกเนื้อดิบหรือ Raw Meat โดยสามารถหาได้จากนก Dodo ซึ่งเป็นสัตว์ที่ฆ่าได้ง่ายที่สุด

เมื่อได้เนื้อดิบมาผู้เล่นสามารถใส่ลงใน Campfire ได้ทันที และเมื่อได้วัตถุดิบครบก็เริ่มทำการปรุงด้วยการคลิก Light Fire รอสักครู่ก็จะได้ Cooked Meat ซึ่งเมื่อกินจะสามารถลดค่าความหิวได้มากกว่าการกินเบอร์รี่ ดังนั้นผู้เล่นควรฆ่าพวก Dodo เยอะ ๆ เพื่อตุนเนื้อเอาไว้

Py7uFTzLxh59pCErvxXRWA 970 80

Credit: pcgamer

ทำเสื้อผ้าและที่นอน

imrmNCxJukDCZdP6E9M94E 970 80

Credit: pcgamer

เสื้อผ้าและที่นอนจะช่วยเพิ่มเกราะป้องกันพร้อมกับต้านทานความหนาวกับความร้อนให้ตัวละครได้ ซึ่งชุดเสื้อผ้าแบบครบเซ็ตที่แนะนำเริ่มแรกนั้นจะต้องใช้ 145 fiber และ 10 hides ผู้เล่นสามารถหาได้จากพุ่มไม้หรือจัดการกับ Dodo

การสร้างที่นอนมีความสำคัญตรงที่เป็นจุดเกิดให้ผู้เล่นได้ โดยที่นอนจะมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ ถุงนอน เป็นที่นอนที่ถ้าหากตายจะเกิดใหม่ได้ตามจุดที่เราวางถุงนอนเอาไว้ สามารถสร้างได้โดยใช้ 25 hides และ 15 fiber และอีกประเภทคือ เตียงนอน ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นเกิดได้เรื่อย ๆ ถ้าหากตาย สามารถสร้างได้โดยใช้ 15 wood , 80 thatch , 30 fiber และ 40 hide

ทั้งนี้ผู้เล่นไม่ควรสร้างเตียง/ถุงนอนริมชายหาด เพราะจะมีอีแร้งมาโฉบ ผู้เล่นควรสร้างหลังคาครอบทับ หรือย้ายที่ไปสร้างให้ห่างจากทะเล

สร้างบ้าน

rVxoXbjwSUqj7zYpXxFDyD 970 80

Credit: pcgamer

ผู้เล่นควรหาพื้นที่ในเกาะเพื่อใช้สำหรับการสร้างบ้าน เพราะภายในเกาะจะมีทรัพยากรและไอเทมต่าง ๆ ที่บริเวณชายหาดไม่มี อีกทั้งยังช่วยปกป้องตัวละครจากสัตว์ที่บินได้ด้วย และเมื่อได้ทำเลที่เหมาะแล้วก็สามารถบ้านได้ ซึ่งในช่วงแรกแนะนำว่าควรใช้สิ่งก่อสร้างชนิด Thatch ได้แก่ thatch doorframe, thatch foundation, thatch door, thatch roof และ thatch wall ทั้งหมดนี้ก็จะประกอบไปด้วยประตู, บ่อน้ำ, หลังคา, กำแพง และควรสร้างให้มีขนาด 4×4 ซึ่งเพียงพอต่อการวางเตียงนอนกับ Storage box ได้ (Storage box คือกล่องใส่ของมีความจุมากกว่าช่องเก็บของในตัวละคร สามารถสร้างได้โดยใช้ 25 wood , 20 thatch กับ 10 fiber)

ออกผจญภัยสู่โลกกว้าง

เมื่อผู้เล่นเริ่มคุ้นชินกับการเอาชีวิตรอดและมีบ้านของตัวเองแล้ว ก็ได้เวลาออกเดินทางไปผจญภัยในโลกไดโนเสาร์อันแสนกว้าง โดยผู้เล่นสามารถโต้ตอบกับผู้เล่นคนอื่นได้ หรือจะไปเข้าร่วมเผ่าซึ่งก็จะได้ผลประโยชน์

หวังว่าวิธีเล่น Ark Survival Evolve ที่ทีมงานนำมาฝากนั้นจะเป็นประโยชน์แก่เหล่าเกมเมอร์กันนะ สำหรับใครที่อยากจะแนะนำเทคนิควิธีการเล่นเพิ่มเติมก็สามารถคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลย

อ้างอิง: pcgamer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเกมส์ฟรีสนุกๆ ที่น่าดาวน์โหลดมาลองเล่น ทั้ง PC, iOS และ Android อัพเดท 2024 ในปัจจุบันมีเกมให้เราเล่นมากมาย ทั้งเกมที่ฟรี และเกมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อมาเล่น อีกทั้งยังมีหลายแพลตฟอร์มอีกด้วย แต่หลายๆ คนก็ชอบเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาเล่นกับฟรีมากกว่า ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมส์ฟรีสนุกๆ ทั้งบน PC และมือถือระบบปฏิบัติการ iOS, Android ที่นอกจากเล่นได้ไม่ต้องเสียเงินแล้วยังเล่นได้เพลินๆ...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

PC News

Unreal Engine 5 เอนจิ้นสร้างเกมยอดนิยมของผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ เจ้าในปัจจุบัน ซึ่งเราจะเห็น Unreal Engine ถูกเอาไปพัฒนาเกมคอม, คอนโซลและเกมมือถือมาหลายต่อหลายเกมแล้ว ตอนนี้เปิด Early Access ให้เข้าไปทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ แล้ว โดยการอัพเกรดเอนจิ้นคตรั้งนี้ ทางสื่อต่างประเทศอย่าง VideoCardz คาดว่าจะเป็นการอัพเกรดเพื่อรองรับฟีเจอร์ AMD FSR (FidelityFX...

Game News

Epic Games อาจจะไม่มีข่าวซื้อเกมบริษัทเกมเข้ามาในเครือของตัวเองบ่อย ๆ ซึ่งครั้งล่าสุดก็เป็น Psyonix เจ้าของ Rocket League ซึ่งดีลครั้งนั้นทำให้ตัวเกมต้องย้ายจาก Steam ไปอยู่ในร้านค้าของ Epic ไปซึ่งเกมเมอร์ที่อยากเล่นเกมนี้ก็ต้องตามไปซื้อใน Store นั้นแทน แต่คนที่เคยซื้อใน Steam ไปแล้วก็ยังเปิดเกมมาเล่นได้ตามปกติอยู่ สำหรับดีลครั้งใหม่นี้ทาง Epic ได้เข้าซื้อ Mediatonic เจ้าของเกมดังอย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก