Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel เปิดตัวหน่วยประมวลผล Lakefield Hybrid Technology อย่างเป็นทางการ

หลังจากที่ได้เปิดตัวเบื้องต้นพร้อมเผยตัวอย่างหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield ไว้ตั้งแต่ในงาน CES 2019 ล่าสุดก็ถึงเวลาที่ทาง Intel ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield อย่างเป็นทางการ ซึ่งในการเปิดตัวครั้งนี้นั้นทาง Intel ก็ได้ทำการประกาศหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมดังกล่าวออกมาถึง 2 รุ่นคือ Core i3-L13G4 และ Core i5-L16G7 หน่วยประมวลผลดังกล่าวจะน่าสนใจมากแค่ไหนนั้นไปติดตามรายละเอียดกัน

Intel Lakefield 7

หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาจากกระบวนการ Foveros 3D packaging technology โดยทาง Intel ตั้งใจที่จะนำเอาหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมดังกล่าวนี้นั้นมาสานต่อความสำเร็จหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Amber Lake-Y โดยเฉพาะ หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield นั้นเน้นการใช้พลังงานที่ต่ำเอามากๆ โดยมันจะมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 7W TDP เท่านั้น ตัวหน่วยประมวลผลผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 10 nm โดยที่ภายในตัวหน่วยประมวลผลนั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 5 แกน สำหรับหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นที่เปิดตัวออกมาภายใต้สถาปัตยกรรมดังกล่าวนี้นั้นจะมีสเปคดังต่อไปนี้

Advertisement
Lakefield spec 600

หน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวนี้นั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 ของทาง Intel ซึ่งในรุ่น Core i5-L16G7 นั้นทาง Intel อ้างไว้ว่าสามารถที่จะถอดและเข้ารหัสไฟล์วีดีโอด้วยโปรแกรม Handbrake เร็วกว่าหน่วยประมวลผลรุ่น Core i5-8200Y ถึง 54% ส่วนความสามารถในการเล่นเกมนั้น Core i5-L16G7 แรงมากกว่า Core i7-8500Y ถึง 1.7 เท่าในการทดสอบ 3DMark 11 แถมหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield นั้นยังรองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับ 4K ได้พร้อมกันถึง 4 หน้าจออีกด้วย

จุดที่น่าสนใจสำหรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield นั้นก็คือเรื่องของการใช้พลังงานซึ่งทาง Intel ได้อ้างเอาไว้ว่า ณ สถานะ standby นั้นตัวหน่วยประมวลผลจะใช้กำลังไฟฟ้าเพียงแค่ 2.5 mW ซึ่งน้อยกว่าหน่วยประมวลผลรุ่น Core i7-8500Y ถึง 91% เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น ณ ตอนนี้มีเพียง Galaxy Book S จากทาง Samsung และ Lenovo ThinkPad X1 Fold กับ Microsoft Surface Neo เท่านั้นที่จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมดังกล่าว ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆ นั้นยังคงไม่มีการเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ของตัวเองที่จะใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจากทางฝั่ง Intel ซึ่งล่าสุดนั้นมีข้อมูลผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลรุ่นเล็กอย่าง Core i3-10100T ที่ทำการทดสอบผ่านทางโปรแกรม UserBenchmark หลุดออกมา ซึ่งจากผลการทดสอบนั้นเรียกได้ว่าหน่วยประมวลผล Core i3-10100T นั้นน่าสนใจเอามากๆ เพราะนอกจากจำนวนแกนการประมวลผลที่เพิ่มมากขึ้นแล้วนั้น ผลคะแนนของมันยังน่าจะทำให้หน่วยประมวลผลสำหรับตลาดระดับล่างน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย สำหรับหน่วยประมวลผล Core i3-10100T นั้น ตามข้อมูลที่หลุดออกมาจะมีแกนการประมวลผลอยู่ที่ 4 แกน 8 threads(ซึ่งนั่นทำให้มันมีแกนการประมวลผลและเทรดในการประมวลผลเท่ากับหน่วยประมวลผลในรุ่น Core i7-7xxx...

INTEL

ตั้งแต่ทาง AMD เริ่มปล่อยหน่วยประมวลสถาปัตยกรรม Zen ออกมานั้นเรียกได้ว่าการต่อสู้ในตลาดหน่วยประมวผลก็เริ่มที่จะมันขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนั้นมีข้อมูลของหน่วยประมวผลสถาปัตยกรรม Lakefield ของทาง Intel ได้หลุดออกมาจากโปรแกรมทดสอบอย่าง UserBenchmark ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ โดยในส่วนของตัวหน่วยประมวลผลที่หลุดออกมานั้นมีชื่อรุ่นว่า Core i5-L16G7 โดยตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่ามันจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลถึง 5 แกน 5 threads ซึ่งอยู่บนโน๊ตบุ๊คที่มีโมเดลว่า “Samsung 767XCL” โดยตัวเครื่องนั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจพ 8 GB บนระบบปฎิบัติการ Windows...

Other News

หลายต่อหลายคนพอเห็นซีพียู Intel Gen8 ก็ต่างตื่นเต้น อยากจะอัพเกรดเปลี่ยนคอมใหม่ แต่พอเห็นราคาเมนบอร์ดก็ถอดใจ เพราะเวลานี้มีให้เลือกเพียง Intel Z370 เท่านั้น ราคาอย่างถูกๆ ก็ต้องมี 4-5 พันบาท ก็ยังหวังว่าในวันข้างหน้าจะมีเมนบอร์ด

INTEL

จากที่เคยคาดเดากันไว้ว่า ในปี 2013 นั้น Intel จะเริ่มก้าวเข้ามาแข่งขันเทคโนโลยีกับทางฝั่ง ARM ซึ่งในตอนแรกนั้น Intel ได้ส่งชิพ CloverTrail+ Atom

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก