Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 สเปก Core i Gen 10 + MX350 + RAM 8GB – 16GB + SSD 512GB ฟรี Office เริ่ม 22,990 บาท

Lenovo IdeaPad Slim 5 14 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดปี 2020 สเปก Intel Core i Gen 10U + NVIDIA GeForce MX350 ที่เน้นความพกพาแต่ได้ประสิทธิภาพที่ดีด้วยตามสไตล์ของ Ultrabook ที่คุ้มค่าคุ้มราคา มีเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายและมีสไตล์ Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดปี 2020 สเปก Intel Core i Gen 10U + NVIDIA GeForce MX350 ที่เน้นความพกพาแต่ได้ประสิทธิภาพที่ดีด้วยตามสไตล์ของ Ultrabook ที่คุ้มค่าคุ้มราคา มีเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายและมีสไตล์ Lenovo เหมาะสำหรับการใช้งานไปนู้นมานี่เน้นตอบโจทย์การทำงานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงดูซีรีส์สตรีมมิ่งต่างๆ รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ ได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ ที่ผ่านมา โดยมีความเบาที่ 1.51 กิโลกรัม มีความบางที่ 19.1 มิลลิเมตร

สำหรับ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้า 14″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ได้สเปกใหม่ล่าสุดอย่างชิปประมวลผล Intel Core i5-1035G1 / Core i7-1065G7 สถาปัตยกรรม Ice Lake ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดี มีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX350 ที่แรงลื่นเทียบเท่าการ์ดจอ Gaming ได้แรมขนาด 8 – 16 GB และ SSD 512GB ประกันเป็นระยะเวลา 2 ปีเต็ม สนนราคาที่ 22,990 – 29,990 บาท แน่นอนว่ามี Windows 10 มาให้ ที่สำคัญได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) ไปฟรีๆ ด้วย

Advertisement

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 25

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นโน๊ตบุ๊คสายพกพาหน้าจอ 14″ ประเภท Ultrabook ที่แม้ว่าอาจจะไม่บางเบาที่สุดในรุ่นขนาด 14″ ด้วยกัน แต่ก็นำเสนอออกมาได้อย่างลงตัวในหลายๆ ด้าน ทั้งในด้านของความกะทัดรัดของตัวเครื่อง ในดีไซน์ที่สวยงามเรียบง่ายคงความเอกลักษณ์ของ Lenovo ได้เป็นอย่างดี อย่างการออกแบบขอบจอบางเฉียบที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ประทับใจ สำหรับสเปกต้องยอมรับเลยว่ามีความแรงลื่นตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบารุ่นก่อนๆ อีกทั้งการใช้งานคีย์บอร์ดก็ยังคงยอดเยี่ยม นับได้ว่าเป็นจุดเด่นของ Lenovo ที่ทำมาได้ดีโดยตลอด รวมไปถึงฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง ถอดแบบมาจาก ThinkPad เลยก็ว่าได้ เชื่อได้เลยว่าแฟนๆ ของ Lenovo ต้องชื่นชอนกันแน่นอน ส่วนแบตก็ใช้งานได้ยาวนาน 8 ชั่วโมงด้วยกัน ในราคาเริ่มต้นที่ 22,990 – 29,990 บาท นับว่ามีราคาคุ้มค่าไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ 

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 44

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ได้ประสิทธิภาพที่ตอบสนองในทุกๆ การใช้งาน มาจากชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 อย่าง Core i5-1035G1 / Core i7-1065G7 โดยทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกรุ่นใหม่อย่าง NVIDIA GeForce MX350 ที่มีความแรงอัพเกรดจากรุ่นก่อนอย่าง MX250 พอตัว อีกทั้งในส่วนของแรมเองก็ติดตั้งมาขนาด 8GB / 16GB DDR4 Bus 3200MHz พร้อมได้ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB มาใช้งานเก็บข้อมูล ส่งผลให้ประสบการณ์ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต หรือใช้งานเอกสาร อาทิ Word / Excel / Power Point ที่ยอดเยี่ยมไม่มีสะดุด ซึ่งตรงนี้เราก็ยังได้ปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) แบบติดตั้งมาทันที ไม่ต้องเสียเงินซื้อมาเพิ่มเองอีกด้วย เหมาะมากๆ กับนักเรียนนักศึกษา คนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คงบ 20,000 – 30,000 ที่เน้นทำงานใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก แต่ก็อาจจะเล่นเกมบ้างนั่นเอง 

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Lenovo IdeaPad Slim มีความหรูหรา พรีเมียม
  • วัสดุทำจากอลูมิเนียมและพลาสติกคุณภาพดีตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วย Core i Gen 10 + MX350 + RAM 16GB + SSD 512GB
  • เล่นเกม 3 มิติ หรือตัดต่อวีดีโอพอได้ ใช้งานทั่วไปลื่นไหลสบายมาก
  • ติดตั้ง USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง รองรับกับอุปกรณ์ใหม่ๆ และชาร์จ USB PD
  • มีฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • เปิดฝาโน๊ตบุ๊คขึ้นมา เครื่องจะเปิดใช้งานทันที ไม่ต้องกดปุ่ม Power
  • รองรับ Quick Charge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็ว 
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง
  • ลำโพงทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Dolby Audio ให้เสียงที่ดีประทับใจ
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • ได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท)
  • ประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ Lenovo 

ข้อสังเกต

  • แรมเป็นแบบฝั่งบอร์ดไม่สามารถอัพเกรดได้
  • ตัวเครื่องหนาและหนักกว่าโน๊ตบุ๊คจอ 14″ สเปกใกล้เคียงกัน

Specification

Lenovo IdeaPad 5 14 81YH000ETA

โดย Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ที่เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ จะเป็นรุ่นท็อปสุด ณ ตอนนี้ ราคา 29,990 บาท มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i7-1065G7 ที่เป็นชิป 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 1.30 GHz สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้เป็น 3.90 GHz ทำงานร่วมกับแรมขนาด 8GB – 16GB DDR4 Bus 3200MHz การ์ดจอออนชิปคือ Intel Iris Plus G7 สำหรับใช้งานทั่วไป และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX350 (2GB GDRR5) ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็ใช้เป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512 GB ทำให้สเปคโดยรวมนั้นลงตัวมาก ๆ สำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นเว็บ ทำเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล เน้นพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ อีกส่วนที่น่าสนใจก็คือหน้าจอ โดยใช้หน้าจอขนาด 14″ ความละเอียดระดับ Full HD ขอบจอบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน พาเนล IPS ที่ให้มุมมองกว้าง ซึ่งจัดว่าเป็นสเปคจอที่เหมาะสำหรับการใช้งานแทบทุกรูปแบบ

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home ที่สามารถ Recovery เพื่อติดตั้งใหม่ได้เองตลอดเวลา และซอฟต์แวร์จากทาง Lenovo Vantage ที่ช่วยในการจัดการปรับแต่ง พอร์ตเชื่อมต่อก็มาพร้อมพอร์ตจำเป็นค่อนข้างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-C / USB 3.1 Type-A / HDMI / SD Card Reader / ช่องเสียบหูฟัง 3.5 ม.ม. และการเชื่อมต่อไร้สายเป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดอย่าง Wi-Fi 6 AX และ Bluetooth 5.1 แล้ว อีกทั้งอย่างที่บอกไปแล้วว่าใหเในส่วนของโปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) ไปพร้อมใช้งานอีกด้วย สำหรับประกันเป็น 2 ปี ส่งศูนย์ปกติตามมาตรฐานของ Lenovo Thailand ที่ทุกคนไว้ใจ

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 1

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 นั้นจะดูเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แบบยุคก่อนๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยขอบจอที่บางกว่าปกติ ด้วยสัดส่วนของจอแสดงผลอยู่ที่ 90% เหมือนเทียบกับตัวเครื่อง ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา ส่งผลให้ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นอีกหนึ่ง Ultrabook ขนาดจอ 14″ รุ่นล่าสุดสเปก Core i Gen 10U ที่ดูเล็กกระทัดที่สุดด้วยดีไซน์ออกมาได้ขอบหน้าจอบางเฉียบ

ส่วนของตัวเครื่องทั้งหมดจะใช้เป็นอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบบริเวณฝา ส่วนตัวเครื่องด้านในเป็นพลาสติกเกรด ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา พร้อมสีสัน 2 สี อย่างสีเงิน Platinum Grey Silky หรือ Graphite Grey Soft ส่งผลให้ภาพลักษณ์โดยรวมของตัวเครื่องดูหรูหราเกินราคา แตกต่างจากโน้ตบุ๊ต Lenovo IdeaPad รุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน โดยสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.51 กิโลกรัมเท่านั้น มาพร้อมความบางเพียง 19.1 มิลลิเมตรเท่านั้น 

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 22

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้หน้าจอด้านซ้ายเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น DNA ของ Lenovo แทบทุกรุ่นที่ใช้งานดีไซน์สไตล์นี้เลย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกันแบบ Unibody แทบไร้รอยต่อ 

ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย อย่างไรก็ตามฮาร์ดแวร์ภายในจำเป็นต้องฝังบอร์ดเกือบทั้งหมด แน่นอนว่าถ้าเราเลือกรุ่น Core i5 ก็จะได้แรม 8GB ส่วน Core i7 จะได้แรมเป็นขนาด 16Gb ซึ่งไม่สามารถอัพเกรดได้ จะมีเพียง SSD M.2 ที่สามารถอัพเกรดได้ (จริงๆ 512GB ก็ไม่อัพแล้วก็ได้นะ)

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 28

นอกเหนือจากนี้ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ยังมีการออกแบบภายในโดยใช้พัดลมระบายความร้อนแบบ 1 ตัว ในการท่ายเทความร้อนออกไปจากช่องทางใต้หน้าจอ โดยดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องพร้อมทั้งช่องคีย์บอร์ด ทำให้การทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ในการใช้งานไปแทบจะไม่รู้สึกถึงความร้อนภายใน ส่วนใต้ตัวเครื่องก็มาพร้อมงานประกอบเรียบร้อยมาตรฐานโน๊ตบุ๊ค Lenovo ระดับสูง

สำหรับ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ถือว่าเป็น Ultrabook ระดับกลางของทาง Lenovo ที่ยังเป็นซีรีส์ IdeaPad (ถ้าซีรีส์ที่สูงกว่าจะเป็น YOGA) ​แต่มีการต่อย้ำเลยของความบางเบาด้วยชื่อรุ่นขึ้นต้นเป็น Slim แทนที่ S ก็คือจะเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นความบางเบา แตกต่างจาก C (Convertible) ก็จะเป็น 2-in-1 Notebook ที่พับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเอง ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 สามารถกางหน้าจอได้ประมาณ 145 องศา ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปอยู่

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 12

คีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 นั้นตัวปุ่มเป็นสีดำขนาดใหญ่แบบแยกปุ่มอิสระ เข้ากับตัวเครื่องเป็นอย่างดี พร้อมตัวอักษรโปร่งแสงมีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกดในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่ขอบตัวเครื่องด้านขวาพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลสร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งานมัลติทัชได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบหลายๆ นิ้วมือร่วมกับ Windows 10 ได้ลื่นไหลพอสมควร

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 61

หน้าจอของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นแบบด้าน พาเนล IPS ที่ให้มุมมองกว้าง ความละเอียด Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุยัน ที่ให้ภาพคมชัดสวยงามทุกมุมมอง เมื่อประกอบกับขอบจอที่บางเฉียบ  ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีที่สมจริงพร้อมรายละเอียดที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานต่างๆ เปิดหน้าเว็บ การชมภาพยนตร์ ซีรีส์ รวมถึงการเล่นเกมดูเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนขอบจอด้านบนจะเป็นตำแหน่งของกล้อง Webcam ความละเอียด HD 720p และไมโครโฟน 2 ตัวที่ซ่อนเอาไว้อย่างเรียบเนียน

อีกทั้งใส่ยางขอบจอมาตลอดแนวของจอเลย ต่างจากโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งยางนี้จะมีประโยชน์ก็ในการซับแรงกระแทกที่เกิดในเวลาที่จอพับอยู่ได้ และที่ถึงแม้ขอบจอจะบางแต่ก็ยังติดตั้งกล้องเว็บแคมไปอยู่บริเวณขอบจอด้านบนของหน้าจอได้ ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น

s3

ทดสอบผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ได้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 57% และ AdobeRGB ที่ 42% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับกลางๆ รองรับการใช้งานทั่วไปแบบไร้ปัญหา ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง

เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางแถวกลางและทั้งด้านบนซ้ายรวมไปถึงช่องกลางของจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องกลางแถวล่างหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 9% เท่านั้น ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว 

ด้านของลำโพงสเตอรีโอของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ใช้ระบบเสียงคุณภาพสูงอย่าง Dolby Audio ให้เสียงที่ดี โดยถูกติดตั้งบริเวณด้านซ้ายขวาขอบคีย์บอร์ด ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น ถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานดูหนังฟังเพลงแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 32

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ครบครันใช้ได้ โดยมีการติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-A ที่ 2 ช่อง โดยรองรับการชาร์จไฟไปยังอุปกรณ์อื่นๆ พร้อมเลือกที่จะติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง ซึ่งรองรับการชาร์จไฟผ่านทางอแดปเตอร์ (USB PD) ด้วย นอกจากนี้ก็มี HDMI ไว้เชื่อมต่อกับจอนอก และ SD Card Reader ด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ปิดท้ายปุ่ม Recovery  ตามสไตล์ของ Lenovo นั่นเอง

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.51 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวก้อนอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะมีน้ำหนักมากกว่ารุ่นที่ใกล้เคียงกันเล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์โน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นประสิทธิภาพดีอยู่

Performance / Software

c1   c2

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ที่ได้รับมารีวิวเป็นสเปกขายจริง ได้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดระดับสูงในซีรีส์ที่เน้นการประหยัดพลังงาน อย่าง Intel Core i7-1065G7 สถาปัตยกรรม Ice Lakeใหม่ล่าสุด ทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.0 – 3.6GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีค่า TDP ที่ 25Wattโดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel UHD Graphics G7 ที่รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนชิปอย่าง Intel Iris Plus G7 ซึ่งมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุดของกราฟิกชิปในทุกรุ่น ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีเยี่ยม รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหาระดับ Ultra HD กรณีเชื่อมต่อหน้าจอแยก แบบสบายๆ ลื่นไหล อย่างที่สเปกรุ่นก่อนๆ ทำไม่ได้

g1.   g2

สำหรับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX โดยปกติแล้ว จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าการ์ดจอออนชิปของ CPU อยู่เสมอๆ แต่ก็จะเป็น Series รองกว่าการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce GTX / RTX แน่นอน อย่างไรก็ตามการมาของ NVIDIA GeForce MX350 ที่ติดตั้งใน Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ยังคงพื้นฐานสถาปัตยกรรม Pascal ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการ Notebook การ์ดจอแยกที่ไม่เน้นเล่นเกมเป็นหลัก หรืออาจจะเล่นบ้างก็เล่นได้ลื่นไหลนั่นเอง

โดย NVIDIA GeForc MX350 เทียบได้กับ GTX1050 และใกล้เคียงกับ GTX 960M โดยการ์ดรุ่นนี้ ใช้ชิป GP107 เช่นเดียวกับ GTX1050 อย่างไรก็ดี MX350 จะมีบัสหน่วยความจำแค่ 64-bit GDDR5 และมีค่า TDP ต่ำกว่า 25W พร้อมกันนี้ยังมาพร้อม CUDA core 640 หน่วย เหตุนี้เองจึงทำให้ MX350 มีประสิทธิภาพมากกว่า GTX 960M นั่นเอง (แน่นอนว่าต้องร้อนน้อยกว่าด้วย) สำหรับความแรงในการเล่นเกมเดี๋ยวเราไปชมผลทดสอบกัน

cine15   cine20

ส่วนการทดสอบพลังประมวลผลด้วยโปรแกรม Cinebench ทั้ง 15 และ 20 ก็ให้ผลคะแนนในส่วนของ CPU ได้ดีตามระดับของ Core i7 Gen 10 สถาปัตยกรรม Ice Lake เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก แน่นอนว่าถ้าเอาไปใช้งานทั่วไปพื้นฐานก็มีความลื่นไหลไร้ปัญหาแน่นอน และแม้ว่าจะเป็นการ์ดจอออนชิปแต่ก็พอใช้งานได้ 3 มิติได้บ้าง ส่วนด้านของ OpenGL ก็คะแนนพุ่งกว่าเครื่องที่ใช้ชิปออนบอร์ดทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด จากการที่ได้การ์ดจอแยกเป็น MX350 รุ่นใหม่ โดยดีขึ้นกว่า Core i7 Gen 8 รุ่นก่อนหน้า

ssd2

ด้านของ Storage เป็น SSD มาตรฐาน NVMe ระดับบน ความจุ 512GB ที่ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2296 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนก็อยู่ที่ 1354 MB/s ด้านของความเร็วในการอ่านเขียนไฟล์ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้เหลือเฟือ ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ เร็วกว่ามาตรฐาน SATA 3 หลายเท่าตัว

pc

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4002 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คทีมีชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 10 + MX350 ทำให้มีคะแนนพุ่งใกล้เคียงโน๊ตบุ๊คบางเบาในสเปกที่เป็น Intel Core i Gen 10 + MX250 นั่นเอง

game test

ทดสอบเกมสำหรับ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เผยถึงเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-1065G7 ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce MX350 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ขึ้นไปตลอด (อยากลื่นกว่านี้ก็ปรับกลางๆ ได้) แต่ในส่วนของเกมอื่นๆ อย่าง Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 103 / 50 นับได้ว่าตัวเครื่องของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 สามารถดึงประสิทธิภาพได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่ คาดว่าถ้าปรับ Medium ก็น่าจะเล่นได้ลื่นๆ ภาพสวยขึ้นอีกนิดพอได้อยู่

le

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของโน๊ตบุ๊คแบรนด์ Lenovo ก็ว่าได้ 

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด ประมาณ 4,800 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานประมาณ 8 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wi-Fi ถือได้ว่าเป็น Ultrabook หน้าจอ 14″ อีกรุ่นหนึ่งเลยที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานในระดับนึง ในการใช้งานจริงก็ถือว่าน่าประทับใจแล้ว พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทั้งวันได้เลย ที่สำคัญมีเทคโนโลยีรองรับระบบชาร์จเร็ว (Quick Charging 2.0) ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 30 นาที จะใช้งานได้ 3 ชั่วโมง ด้วยอแดปเตอร์ขนาด 65Watt หรือกรณีจะชาร์จแบตเตอรี่ผ่านทาง USB PD ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้ใช้กับอุปกรณ์การชาร์จร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

temp2

อุณหภูมิปกติของชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าชิปประมวลผลร้อนที่สุดไม่เกิน 95 องศาเซลเซียส (ร้อนกว่านี้ตัวเครื่องจะลดความเร็วการทำงานลง) ส่วนการ์ดจอร้อนที่สุดอยู่ที่ 70 องศาเซลเซียส ถือว่าทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ ตลอดเวลา เหมือน Gaming Notebook ที่เป็นตัวหนาๆ หนักๆ อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งระบบระบายความร้อนที่ติดตั้งฮีทไปป์แบบ 2 ท่อ สามารถจัดการได้ดีตามมาตรฐานเวลาใช้งานหนักๆ ประสิทธิภาพทำได้ดีอย่างต่อเนี่อง แต่ถ้าใช้งานเบาๆ คือพัดลมแทบไม่หมุนเลย ทำงานได้เงียบมากๆ

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 43

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ที่ต่อยอดความสำเร็จจากรุ่น Lenovo IdeaPad ตระกูลบางเบาประเภท Ulrabook ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ พร้อมตอกย้ำความเป็น IdeaPad S Series ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็น Ultrabook ระดับกลางราคาคุ้มค่าของทาง Lenovo ที่ทุกคนต่างให้ความนิยมอยู่แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ Ideapad หรือ YOGA ก็ตาม ซึ่งที่ผ่านทางทั้งจากดีไซน์ สเปก ฟีเจอร์ โน๊ตบุ๊คของ Lenovo ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมสมราคา อย่างฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter  และเมื่อเราเปิดฝาโน๊ตบุ๊คขึ้นมาทุกครั้ง เครื่องจะเปิดใช้งานทันที ไม่ต้องกดปุ่ม Power แม้เราจะ Shutdown ไปแล้ว

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 59

ส่วนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องก็ยังครบครันทั้งแง่ของชิปประมวลผล Core i5 / i7 Gen 10 รุ่นล่าสุด ซึ่งทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce MX350 รวมถึงแรม 8 – 16 GB และ SSD ในเครื่องอีก 512 GB หน้าจอ 14″ คุณภาพดี พาเนล IPS ความละเอียด Full HD พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที และมีโปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) ซึ่งประกอบไปด้วย Word / Excel / Power Point ที่ทุกคนได้ใช้งานอยู่แล้ว ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ตอบโจทย์ทั้งการทำงานทั่วไป การใช้งานเพื่อความบันเทิง ตอบโจทย์ได้หมด อีกทั้งแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน 8 ชั่วโมง รองรับการชาร์จผ่านทาง USB PD ความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อใช้งานหนักๆ ก็ไม่ร้อนจนเกินไป เหมาะกับนักเรียนนักศึกษาที่มีงบประมาณไม่เกิน 30,000 บาท เน้นใช้งานทั่วไปพื้นฐานจริงๆ 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มเครื่องบางเบา ขนาดหน้าจอ 14″ ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

tGhIF2rA

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานราคาประมาณสองหมื่นบาทต้นๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 22,990 – 29,990 บาท ที่มาพร้อมสเปกใหม่อย่าง Intel Core i5-1035G1 / Core i7-1065G7 + NVIDIA GeForce MX350 โดยมีหน้าจอ 14″ พาเนล IPS ความละเอียด Full HD ได้แรม 8GB – 16GB DDR4  และที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB พร้อมมีสแกนลายนิ้วมือ พร้อมดีไซน์แบบฉบับโน๊ตบุ๊คบางเบา เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นพกพาแบบสุดๆ เรียกได้ว่าหาได้ยากสำหรับโน๊ตบุ๊คแบบนี้ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 2 ปี แบบในปีแรกมีประกันอุบัติเหตุ ที่สำคัญคือได้โปรแกรมเอกสาร Microsoft Office Home & Student 2019 มูลค่า 4,299 บาทด้วย

NBS award 7 Design

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 มีความโดดเด่นเรื่องสีสัน รวมถึงหน้าจอขอบบางแบบบางพิเศษ ทำให้สามารถติดตั้งหน้าจอขนาด 14″ ภายในตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้จอขนาดเดียวกัน อีกทั้งความบางเบาคือจุดเด่น ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดมากๆ บางแค่ 19.1 มิลลิเมตร เบา 1.51 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะมากๆ สำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ และด้วยวัสดุและงานประกอบที่ดีเยี่ยม ทำให้เป็น Ultrabook ที่ลงตัวมากๆ สำหรับผู้ที่มองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักเครื่องมาใช้งานในระดับจริงจัง เน้นความหรูหราในราคาที่ไม่แพงแต่ได้สเปกก็แรงด้วย แม้ว่าอาจจะไม่เบาบางสุดในรุ่นจอ 14″ ด้วยกันก็ตาม

NBS award 1 Ultrabook

ได้ความเป็น Ultrabook ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ครอบคลุม ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ตอบโจทย์ทั้งสามด้านได้อย่างครบถ้วนครับ กับตัวเครื่องบางเบา และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ใหม่ล่าสุดและดีที่สุดอย่าง Wi-Fi 6 AX รวมถึง Bluetooth 5.1 ส่วนแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน แทบไม่ต้องพกพาอแดปเตอร์เลยทีเดียว หรือจะชาร์จผ้านทาง USB PD ก็สามารถทำได้ ตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วนในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะในแง่ของความบางเบาและประสิทธิภาพ รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติก็ยังพอได้  โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter อีกด้วย 

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 25

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นโน๊ตบุ๊คสายพกพาหน้าจอ 14″ ประเภท Ultrabook ที่แม้ว่าอาจจะไม่บางเบาที่สุดในรุ่นขนาด 14″ ด้วยกัน แต่ก็นำเสนอออกมาได้อย่างลงตัวในหลายๆ ด้าน ทั้งในด้านของความกะทัดรัดของตัวเครื่อง ในดีไซน์ที่สวยงามเรียบง่ายคงความเอกลักษณ์ของ Lenovo ได้เป็นอย่างดี อย่างการออกแบบขอบจอบางเฉียบที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ประทับใจ สำหรับสเปกต้องยอมรับเลยว่ามีความแรงลื่นตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบารุ่นก่อนๆ อีกทั้งการใช้งานคีย์บอร์ดก็ยังคงยอดเยี่ยม นับได้ว่าเป็นจุดเด่นของ Lenovo ที่ทำมาได้ดีโดยตลอด รวมไปถึงฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง ถอดแบบมาจาก ThinkPad เลยก็ว่าได้ เชื่อได้เลยว่าแฟนๆ ของ Lenovo ต้องชื่นชอนกันแน่นอน ส่วนแบตก็ใช้งานได้ยาวนาน 8 ชั่วโมงด้วยกัน ในราคาเริ่มต้นที่ 22,990 – 29,990 บาท นับว่ามีราคาคุ้มค่าไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ 

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 44

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ได้ประสิทธิภาพที่ตอบสนองในทุกๆ การใช้งาน มาจากชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 อย่าง Core i5-1035G1 / Core i7-1065G7 โดยทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกรุ่นใหม่อย่าง NVIDIA GeForce MX350 ที่มีความแรงอัพเกรดจากรุ่นก่อนอย่าง MX250 พอตัว อีกทั้งในส่วนของแรมเองก็ติดตั้งมาขนาด 8GB / 16GB DDR4 Bus 3200MHz พร้อมได้ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB มาใช้งานเก็บข้อมูล ส่งผลให้ประสบการณ์ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต หรือใช้งานเอกสาร อาทิ Word / Excel / Power Point ที่ยอดเยี่ยมไม่มีสะดุด ซึ่งตรงนี้เราก็ยังได้ปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) แบบติดตั้งมาทันที ไม่ต้องเสียเงินซื้อมาเพิ่มเองอีกด้วย เหมาะมากๆ กับนักเรียนนักศึกษา คนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คงบ 20,000 – 30,000 ที่เน้นทำงานใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก แต่ก็อาจจะเล่นเกมบ้างนั่นเอง 

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Lenovo IdeaPad Slim มีความหรูหรา พรีเมียม
  • วัสดุทำจากอลูมิเนียมและพลาสติกคุณภาพดีตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วย Core i Gen 10 + MX350 + RAM 16GB + SSD 512GB
  • เล่นเกม 3 มิติ หรือตัดต่อวีดีโอพอได้ ใช้งานทั่วไปลื่นไหลสบายมาก
  • ติดตั้ง USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง รองรับกับอุปกรณ์ใหม่ๆ และชาร์จ USB PD
  • มีฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • เปิดฝาโน๊ตบุ๊คขึ้นมา เครื่องจะเปิดใช้งานทันที ไม่ต้องกดปุ่ม Power
  • รองรับ Quick Charge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็ว 
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง
  • ลำโพงทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Dolby Audio ให้เสียงที่ดีประทับใจ
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • ได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท)
  • ประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ Lenovo 

ข้อสังเกต

  • แรมเป็นแบบฝั่งบอร์ดไม่สามารถอัพเกรดได้
  • ตัวเครื่องหนาและหนักกว่าโน๊ตบุ๊คจอ 14″ สเปกใกล้เคียงกัน

Specification

Lenovo IdeaPad 5 14 81YH000ETA

โดย Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ที่เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ จะเป็นรุ่นท็อปสุด ณ ตอนนี้ ราคา 29,990 บาท มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i7-1065G7 ที่เป็นชิป 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 1.30 GHz สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้เป็น 3.90 GHz ทำงานร่วมกับแรมขนาด 8GB – 16GB DDR4 Bus 3200MHz การ์ดจอออนชิปคือ Intel Iris Plus G7 สำหรับใช้งานทั่วไป และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX350 (2GB GDRR5) ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็ใช้เป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512 GB ทำให้สเปคโดยรวมนั้นลงตัวมาก ๆ สำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นเว็บ ทำเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นไหล เน้นพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ อีกส่วนที่น่าสนใจก็คือหน้าจอ โดยใช้หน้าจอขนาด 14″ ความละเอียดระดับ Full HD ขอบจอบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน พาเนล IPS ที่ให้มุมมองกว้าง ซึ่งจัดว่าเป็นสเปคจอที่เหมาะสำหรับการใช้งานแทบทุกรูปแบบ

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home ที่สามารถ Recovery เพื่อติดตั้งใหม่ได้เองตลอดเวลา และซอฟต์แวร์จากทาง Lenovo Vantage ที่ช่วยในการจัดการปรับแต่ง พอร์ตเชื่อมต่อก็มาพร้อมพอร์ตจำเป็นค่อนข้างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-C / USB 3.1 Type-A / HDMI / SD Card Reader / ช่องเสียบหูฟัง 3.5 ม.ม. และการเชื่อมต่อไร้สายเป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดอย่าง Wi-Fi 6 AX และ Bluetooth 5.1 แล้ว อีกทั้งอย่างที่บอกไปแล้วว่าใหเในส่วนของโปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) ไปพร้อมใช้งานอีกด้วย สำหรับประกันเป็น 2 ปี ส่งศูนย์ปกติตามมาตรฐานของ Lenovo Thailand ที่ทุกคนไว้ใจ

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 1

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 นั้นจะดูเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แบบยุคก่อนๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยขอบจอที่บางกว่าปกติ ด้วยสัดส่วนของจอแสดงผลอยู่ที่ 90% เหมือนเทียบกับตัวเครื่อง ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา ส่งผลให้ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นอีกหนึ่ง Ultrabook ขนาดจอ 14″ รุ่นล่าสุดสเปก Core i Gen 10U ที่ดูเล็กกระทัดที่สุดด้วยดีไซน์ออกมาได้ขอบหน้าจอบางเฉียบ

ส่วนของตัวเครื่องทั้งหมดจะใช้เป็นอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบบริเวณฝา ส่วนตัวเครื่องด้านในเป็นพลาสติกเกรด ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา พร้อมสีสัน 2 สี อย่างสีเงิน Platinum Grey Silky หรือ Graphite Grey Soft ส่งผลให้ภาพลักษณ์โดยรวมของตัวเครื่องดูหรูหราเกินราคา แตกต่างจากโน้ตบุ๊ต Lenovo IdeaPad รุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน โดยสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.51 กิโลกรัมเท่านั้น มาพร้อมความบางเพียง 19.1 มิลลิเมตรเท่านั้น 

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 22

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้หน้าจอด้านซ้ายเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น DNA ของ Lenovo แทบทุกรุ่นที่ใช้งานดีไซน์สไตล์นี้เลย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกันแบบ Unibody แทบไร้รอยต่อ 

ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย อย่างไรก็ตามฮาร์ดแวร์ภายในจำเป็นต้องฝังบอร์ดเกือบทั้งหมด แน่นอนว่าถ้าเราเลือกรุ่น Core i5 ก็จะได้แรม 8GB ส่วน Core i7 จะได้แรมเป็นขนาด 16Gb ซึ่งไม่สามารถอัพเกรดได้ จะมีเพียง SSD M.2 ที่สามารถอัพเกรดได้ (จริงๆ 512GB ก็ไม่อัพแล้วก็ได้นะ)

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 28

นอกเหนือจากนี้ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ยังมีการออกแบบภายในโดยใช้พัดลมระบายความร้อนแบบ 1 ตัว ในการท่ายเทความร้อนออกไปจากช่องทางใต้หน้าจอ โดยดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องพร้อมทั้งช่องคีย์บอร์ด ทำให้การทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ในการใช้งานไปแทบจะไม่รู้สึกถึงความร้อนภายใน ส่วนใต้ตัวเครื่องก็มาพร้อมงานประกอบเรียบร้อยมาตรฐานโน๊ตบุ๊ค Lenovo ระดับสูง

สำหรับ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ถือว่าเป็น Ultrabook ระดับกลางของทาง Lenovo ที่ยังเป็นซีรีส์ IdeaPad (ถ้าซีรีส์ที่สูงกว่าจะเป็น YOGA) ​แต่มีการต่อย้ำเลยของความบางเบาด้วยชื่อรุ่นขึ้นต้นเป็น Slim แทนที่ S ก็คือจะเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นความบางเบา แตกต่างจาก C (Convertible) ก็จะเป็น 2-in-1 Notebook ที่พับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเอง ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 สามารถกางหน้าจอได้ประมาณ 145 องศา ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปอยู่

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 12

คีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 นั้นตัวปุ่มเป็นสีดำขนาดใหญ่แบบแยกปุ่มอิสระ เข้ากับตัวเครื่องเป็นอย่างดี พร้อมตัวอักษรโปร่งแสงมีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกดในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่ขอบตัวเครื่องด้านขวาพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลสร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งานมัลติทัชได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบหลายๆ นิ้วมือร่วมกับ Windows 10 ได้ลื่นไหลพอสมควร

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 61

หน้าจอของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นแบบด้าน พาเนล IPS ที่ให้มุมมองกว้าง ความละเอียด Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุยัน ที่ให้ภาพคมชัดสวยงามทุกมุมมอง เมื่อประกอบกับขอบจอที่บางเฉียบ  ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีที่สมจริงพร้อมรายละเอียดที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานต่างๆ เปิดหน้าเว็บ การชมภาพยนตร์ ซีรีส์ รวมถึงการเล่นเกมดูเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนขอบจอด้านบนจะเป็นตำแหน่งของกล้อง Webcam ความละเอียด HD 720p และไมโครโฟน 2 ตัวที่ซ่อนเอาไว้อย่างเรียบเนียน

อีกทั้งใส่ยางขอบจอมาตลอดแนวของจอเลย ต่างจากโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งยางนี้จะมีประโยชน์ก็ในการซับแรงกระแทกที่เกิดในเวลาที่จอพับอยู่ได้ และที่ถึงแม้ขอบจอจะบางแต่ก็ยังติดตั้งกล้องเว็บแคมไปอยู่บริเวณขอบจอด้านบนของหน้าจอได้ ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น

s3

ทดสอบผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ได้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 57% และ AdobeRGB ที่ 42% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับกลางๆ รองรับการใช้งานทั่วไปแบบไร้ปัญหา ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง

เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางแถวกลางและทั้งด้านบนซ้ายรวมไปถึงช่องกลางของจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องกลางแถวล่างหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 9% เท่านั้น ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว 

ด้านของลำโพงสเตอรีโอของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ใช้ระบบเสียงคุณภาพสูงอย่าง Dolby Audio ให้เสียงที่ดี โดยถูกติดตั้งบริเวณด้านซ้ายขวาขอบคีย์บอร์ด ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น ถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานดูหนังฟังเพลงแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 32

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ครบครันใช้ได้ โดยมีการติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-A ที่ 2 ช่อง โดยรองรับการชาร์จไฟไปยังอุปกรณ์อื่นๆ พร้อมเลือกที่จะติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง ซึ่งรองรับการชาร์จไฟผ่านทางอแดปเตอร์ (USB PD) ด้วย นอกจากนี้ก็มี HDMI ไว้เชื่อมต่อกับจอนอก และ SD Card Reader ด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ปิดท้ายปุ่ม Recovery  ตามสไตล์ของ Lenovo นั่นเอง

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.51 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวก้อนอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะมีน้ำหนักมากกว่ารุ่นที่ใกล้เคียงกันเล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์โน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นประสิทธิภาพดีอยู่

Performance / Software

c1   c2

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ที่ได้รับมารีวิวเป็นสเปกขายจริง ได้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดระดับสูงในซีรีส์ที่เน้นการประหยัดพลังงาน อย่าง Intel Core i7-1065G7 สถาปัตยกรรม Ice Lakeใหม่ล่าสุด ทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.0 – 3.6GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีค่า TDP ที่ 25Wattโดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel UHD Graphics G7 ที่รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนชิปอย่าง Intel Iris Plus G7 ซึ่งมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุดของกราฟิกชิปในทุกรุ่น ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีเยี่ยม รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหาระดับ Ultra HD กรณีเชื่อมต่อหน้าจอแยก แบบสบายๆ ลื่นไหล อย่างที่สเปกรุ่นก่อนๆ ทำไม่ได้

g1.   g2

สำหรับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX โดยปกติแล้ว จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าการ์ดจอออนชิปของ CPU อยู่เสมอๆ แต่ก็จะเป็น Series รองกว่าการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce GTX / RTX แน่นอน อย่างไรก็ตามการมาของ NVIDIA GeForce MX350 ที่ติดตั้งใน Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ยังคงพื้นฐานสถาปัตยกรรม Pascal ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการ Notebook การ์ดจอแยกที่ไม่เน้นเล่นเกมเป็นหลัก หรืออาจจะเล่นบ้างก็เล่นได้ลื่นไหลนั่นเอง

โดย NVIDIA GeForc MX350 เทียบได้กับ GTX1050 และใกล้เคียงกับ GTX 960M โดยการ์ดรุ่นนี้ ใช้ชิป GP107 เช่นเดียวกับ GTX1050 อย่างไรก็ดี MX350 จะมีบัสหน่วยความจำแค่ 64-bit GDDR5 และมีค่า TDP ต่ำกว่า 25W พร้อมกันนี้ยังมาพร้อม CUDA core 640 หน่วย เหตุนี้เองจึงทำให้ MX350 มีประสิทธิภาพมากกว่า GTX 960M นั่นเอง (แน่นอนว่าต้องร้อนน้อยกว่าด้วย) สำหรับความแรงในการเล่นเกมเดี๋ยวเราไปชมผลทดสอบกัน

cine15   cine20

ส่วนการทดสอบพลังประมวลผลด้วยโปรแกรม Cinebench ทั้ง 15 และ 20 ก็ให้ผลคะแนนในส่วนของ CPU ได้ดีตามระดับของ Core i7 Gen 10 สถาปัตยกรรม Ice Lake เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก แน่นอนว่าถ้าเอาไปใช้งานทั่วไปพื้นฐานก็มีความลื่นไหลไร้ปัญหาแน่นอน และแม้ว่าจะเป็นการ์ดจอออนชิปแต่ก็พอใช้งานได้ 3 มิติได้บ้าง ส่วนด้านของ OpenGL ก็คะแนนพุ่งกว่าเครื่องที่ใช้ชิปออนบอร์ดทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด จากการที่ได้การ์ดจอแยกเป็น MX350 รุ่นใหม่ โดยดีขึ้นกว่า Core i7 Gen 8 รุ่นก่อนหน้า

ssd2

ด้านของ Storage เป็น SSD มาตรฐาน NVMe ระดับบน ความจุ 512GB ที่ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2296 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนก็อยู่ที่ 1354 MB/s ด้านของความเร็วในการอ่านเขียนไฟล์ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้เหลือเฟือ ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ เร็วกว่ามาตรฐาน SATA 3 หลายเท่าตัว

pc

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4002 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คทีมีชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 10 + MX350 ทำให้มีคะแนนพุ่งใกล้เคียงโน๊ตบุ๊คบางเบาในสเปกที่เป็น Intel Core i Gen 10 + MX250 นั่นเอง

game test

ทดสอบเกมสำหรับ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เผยถึงเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-1065G7 ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce MX350 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ขึ้นไปตลอด (อยากลื่นกว่านี้ก็ปรับกลางๆ ได้) แต่ในส่วนของเกมอื่นๆ อย่าง Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 103 / 50 นับได้ว่าตัวเครื่องของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 สามารถดึงประสิทธิภาพได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คที่สเปกใกล้เคียงกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่ คาดว่าถ้าปรับ Medium ก็น่าจะเล่นได้ลื่นๆ ภาพสวยขึ้นอีกนิดพอได้อยู่

le

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของโน๊ตบุ๊คแบรนด์ Lenovo ก็ว่าได้ 

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด ประมาณ 4,800 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานประมาณ 8 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wi-Fi ถือได้ว่าเป็น Ultrabook หน้าจอ 14″ อีกรุ่นหนึ่งเลยที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานในระดับนึง ในการใช้งานจริงก็ถือว่าน่าประทับใจแล้ว พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทั้งวันได้เลย ที่สำคัญมีเทคโนโลยีรองรับระบบชาร์จเร็ว (Quick Charging 2.0) ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 30 นาที จะใช้งานได้ 3 ชั่วโมง ด้วยอแดปเตอร์ขนาด 65Watt หรือกรณีจะชาร์จแบตเตอรี่ผ่านทาง USB PD ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้ใช้กับอุปกรณ์การชาร์จร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

temp2

อุณหภูมิปกติของชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าชิปประมวลผลร้อนที่สุดไม่เกิน 95 องศาเซลเซียส (ร้อนกว่านี้ตัวเครื่องจะลดความเร็วการทำงานลง) ส่วนการ์ดจอร้อนที่สุดอยู่ที่ 70 องศาเซลเซียส ถือว่าทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ ตลอดเวลา เหมือน Gaming Notebook ที่เป็นตัวหนาๆ หนักๆ อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งระบบระบายความร้อนที่ติดตั้งฮีทไปป์แบบ 2 ท่อ สามารถจัดการได้ดีตามมาตรฐานเวลาใช้งานหนักๆ ประสิทธิภาพทำได้ดีอย่างต่อเนี่อง แต่ถ้าใช้งานเบาๆ คือพัดลมแทบไม่หมุนเลย ทำงานได้เงียบมากๆ

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 43

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ที่ต่อยอดความสำเร็จจากรุ่น Lenovo IdeaPad ตระกูลบางเบาประเภท Ulrabook ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ พร้อมตอกย้ำความเป็น IdeaPad S Series ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็น Ultrabook ระดับกลางราคาคุ้มค่าของทาง Lenovo ที่ทุกคนต่างให้ความนิยมอยู่แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ Ideapad หรือ YOGA ก็ตาม ซึ่งที่ผ่านทางทั้งจากดีไซน์ สเปก ฟีเจอร์ โน๊ตบุ๊คของ Lenovo ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมสมราคา อย่างฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter  และเมื่อเราเปิดฝาโน๊ตบุ๊คขึ้นมาทุกครั้ง เครื่องจะเปิดใช้งานทันที ไม่ต้องกดปุ่ม Power แม้เราจะ Shutdown ไปแล้ว

Lenovo IdeaPad Slim 5i Review 59

ส่วนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องก็ยังครบครันทั้งแง่ของชิปประมวลผล Core i5 / i7 Gen 10 รุ่นล่าสุด ซึ่งทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce MX350 รวมถึงแรม 8 – 16 GB และ SSD ในเครื่องอีก 512 GB หน้าจอ 14″ คุณภาพดี พาเนล IPS ความละเอียด Full HD พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที และมีโปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,299 บาท) ซึ่งประกอบไปด้วย Word / Excel / Power Point ที่ทุกคนได้ใช้งานอยู่แล้ว ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ตอบโจทย์ทั้งการทำงานทั่วไป การใช้งานเพื่อความบันเทิง ตอบโจทย์ได้หมด อีกทั้งแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน 8 ชั่วโมง รองรับการชาร์จผ่านทาง USB PD ความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อใช้งานหนักๆ ก็ไม่ร้อนจนเกินไป เหมาะกับนักเรียนนักศึกษาที่มีงบประมาณไม่เกิน 30,000 บาท เน้นใช้งานทั่วไปพื้นฐานจริงๆ 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มเครื่องบางเบา ขนาดหน้าจอ 14″ ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

tGhIF2rA

Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานราคาประมาณสองหมื่นบาทต้นๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 22,990 – 29,990 บาท ที่มาพร้อมสเปกใหม่อย่าง Intel Core i5-1035G1 / Core i7-1065G7 + NVIDIA GeForce MX350 โดยมีหน้าจอ 14″ พาเนล IPS ความละเอียด Full HD ได้แรม 8GB – 16GB DDR4  และที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB พร้อมมีสแกนลายนิ้วมือ พร้อมดีไซน์แบบฉบับโน๊ตบุ๊คบางเบา เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นพกพาแบบสุดๆ เรียกได้ว่าหาได้ยากสำหรับโน๊ตบุ๊คแบบนี้ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 2 ปี แบบในปีแรกมีประกันอุบัติเหตุ ที่สำคัญคือได้โปรแกรมเอกสาร Microsoft Office Home & Student 2019 มูลค่า 4,299 บาทด้วย

NBS award 7 Design

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 มีความโดดเด่นเรื่องสีสัน รวมถึงหน้าจอขอบบางแบบบางพิเศษ ทำให้สามารถติดตั้งหน้าจอขนาด 14″ ภายในตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้จอขนาดเดียวกัน อีกทั้งความบางเบาคือจุดเด่น ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดมากๆ บางแค่ 19.1 มิลลิเมตร เบา 1.51 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะมากๆ สำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ และด้วยวัสดุและงานประกอบที่ดีเยี่ยม ทำให้เป็น Ultrabook ที่ลงตัวมากๆ สำหรับผู้ที่มองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักเครื่องมาใช้งานในระดับจริงจัง เน้นความหรูหราในราคาที่ไม่แพงแต่ได้สเปกก็แรงด้วย แม้ว่าอาจจะไม่เบาบางสุดในรุ่นจอ 14″ ด้วยกันก็ตาม

NBS award 1 Ultrabook

ได้ความเป็น Ultrabook ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ครอบคลุม ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i 14 ตอบโจทย์ทั้งสามด้านได้อย่างครบถ้วนครับ กับตัวเครื่องบางเบา และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ใหม่ล่าสุดและดีที่สุดอย่าง Wi-Fi 6 AX รวมถึง Bluetooth 5.1 ส่วนแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน แทบไม่ต้องพกพาอแดปเตอร์เลยทีเดียว หรือจะชาร์จผ้านทาง USB PD ก็สามารถทำได้ ตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วนในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะในแง่ของความบางเบาและประสิทธิภาพ รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติก็ยังพอได้  โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter อีกด้วย 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก