Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ASUS ROG X570 Strix สุดยอดเมนบอร์ดที่รองรับไกลไปถึง Ryzen 4000 ซีรีย์ (Zen3)

ข้อดีข้อหนึ่งของทาง AMD นั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของการพัฒนาหน่วยประมวลผลที่ยังคงใช้ socket เติมแบบต่อเนื่องทำให้ผู้ใช้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่บ่อยๆ เพื่อที่จะอัพเกรดหน่วยประมวลผล(แต่ผู้ผลิตเมนบอร์ดอัพเดท BIOS ให้รองรับกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ด้วย) ล่าสุดนั้นทาง ASUS ได้เปิดตัวเมนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง ASUS ROG X570 Strix ที่ทาง ASUS เองนั้นบอกเอาไว้ว่ามันจะรองรับไปจนถึงหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 หรือ Ryzen 4000 ซีรีย์ ในอนาคตแบบยาวๆ กันเลยทีเดียว

aurasync2 product 3

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นจริงๆ แล้วทาง AMD เองนั้นก็ไม่ได้อยากให้ตัวเมนบอร์ดรองรับกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่มากเท่าไรนักตัวอย่างเช่นเมนเบอร์ท socket AM4+ ที่ใช้ชิปเซ็ท B450 และ X470 นั้นทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่ามันจะรองรับกับหน่วยประมวลบางรุ่นเท่านั้น ทว่าการเดินเกมครั้งนี้ของทาง ASUS เรียกได้ว่าน่าสนใจมากทีเดียวเพราะไม่เพียงแค่ ASUS ROG X570 Strix จะรองรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 หรือ Ryzen 4000 ซีรีย์ที่ยังคงไม่มีการเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ว่ามันยังรองรับการใช้งานร่วมกับหน่วยประมวลผลรุ่นเก่าย้อนกลับไปจนถึงซีรีย์ Ryzen 1000 อีกด้วยต่างหาก

Advertisement

ที่ทาง ASUS สามารถที่จะทำเช่นนี้ได้นั้นก็เนื่องมาจากว่าทาง ASUS เองได้ใช้ BIOS ที่มีขนาดความจุในการเก็บข้อมูลมากถึง 256 Mb ซึ่งทำให้มันมากพอที่จะสามารถเพิ่มโค๊ดในการรองรับหน่วยประมวลผลทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่(รวมถึงในอนาคต) ได้อย่างสบายๆ แน่นอนว่างานนี้นั้นผู้ใช้ก็ได้รับประโยชน์ไปแบบเต็มๆ เพราะถือว่าซื้อบอร์ดครั้งเดียวก็สามารถใช้งานกับหน่วยประมวลผลได้หลายรุ่น

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

CONTENT

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก