Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ASUS และ ASRock เปิดฟีเจอร์ เพิ่มความเร็ว ซีพียู Intel non-K

จากการเปิดตัวเมนบอร์ด Intel 400 series ของทาง ASUS มาในวันนี้ยังได้นำเสนอคุณสมบัติสำหรับการปรับแต่ง เพิ่มความเร็ว ที่เรียกว่า APE หรือ ASUS Performance Enhancement ที่เป็นแนวเดียวกับฟีเจอร์ที่ทาง ASRock ได้เปิดตัวไปในชื่อ BFB หรือ Base Frequency Boost ด้วยการไดรฟ์ให้กับบูสท์ PL1 บนเมนบอร์ด สำหรับซีพียู non-K ในการเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาให้สูงขึ้นได้ คล้ายๆ กับ Turbo Boost แต่เป็นการปรับแต่งแบบไม่ต้องใช้เมนบอร์ด Z series อีกด้วย

เพิ่มความเร็ว

Advertisement

โดยปกติซีพียูที่เป็นแบบ non-K หรือที่ไม่มี “K” ตามหลังรหัสตัวเลข จะมีตัวแปรที่ทำให้ความเร็วซีพียูสูงขึ้นชั่วขณะในการ Turbo Boost ก่อนสัญญาณนาฬิกาจะกลับไปอยู่ที่ Base clock แต่บนการทำงานของ APE บนเมนบอร์ด ASUS อย่างเช่น B460 ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว จะเร่งการทำงานของ PL1 อย่างเต็มที่จาก TDP ให้ไปได้ถึง 125W ทำให้ความเร็ว Base clock ก้าวกระโดดไปเทียบเท่าสถานะของความเร็ว Boost เลยทีเดียว แต่ไม่มีเงื่อนไขของ TDP เข้ามา เพิ่มความเร็ว โดยเมนบอร์ดที่รองรับ APE สามารถดูได้จากตาราง

เพิ่มความเร็ว

เพิ่มความเร็ว

ASUS เปิดให้ผู้ใช้สามารถใช้งานคุณสมบัติ APE ด้วยการอัพเดตไบออส ส่วนทาง ASRock ก็มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า BFB ที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ไม่ได้จำกัดเฉพาะเมนบอร์ด 400 series แต่ยังรวมถึง Z390 และ B365 อีกด้วย อย่างไรก็ดีทาง สำหรับเมนบอร์ด ASUS ที่สนับสนุนการทำงาน APE นั้น เน้นที่ B460 และ H470 เป็นหลัก รวมไปถึง B365 ส่วนคนที่เลือก Z490 คงไม่ต้องพูดเยอะ เจ็บคอ เพราะออกแบบมาเพื่อสาย OC ที่ปรับรายละเอียดได้มากมาย สามารถจับคู่กับซีพียู K series ได้อย่างเหมาะสมอยู่แล้ว การทำงานของ APE หรือ BFB ก็แทบจะไม่มีผลแต่อย่างใด

ที่มา: ASUS APE

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว MSI

MSI Prestige 16 AI Studio B1V โน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ตัวบางพลัง AI พร้อมท้าชนทุกงานด้วยบอดี้สุดพรีเมี่ยม ถ้าบอกว่าโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ในปี 2024 ทั้งเบาและได้รับการการันตี Intel Evo คงจะเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่ MSI Prestige 16 AI Studio B1V มีทั้งสองสิ่งรวมอยู่ในตัว แม้ตัวเครื่องจะมีขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก