Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

หลุดผลทดสอบ Ryzen 9 3900XT และ Ryzen 7 3800XT ผ่านทาง 3DMark Fire Strike

หลังจาดที่มีข่าวเรื่องของหน่วยประมวลผลรุ่นรีเฟรชของทาง AMD อย่างซีรีย์ Ryzen 3000 XT ออกมาให้แฟนๆ ได้ตื่นเต้นกัน ล่าสุดนั้นได้มีผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลซีรีย์ XT รุ่นใหญ่ผ่านทาง 3DMark Fire Strike หลุดออกมาให้เห็นแล้วโดยรุ่นที่หลุดออกมานั้นได้แก่ Ryzen 9 3900XT และ Ryzen 7 3800XT ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นใหญ่และรุ่นรองประจำซีรีย์นี้ ทว่าสิ่งที่น่าเสียไปหน่อยนั้นก็คือผลประสิทธิภาพที่ได้นั้นดูเหมือนกับว่าจะไม่ได้เป็นไปตามที่ใครหลายๆ คนคาดเอาไว้

iu81

Advertisement

ผลการทดสอบดังกล่าวนี้ถูกโพสออกมาโดยคุณ @_rogame ซึ่งจากข้อมูลที่หลุดออกมานั้นคงทำให้หลายๆ คนผิดหวังกันนิดหน่อยเนื่องจากก่อนหน้านี้นั้นมีการคาดการณ์กันเอาไว้ว่าหน่วยประมวลผลซีรีย์ XT นั้นน่าจะมาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมที่ 200 – 300 MHz แล้วแต่รุ่น ทว่าจากภาพที่ปรากฎออกมานั้นกลายเป็นว่าในรุ่น Ryzen 9 3900XT และ Ryzen 7 3800XT นั้นมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้นจาก Ryzen 9 3900X และ Ryzen 7 3800X แค่ราวๆ 100 MHz ขณะ Boost ในขณะที่สัญญาณนาฬิกาฐานนั้นไม่มีการเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้น แถมการเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาดังกล่าวนี้นั้นก็เป็นการทำผ่าน Precision Boost Overdrive (PBO) เท่านั้นซึ่งหมายความว่ามันไม่ใช่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะ boost ที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยจะมีโปรแกรมในการคำนวณเพื่อเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาในการใช้งาน

Ryzen 9 3900XT

Ryzen 7 3800XT

จากผลคะแนนผ่าน 3DMark Fire Strike Physics พบว่า Ryzen 9 3900XT ได้คะแนนอยู่ที่ 29,172 ซึ่งมากกว่ารุ่น X เพียง 1% เท่านั้น(อ้างอิงจากข้อมูลการทดสอบของทาง NotebookCheck ซึ่งไม่ได้ทำการทดสอบ Ryzen 7 3800X ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะทำการเปรียบเทียบรุ่นนี้ได้ แต่ถ้าเทียบกับรุ่นที่ต่ำกว่าอย่าง Ryzen 7 3700X แล้วนั้นพบว่า Ryzen 7 3700X ได้คะแนนน้อยกว่า Ryzen 7 3800XT เพียงแค่ 5% เท่านั้น) ตามภาพนั้นจะเห็นได้ว่าหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นจะทดสอบร่วมกับหน่วยความจำขนาด DDR4 16 GB ที่ความเร็ว 3,733 MHz ทั้งนี้คงต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นเช่นไรเพราะเชื่อว่านี่คงจะเป็นเพียงการทดสอบเริ่มต้นเท่านั้น โดยทาง AMD เองนั้นน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสเปคออกมามากกว่านี้เมื่อจะนำหน่วยประมวลผลซีรีย์ XT วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC News

ซีพียูตัวแรงของ AMD นั้นนอกจาก Ryzen 7 หรือ Ryzen 9 แล้ว ก็มีสาย ThreadRipper อีกด้วย โดย AMD ThreadRipper 5000 นั้น มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 นี้ และเป็นสถาปัตยกรรม AMD Zen 3...

IT NEWS

AMD นั้นมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ นอกเหนือไปจากหน่วยประมวลผลสำหรับ PC Desktop ที่สามารถแย่งส่วนแบ่งในตลาดของ Intel ไปได้มากแล้ว กับหน่วยประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊ค Ryzen 4000 ซีรีส์ ก็ดูเหมือนจะเล่นเอา Intel เจ็บตัวได้ไม่ยากเหมือนกัน ล่าสุดกับหน่วยประมวลผลรุ่นประหยัดพลังงานอย่าง AMD Ryzen 7 Pro 4750U นั้นก็สามารถทำคะแนนชนะ Intel Core...

PC Zone

AMD Ryzen 7 5800X หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 ของ AMD หลุดผลการทดสอบแรกออกมาแล้ว พบแรงกว่า Intel Core i9-10900K อยู่ที่ราวๆ 11% เลยทีเดียว

AMD

ถือว่าเป็นอีกข่าวดีหนึ่งของทาง AMD เลยก็ว่าได้เมื่อผลสำรวจล่าสุดของทาง Steam หรือระบบขายเกมออนไลน์ชื่อดังจากทาง Valve ที่ได้ปล่อยออกมาไม่นานมานี้เกี่ยวกับจำนวนฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้งานระบบ Steam ในส่วนต่างๆ ประจำเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่ามีการใช้งานฮาร์ดแวร์จากค่ายใดบ้างนั้นพบว่าหน่วยประมวลผลของทาง AMD นั้นยังมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลนั้นได้มีการระบุเอาไว้ว่าเมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้นหน่วยประมวลผลของทาง AMD นั้นมีจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งาน Steam ด้วยทั้งหมดอยู่ที่ราวๆ 22.4% เพิ่มขึ้นจากผลการสำรวจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาราวๆ 0.74% โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือAdvertisement จำนวนผู้ใช้งานบนระบบปฎิบัติการ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก