Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เปิดตัวหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 รุ่นอัพเกรด แรงมากขึ้นในราคาที่คุณต้องตกใจ

หลังจากที่ทาง Intel ได้มีการวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับเครื่อง Desktop ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วนั้นถึงแม้ว่าผลการรีวิวจากหลายๆ สำนักจะมีข้อมูลตรงกันที่ว่าหน่วยประมวลผลรุ่นท๊อปของทาง Intel อย่าง i9-10900K มีประสิทธิภาพในส่วนของการประมวลผลแบบ Multi-core สู้กับหน่วยประมวลผลรุ่นท๊อปของทาง AMD อย่าง Ryzen 9 3900X หรือ Ryzen 9 3950X ได้แค่ระดับพอสูสีกันเท่านั้น(แต่ต้องไม่ลืมนะว่าหน่วยประมวลผลของทาง AMD มีจำนวนแกนการประมวลผลมากกว่าถึง 2 และ 6 แกน) ทว่านั่นก็ไม่ทำให้ทาง AMD นิ่งนอนใจมากเท่าไรนัก ล่าสุดเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ให้มากขึ้นทาง AMD จึงได้ออกมาทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 XT ที่รับรองว่าแฟนๆ ได้เห็นแล้วนั้นจะต้องอยากได้อย่างแน่นอน

AMD Ryzen 3000 CPU 1

Advertisement

สำหรับหน่วยประมวลผลรุ่นอัพเกรดที่มาพร้อมกับรหัส XT ของทาง AMD ในครั้งนี้นั้นจะมีด้วยกัน 3 รุ่นได้แก่ AMD Ryzen 9 3900XT (เข้ามาแทน Ryzen 9 3900X), AMD Ryzen 7 3800XT (เข้ามาแทน Ryzen 7 3800X) และ AMD Ryzen 5 3600XT (เข้ามาแทน Ryzen 5 3600X) โดยหน่วยประมวลผลทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวนี้นั้นยังคงใช้สถาปัตยกรรมฐานเดิมอย่าง Zen 2 ซึ่งผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ทว่าสิ่งที่ทาง AMD เพิ่มเติมมาบนหน่วยประมวลผลซีรีย์ XT ทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวนี้นนั้นก็คือความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่สูงมากขึ้นและจุดเด่นที่สุดเลยนั้นก็คือราคาของมันนั้นจะเท่ากับหน่วยประมวลผลรุ่นเดิมในปัจจุบันซึ่งนั่นทำให้ตัวหน่วยประมวลผลในรุ่นปัจจุบันนั้นมีการปรับราคาลดลงตามลงไปด้วย

สำหรับสเปคของตัวหน่วยประมวผลรุ่น XT ของทั้ง 3 รุ่นนั้นเมื่อเทียบกับรุ่นปกติแล้วจะมีดังต่อไปนี้

AMD Ryzen 3000 XT spec

หมายเหตุ – ตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่าทาง AMD จะมีการออกมาระบุความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยประมวลผลซีรีย์ XT อีกครั้ง โดยจากการประเมินและข้อมูลก่อนหน้านี้นั้นพบว่าในแต่ละรุ่นจะมีการเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาทั้งฐานและ boost ไปที่ราวๆ 200 – 300 MHz จากรุ่นปกติ หากมีการอัพเดทอย่างเป็นทางการแล้วทางเราจะนำมาแจ้งอีกครั้งต่อไป

ทั้งนี้ทาง AMD เองได้บอกเอาไว้ว่านอกเหนือไปจากการเพิ่มในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาให้สูงมากขึ้นกว่าเดิมแล้วนั้น หน่วยประมวลผลในซีรีย์ XT รุ่นใหม่นี้ยังจะมาพร้อมกับ boost algorithms ที่จะช่วยให้ตัวหน่วยประมวลผลนั้นสามารถที่จะทำงานที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงๆ ได้เสถียรมากขึ้นกว่าเดิมเป็นผลทำให้เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับหน่วยประมวลผลรุ่นเดิมแล้วนั้น หน่วยประมวลผลซีรีย์ XT จะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น 5% – 10% เลยทีเดียว นอกเหนือไปจากนั้นแล้วทาง AMD ยังได้มีการจัดทำโปรโมชันสำหรับผู้ซื้อหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 ด้วยอีกต่างหากโดยจะทำการแทมโค๊ดสำหรับแลกเกมชื่อดังและ Xbox Game Pass มาให้กับผู้ซื้ออีกด้วย(แต่ก็จะเป็นแค่บางรุ่นที่ร่วมรายการเท่านั้น)

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ผู้ที่เข้าวงการคอมฯ มาใหม่นั้นอาจไม่รู้ว่า CPU และ GPU แตกต่างกันอย่างไร หรือบางท่านอาจจะคิดว่าเข้าใจแล้วแต่ที่เข้าใจมานั้นมันถูกต้องรึเปล่า ในบทความนี้เรามีความจริงมาเผยให้ดูกัน CPU (Central Processing Unit) คือหน่วยประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์ที่ดำเนินการทางคณิตศาสตร์และตรรกะโดยมีเวลาแฝงขั้นต่ำ(Low Latency) ในทางตรงกันข้าม ชิปกราฟิกหรือ GPU (Graphics Processing Unit) ที่ไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกราฟิกแบบฝัง(อยู่บนเมนบอร์ดหรือหน่วยประมวลผลเองที่เรียกว่า APU) หรือภายนอก(ซึ่งนิยมเรียกกันว่ากราฟิกการ์ด) ที่สามารถคำนวณเลขทศนิยมเพื่อแสดงพิกัดรูปหลายเหลี่ยมในรูปภาพและวิดีโอที่มีความละเอียดสูง...

CONTENT

รู้หรือไม่ AArch64 เป็นชื่อสถาปัตยกรรมที่เป็นพื้นฐานของหน่วยประมวลผลหลายตัวในท้องตลาด และคุณเองนั้นก็ใช้มันอยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่า AArch64 นั้นมีดีมากแค่ไหน ความแตกต่างระหว่าง x86_64 และ AArch64 คืออะไร? AArch64 เป็น 32 บิตหรือ 64 บิต คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน AARCH64 อยู่รึเปล่า คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น x86_64 หรือ...

CONTENT

AMD และ Intel มาพร้อมกับการเปิดตัวหน่วยประมวลผล(CPU) รุ่นใหม่มากมายในช่วงปีที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้จะมีรุ่นไหนน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ในแต่ละระดับบ้างไปติดตามกัน หน่วยประมวลผลกลาง(CPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดภายในคอมพิวเตอร์พีซีทุกรูปแบบเพราะเป็นสิ่งที่จัดการการคำนวณทั้งหมดสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำบนระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Linux หรือ Windows ดังนั้นยิ่งคุณมี CPU ดีเท่าไร คุณก็ยิ่งสามารถทำงานได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น(และทำได้หลายๆ งานพร้อมกันไปด้วย) ในบทความนี้เราจึงขอนำเสนอ CPU ที่ดีที่สุดในขณะนี้จาก AMD และ Intel โดยคำนึงถึงงบประมาณ, ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าที่คุณจะหาได้ในช่วงต้นปี...

CONTENT

เพื่อที่จะถนอมให้ CPU อยู่ไปได้นานๆ หรือ Overclock ได้สูงๆ CPU Cooling ดีๆ นั้นมีความจำเป็นมาก มาดูกันว่าในช่วงต้นปี 2023 นี้นั้นมีรุ่นไหนที่ควรค่าแก่การซื้อใช้งานบ้าง ไม่ว่าคุณจะต้องการโอเวอร์คล็อก CPU ให้แรงสุดใจหรือเพียงแค่ต้องการสร้างคอมพิวเตอร์พีซีที่เงียบขณะใช้งานหนักๆ สิ่งที่คุณควรเลือกให้ดีสำหรับนำมาใช้งานร่วมด้วยในการประกอบเครื่องก็คือตัวระบายความร้อน CPU หรือ CPU Cooling ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีอยู่มากมายหลายยี่ห้อเต็มไปหมด ทั้งนี้โดยปกติแล้วนั้นเราๆ ท่านๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก