Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

คุณพระ … กลุ่มนัก Mod ชื่อดังประสบความสำเร็จในการ OC Core i9-10900K ไปรันที่ 7.7 GHz พร้อมกันทุกแกน

จริงๆ แล้วนั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแรงๆ นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยทำการ Overclocked หน่วยประมวลผลขึ้นไปมากสักเท่าไรเพราะในการใช้งานทั่วไปนั้นหน่อยประมวลผลรุ่นท๊อปๆ ก็มาพร้อมกับความแรงสมกับราคาแสนแพงของมันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นก็ยังมีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่นิยมจะนำเอาหน่วยประมวลผลแรงๆ นั้นมาทำการ Overclocked ให้แรงมากขึ้นกว่าเดิมทั้งเพื่อที่จะดูว่าหน่วยประมวลผลดังกล่าวนั้นจะเร่งไปได้แรงที่สุดมากน้อยเพียงใด รวมไปถึงยังเป็นการทำสถิติใหม่เพื่อที่จะให้โลกบันทึกเอาไว้ด้วยอีกต่างหาก ล่าสุดนั้นก็เป็นคิวของกลุมนัก Mod ดังอย่าง ElmorLabs ที่ได้ร่วมกับทาง ASUS ในการ OC หน่วยประมวลผลสุดแรงอย่าง Core i9-10900K จนกลายเป็นสถิติใหม่ของโลกเอาไปแล้วที่ความเร็ว 7.7 GHz บนทุกแกนการประมวลผล

DDR4 Memory Frequency World Record Intel Z490 Core i9 10900K CPU Platform 2

Advertisement

อย่างไรก็ตามเป้นที่ทราบกันดีว่าหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel นั้นเป้นหน่วยประมวลผลที่แรงมากพอตัวอยู่แล้ว แน่นอนว่าความแรงนั้นย่อมต้องแลกมากับความร้อนในการใช้งานที่มากกว่าปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยประมวลผลรุ่นท๊อปอย่าง Core i9-10900K ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 10 แกน 20 threads ซึ่งเดิมๆ นั้นสามารถที่จะรันได้ดีที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 5.2 GHz พร้อมๆ กันทุกแกนการประมวลผลอยู่แล้ว ทว่าทางกลุ่ม ElmorLabs นั้นต้องการทำลายกำแพงดังกล่าวโดยการสนบัสนุนจากทาง ASUS กับเมนบอร์ดสุดแรงอย่าง ASUS ROG Maximus XII APEX ที่สามารถเพิ่มแรงดันไฟฟ้าสำหรับหน่วยประมวลผลไปได้ที่ 1.194V ทำให้ทาง ElmorLabs นั้นสามารถ OC Core i9-10900K ไปได้ไกลมากถึง 7.7 GHz เลยทีเดียว

DDR4 Memory Frequency World Record Intel Z490 Core i9 10900K CPU Platform 1 rotated

DDR4 Memory Frequency World Record Intel Z490 Core i9 10900K CPU Platform 3

DDR4 Memory Frequency World Record Intel Z490 Core i9 10900K CPU Platform 4

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นอย่างที่ได้บอกเอาไว้ว่า Core i9-10900K โดยปกตินั้นก็เป็นหน่วยประมวลผลที่มีความร้อนสูงมากอยู่แล้ว งานนี้เพื่อเร่งความแรงขึ้นไปให้ได้นั้นทางกลุ่ม ElmorLabs จึงได้ใช้ระบบระบายความร้อน LN2/LHe cooling apparatus ซึ่งมีฮีเลียมเหลวระบายความร้อนเป็นส่วนสำคัญในการช่วยระบายความร้อน บรรยากาศจะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามจากคลิปดังกล่าวนี้ได้เลย

m12a wr

นอกเหนือไปจากการที่หน่วยประมวลผลสามารถจะรันไปที่ความเร็ว 7.7 GHz ได้ทุกๆ แกนพร้อมกันแล้วนั้น สิ่งที่เมนบอร์ด ASUS ROG Maximus XII APEX ซึ่งใช้ชิปเซ็ท Z490 จากทาง Intel ได้พิสูจน์ให้เราเราได้เห็นอีกหนึ่งอย่างก็คือมันสามารถที่จะดันความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยความจำไปได้สูงสุดที่ 3332.7 MHz เลยทีเดียว(คิดเป็นความเร็วในการใช้งานที่ 6.6 GHz) โดยหน่วยความจำรุ่นดังกล่าวนี้นั้นก็คือ G.Skill’s F4-4000C18-8GTRG สำหรับผลการทดสอบของตัวระบบที่ทำการ OC นั้นจะมีดังต่อไปนี้

Intel Core i9 10900K OC 7.7 benchmark

งานนี้นั้นก็เรียกได้ว่าเมนบอร์ด ASUS ROG Maximus XII APEX ได้รับประโยชน์ไปอย่างเต็มๆ เพราะต้องไม่ลืมว่าการที่จะทำให้ระบบสามารถรันได้อย่างเสถียรในเครื่องที่มีการ OC นั้นเมนบอร์ดถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักสำคัญเลยก็ว่าได้เพราะว่าจะต้องรองรับการจ่ายไฟ ฯลฯ ต่างๆ ให้ได้อย่างมั่นคงตลอดการทำงาน(แน่นอนว่าตัวหน่วยประมวลผล, หน่วยความจำและระบบระบายความร้อนเองก็สำคัญเช่นกันเพราะจริงๆ แล้วนั้นต่อให้เป็นหน่วยประมวลผลรุ่นเดียวกันแต่ถ้าเป็นคนละชิปก็อาจจะไม่สามารถที่จะ OC ไปได้ที่ความเร็วเท่ากันก็ได้) ทั้งนี้ก็ถือว่าดูกันไว้เป็นข้อมูลส่วนท่านใดที่สนใจอยากลองทำสิถิติโลกทางเราก็ขอเป็นกำลังใจให้เพราะเชื่อว่านัก Mod ไทยเองก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นเดียวกัน

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

สำหรับผู้ที่เข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ นั้นอาจจะไม่รู้ว่าการ Overclock (OC) คืออะไร คอมของคุณจะสามารถทำได้ไหม แล้วจะทำอย่างไรถึงจะ OC ได้ ในบทความนี้เราจะไขปริศนาให้กับคุณเอง การ Overclock ทั้ง CPU และ GPU ในปัจจุบันนั้นปลอดภัยกว่าที่เคยเป็นมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนมาก เพราะเมื่อตอนนั้นระบบระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพเท่าในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามคุณควรสังเกตอุณหภูมิ CPU และ GPU ของคุณขณะ Overclock...

Notebook News

ผู้ใช้พีซีมือใหม่หลายท่านน่าจะเคยได้ยินคำว่า OC หรือโอเวอร์คล็อกกันมาบ้างแล้ว หลายท่านรู้ว่าคืออะไร หลายท่านไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้ทีมงาน NBS จะขอแนะนำว่าการโอเวอร์คล็อก คืออะไร แล้วมันช่วยให้พีซีแรงจริงเหรอ มีปัจจัยอะไรยังไงบ้าง ไปหาคำตอบกัน Advertisement การ OC หรือการโอเวอร์คล็อกคือการปรับให้เครื่องของเราทำงานเร็วขึ้นกว่าสเปคที่ระบุมา โดยเพิ่มความเร็วซีพียู หรือความเร็วการจอ ไปจนถึงอุปกรณ์อื่นๆให้เร็วมากกว่าสเปคที่ระบุไว้ เช่นซีพียูตามสเปคจะวิ่งอยู่ที่ 4.0 GHz ก็เพิ่มความเร็วเป็น 4.2...

PC Zone

AMD Ryzen 7 5800X หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 ของ AMD หลุดผลการทดสอบแรกออกมาแล้ว พบแรงกว่า Intel Core i9-10900K อยู่ที่ราวๆ 11% เลยทีเดียว

AMD

ถือว่ายังมาแรงแบบสุดๆ จริงๆ กับ APU ของทาง AMD ในรุ่น Ryzen 7 4700G ที่หลังจากมีผู้นำมา OC ให้ไปรันที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 4.76 GHz แบบรันทุกแกนการประมวลผลพร้อมกันแล้วนั้น ล่าสุดก็ได้มีผู้ OC ชิปกราฟิกแบบฝังในตัว APU บน Ryzen 7 4700G...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก