Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

ส่องแรมบัส 3,200MHz เพื่อ AMD Ryzen 4000 มีตัวไหน ราคาเท่าไรบ้างนะ

หลังการเปิดตัว พร้อมวางจำหน่ายโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมซีพียู AMD Ryzen 4000 ที่นอกจากเรื่องความแรงแล้ว ยังให้แรมที่มีบัสสูงถึง 3,200 MHz ที่ถือเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งจุดเลย แต่ก็ทำให้ผู้ใช้หลายๆท่านประสบปัญหาในการหาแรมมาอัพเกรท เพราะหาซื้อได้ยากและราคาแพง วันนี้ทีมงาน NBS จึงจะมาตามหาแรมบัส 3,200 MHz ว่ามีตัวไหน ราคาเท่าไรบ้าง ตามไปชมกันได้เลย

ASUS ROG Zephyrus G14 GA401 Review 74

Advertisement

ก่อนอื่นต้องแนะนำก่อนว่าซีพียู AMD Ryzen 4000 Series บนโน๊ตบุ๊คนั้น รองรับแรมแบบ DDR4 ได้ถึงบัส 3,200 MHz และแบบ LPDDR4x ได้ถึงบัส 4,266 MHz ซึ่งแบบหลังไม่ต้องห่วง ยังไม่มีติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊คที่ขายในตอนนี้ เพราะฉะนั้นหลักๆที่รองรับจะเป็นแรม DDR4 ทั้งหมด และตัว AMD Ryzen 4000 Series รองรับความจุสูงสุดถึง 64GB หรือใส่แบบ 32GB 2 แถวได้เลย (ขณะที่คู่แข้งจะรองรับได้สูงสุดที่ 128GB) ซึ่งสเปคทั้งตัว Ryzen 5 และ 7 รวมไปถึงรหัส U และ H ก็รองรับแรมความจุและความเร็วบัสเท่ากัน

JIB

JIB

JIB จะมีแค่ 4GB และก็ข้ามไปแบบ 16GB (8GBx2) สู่งสุดที่ 32GB (16GBx2) ไม่มีตัวยอดฮิต 8GB แบบที่ใส่ในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ส่วนราคาก็จัดว่าแพงกว่าพวกบัส 2,666 MHz (2666MHz 16GB ราคา 2,890 บาท) ทุกตัว

ไปตำกันได้ที่

[onlineicon type=”jib-icon”]

Jet Computer

jetเหมือนนัดกับ JIB ไว้ เพราะขายแค่ 8GB ตัวเดียว ซึ่งไม่ซ้ำกับ JIB ในราคา 2,550 บาท ซึ่งจัดว่าแรงมาก ขณะที่บัส 2666MHz ในราคา2,690 บาท ใกล้เคียงกัน ได้ถึงความจุ 16GB เลยทีเดียว ไปส่องกันได้ที่ >>Link<<

Shopee

ขนาดใน Shopee ที่มีหลายร้านมากๆ ทีมงานยังคนเจอแค่ 2 ร้าน แต่ราคาจัดว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และมีประกันศูนย์ไทยด้วย (ปล.ไม่ได้ค่าโฆษณาเด๋อ แต่เห็นว่าหายาก และราคาดีก็เลยแนะนำให้)

653

ร้านแรกมีทั้ง 8 และ 16 GB โดยที่ราคาแทบไม่ต่างจากบัส 2,666 MHz เลย ยี่ห้อ ADATA เชื่อถือได้อยู่ ดูจากกล่องประกันไทย WTG มั่นใจได้ว่ามีที่เคลม ไปตำกันได้ที่ >>16GB<< , >>8GB<<

563 2

อีกร้านเป็นของ HyperX 8GB เช่นเดียวกับร้าน Jetcom แต่ราคาถูกกว่า 500 กว่าบาท ประกันไทย ออกใบกับกำภาษีได้ด้วย ไปตำกันได้ที่ >>8GB<<

6700K3DmarkFS

ข้อจำกัดของแรมบัส 3,200 MHz ตอนนี้เลยคือราคาที่ยังสูงกว่าบัสยอดฮิตอย่าง 2,666 MHz รวมไปถึงตัวเลือกที่ยังน้อยมาก ซึ่งสำหรับผู้ใช้ทั่วไปไม่ได้จำเป็นต้องเพิ่มเงินเพื่อแรมบัสสูงขนาดนั้น แค่เพียงบัส 2,666 MHz ก็เพียงพอ ราคาถูกกว่า ตัวเลือกเยอะกว่า และที่สำคัญคือสามารถใช้งานร่วมกับแรมเดิมบัส 3,200 MHz ได้ เพียงแค่ความเร็วของบัสแรมจะลดลงให้เท่ากับตัวที่สเปคต่ำกว่าเท่านั้นเอง

สำหรับการใช้งานทั่วไป หรือเล่นเกม แทบไม่รู้สึกถึงความต่างเลย ซึ่งสามารถดูได้จากผลทดสอบ techbuyersguru ของต่างประเทศที่ทีมงานยกมาเทียบจะเห็นได้ชัดว่า ต่างกันเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น (สเปคอาจจะไม่เหมือนในโน๊ตบุ๊คแต่ก็พอใช้อ้างอิงได้อยู่)

jib2

ลองเทียบราคาแรมบัส 2,666 MHz เอาแค่ JIB ราคาถูกกว่า และมีตัวเลือกเยอะกว่ามากอย่างเห็นได้ชัดเลย ถ้าไม่ซีเรียดจัดบัส 2,666 MHz ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกัน

ปล.เท่าที่ลองหาร้านขายมีเท่านี้ละครับ Advice ,Banana ,และร้านชื่อดังอื่นๆยังไม่มีเข้ามาแต่อย่างใด

ปล2.บางร้านเอาแรมโน๊ตบุ๊คไปรวมกับหน้าแรมพีซี กว่าจะหาเจอว่าแรมโน๊ตบุ๊คมีขายไหมลำบางยากเย็น ทำแยกลิงหน่อยก็ดีนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

CONTENT

สำหรับผู้ที่มีสุดยอด CPU อย่างในตระกูล Intel Gen 14 อยู่แล้วล่ะก็ คุณควรมี RAM ที่จะขับเคลื่อนให้กับ CPU ของคุณด้วย มาดูกันดีกว่าว่า RAM ที่น่าใช้นั้นจะมีรุ่นอะไรบ้าง Intel Gen 14 นั้นเป็นโปรเซสเซอร์ที่ทรงพลังพร้อมแกนประมวลผลจำนวนมากสำหรับการจัดการเกมและซอฟต์แวร์ที่ต้องงานอยู่ตลอดเวลาที่สุด เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจาก CPU ตระกูล Intel Gen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก