Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

Gigabyte เผย … เมนบอร์ดที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Z490 จะพร้อมรองรับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 ของทาง Intel ด้วย

ในช่วงที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นการเปิดตัวเมนบอร์ดสำหรับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 หรือสถาปัตยกรรม Comet Lake-S ของทาง Intel ที่ใช้ชิปเซ็ทรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Z490 ออกมาอย่างมากมายจากหลายผู้ผลิต ซึ่งหนึ่งในผู้ผลิตเมนบอร์ดชื่อดังอย่างทาง Gigabyte เองนั้นก็ได้มีการเปิดตัวบอร์ดที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Z490 ในซีรีย์ Aorus ออกมาผ่านทางงาน Aorus livestream ด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าในการเปิดตัวของทาง Gigabyte นั้นมีจุดที่น่าสนใจอยู่อย่างหนึ่งนั่นก็คือทาง Gigabyte ได้มีการเผยออกมาด้วยว่าเมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ท Z490 ของตัวเองในซีรีย์ Aorus นั้นจะรองรับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 ของทาง Intel หรือสถาปัตยกรรม Rocket Lake-S ด้วย

S6XGzSxQRoXTFoN7G8oh7E 650 80

Advertisement

เรื่องที่น่าแปลกใจมากที่สุดนั้นก็คือทาง Intel เองนั้นยังไม่มีการเผยข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Rocket Lake-S ออกมามากเท่าไรนัก ทว่าทาง Gigabyte เองนั้นกลับเอ่ยออกมาว่าหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 หรือสถาปัตยกรรม Rocket Lake-S ของทาง Intel นั้นจะยังคงมาพร้อมกับการใช้งาน socket LGA1200 เช่นเดียวกับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ซึ่งตรงนี้นั้นทำให้มีคำถามที่น่าสงสัยเป็นอย่างมากเนื่องจากมีการวิเคราะห์กันเอาไว้ว่าหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 ของทาง Intel นั้นน่าจะรองรับ PCIe 4.0 ด้วย ซึ่งนั่นทำให้หากมองกันตามตรงแล้วนั้นชิปเซ็ท Z490 ที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบันนั้นไม่น่าจะสามารถใช้งานความสามารถดังกล่าวนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ถึงแม้ว่าจะยังคงไม่มีการเผยข้อมูลในส่วนดังกล่าวออกมามากนักว่าทำไมชิปเซ็ท Z490 ที่รองรับแค่ PCIe 3.0 นั้นจะสามารถรองรับ PCIe 4.0 ได้อย่างไร ทว่าก็ได้มีการคาดการเอาไว้ว่าสิ่งที่ทางผู้ผลิตเมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ท Z490 ที่ประกาศออกมาว่าจะรองรับกับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 ของทาง Intel ด้วยนั้นน่าจะใช้วิธีการในการปรับแต่ง PCIe 4.0 timers ร่วมเข้ากับ drivers และ re-drivers เพื่อเปิดให้ตัวบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ท Z490 ของตัวเองนั้นรองรับกับ PCIe 4.0 ผ่านทาง PCIe lanes โดยตรงซึ่งฟีเจอร์แรกที่ที่จะรองรับกับการปรับแต่งนี้นั้นก็น่าจะเป็นการใช้งาน slot M.2

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นเรื่องดังกล่าวนี้ก็ต้องคอยตามดูกันต่อไปอย่างต่อเนื่องเพราะต้องไม่ลืมว่าตัวชิปเซ็ท Z490 นั้นไม่ได้มาพร้อมกับการรองรับ PCIe 4.0 อย่างเป็นทางการ แถมอีกจุดหนึ่งที่ยังคงเป็นข่าวลืออยู่นั้นก็คือหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 หรือสถาปัตยกรรม Rocket Lake-S นั้นจะมาพร้อมกับการรองรับ PCIe 4.0 ซึ่งทาง Intel นั้นยังคงไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะรองรับจริงหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วหากสิ่งที่ทางผู้พัฒนาเมนบอร์ดหลายๆ ผู้ผลิตที่เริ่มออกมาประกาศเช่นเดียวกับทาง Gigabyte เป็นเรื่องจริงเช่นนั้นแล้วประโยชน์ก็จะตกเป็นของผู้ใช้งานที่ใช้งานเมนบอร์ด Z490 นั่นเองเพราะนั่นทำให้ท่านอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่อีกครั้งหลังจากที่ทาง Intel มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 11 ออกมาอย่างเป็นทางการ

หมายเหตุ – ไม่เพียง Gigabyte เท่านั้นที่ออกมาประกาศเช่นนี้เนื่องจากผู้ผลิตรายใหญ่อื่นๆ อย่าง ASUS และ MSI เองก็ได้มีการออกมาประกาศไปในทิศทางเดียวกัน

ที่มา : tomshardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ...

CONTENT

ถึงจะผ่านปี 2023 มาแล้วนั้นแต่ด้วยความที่ตอนนี้ยังไม่มี Mainboard รุ่นใหม่ๆ ออกมา สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ Mainboard ใหม่ๆ ในช่วงนี้ล่ะก็เราจะแนะนำ Mainboard สุดเจ๋งที่มาพร้อมไฟ RGB เทพๆ ให้คุณเป็นตัวเลือกกัน ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2024 มาได้จะเกือบเดือนแล้วนั้นทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นทั้งทาง Intel และ AMD เองก็ยังคงไม่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่จะต้องใช้ Mainboard ที่ต่างไปจากรุุ่นเดิม...

CONTENT

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel ปลายปี 2023 นี้มีตัวเด็ดให้จัดกันเพียบ! สเปคต่อราคาก็คุ้มเอาเรื่อง! ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel แล้ว นอกจากเกมเมอร์จะไว้ใจว่าเล่นเกมได้ไหลลื่น รีดพลังของกราฟิคการ์ด NVIDIA ออกมาได้เต็มพลังพอเล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอ 1080p ไปจน 1440p ได้ดีมากๆ แล้ว ครีเอเตอร์หรือเอดิเตอร์ที่มองหาโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel อยู่ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาประหยัดราคาไม่เกิน 30,000 สำหรับผู้ใช้งบจำกัดไปจนเกือบแสนบาทเพื่อสายฮาร์ดคอร์ไม่อยากประกอบพีซีก็มี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก