Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

VESA เปิดตัวสเปค DisplayPort Alt Mode เวอร์ชัน 2.0 รองรับการใช้งานความละเอียดสูงสุดที่ 8K ผ่านการเชื่อมต่อด้วย USB-C

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมานั้นทาง VESA ผู้กำหนดมาตรฐานสำหรับการเชื่อมต่อหน้าจอได้ทำการเปิดตัวข้อกำหนดสเปคของ DisplayPort 2.0 ออกมาซึ่งจุดหนึ่งที่น่าสนใจนอกเหนือไปจากการเปลี่ยนมาใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C แล้วนั้น มาตรฐาน DisplayPort 2.0 ยังรองรับการแสดงที่ความละเอียดสูงไปถึงระดับ 16K ด้วยอีกต่างหาก ล่าสุดเพื่อให้ทันกับยุคสมัยแล้วนั้นทาง VESA ได้มีการเผยสเปคใหม่ของ DisplayPort Alt Mode v2.0 ออกมาเพื่อที่จะรองรับกับมาตรฐานการส่งข้อมูลผ่าน USB 4.0 โดยตรง

62c3bf34 18c9 4bf5 a11b 788e2d02b48a

Advertisement

ตามมาตรฐาน USB4 ที่ทางผู้กำหนดมาตรฐาน USB อย่าง USB-IF นั้นจะพบว่า USB4 นั้นจะมีแบนด์วิดท์ในการส่งข้อมูลอยู่ที่ 40 Gb/s โดยหากใช้การเชื่อมต่อแบบ 2-lane แล้วนั้นก็จะสามารถเพิ่มแบนด์วิดท์สูงเพิ่มขึ้นไปที่ 80 Gb/s ได้อย่างสบายๆ ทว่าโดยปกติแล้วนั้นบน USB4 จะมีการใช้งานการเชื่อมต่อเพียงแค่ 1-lane เท่านั้นทำให้ยังมีช่องทางที่จะเพิ่มแบนด์วิดท์เข้าไปให้ได้ตามมาตรฐานสูงสุดที่ระดับ 80 Gb/s อีกด้วย งานนี้นั้นทาง VESA เองก็ได้นำเอาช่องว่างดังกล่าวมาใช้กับการส่งข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อดังกล่าวไว้เลยโดยการเพิ่มการใช้ lane บนสายดังรูปต่อไปนี้

3984262a 862d 4fa9 b9b2 2882a1a3f568

ตามทฤษฎีแล้วนั้น DisplayPort Alt Mode เวอร์ชัน 2.0 จะสามารถที่ทำการส่งสัญญาณภาพได้ความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 16K โดยตรง โดยตัวอย่างในการส่งข้อมูลของภาพนั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • 8K (7680×4320) display with 60Hz refresh rate with full-colour 30bpp 4:4:4 HDR resolution uncompressed.
  • 16K (15360×8460) 60Hz display with 30bpp 4:4:4 HDR resolution with compression.
  •  4Kx3 displays at 144Hz with 30bpp 4:4:4 HDR with compression.

จะห็นได้ว่าหากใช้การเชื่อมต่อตามมาตรฐาน DisplayPort Alt Mode เวอร์ชัน 2.0 แล้วนั้นเราสามารถที่จะส่งข้อมูลสัญญาณภาพได้อย่างสบายๆ ที่ความละเอียดระดับ 16K อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ทาง VESA ได้คิดเอาไว้นั้นก็คือหากผู้ใช้ไม่ได้มีความต้องการที่จะใช้การส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดสูงสุดบนระดับ 16K ล่ะก็นั่นจะทำให้ตัวพอร์ต DisplayPort 2.0 แบนด์วิดท์เหลืออยู่ ประโยชนของมันนั้นก็คือจะทำให้ผู้ผลิตสามารถดัดแปลงการเชื่อมต่อนอกเหนือไปจากการส่งสัญญาณภาพได้อีกตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตหน้าจออาจจะเลือกเพิ่มพอร์ตการเชื่อมต่อ USB Hub ขึ้นมาบนหน้าจอหรือกระทั่งเอามาไว้ใช้เป็นการส่งกระแสไปฟ้าไปที่หน้าจอโดยตรงได้อีกด้วย

ทั้งนี้แล้วนั้นเราอาจจะยังไม่ได้เห็นการเชื่อมต่อผ่านทาง DisplayPort Alt Mode เวอร์ชัน 2.0 นี้เนื่องจากว่าในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์จะยังคงมาพร้อมกับมาตรฐาน USB ที่ 3.0 เท่านั้น ซึ่งนั่นทำให้กว่าที่เราๆ ท่านๆ จะได้ใช้มาตรฐาน DisplayPort Alt Mode เวอร์ชัน 2.0 นี้กันก็คงกินเวลาไปอีกพอสมควรอย่างน้อยก็ 3 – 5 ปีขึ้นไป

ที่มา : hexus

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สาย DisplayPort to HDMI ยุคนี้หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงมากด้วย DisplayPort to HDMI น่าจะเป็นสายแปลงที่ผู้ใช้หามาใช้งานกันไม่แพ้สาย DisplayPort หรือ HDMI สองฝั่ง อาจจะเพราะหน้าจอและการ์ดจอหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ พอร์ตไม่ตรงกัน ก็ต้องหาสายที่แปลงเป็นอีกพอร์ตที่หัวตรงกันมาใช้แทนจะได้ต่อหน้าจอกับตัวเครื่องแล้วเล่นได้ตามปกติ ซึ่งสายประเภทนี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านคอมพิวเตอร์หรือจะสั่งจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำเจ้าต่างๆ มาก็ได้Advertisement อย่างไรก็ตาม สาย DisplayPort ก็มีเวอร์ชั่น, รายละเอียดและสเปคไม่แพ้กับสาย...

Buyer's Guide

ขาตั้งจอคอมยุคนี้ไม่แพงอย่างที่คิด สายไฟก็ไม่รก สายจัดโต๊ะคอมควรโดน! ถ้าใครอยู่กลุ่มจัดโต๊ะคอม น่าจะเห็นขาตั้งจอคอมผ่านตากันเป็นระยะๆ เพราะขาตั้งนั้นนอกจากจะจัดโต๊ะได้สวยแล้ว ยังทำให้หน้าจอคอมหลายๆ จอเรียงกันเป็นระเบียบประหยัดพื้นที่เพราะใช้ขาตั้งอันเดียวก็ยึดได้ตั้งแต่ 1-4 จอตามสเปคที่ขาตั้งรุ่นนั้นๆ ทำได้ นอกจากนี้ยังหมุนจอเป็นแนวตั้งได้ทันทีโดยไม่ต้องหาจอแบบหมุน Pivot ก็ได้ และขาตั้งจอยุคนี้ยังเลือกได้ว่าจะเอาแบบตั้งโต๊ะ, ยึดขอบโต๊ะหรือจะฝังเข้าผนังไปเลยก็มีให้เลือก นอกจากนี้ข้อดีของขาตั้งจอ คือ ขาตั้งเหล่านี้สามารถปรับระดับความสูงต่ำได้สะดวก ช่วยให้หน้าจออยู่ในระยะสายตาที่เรามองเห็นได้สะดวกและถูกหลักสรีระศาสตร์ยิ่งกว่าเดิมด้วยAdvertisement อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้เขียนอยากแนะนำก่อนจะเลือกซื้อขาตั้งจอมาใช้ คือ ถ้าใครคิดจะซื้อแบบยึดกับขอบโต๊ะมาใช้งาน...

Other News

ท่านที่ติดตามเทคโนโลยีของวงการกราฟิกการ์ดคงจะเคยได้ยินเทคโนโลยี G-Sync ของ Nvidia ที่เกิดขึ้นเพื่อทำให้ refresh rate ของหน้าจอมอนิเตอร์นั้นเปลี่ยนแปลงไปตาม refresh rate

Mac Corner

Apple ทำการอัพเดทตัวเลือกเสริมสำหรับเครื่อง iMac แบบเงียบๆ ด้วยการมาพร้อมกับแท่น mount VESA ในชุดเลย มีมาทั้งในรุ่นขนาด 21.5 นิ้ว และ 27 นิ้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก