Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

หลุดผลทดสอบชิปเซ็ทรุ่นใหม่ของทาง Samsung ที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกของ AMD

จากห่อนหน้านี้ที่ทางเราได้เคยเสนอข่าวการร่วมมือระหว่างทาง Samsung กับ AMD มาก่อนหน้านี้แล้วนั้น ในที่สุดจากการวิเคราะห์ของหลายๆ สื่อก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่มีข้อผิดพลาด เนื่องจากว่าทาง Samsung นั้นจะใช้เทคโนดลยีทางด้านชิปกราฟิกของทาง AMD กับชิปเซ็ท Exynos ของตัวเองจริงๆ โดยล่าสุดนั้นได้มีผลการทดสอบของชิปเซ็ทรุ่นใหม่ของทาง Samsung ที่ใช้ชิปกราฟิกของทาง AMD หลุดออกมาซึ่งต้องบอกเลยว่ามันแรงเอามากๆ โดยเฉพาะในส่วนของการทดสอบทางด้านกราฟิกซึ่งนั่นจะทำให้นักเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนต้องเปลี่ยนความคิดกันใหม่อีกครั้งอย่างแน่นอน

Exynos 9825 2 1

Advertisement

ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากที่ชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นไม่มีใครสามารถที่จะโค่น Qualcomm Snapdragon ได้(เว้นก็แต่ Apple กับชิปเซ็ท A ซีรีย์) โดยเฉพาะในส่วนของชิปกราฟิก Adreno ที่เป็นที่ยอมรับกันสำหรับนักเล่นเกมว่ามันดีมากกว่าชิปกราฟิกอื่นๆ เป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประสิทธิภาพในการเล่นเกม ทว่าทุกอย่างนั้นอาจจะต้องเปลี่ยนไปแล้วเพราะจากผลการทดสอบใหม่ล่าสุดของชิปเซ็ท Exynos ที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกของทาง AMD นั้นต้องบอกเลยว่ามันแรงเอามากๆ เลยทีเดียว โดยจากผลการทดสอบด้วยโปรแกรม GFXBench ที่เน้นทดสอบด้านกราฟิกโดยตรงนั้นทำให้เราได้เห็นว่าชิป Exynos รุ่นใหม่ของทาง Samsung นั้นสามารถประมวลผลได้ดีมากกว่า Qualcomm Snapdragon 865 อีก โดยการทดสอบที่หลุดออกมานั้นจะเป็นดังต่อไปนี้

samsung AMD nex exynos gpu benchmark leaked 600

ถึงแม้ว่านี่จะเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ค่อยจะเป็นธรรมเท่าไรนักกับ Snapdragon 865 ที่มาพร้อมกับชิปกราฟิก Adreno 650 เนื่องจาก Snapdragon 865 นั้นเป็นชิปที่วางจำหน่ายในปี 2020 นี้แล้ว ทว่าจากผลการทดสอบที่หลุดออกมานั้นก็แสดงให้เห็นได้ว่าชิป Exynos ที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังของทาง AMD นั้นเร็วกว่า Adreno 650 เป็นอย่างมาก โดยตามกำหนดการนั้นคาดว่าชิปเซ็ท Exynos รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับชิปกรากฟิกของทาง AMD นั้นจะถูกวางจำหน่ายในปี 2021 เลย ทว่าจากผลการทดสอบที่สูงมากขนาดนี้นั้นก็มีนักวิเคราะห์จากสื่อหลายๆ สำนักบอกเอาไว้ว่าถึงแม้จะเอาตัวชิป Snapdragon รุ่นท๊อปในปี 2021 ที่น่าจะมาพร้อมกับชิปกราฟิก Adreno 660 ก็อาจจะไม่แรงเท่าชิป Exynos ได้

ทั้งนี้แล้วนั้นหากพูดกันตามตรงคงต้องบอกว่าจริงๆ แล้วนั้นในส่วนของการทดสอบที่ผ่านๆ มาโดยตลอดนั้นการประมวลผลในส่วนของหน่วยประมวลผลของชิปเซ็ท Exynos กับ Snapdragon นั้นจะไม่ต่างกันมากเท่าไร ทว่าจุดที่ต่างมากที่สุดจนทำให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นคะแนนการทดสอบของ Snapdragon สูงมากกว่า Exynos นั้นก็หนีไม่พ้นส่วนของชิปกราฟิกที่ Exynos จะใช้ชิปกราฟิกของทาง ARM ในซีรีย์ Mali มาโดยตลอด ซึ่งชิปกราฟิก Mali นั้นถึงแม้จะแรงในระดับหนึ่งแต่ก็ไม่สามารถที่จะสู้กับ Adreno ได้เลย งานนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Qualcomm เองนั้นจะหาทางสกัด Samsung อย่างไร ทว่าการแข่งขันนี้นั้นก็ถือว่าเป็นข้อดีเพราะนั่นหมายความว่าเราจะได้เห็นการแข่งขันในตลาดที่สูงมากขึ้นทำให้ตัวชิปเซ็ทแรงขึ้นนั่นเอง

หมายเหตุ – ตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่าชิป Exynos รุ่นใหม่นั้นน่าจะมีการใช้งานจริงๆ กับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของทาง Samsung อย่าง Galaxy S30 ซึ่งจะมีการเปิดตัวในปี 2021 ทำให้ ณ เวลานี้นั้นทาง Qualcomm เองก็มีเวลาที่จะประกระบวนท่าได้อีกพอสมควร

ที่มา : wccftech, hexus

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Special Story

สินค้าที่ใช้ CPU AMD อยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด!! “สินค้าที่ใช้ CPU AMD นั้นอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด” ไม่ได้เป็นคำที่กล่าวเกินไปอย่างแน่นอนในปี 2023 นี้ เพราะนอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คและเครื่องคอนโซลที่หลายๆ คนเห็นภาพและรู้จักกันดีแล้ว ทาง Advanced Micro Devices, Inc. ก็ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกไปมากมาย แทรกอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราซึ่งเชื่อว่าผู้ใช้หลายคนอาจคาดไม่ถึงหรือได้ยินชื่อผ่านหูอยู่บ้างแต่ไม่ได้ใช้งาน หรืออาจจะได้ใช้ทางอ้อมก็มีเช่นกันและสินค้าบางชิ้นเชื่อว่าผู้อ่านบางท่านอาจอุทานว่า “นี่ก็ AMD...

Buyer's Guide

มือถือเล่นเกมยุคนี้ในงบประมาณเท่า iPhone SE สักเครื่องบอกเลยว่าฝั่ง Android มีให้หยิบกันเต็มไปหมด! มือถือเล่นเกมจัดเป็นสมาร์ทโฟนอีกกลุ่มที่มีผู้ใช้เลือกซื้อมองหากันเยอะ เนื่องจากมีบริษัทผู้พัฒนาเกมมือถือพากันพอร์ตเกมฟอร์มใหญ่มาลงกันอย่างครึกครื้น ไม่ว่าจะ Genshin Impact, PUBG Mobile, RoV ที่ต้องใช้มือถือชิปแรงระดับหนึ่งถึงเล่นเกมได้เฟรมเรทสูงและภาพสวยไปพร้อมๆ กัน ซึ่งถึงมือถือระดับไม่เกินหมื่นหลายๆ รุ่นตอนนี้ถึงจะเปิดเล่นเกมได้แต่ถ้าเจอตอนที่เอฟเฟคในเกมออกมาจัดเต็มก็ต้องมีภาพกระตุกกันบ้างอย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆ เจ้าก็พากันลงมาจับตลาดมือถือช่วงหลักพันปลาย-หมื่นกลางกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนผู้ใช้มีตัวเลือกมากมาย ซึ่งถ้าใครมีงบประมาณระดับไม่เกิน 17,000...

IT NEWS

Exynos 2200 ชิปเซ็ทรุ่นท๊อปที่จะถูกใช้งานบน Samsung Galaxy S22 ซีรีย์ ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติมออกมาว่าจะถูกแบ่งเป็นหลายโมเดลตามความเร็ว แต่จุดที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น AMD GPU Exynos 2200 ชิปเซ็ทรุ่นใหม่จากทาง Samsung นั้นเชื่อเหลือเกินว่าแฟนๆ หลายๆ ท่านรอคอยที่จะได้สัมผัสอยู่ โดยเหตุผลที่สำคัญที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นการใช้งานส่วนของชิปกราฟิกของทาง AMD ที่นักวิเคราะห์หลายๆ คนเชื่อว่าจะเป้นการปฏิวัติวงการเกมบนสมาร์ทโฟนกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นล่าสุดมีข้อมูลใหม่ออกมาจากทางนักปล่อยข่าวชื่อดังอย่างคุณ Ice...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก