Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Razer Blackwidow เกมมิ่งคีย์บอร์ด Yellow Switch เพื่อคอเกมมือไว มีไฟ RGB

หากจะมองไปที่เกมมิ่งคีย์บอร์ดในท้องตลาด ถือว่า Razer เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับคอเกมมากมายหลายรุ่น และ Blackwidow ก็เป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ได้รับความนิยม เพราะมีซีรีส์ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ ไปจนถึงคีย์บอร์ดระดับมือโปร อย่างที่เราคุ้นกันดี ไม่ว่าจะเป็น Blackwidow Elite, Chroma หรือ Ultimate ก็ตาม และล่าสุดได้ปล่อยเกมมิ่งคีย์บอร์ดที่ใช้คีย์สวิทช์ของ Razer เองมาลงตลาด ซึ่งมีให้เลือกหลากอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น Yellow, Green และ Orange ที่ให้ความรู้สึกในการกดแตกต่างกันไป แต่ยังคงความเป็น Mechanical keyboard เช่นเดิม ในรุ่น Razer Blackwidow

razer blackwidow

Advertisement

Razer Blackwidow Yellow switch สำหรับใครที่เป็นแฟนคีย์บอร์ดของทาง Razer เชื่อว่า Blackwidow น่าจะเป็นหนึ่งในใจใครหลายคน ซึ่งที่ผ่านมาหลายเวอร์ชั่น ก็น่าจะโดนกันไปแล้วสักรุ่นสองรุ่น แอดเองก็ได้สัมผัส Chroma มาก่อนหน้านี้ ยังประทับใจฟีลลิ่งการกดและฟังก์ชั่นที่มีการเติมสีสันเรื่องของไฟ RGB และปุ่ม Programable มาให้ ซึ่งใช้ Mechanical switch เช่นกัน ไซส์ใกล้เคียง พร้อมที่รองข้อมือหรือ Wrist rest มาด้วย แต่สำหรับ Blackwidow ที่ได้รับมาทดสอบนี้ เป็นรุ่นใหม่ในเลย์เอาท์ที่คุ้นตากันดี แต่ไม่มีปุ่ม Program เพิ่มเติมมาให้ ส่วนไฟ RGB ยังมีมาให้ครบ และยังปรับแต่งด้วย Razer Synapse ได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมเข้ามาคือ Key switch แบบสีเหลือง (Yellow switch) ซึ่งเอาใจเกมเมอร์ที่ต้องการคีย์บอร์ดในแบบ Mechanical ที่กดสนุก แต่เสียงเบา สำหรับการใช้งานในบ้านแบบไม่รบกวนใคร ในแบบ Linear กดง่าย ตอบสนองเร็ว และที่สำคัญไม่รำคาญใจคนอยู่ใกล้ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังให้การปรับใช้ในส่วนของมาโครและฟีเจอร์อย่าง HyperShift มาอีกด้วย เรียกว่าจัดมาเต็มแบบนี้ เวลาที่เล่นจริงจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันครับ

 

Specification

  • Razer™ Yellow Mechanical Switches designed for gaming
  • 80 million keystroke lifespan
  • Razer Chroma™ customizable backlighting with 16.8 million color options
  • Hybrid On-Board Memory and Cloud Storage – up to 5 profiles
  • Razer Synapse 3 enabled
  • Cable routingoptions
  • N-key roll-over with built-in anti-ghosting
  • Fully programmable keys with on-the-fly macro recording
  • Gaming mode option
  • 1000 Hz Ultrapolling
  • Instant Trigger Technology

 

รูปลักษณ์และการออกแบบ

Razer Blackwidow Yellow switch 3

สัมผัสแรก บอกเลยว่ากล่องหนักพอสมควร ถ้าเทียบกับ Mechanical keyboard ในหลายๆ รุ่น และหน้ากล่องก็ยังคงเน้นสีสันในโทนเขียวและดำ อันเป็นเอกลักษณ์ของทาง Razer อย่างเหนียวแน่น

Razer Blackwidow Yellow switch 5

Razer Blackwidow Yellow switch 7

กล่องหน้าและหลังจัดมาเต็ม ด้านหน้าบอกฟีเจอร์หลักและภาพกราฟิกสีสันบนคีย์บอร์ด และมีโลโก้ Razer Chroma RGB ที่ให้ปรับแสงสีได้แน่นอน ด้านหลังฟีเจอร์จัดเต็มและมีภาพ Yellow key switch มาด้วย

Razer Blackwidow Yellow switch 14

ด้านข้างกล่องยังบอกข้อมูลที่เป็นคุณสมบัติหลักของ Blackwidow รุ่นนี้ สังเกตได้ว่ามี Hybrid On-Board Memory มาด้วย สำหรับการบันทึกการตั้งค่าและการใช้งานร่วมกับระบบ Cloud ผ่านทาง Razer Synapse

Razer Blackwidow Yellow switch 8

และใครที่กำลังคิดว่าอยากได้ Mechanical keyboard แต่กลัวไม่มีภาษาไทย บอกเลยว่า Razer จัดมาให้ในรุ่นนี้ ส่วนหนึ่งคิดว่า ด้วยเสียงจากคีย์ที่ไม่ดัง จึงน่าจะตอบโจทย์คนที่อยากได้ไว้ใช้งานทั่วไปได้อีกด้วย

Razer Blackwidow Yellow switch 12

Razer Blackwidow Yellow switch 13

แกะกล่องกันเลย ภายในกล่องเมื่อเปิดฝาออกมา ก็จะพบคู่มือการใช้งานและเอกสารประกอบ ซึ่งใครที่เคยใช้คีย์บอร์ด Razer เป็นครั้งแรก น่าจะเป็นตัวช่วยให้การใช้งานคล่องตัวขึ้น เพราะมีปุ่มสำหรับปรับแต่งการใช้งานโหมดต่างๆ บอกเอาไว้ด้วย

Razer Blackwidow Yellow switch 15

Razer Blackwidow Yellow switch 17

หน้าตาของคีย์บอร์ด Razer Blackwidow Yellow switch ออกมาดูดีทีเดียว โครงสร้างและเลย์เอาท์ จัดว่าทรงเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจาก Blackwidow รุ่นก่อน น่าจะถูกใจคนที่ไม่ชอบปุ่มที่เพิ่มเติมเข้ามา จนทำให้บอดี้ใหญ่เกินไป รุ่นนี้ถูกใจคุณแน่ๆ

Razer Blackwidow Yellow switch 24

Razer ยังคงใช้โทนสีดำกับบอดี้รุ่นนี้ ซึ่งทำให้สีของไฟ RGB จาก Chroma ดูโดดเด่นมากขึ้น โลโก้ Razer ด้านล่าง ก็ยังสว่างขึ้นด้วยแสงไฟเช่นกัน

Razer Blackwidow Yellow switch 20

Razer Blackwidow Yellow switch 23

อย่างที่บอกไว้ในตอนต้นว่า น้ำหนักตอนที่จับครั้งแรก รู้สึกได้ว่าค่อนข้างพอสมควร ซึ่งเมื่อดูจากบอดี้และการดีไซน์ ที่เน้นความหนักแน่น ไม่เป็นแบบไร้ขอบ มีจุดที่วางมือได้เล็กน้อย ก็ต้องบอกว่าโดนใจคนที่ชอบคีย์บอร์ดแน่นๆ วางติดพื้น ไม่เลื่อนไปมาได้ง่าย

Razer Blackwidow Yellow switch 26

Razer จัดฟีเจอร์ที่เรียกว่า HyperShift มาให้ เพื่อใช้ในการกำหนดค่าปุ่มหรือตั้งมาโคร สำหรับตั้งค่าใดๆ เป็นพิเศษ โดยใช้การกดปุ่ม Shift ค้างไว้ เพื่อใช้ปุ่มที่อยู่ใกล้มือ เช่น ตัวเลขแถวบน สำหรับการใช้งานหรือกดคำสั่งในเกมได้เร็วยิ่งขึ้น คล้ายกับการตั้งค่ามาโคร เพียงแต่ไม่ได้มีปุ่มแยกออกมาเป็นพิเศษ แต่ใช้วิธีกด Shift ค้าง เพื่อสลับใช้งานปกติหรือเข้าสู่โหมดเกม

Razer Blackwidow Yellow switch 21

Razer Blackwidow Yellow switch 29

สายสัญญาณที่มีมาให้เป็นแบบสายถักนิ่ม ม้วนเก็บได้ ทนต่อแรงดึงได้ดีในระดับหนึ่ง ความยาวประมาณ 2 เมตร เพียงต่อต่อการติดตั้งด้านหลังเคส ในระยะที่วางเคสใต้โต๊ะ แล้วต้องอ้อมสายไปด้านหลังสบายๆ

Razer Blackwidow Yellow switch 32

หัวต่อเป็นแบบ USB ด้านในเป็นสีเขียว เป็นสไตล์ของทาง Razer บนเกมมิ่งเกียร์หลายรุ่น

Razer Blackwidow Yellow switch 22

Razer Blackwidow Yellow switch 37

Razer Yellow switch

มาดูที่ Key switch ที่เป็นแบบ Yellow switch ของ Razer ในคีย์บอร์ดรุ่นนี้กันบ้าง สำหรับ Blackwidow จะมีให้เลือก 3 แบบด้วยกันคือ

  • Green Switch: ให้อารมณ์การคลิ๊กแบบ Tactile และ Clicky มีเสียง 2 จังหวะ คล้ายกับ Cherry Blue แรงต้าน 50G และระยะตอบสนองที่ 1.9mm
  • Yellow Switch: จะเป็นแบบ Linear and Silent คือเสียงเบา กดตรงๆ ไม่มีจังหวะ ระยะตอบสนองไว 1.2mm การกดสั้นกว่า Green จะคล้ายกับ Cherry Red
  • Orange Switch: ได้ยินมาว่า ยังไม่ได้เข้ามาทำตลาดบ้านเรา การกดจะอยู่ตรงกลาง คือเป็น Tactile แต่ Silent คือมีจังหวะการกด แต่เสียงเบา ระยะการตอบสนองจะเป็นแบบ Green แต่แรงต้านน้อยกว่า

Razer Blackwidow Yellow switch 41

ด้านใต้คีย์บอร์ดมีขาตั้งปรับได้ 3 ระดับทั้ง 2 ด้าน รวมถึงแผ่นกันลื่น มีให้ 5 จุด ช่วยให้ไม่ลื่นไปมาบนโต๊ะได้ดีทีเดียว

Razer Blackwidow Yellow switch 42

Razer Blackwidow Yellow switch 43

ขาตั้งปรับได้ 3 ระดับ ให้ยกสูงขึ้นมาเพื่อรับกับการวางมืองของแต่ละคนได้

Razer Blackwidow Yellow switch 45

มาดูเรื่องสัมผัสกันบ้าง ความรู้สึกในการกด ค่อนข้างนุ่มนวลดีทีเดียว ระยะการกดตอบสนองได้ไว แม้จะไม่ได้เป็นแบบ Clicky ให้มีเสียงคลิ๊กๆ อาจจะลดทอนความสะใจไปบ้างเล็กน้อย แต่ความสนุกยังคงเดิม ที่สำคัญลดเสียงบ่นจากคนรอบข้างไปได้เยอะ

Razer Blackwidow Yellow switch 33

ในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถใช้ปุ่ม Fn key สำหรับการปรับระดับเสียงได้ที่ F1, F2 และ F3 ส่วนปุ่ม F5, F6 และ F7 จะใช้สำหรับ FW, Play/Pause และ RW สำหรับ F11, F12 จะเป็นการเพิ่ม-ลดแสงคีย์บอร์ด

การเปิดใช้ Game Mode ให้กด Fn+F10 ไฟจะปรากฏบริเวณด้านบนของปุ่มลูกศร ตรงกลางคีย์บอร์ด

นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกค่ามาโคร ด้วยการกดปุ่ม Fn+F9 ได้อีกด้วย เพื่อการใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Razer Blackwidow Yellow switch 34 Razer Blackwidow Yellow switch 35

Razer Blackwidow Yellow switch 36

แสงสว่างและความคมชัดของตัวอักษร เด่นทั้งฟอนต์ไทยและอังกฤษ สามารถปรับเพิ่มลดความสว่างได้ แน่นอนว่าถ้าจะลุยเล่นกันยามดึก แบบไม่ต้องเกรงใจใคร ก็จัดไปให้สว่างสุดๆ ได้เลย ส่วนถ้าคุณไม่ชอบอะไรที่แยงตา ก็สามารถปิดหรือลดระดับความสว่างลงมาได้เลย

Razer Blackwidow Yellow switch 4

 

Razer Synapse 3

Razer Synapse3 1

จุดที่สำคัญและคนที่ใช้เกมมิ่งเกียร์จาก Razer ไม่ควรพลาดเลยก็คือ การใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ Razer Synapse ซึ่งจะช่วยให้คุณดึงศักยภาพด้วยการปรับแต่งเกมมิ่งเกียร์ได้ดีทีเดียว และสำหรับ Blackwidow Yellow switch นี้ ต้องดาวน์โหลด Synapse 3 มาติดตั้งเท่านั้น เพราะถ้าเป็นเวอร์ชั่น จะ Detect ไม่พบ ซึ่งหากติดตั้งและระบบตรวจพบแล้ว ก็จะเห็นเป็นรูปคีย์บอร์ดขึ้นมาให้ใช้งานได้เลย จะมีการตั้งค่าโพรไฟล์ได้ 4 รูปแบบ โดยจะมีไฟแสดงสถานะ เป็นสีต่างๆ บนคีย์บอร์ด ได้แก่ Red, Green, Blue และ Cyan

Razer Synapse3 2

ในหน้าของ Lighting จะมีให้ปรับแสงไฟ RGB ได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมกับการตั้งความสว่างของแสง และสร้างโพรไฟล์ เพื่อการใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะบันทึกลงหน่วยความจำของคีย์บอร์ดได้โดยตรง

Razer Synapse3 3

ในส่วนของ Effect แสงไฟ เลือกได้ 10 รูปแบบที่เป็นพื้นฐาน หรือจะ Customize เองก็ได้ผ่านทาง Advanced Effect ในการเลือกแสงสีให้ลึกลงไปในรายละเอียดได้ตามต้องการอีกด้วย

Razer RGB effect 7 2

Razer RGB effect 1

ความสวยงามของแสงไฟ เมื่ออยู่ในห้องที่มีแสงน้อย จัดว่าสวยงามไม่น้อยทีเดียว เพราะแสงที่สว่างขึ้นมาในแต่ละคีย์ มีความคมชัดของตัวอักษร และสว่างได้ทั่ว การตอบสนองก็รวดเร็วทีเดียว

 

Conclusion

Razer Blackwidow Yellow switch 2

ในภาพรวมของคีย์บอร์ด Razer Blackwidow รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเอาใจคอเกมที่เน้นอัตราการตอบสนองที่ไว และไม่ได้ซีเรียสเรื่องคีย์สวิทช์ที่เป็นแบบ Clicky ที่ต้องมีเสียงเลื่อนลั่นสั่นสะเทือนตลอดการเล่น เพราะด้วย Yellow switch ที่ออกจะนุ่มมือ กับแรงต้านที่ไม่เยอะ จุดตอบสนองที่ไวกว่าแบบ Green หรือที่เป็น Blue switch ที่หลายคนคุ้น เรียกว่าอาจทำให้กดไวหรืออาการมือลั่นได้เช่นกัน อาจจะต้องทำความคุ้นเคยกันสักระยะ แต่ถ้ามองในแง่ของการเล่น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนอาวุธ โหลดกระสุน หรือการใช้ท่าต่อเนื่อง ในหลายๆ เกม การใช้คีย์บอร์ดที่ค่อนข้างไว ก็ให้ความได้เปรียบได้ ในการทดสอบบน PUBG, COD: Warzone และ BFV จังหวะการเคลื่อนไหวในช่วงแรกๆ บางคนอาจจะยังไม่คุ้น แอดเองส่วนใหญ่คุ้นเคยกับ Blue switch พอมาเจอกับ Yellow ซึ่งถ้าเทียบกัน ก็จะเป็น Razer Green จึงต้องปรับตัวสักพักใหญ่ๆ แต่ความสนุกก็ยังคงเดิม เรียกว่าให้สัมผัสที่นุ่มนวล

ส่วนลูกเล่นของการปรับค่ามาโครอะไรต่างๆ ก็แทบจะไม่ต่างไปจาก Blackwidow ในหลายๆ รุ่นที่ผ่านมา การใช้งานก็ค่อนข้างง่าย ปรับผ่าน Razer Synapse อีกทั้งเลือกปรับจากปุ่มบนคีย์บอร์ดได้ทันที เพราะฉะนั้นจึงง่ายสำหรับคนที่ใช้คีย์บอร์ดเพียงคนเดียว ไม่ต้องแชร์กับใคร และสิ่งที่คีย์บอร์ดรุ่นนี้จัดมาให้กับคอเกมอย่าง Razer Chroma ก็ปรับใช้ได้อย่างเพลิดเพลินบน Synapse เลือกเอฟเฟกต์แสงไฟพื้นฐานได้ 10 แบบ และยังเลือก Custom เองได้อีกด้วย ย้ำว่าต้อง Synapse 3 เท่านั้นนะครับ เวอร์ชั่นที่คุณใช้ก่อนหน้า ให้กดอัพเดตเสียก่อน ไม่อย่างนั้นจะไม่พบตัวคีย์บอร์ดบนซอฟต์แวร์ เรื่องสนนราคาก็นานาจิตตัง แต่สำหรับแอดคิดว่า 2,990 บาท จัดว่าคุ้มค่าทีเดียว หากมองถึงการลงทุน เพราะตัวสวิทช์ก็เคลมไว้ว่า รองรับการกด 80 ล้านครั้ง และเมื่อรวมกับฟีเจอร์ ความสวยงาม ลูกเล่นที่น่าใช้ รวมถึงซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการปรับแต่ง ก็น่าใช้เป็นสิ่งที่ทำให้คุณนำไปพิจารณาได้ไม่ยากแล้ว

 

จุดเด่น

  • Yellow switch กดนุ่มนวล ตอบสนองไว เหมาะทั้งเกม Action และ RTS
  • มาพร้อมไฟ RGB เชื่อมต่อและปรับแต่งด้วย Razer Synapse 3
  • บันทึกการปรับแต่งได้บนเมมโมรีของคีย์บอร์ด
  • ฟีเจอร์ HyperShift ให้การตั้งค่ามาโครสะดวกขึ้น

ข้อสังเกต

  • น้ำหนักค่อนข้างเยอะ เพื่อลดการเคลื่อนไหว
  • ไม่ได้มีเสียง Clicky เพราะเป็นแบบ Linear แต่ยังกดสนุก

ราคา: 2,990 บาท

ติดต่อ: ตัวแทนจำหน่าย Razer ทั่วประเทศ

ข้อมูลเพิ่มเติม: Razer Blackwidow

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

CONTENT

คีย์ลัด windows 10 / คีย์ลัด windows 11 ใช้งานเร็ว ลดเวลางาน ทำงานดุจมือโปร คีย์ลัด windows 10 / คีย์ลัด windows 11 ติดปีกให้งานไว ด่วนเร็วทันใจ ไม่ต้องคลิ๊กหรือกดปุ่มคีย์บอร์ดกันหลายรอบ ก็สั่งให้วินโดว์เปิดฟังก์ชั่นให้ใช้งานได้ทันที ซึ่งคีย์ลัดบน Windows ก็มีอยู่มากมายให้เลือกใช้...

Accessories review

Razer BlackWidow V4 Pro คีย์บอร์ดเกมมิ่งเรือธง ฟีเจอร์เฟี้ยวฟ้าวกว่าใคร! นอกจากประกอบเกมมิ่งพีซีสเปคแรง ก็ต้องมีเกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะคีย์บอร์ดเกมมิ่งดีๆ เอาไว้ต่อคอมใช้คู่กัน อย่าง Razer BlackWidow V4 Pro จาก Razer เกมมิ่งคีย์บอร์ดเรือธงตัวใหม่นี้จัดเป็นตัวฟีเจอร์ล้นน่าใช้ ได้ไฟ RGB สวยงามตามแบบฉบับเกมมิ่งเกียร์ ติด Multimedia Key มาให้ใช้งานตามสไตล์เกมมิ่งคีย์บอร์ด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก