Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ผลการทดสอบแรกของหน่วยประมวลผลจากจจีนอย่าง Zhaoxin KX-6000 IPC

ในปัจจุบันนี้นั้นคงต้องยอมรับกันว่าในวงการหน่วยประมวลผลนั้น Intel และ AMD สามารถที่จะครองตลาดได้เกือบทั้งหมด ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นก็ยังคงมีหลายๆ บริษัทที่ยังคงพัฒนาหน่วยประมวลผลเป็นของตัวเองอยู่เช่นเดียวกันโดยเฉพาะในประเทศจีนนั้นก็มีบริษัทหนึ่งที่พยายามพัฒนาหน่วยประมวลผลแบบ x86 มาโดยตลอดอย่าง Zhaoxin Semiconductor ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับทาง VIA Technologies ของทางไต้หวัน(ผู้ที่อยู่ในวงการมานานน่าจะเคยได้จับต้องหน่วยประมวลผลของทาง VIA มาบ้าง) ล่าสุดนั้นทาง Zhaoxin ได้มีการเปิดตัวและส่งหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง KaiXian KX-U6780A ออกมาให้ผู้ทดสอบได้นำไปทดสอบกัน วันนี้เราจะไปดูกันว่าเจ้า KaiXian KX-U6780A นั้นจะมีดีมากน้อยแค่ไหน

kvPELvKTBLnSeoALEA5myA 650 80

Advertisement

หากย้อนหลังไปสักระยะเวลาหนึ่งนั้นทางผู้ผลิตอย่าง Zhaoxin เองได้มีการเผยว่าหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Zhaoxin KX-6000 นั้นจะมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับหน่วยประมวลผล Intel Core i5-7400 อยู่ซึ่งนอกเหนือไปจากนั้นแล้วทางผู้ผลิตเองยังได้เผยออกมาอีกด้วยว่าตัวหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Zhaoxin KX-6000 นั้นจะมาพร้อมกับ instructions per cycle (IPC) ที่มากกว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมเก่าของบริษัทอย่าง WuDaoKou ถึง 1.5 เท่าเลยทีเดียว ตัวหน่วยประมวลผลซีรีย์ Zhaoxin KX-6000 นั้นจะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 16 nm พร้อมกันนั้นยังรองรับการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอย่าง DDR4 และ PCIe 3.0 อีกด้วยต่างหาก

ตัวหน่วยประมวลผลรุ่น KaiXian KX-U6780A ที่ทาง TOM’s Hardware ได้รับมาทำการทดสอบนั้นจะเป็นรุถนมีสเปคดังต่อไปนี้

anLYzwsETmYSLftVLHrApR 650 80

สำหรับสเปคของหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Zhaoxin KX-6000 ทั้ง 4 รุ่นนั้นจะเป็นดังต่อไปนี้

kvPELvKTBLnSeoALEA5mysdfsdfsd

จะเห็นได้ว่า KaiXian KX-U6780A ที่ทาง TOM’s Hardware ได้มาทดสอบนั้นเป็นรุ่นรองท๊อปที่จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกน 8 threads มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 2.7 GHz ตัวหน่วยประมวลนั้นจะมีเพียงแค่ L2 cache เท่านั้นโดยจะมีขนาดอยู่ที่ 8 MB ตัวหน่วยประมวลผลรุ่น KX-U6780A นั้นจะมีอัตราการคายความร้อนสูงสุดอยู่ที่ 70 W TDP โดยใช้ Socket 1548 HFCBGA ซึ่งตัวชิปหน่วยประมวลผลนั้นนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 35 mm x 35 mm สิ่งที่เป็นข้อเสียเลยนั้นก็คือตัวชิปจะไม่ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยีอย่าง Boost frequencies และ simultaneous multi-threading (SMT) ทำให้ตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะทำงานที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดที่ 2.7 GHz ตลอดและสามารถประมวลผลต่อหนึ่งรอบสัญญาณนาฤิการได้แค่ 8 threads ตามแกนการประมวลผลจริงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นจุดเด่นหนึ่งของตัวชิป KaiXian KX-U6780A นั้นก็คือมันยังมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังอย่าง S3 Graphics ซึ่งเป็นชิปกราฟิกที่เป็นเทคโนโลยีของ VIA โดยตัวชิปแบบฝังนี้นั้นจะรองรับ DX11, OpenCL 1.1 และ OpenGL 3.2 รวมทั้งยังมาพร้อมกับความสามารถในการเข้าและถอดรหัสไฟล์วีดีโอด้วยฮาร์ดแวร์โดยตรง นอกไปจากนั้นแล้วยังรองรับการแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K ด้วยอีกต่างหาก สำหรับประสิทธิภาพในการเล่นเกมนั้นทาง TOM’s Hardware ได้ลองทดสอบกับเกม Dota 2 โดยตั้งค่า Effect ไว้ที่ Low ซึ่งผลที่ได้นั้นมีดังต่อไปนี้

sdfdskyhncbvbhert

จะเห็นได้ว่าชิปกราฟิกแบบฝังบน KaiXian KX-U6780A นั้นขับเฟรมเรทออกมาได้ไม่มากเท่าไรนักดังนั้นแล้วคงไม่เหมาะกับการเล่นเกมเป็นอย่างยิ่ง ต่อมาลองดูประสิทธิภาพในการทำงานงานของชุดคำสั่งบนตัวหน่วยประมวลผลกันดูบ้างซึ่งประสิทธิภาพที่ออกมานั้นจะเป็นดังต่อไปนี้

JY33VugokuJKvJ4TAywqjZ 650 80

6v2YUNcFuTiV8RtHuDgd24 650 80

CNz9Y4YPCC7JnYkL9c5y74 650 80

L2fvjq2nDiPUu4VaFLmSP4 650 80

bTV2UyBQATuZPoMRx798V4 650 80

จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวมของชุดคำสั่งบนตัวหน่วยประมวลผลนั้นยังคงไม่สามารถที่จะเทียบชั้นกับของทาง Intel และ AMD ได้ ส่วนหนึ่งนั้นก็เนื่องมาจากว่าชุดคำสั่งต่างๆ ของตัวหน่วยประมวลผลจากทาง Zhaoxin นั้นไม่ได้ถูกเรียกใช้โดยตรงเหมือนกันกับหน่วยประมวลผลของผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่ตัวโปรแกรมนั้นส่วนใหญ่จะรองรับกันมาทั้งหมดแล้ว งานนี้นั้นต้องใช้เวลาหน่อยถึงจะทำให้โปรแกรมต่างๆ รองรับได้(ซึ่งก็ไม่รู้ว่าผู้พัฒนาโปรแกรมต่างๆ นั้นจะพัฒนาให้ตัวโปรแกรมรองรับกับชุดคำสั่งของหน่วยประมวลผลจากทาง Zhaoxin รึเปล่า)

d5Z65BNpwd8c3CT9tyMX5m 650 80

ทางด้านการทดสอบอัตราการคายความร้อนเมื่อใช้หน่วยประมวลผลอย่างต่อเนื่องแบบเร่งสุดนั้นจะพบว่า KaiXian KX-U6780A มีอัตราการคายความร้อนสูงมากถึง 55 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

2Chx3QWwUyUVh7WGxRrgdA 650 80

ดูประสิทธิภาพต่างๆ ไปแล้วนั้นลองมาดูในส่วนของตัวเมนบอร์ดกันบ้าง โดยตัวเมนบอร์ดนั้นจะมาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • Four SATA 3.0 connectors
  • One PCIe M.2
  • One USB 3.1 Gen 2 port on one Type C connector
  • One USB 3.1 Gen 2 port on one Type C pin header
  • Two USB 3.1 Gen 1 ports on one Type A connector
  • Two USB 3.1 Gen 1 ports on one pin header
  • Two USB2.0 ports on one Type A connector
  • Eight USB2.0 on x4 pin header
  • Two UART ports
  • One Audio Codec ALC662

ตัวเมนบอร์ดนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท ZX-200 ซึ่งพอร์ตต่างๆ นั้นก็เรียกได้ว่าครบครันหมดเพราะยังคงมีพอร์ต PCI แบบเก่ามาให้ด้วยอีกต่างหาก หากมองโดยรวมแล้วนั้นถามว่า KaiXian KX-U6780A จาก Zhaoxin นั้นดีหรือไม่คงต้องบอกว่าด้วยการพัฒนาออกมาที่ไม่นานมากเท่าไรนักดังนั้นแล้วในส่วนของประสิทธิภาพต่างๆ จึงยังคงไม่สามารถที่จะเทียบเท่ากับหน่วยประมวลผลจากผู้ผลิตรายหลักอย่าง AMD และ Intel การใช้งานทั่วไปนั้นก็คงจะต้องใช้เวลาอีกสักพักส่วนการเล่นเกมเองนั้น KaiXian KX-U6780A ก็ไม่เหมาะมากสักเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นนี่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของหน่วยประมวลผลจากประเทศจีนเนื่องจากว่าตามข้อมูลนั้นหน่วยประมวลผล Zhaoxin จะมีการวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปอีกยาวๆ ว่า Zhaoxin จะพัฒนาหน่วยประมวลผลออกมาได้ดีมากขึ้นแค่ไหนเพราะในหน่วยประมวลผลรุ่นถัดไปนั้นทาง Zhaoxin ได้มีการซื้อสิทธิของสถาปัตยกรรม Zen จากทาง AMD ไปใช้ในการพัฒนาต่อแล้ว

ที่มา : tomshardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก