Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ตรวจสอบ iOS, Android แก้ Root/Jailbreak ก่อนใช้แอพธนาคารไม่ได้ 1 พ.ค. 2020 นี้

เริ่มต้นการยกระดับความปลอดภัยในด้านการเงินกันแล้วสำหรับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ และเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มักจะแฝงตัวเข้ามาโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีหลาย ๆ ธนาคารเริ่มมาตรการนี้ไปแล้ว เช่น ธนาคารกรุงเทพ (เริ่ม 23 มีนาคม 2020) และล่าสุดทางธนาคารไทยพาณิชย์เองก็ได้มีประกาศออกมาเตือนลูกค้าเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนที่ผ่านการ Root หรือ Jailbreak หรือลูกค้าที่ใช้แอพพลิเคชั่น SCB EASY ในระบบปฏิบัติการ iOS รุ่นที่ต่ำกว่า 10.3.4 และ Android รุ่นที่ต่ำกว่า 6.0 ว่าจะไม่สามารถใช้งานแอพฯ SCB EASY ได้อีกต่อไป ภายหลังวันที่ 1 พฤษภาคม 2020 นี้

โดยมาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ แนวทางเรื่องความปลอดภัย Mobile Banking ตามนโยบาย “การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและชำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่” ที่ได้มีประกาศออกมาตั้งแต่ ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา ทางทีมงาน Notebookspec จึงมาแนะนำวิธีการตรวจสอบมือสมาร์ทโฟนของเราได้ผ่านการ Root/Jailbreak มาหรือไม่

Advertisement

odrjgoithg

เริ่มต้นนั้นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าการ Root/Jailbreak นั้นคือ การดัดแปลงระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android บนอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขระบบ หรือติดตั้งแอพลิเคชั่นหรือบางแอพที่ไม่สามารถติดตั้งได้โดยปกติ ซึ่งการ Root/Jailbreak นั้นก็จะส่งผลให้การทำงานของทุกแอพพลิเคชั่นสามารถเข้าถึงข้อมูล และไฟล์ต่างๆ ในเครื่องของผู้ใช้ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังทำให้เครื่องของเราเสี่ยงต่อการติดไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ อีกด้วย

การตรวจสอบเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการในมือถือ

สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS

  • ในหน้าจอ Home ไปที่ Setting >> เลือก General >> เลือก About >> จะปรากฏเลขเวอร์ชั่นของเครื่องตรง Software Version

S 11583671 side

สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android

  • ไปที่ Setting >> เลือก About Phone >> เลือก Software Information (Info.) >> Android Version
ihdifhgot

Credit: SCB

 

วิธีการตรวจสอบว่าโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่คุณใช้มีการ Root /Jailbreak อยู่หรือไม่

ระบบปฏิบัติการ iOS

fgfgfgg

  • ตรวจสอบโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ของคุณว่ามีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น Cydia หรือไม่หากพบว่ามีแอปพลิเคชันดังกล่าว แสดงว่ามีการผ่านกระบวนการ Jailbreak

ระบบปฏิบัติการ Android

fgdrrrrr

  • ตรวจสอบโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ของคุณว่ามีการติดตั้งแอปพลิเคชันชื่อ SuperSU หรือไม่ หากพบว่ามีแอพพลิเคชั่นนี้อยู่แสดงว่ามีการผ่านกระบวนการ Root
  • ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Root Checker เพื่อทำการตรวจสอบว่าเครื่องได้ผ่านการ Root หรือไม่

วิธีการแก้ไขหากโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่คุณใช้มีการ Root หรือ Jailbreak

ยกเลิก Root/Jailbreak สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS (Jailbreak) – ยกเลิกด้วย iTunes

  • เชื่อมต่อโทรศัพท์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ เข้า iTunes บนเครื่องคอมพิวเตอร์
  • เลือก Restore iPhone

ระบบปฏิบัติการ Android (Root) – ยกเลิกด้วยแอพพลิเคชั่น SuperSU

  • เข้าแอป SuperSU >> Setting >> Full Unroot >> ทำการ Restart สมาร์ทโฟน

 

ถ้าหากใครที่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้วนั้นก็ยังพบว่าตัวเครื่องยังมีปัญหาอยู่ให้ติดต่อศูนย์บริการของโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ของท่าน

 

อ้างอิง: SCB

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ข่าวนี้นั้นน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ PlayStation 4 ที่รอ CFW สายมืดกันอยู่(แต่คงไม่ใช่ข่าวดีนักสำหรับทาง Sony เอง) โดยล่าสุดนั้นแฮกเกอร์ชื่อดังอย่าง @theflow0 ได้ทำการทวิทออกมาว่าตัวเขาเองนั้นได้ค้นพบช่องโหว่ในส่วนของ kernel ของเฟิร์มแวร์เวอร์ชัน 6.20 บน PlayStation 4 อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งช่องโหว่ดังกล่าวนี้นั้นจะช่วยให้ผู้ที่ใช้เฟอร์มแวร์เวอร์ชันที่ต่ำกว่า 6.20 สามารถที่จะทำการลง homebrew ได้หลังจากที่การลง homebrew บนเครื่อง PlayStation 4...

GAMING ZONE

PSP เครื่องเกมยอดนิยมของ Sony แม้ว่าเครื่อง PSP นั่นจะออกมานานแล้วก็ตาม แต่ความนิยมและจำนวนเกมนั้นก็จัดว่าเยอะมาก ในวันนี้ ทางทีมงานจะพาเพื่อนๆ

Mac Corner

ถือว่ามาเร็วเคลมเร็วจริงๆ ครับเพราะ iOS 9 พึ่งจะเปิดให้ทำการอัพเดทกันไปได้แค่ 4 เดือนเท่านั้น(เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาในเดือนกรกฎาคม ส่วนเวอร์ชันสำหรับผู้ใช้ทั่วไปในเดือนกันยายนโดยมี iOS 9.0.1 และ 9.0.2 ตามมาติดๆ)

Mac Corner

หลายๆ ท่านที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ทคงจะทำการล๊อคเครื่องด้วยการใช้รหัสอย่างเช่น PIN Code เพื่อความเป็นส่วนตัวป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาใช้งานกันครับ โดยปกติแล้วการกดรหัส PIN Code

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก