Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

5 วิธีง่าย ๆ ประหยัดแบตเตอรี่ iPhone ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ได้ผลชัวร์!

ในสถานการณ์เช่นปัจจุบันนี้ การอยู่แต่กับบ้านคงน่าเบื่อ หลาย ๆ คนก็ใช้สมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ทำให้แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนก็หมดลงไปค่อนข้างเร็ว ยิ่งกับ iPhone ที่ขึ้นชื่อเรื่องการสูบแบตฯ (ถ้าไม่นับในรุ่นเรือธงที่แบตอึดขึ้นมากกก) ทีมงาน Notebookspec มี 5 วิธีง่ายแสนง่ายที่จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ iPhone ของเรา มาดูกันเลย

ghditjgtioh

Advertisement

** สำหรับตัวอย่างในแต่ละวิธี เป็น iOS 13.4.1 **

ปิด widgets ที่ไม่ได้ใช้

การที่เราเปิดใช้ widgets จำนวนมาก ทำให้ระบบภายในเครื่องทำงานมากขึ้น ถ้ามี Widgets ไหนที่เราไม่ได้ใช้ก็สามารถทำการปิดไปได้เลย จะช่วยให้ระบบทำงานน้อยลง สามารถประหยัดแบตเตอรี่ให้เราได้มากขึ้นด้วย

โดยในหน้าจอ Home ของ iPhone ให้เราปัดไปที่หน้า Widgets จากนั้นให้เลื่อลงมาด้านล่าง >> เลือก Edit >> ก็จะปรากฏหน้ารายการ Widgets ให้เราเลือกกดปิดได้เลย

S 11550956 side

ไม่ต้องเคลียร์/ปิดแอพพลิเคชั่น

การปิดแอพพลิเคชั่นที่เราไม่ได้ใช้อาจจะทำให้เราคิดว่าเป็นการประหยัดแบตฯ ทำให้ระบบทำงานน้อยลง แต่ความจริงนั้นแอพพลิเคชั่นที่เราเปิดไปแล้วจะอยู่ในสถานะที่ถูก ‘พัก’ ไว้ ในขณะที่เราไปใช้งานแอพฯ อื่น (ยกเว้นแอพพลิเคชั่นที่มีการทำงานเบื้องหลังอย่างเช่นแอพพลิเคชั่นสำหรับแชท หรือโซเชียลมีเดียร์ต่าง ๆ ที่มีการอัพเดตข้อมูลอยู่เสมอ) แต่ถ้าหากเราทำการปิดแอพฯ หรือเคลียร์แอพฯ ทิ้งไปนั้น การเปิดแอพพลิเคชั่นแต่ละแอพฯ ขึ้นมาใหม่ จะเป็นการทำให้เปลืองแบตเตอรี่มากกว่า เพราะระบบจะต้องทำการเริ่มการทำงานของแอพฯ ใหม่

ปิดการทำงานเบื้องหลัง (ฺBackground App Refresh) 

แอพพลิเคชั่นที่มีการทำงานอยู่เบื้องหลัง จะมีการอัพเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้เครื่องของเรากินแบตเตอรี่มากขึ้น สำหรับแอพพลิเคชั่นไหนที่ไม่จำเป็นต้องมีการทำงานอยู่เบื้องหลัง ซึ่งวิธีการปิดการทำงานก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

ในหน้าจอ Home >> Settings >> General >> Background App Refresh >> จะปรากฏรายการของแอพพลิเคชั่นที่มีการทำงานเบื้องหลังขึ้นมา เราสามารถเลือกปิด/เปิดสวิตช์การทำงานเบื้องหลังของแอพพลิเคชั่นได้ตามต้องการ

S 11550960 side

ปิด Raise to Wake (ยกเครื่องขึ้นเพื่อเปิดหน้าจออัตโนมัติ)

ต้องยอมรับว่าฟีเจอร์นี้มีประโหยดอย่างมาก โดยเฉพาะกับการที่ไม่ต้องคอยกด iPhone เพียงแค่ยกขึ้นมาหน้าจอก็ติดแล้ว แต่หลายครั้งเวลาที่เราเพียงแค่ยกมือถือขึ้นมา หรือตั้งใจเพียงแค่จะหยิบใส่กระเป๋า หน้าจอก็สว่างขึ้นมาอัตโนมัติซึ่งถ้าเป็นแบบนี้อยู่ตลอด ๆ ก็จะทำให้กินแบตเตอรี่อยู่เหมือนกัน ดังนั้นการปิดการทำงานของฟีเจอร์นี้ก็จะช่วยให้เราประหยัดแบตลงไปได้ หากเราแค่ต้องการจะดูเวลา หรือการแจ้งเตือน การกดปุ่ม Power หรือ ปุ่ม Home ก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ยิ่งในรุ่นที่ไม่มีปุ่ม Home แล้วนั้นก็มีฟีเจอร์การแตะที่หน้าจอเพื่อเปิดขึ้นโดยอัติโนมัติก็เป็นอีกทางเลือกที่จะประหยัดแบตได้มากกว่า

สำหรับการปิดฟีเจอร์นี้ก็สามารถเข้าไปปิดการทำงานได้ที่  Settings >> Display & Brightness >> ปิดสวิตช์ Raise to Wake

079486BB 8EC2 47BB B7D3 6353D27E0F66 1

ปิดการค้นหา Location ของแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็น

หลายแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งในเครื่องนั้น มักจะมีการเปิดใช้การเข้าถึง Location ของเรา เพื่อข้อมูลที่แม่นยำ ฯลฯ ซึ่งถ้าหากเราเปิด Location อยู่ตลอดเวลา ระบบก็การค้นหาตำแหน่งก็มีการทำงานอยู่ตลอด ซึ่งก็ทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่ การปิดหรือจำกัดการค้นหา Location ปัจจุบันของเราก็จะทำให้สามาารถประหยัดการใช้พลังงานและแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น

สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings >> Privacy >> Location Service >> จะปรากฏรายการแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้ Location ของเรา เราสามารถเลือกที่จะปิด หรือจะให้แอพฯ มีการขออนุญาตเราก่อน หรือจะเปิด Location เฉพาะตอนที่เราใช้งานแอพพลิเคชั่นอยู่ก็ได้

S 11550963 side

 

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เราประหยัดแบตเตอรี่ iPhone ทางทีมงานหวังว่าขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้เหล่าผู้ใช้ iPhone สามารถประหยัดแบตเตอรี่ได้ และยืดเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ไปได้นานขึ้นอีก

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก