Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ลดเยอะ! ASUS TUF หรือ Zephyrus งบ 28,900 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค RTX vs GTX

แม้ว่าช่วงนี้กระแสของ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่ อย่าง ASUS TUF ที่ใช้ขุมพลังจาก AMD Ryzen 4800H ล่าสุดกำลังมาแรง แต่สนนราคาก็ยังทำให้หลายคนลังเลอยู่บ้าง เพราะเปิดที่ 32,900 บาท ได้การ์ดจอ GTX 1660 Ti และแรม 8GB ซึ่งความแรง ก็ตามที่แอดมินโป้งได้เคยทดสอบให้ดูไว้ใน ASUS TUF Gaming เรียกได้ว่าด้วยซีพียู Ryzen 4000 series ใหม่ สร้างความโดดเด่นได้ดีทีเดียว แต่ถ้าเกมเมอร์งบประมาณยังไม่ถึง 30,000 บาท ก็ยังมีโน๊ตบุ๊คจาก ASUS อีก 2 รุ่น ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และราคายังจัดว่าค่อนข้างดี โดยมีการ์ดจอ RTX และ GTX ตัวท็อปมาให้เลือก ในซีรีส์ TUF Gaming และ Zepherus มาดูกันว่า คู่นี้ ใครเข้าวิน

asus tuf

Advertisement

 

asus tuf

ASUS TUF FX505DV-AL056T

ASUS TUF Gaming FX505DV เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในรุ่นสุดคุ้มของทาง ASUS ซึ่งอาจจะไม่ได้เน้นความหรูหรา หรือมีฟีเจอร์โดดเด่นมากมาย แต่ด้วยดีไซน์และสเปคที่จัดมาให้ ค่อนข้างไปทางไฮเอนด์เกมมิ่งเลยทีเดียว กับหน้าจอ 15.6″ ในแบบ IPS อัตรารีเฟรชเรต 120Hz เปิดตัวที่ราวๆ 35,000 บาท ด้วยการใช้ซีพียู AMD Ryzen 5-3550H มาคู่กับการ์ดจอ GeForce RTX 2060 ซึ่งถือว่าแรงมากทีเดียว หากดูจากราคาจำหน่าย ให้แรม DDR4 16GB อัพเกรดได้ถึง 32GB และ SSD PCIe 512GB มาอีกด้วย หากมองในตลาด ณ เวลานั้น ดูจะเปรียบได้ยากกับสเปคเดียวกันนี้ ดีไซน์ของหน้าจอ แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊ค 15.6″ แต่ก็ปรับไซส์มาได้ดี แทบจะเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 14.0″ น้ำหนักตัวแค่ 2.2Kg พกพาง่าย จุดเด่นสำคัญอยู่ที่คีย์บอร์ดที่มาพร้อมไฟ RGB ปรับแต่งผ่านซอฟต์แวร์ได้ในแบบ All zone การระบายความร้อนแบบ Hyper Cool ใช้ฮีตไปป์ 3 เส้นใหญ่ และมีระบบ Anti-Dust Tunnel เอาไว้ดันฝุ่น และด้วยความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จึงไม่ได้โดดเด่นเรื่องของความเที่ยงตรงของสีหน้าจอมากนัก sRGB อยู่ที่ราวๆ 62% เท่านั้น จึงน่าจะเน้นการเล่นเกม มากกว่านำไปใช้ทำงานด้านวีดีโอกราฟิก ที่ต้องการภาพสีแม่นยำ ผลทดสอบในด้านเกม จัดว่าเรี่ยวแรงเหลือเฟือ เกมในระดับ AAA ก็พอจะดันได้กว่า 60fps ในการปรับค่า Medium เลยทีเดียว

ไปโดนกันได้ที่ คลิ๊ก

 

asus rog

ASUS ROG Zephyrus GA502DU-AL005T

ช่วงเปิดตัว 35,000 บาท โดยประมาณ เน้นความบางเบา Ultra slim และยังประสิทธิภาพเยี่ยมในการเล่นเกม ขุมพลัง AMD Ryzen 7 3750H การ์ดจอ GeForce GTX 1660 Ti Max-Q ใส่แรม DDR4 8GB และ SSD PCIe 512GB จอแสดงผล 15.6″ IPS 120Hz น้ำหนักเพียง 2.10Kg วัสดุเป็นอะลูมิเนียมเกือบทั้งตัว ช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านหลังและข้าง 3 ช่อง ฮีตไปป์ 3 เส้น พัดลม 2 ตัว แต่ไม่มีพื้นที่สำหรับ SATA ขอบจอบาง 6.2mm ให้อารมณ์เหมือนเป็นโน๊ตบุ๊ค 14.0″ มีปุ่ม ROG hotkey ROG คีย์บอร์ดมาในแบบเกมมิ่งชัดเจน ทั้งเรื่องการตอบสนอง และฟีเจอร์ N-Key rollover พร้อมแสงไฟ LED บนปุ่มเป็นแบบ สีขาวพื้นฐาน ไม่ได้เป็น RGB แต่อย่างใด แต่ให้ความทนทานในการใช้งานคลิ๊กได้ระดับสิบล้านครั้ง ทดสอบกับเกมระดับ AAA ก็สามารถทำเฟรมเรตได้ระดับ 60fps เช่นเดียวกัน

ไปโดนกันได้ที่ คลิ๊ก

เลือกรุ่นไหนดี?

ใน 2 รุ่นนี้ ก็คงต้องบอกว่าน่าสนใจทั้งคู่ สำหรับคนที่เน้นความแรงในการเล่นเกม TUF FX505DV ค่อนข้างตอบโจทย์ได้ดี ในแง่ของสเปค เพราะได้ RTX 2060 และแรม DDR4 16GB ซึ่งรีดประสิทธิภาพได้ดี แม้จะใช้ซีพียู Ryzen 5 ก็ตาม แต่ถ้ามองในแง่ของการทำงานควบคู่กับการเล่นเกมไปด้วย Zephyrus GA502DU ที่ให้ซีพียู Ryzen 7 มา และการ์ดจอ GTX 1660 Ti แต่เป็นแบบ Max-Q ก็อาจจะแสดงศักยภาพได้เต็มที่นัก แต่เป็นการจับคู่กันอย่างลงตัว และด้วยบอดี้ที่บาง จึงพกพาง่าย และยังได้การระบายความร้อนที่ดี รวมถึงให้แรมมาแค่ 8GB เท่านั้น ส่วนคีย์บอร์ดใครที่ชอบความเรียบหรู Zephyrus น่าใช้ แต่ถ้าอยากได้หวือหวาต้อง TUF เพราะให้แสงไฟ RGB ปรับแต่งได้มาด้วย หน้าจอแทบไม่ได้ต่างกันมากในแง่ของการเล่นเกม เพราะอยู่ในเลเวลที่ใกล้เคียงกัน 120Hz เช่นเดียวกับน้ำหนัก TUF นั้นหนักกว่าเพียงเล็กน้อย แต่บอดี้ของ Zephyrus นั้นบางกว่าอย่างเห็นได้ชัด ก็เอาเป็นว่า ใครชอบแบบไหน ก็ลองไปเลือกกันดูครับ เพราะเคาะราคาตอนนี้เท่ากันเลย 28,900 บาท เน้นบาง พกง่าย ระบายอากาศดี เข้ากับธีมได้ทุกที่ ความเร็วซีพียูเป็นต่อยกให้ Zephyrus แต่ถ้าเน้นสเปคเล่นเกมเป็นหลัก งานเป็นรอง น้ำหนักบอดี้ไม่เกี่ยง แต่อยากได้ไฟคีย์บอร์ดจัดจ้าน TUF ให้ได้เต็มที่ กับแรมที่เพิ่มเข้ามาเป็น 16GB ส่วนสเปคอื่นๆ ก็เรียกว่าต่างกันไม่มากนัก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

Buyer's Guide

เกมมิ่งเกียร์นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดจะจำเป็นแล้ว จอยเกมก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะคนรักเกม RPG ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักอันให้ควบคุมตัวละครได้ง่ายทันใจ ถ้าใช้ได้ถนัดมือแล้วก็แทบจะเลี่ยงอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้เลย เพราะผู้เล่นสามารถคุมทุกคำสั่งได้ด้วยปลายนิ้วเพียงรู้ว่าต้องกดปุ่มอย่างไรก็พอ ไม่ต้องขยับนิ้วออกไปไกลเกินปลายมือเอื้อมเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ด และปัจจุบันนี้จอยเกมราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เพียงหลักร้อยบาทก็ซื้อมาติดโต๊ะไว้ได้ แถมจอยยุคใหม่นอกจากใช้ควบคุมตัวละครในเกมแล้วก็ยังใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาให้เกมเมอร์ได้กดใช้และตั้งค่าผ่านซอฟท์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย เรื่องน่ารู้ว่าด้วยจอยเกม จะซื้อต้องรู้อะไรบ้าง? Windows 10/11 จะมีไดรเวอร์สำหรับจอย Xbox ติดตั้งมาให้ ใช้งานแบบ Plug&Play ได้ทันที ปุ่ม A, B,...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

Buyer's Guide

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศผู้รักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจอยากได้โน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้พกไปทำงานและกลับมาเล่นเกมได้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 50000 บาท ณ ตอนนี้นับว่าน่าซื้อมาใช้มาก ทั้งประสิทธิภาพแรงพอจะเล่นเกมชั้นนำบนจอความละเอียด 1080~1440p ได้ดีแล้ว ในฐานะโน๊ตบุ๊คก็มีลูกเล่นอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะต่อหน้าจอ USB-C ได้หรืออาจเป็นแบบ Full Function ชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ เวลาหยิบติดตัวไปธุระก็พกอะแดปเตอร์ GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก