Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 รุ่นเล็กพร้อมกัน 2 รุ่นที่ราคาน่าสนใจแบบสุดๆ

ยังคงรุก Intel อย่างต่อเนื่องจริงๆ กับการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นเล็กที่ใช้สถาปัตยกรรม Zen 2 จำนวน 2 รุ่นอย่าง Ryzen 3 3300X และ Ryzen 3 3100 ของทาง AMD ที่ในการเปิดตัวนี้นั้นเรียกได้ว่าน่าสนใจเอามากๆ เพราะนอกจากตัวหน่วยประมวลผลจะยังคงความแรงและเทคโนโลยีเหมือนกับรุ่นพี่แล้ว ในด้านราคานั้นก็เรียกได้ว่าน่าคบหาเป็นที่สุดกับราคาเริ่มต้นที่อยู่แค่เพียง $99 หรือประมาณ 3,220 บาทเท่านั้น

amd ryzen

Advertisement

สำหรับหน่วยประมวลผลรุ่นเล็กอย่าง Ryzen 3 3300X และ Ryzen 3 3100 นั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน โดยทาง AMD นั้นใจดีใส่เทคโนโลยี SMT ที่ทำให้การประมวลผลในแต่ละแกนการประมวลผลสามารถประมวลผลได้ทีละ 2 Threads เข้ามาด้วย จากก่อนหน้านี้ในหน่วยประมวลผลรุ่นเล็กอย่าง Ryzen 3 2300x และ Ryzen 3 1300x นั้นทาง AMD จะไม่ได้ใส่เทคโนโลยีนี้มาให้ สำหรับสเปคของหน่วยประมวลผล Ryzen 3 3300X และ Ryzen 3 3100 นั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • Ryzen 3 3300X มาพร้อมแกนการประมวลผล 4 แกน 8 threads โดยมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 3.8 GHz และที่ Boost อยู่ที่ 4.3 GHz สำหรับ L2 Cache นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 2 MB และ L3 Cache นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 16 MB ตัวหน่วยประมวลผลรองรับ PCIe 4.0 เต็มรูปแบบ มีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 65 W ราคากลางจากทาง AMD อยู่ที่ $120 หรือประมาณ 3,900 บาท(และแน่นอนว่าเมื่อมาพร้อมกับรหัส X ด้านหลังนั้นทำให้หน่วยประมวลผลรุ่น Ryzen 3 3300X ไม่มีการล๊อคตัวคูณของหน่วยประมวลผลแต่อย่างใด ผู้ใช้ที่ต้องการ OC ก็สามารถที่จะทำได้เลย)
  • Ryzen 3 3100 มาพร้อมแกนการประมวลผล 4 แกน 8 threads โดยมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 3.6 GHz และที่ Boost อยู่ที่ 3.9 GHz สำหรับ L2 Cache นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 2 MB และ L3 Cache นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 16 MB ตัวหน่วยประมวลผลรองรับ PCIe 4.0 เต็มรูปแบบ มีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 65 W ราคากลางจากทาง AMD อยู่ที่ $99 หรือประมาณ 3,220 บาท

งานนี้นั้นเรียกได้ว่าเป็นการทำให้ตลาดล่างน่าสนใจเอามากๆ เพราะการที่ตัวหน่วยประมวลผลมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 4 แกน 8 threads นั้นทำให้ตัวหน่วยประมวลผลน่าจะมีประสิทธิภาพที่สามารถฟัดกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหญ่ที่เป็นรุ่นลุงรุ่นปู่ไปแล้วได้แบบสบายๆ ทั้งนี้นั้นมีการคาดการณ์กันเอาไว้ว่าทาง AMD จะสามารถวางจำหน่าย Ryzen 3 3300X และ Ryzen 3 3100 ได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

หมายเหตุ – ในการเปิดตัวเดียวกันนั้นทาง AMD ยังได้มีการเผยออกมาอีกว่าจะมีการเริ่มวางจำหน่ายเมนบอร์ดที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท B550 ที่รองรับกับหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 สำหรับตลาดระดับกลางในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ โดยที่ตัวบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ท B550 นั้นจะยังคงมาพร้อมกับการรองรับ PCIe 4.0 เหมือนกับชิปเซ็ทรุ่นใหญ่อีกด้วย

ที่มา : anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

ด้วยความที่เป็นของใหม่แน่นอนว่าบางครั้งก็ย่อมต้องมีปัญหาอยู่บ้างกับหน่วยประมวลผล Ryzen 4000 ซีรีย์สำหรับโน๊ตบุ๊คที่ในช่วงที่ผ่านมานั้นมีผู้ใช้บางรายรายงานออกมาว่าบนโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผล Ryzen 4000 ซีรีย์นั้น เวลาที่ทำการเล่นไฟล์วีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K แล้วจะพบปัญหาในส่วนของเฟรมเรทที่ลดต่ำลงกว่าครึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไฟล์ความละเอียด 4K ที่ 60 FPS ซึ่งล่าสุดนั้นทาง AMD เองก็ได้ทำการปล่อยไดรเวอร์ Radeon และ Adrenalin ใหม่ออกมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้หลังจากที่ทางมีการออกมารายงานเรื่องดังกล่าวนี้จากผู้ใช้แล้วนั้นทาง NotebookCheck เองก็ได้มีการทดสอบกับตัวเครื่อง...

AMD

ถือว่าเป็นอีกข่าวดีหนึ่งของทาง AMD เลยก็ว่าได้เมื่อผลสำรวจล่าสุดของทาง Steam หรือระบบขายเกมออนไลน์ชื่อดังจากทาง Valve ที่ได้ปล่อยออกมาไม่นานมานี้เกี่ยวกับจำนวนฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้งานระบบ Steam ในส่วนต่างๆ ประจำเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่ามีการใช้งานฮาร์ดแวร์จากค่ายใดบ้างนั้นพบว่าหน่วยประมวลผลของทาง AMD นั้นยังมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลนั้นได้มีการระบุเอาไว้ว่าเมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้นหน่วยประมวลผลของทาง AMD นั้นมีจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งาน Steam ด้วยทั้งหมดอยู่ที่ราวๆ 22.4% เพิ่มขึ้นจากผลการสำรวจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาราวๆ 0.74% โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือAdvertisement จำนวนผู้ใช้งานบนระบบปฎิบัติการ...

AMD

หลังจากที่ทาง Intel ได้มีการวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับเครื่อง Desktop ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วนั้นถึงแม้ว่าผลการรีวิวจากหลายๆ สำนักจะมีข้อมูลตรงกันที่ว่าหน่วยประมวลผลรุ่นท๊อปของทาง Intel อย่าง i9-10900K มีประสิทธิภาพในส่วนของการประมวลผลแบบ Multi-core สู้กับหน่วยประมวลผลรุ่นท๊อปของทาง AMD อย่าง Ryzen 9 3900X หรือ Ryzen 9 3950X ได้แค่ระดับพอสูสีกันเท่านั้น(แต่ต้องไม่ลืมนะว่าหน่วยประมวลผลของทาง AMD มีจำนวนแกนการประมวลผลมากกว่าถึง...

AMD

หลังจากที่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผล Ryzen 3 3100 รุ่นประหยัดที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 4 แกน 8 threads ไปแล้วนั้น แน่นอนว่าหลายๆ ท่านน่าจะอยากทราบว่าสรุปแล้วนั้นประสิทธิภาพของมันเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลรุ่นเก่าที่มีแกนการประมวลผลเท่ากันนั้นจะเป็นเช่นไร งานนี้นั้นก็ได้มีผลการทดสอบหลุดออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันแล้วโดยตัวหน่วยประมวลผลที่ถูกเอามาใช้ในการเปรียบเทียบนั้นก็เป็นรุ่นใหญ่ในอดีตอย่าง Intel Core i7-7700K ด้วย งานนี้จะเป็นเช่นไรนั้นไปชมกันได้เลย Advertisement ก่อนที่จะไปดูผลการทดสอบนั้นเราลองมาทบทวนสเปคของหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นกันก่อน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก