Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ค่าไฟแพง 5 วิธีเล่นเกมอย่างไร ประหยัดไฟหลักร้อย แม่ไม่บ่น!

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเจอข่าวที่เป็นพูดถึงกันมาก เรีบกว่าบ่นกันทั้งโซเชียลกับปัญหา ค่าไฟแพง ค่าไฟพุ่ง แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนในบ้าน ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ช่วยกันประหยัดไฟ แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ อยู่กับการเล่นเกมใช้คอมเกือบทั้งวัน ยังไงก็คงต้องถูกจับตามอง ว่ามีส่วนที่ทำให้ค่าไฟเพิ่มอย่างมหาศาลได้เช่นเดียวกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้คอมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็ส่งผลให้มีการใช้พลังงานมากขึ้น รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่ตามมา เช่น ใช้เครื่องปรับอากาศนานขึ้น รวมถึงแสงสว่างและอื่นๆ ก็ทำให้ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ค่าไฟแพง

Advertisement

เพื่อไม่ให้ดูว่าเป็นภาระของที่บ้านหรือเราเองก็ช่วยจัดการ ลดการใช้พลังงานและค่าไฟลงได้ ก็มีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟที่บ้านได้หลายร้อยบาท ในช่วงที่ ค่าไฟแพง เช่นนี้ ไม่ต้องมีปัญหาเมื่อเวลาที่เปิดคอมเล่นเกม ไม่โดนบ่นกันอีกต่อไปกับ 5 วิธีง่ายๆ ต่อไปนี้

ค่าไฟแพง

1.ปรับลดความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม: ยิ่งปรับความสว่างของหน้าจอ ก็มีส่วนทำให้ใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น การปรับค่าความสว่างหรือ Brightness ให้ลดลง เหมาะสมกับสายตา ดูแล้วไม่ต้องเพ่งมาก ก็ช่วยประหยัดไฟได้ หรือถ้าการปรับค่าต่างๆ ดูยุ่งยาก ลองปรับในโหมด Eco ที่มีให้เลือกบนเมนู OSD ก็ช่วยได้เช่นกัน แม้ว่าในบางครั้งอาจจะไม่ได้ตามที่คุณต้องการก็ตาม อย่างไรแล้วอย่าปรับจนมืดเกินไป หรือมองแทบไม่เห็นรายละเอียด เพราะถึงจะประหยัดไฟ แต่ก็อาจทำให้เสียสายตา และดวงตาเมื่อยล้ามากขึ้น เดี๋ยวกลายเป็นว่าค่าพบหมอจะแพงกว่าค่าไฟ

ค่าไฟแพง
2.วางเคสคอมให้ดี มีทางลมระบายอากาศ: ถ้าคุณอยากจะให้คอมคุณเย็นลง ในขณะที่คุณยังคงลุยไปในเกมอย่างต่อเนื่อง แต่สามารถประหยัดค่าไฟได้ อาจเริ่มจากการจัดวางคอมไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เช่น วางบนโต๊ะ เพื่อให้ลมเย็นๆ จากเครื่องปรับอากาศเข้าไปภายใน และระบายลมร้อนข้างในเคส ออกมาข้างนอก โดยที่พัดลมไม่ต้องทำงานหนักมาก บางครั้งการจัดการพื้นที่ภายใน เช่น การจัดเก็บสาย ก็ช่วยให้คุณไม่ต้องติดตั้งพัดลมเกินความจำเป็น ถ้าพื้นที่ภายในโล่งดี มีลมไหลเวียนสะดวก บางทีพัดลมด้านหน้าและด้านหลังอย่างละตัว ก็เพียงพอแล้ว ยิ่งเพิ่มจำนวนพัดลมมาก ก็ยิ่งทำให้การใช้ไฟมากขึ้น แม้จะไม่ได้เยอะมากมาย แต่เมื่อรวมๆ กันหลายชั่วโมง ก็เป็นตัวเลขไม่น้อย

ค่าไฟแพง
3.ปิดการทำงานลูกเล่นแสงไฟ และ Gadget ที่ไม่จำเป็น: หลายคนชื่นชอบ ลูกเล่นที่เป็นอุปกรณ์แสงไฟ ที่ดูอลังการสวยงาม แม้จะใช้ไฟเล็กๆ น้อยๆ จากหลอด LED แต่ถ้ามีหลายๆ ชิ้น ก็มีส่วนทำให้มีการใช้ไฟเยอะขึ้น อีกอย่างความสว่างเวอร์วัง อาจเป็นจุดที่ทำให้บางคนมองว่า เปลืองไฟมากขึ้น หรือบางราย ชอบของเล่น Gadget จัดเต็ม ของแต่งต้องมา รวมถึงบรรดาอุปกรณ์ต่อพ่วง ในช่วงที่เล่นเกม อันไหนไม่ได้ใช้งาน ก็ปิดหรือถอดปลั๊กไปก่อน เช่น พรินเตอร์ เป็นต้น

ค่าไฟแพง
4.เปิดแอร์ 25-26 องศา พึ่งพาพัดลม: บางคนช่วงที่ทำงานเปิดแอร์ร้อนบ้าง เย็นบ้าง ก็ไม่เป็นไร แต่พอสวมหน้ากากเป็นเกมเมอร์เมื่อใด แอร์ต้องเย็นเจี๊ยบ เข้าใจว่าบางครั้งเล่นก็มีหัวร้อนบ้าง ถ้าอากาศร้อนๆ จะพาลเอาระเบิดลงได้ง่ายๆ แน่นอนว่าแบบนี้ถ้าปรับให้เย็นสุดขั้ว น่ากลัวว่าบิลค่าไฟมา จะโดนด่าชุดใหญ่ มีวิธีแก้ง่ายๆ คือ การปรับอุณหภูมิประมาณ 25-26 องศาเซลเซียส แต่ใช้พัดลมช่วยให้อากาศเย็นๆ เหล่านั้นพัดมาโดนตัว ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้ไม่น้อยทีเดียว คราวนี้เย็นทั้งคน เย็นทั้งคอม

ค่าไฟแพง
5.แก้วเก็บความเย็น ไม่ต้องเปิดตู้เย็นบ่อย: คอเกมที่เล่น Battle Royale เช่น PUBG เป็นปาร์ตี้หรือ Warzone ที่ถล่มกันเป็นทีม ก็มีพูด บ่น สั่ง ด่ากันปากเปียกปากแฉะ ก็เล่นเอาคอแห้งไปเหมือนกัน จนต้องเดินไปเปิดตู้เย็นทานน้ำบ่อย ซึ่งการเปิดตู้เย็นแต่ละครั้ง ก็จะทำให้สูญเสียความเย็น และต้องคอยปรับอุณหภูมิให้ลดลงบ่อยๆ ก็ทำให้ใช้ไฟมากขึ้น ค่าไฟแพง เช่นเดียวกับการเปิดเข้า-ออกห้องบ่อยก็เช่นกัน เครื่องปรับอากาศก็ต้องทำงานหนัก ดังนั้นลองหาแก้วเก็บอุณหภูมิสักใบ ใส่น้ำแข็งและน้ำเย็น วางที่โต๊ะดื่มกันได้ยาวๆ ก็จะช่วยลดค่าไฟไปได้พอสมควร

สุดท้ายก็น่าจะเป็นเรื่องของการแบ่งเวลา จัดสรรให้ดี ไม่อยากไปจำกัดว่าจะต้องเล่นแค่กี่ชั่วโมง เท่านั้นเท่านี้ เพราะแต่ละคนเล่นเกมคนละแบบ ก็ใช้เวลาไม่เท่ากัน แต่การที่เราห่างจากเกมไปบ้าง แล้วใช้กิจกรรมยามว่างกับครอบครัว ก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดี ช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของผู้ปกครอง เท่านี้เราก็สามารถเล่นเกมได้อย่างอุ่นใจแล่ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

PC Zone

Commart Best Deal 2023 รวมโปรคอมประกอบเริ่มไม่ถึงหมื่นบาทจาก Advice, Banana, JIB, IT City และ Speed Computer Commart Best Deal 2023 กลับมาอีกครั้งสำหรับงานคอมครั้งยิ่งใหญ่ รวมโปรโมชั่นและคอมประกอบของทุกร้าน ทุกแบรนด์มาให้ได้เลือกอย่างมากมาย จุดเด่นของงานนี้อยู่ที่มีสเปคคอมให้เลือกเป็นร้อยสเปคในงาน มีทั้งโปรโมชั่น ส่วนลดและของแถม ที่สำคัญยังผ่อนแบบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก