Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Lenovo Tab M8 HD แท็บเล็ต Android คุ้ม ๆ ใส่ซิมโทรออกได้ รองรับความบันเทิงสุดครบครัน

Lenovo ก็นับเป็นแบรนด์หนึ่งที่มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแท็บเล็ตออกมาสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะแท็บเล็ต Android ซึ่งในขณะนี้ก็มีรุ่นใหม่ออกมาด้วยกันสองสามรุ่น หนึ่งในนั้นก็คือ Lenovo Tab M8 HD ที่เราได้รับมารีวิวในบทความนี้นี่เองครับ

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 3

Advertisement

สำหรับ Lenovo Tab M8 HD นับเป็นแท็บเล็ตอีกรุ่นที่เน้นความคุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งานทั้งด้านความบันเทิง ด้านโซเชียล รวมถึงยังสามารถใส่ซิมเพื่อใช้งานในลักษณะของโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย โดยสเปคคร่าว ๆ ที่น่าสนใจก็มีดังนี้ครับ

  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio A22 Tab (4 คอร์ ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz)
  • แรม 3 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB รองรับ MicroSD เพิ่มได้สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 8″ ความละเอียด 1280 x 800
  • กล้องหลัง 5 MP ออโต้โฟกัส
  • กล้องหน้า 2 MP fixed focus
  • ระบบเสียง Dolby Audio
  • ใส่นาโนซิมได้ 1 ซิม รองรับ 4G LTE
  • ใช้งานได้ทั้ง WiFi 2.4 และ 5 GHz
  • มีช่อง 3.5 มม.
  • พอร์ตชาร์จแบบ Micro USB
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh
  • Android 9
  • ราคา 4,xxx บาท

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 7

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง Lenovo Tab M8 HD ก็จะเป็นพวกอุปกรณ์พื้นฐานครับ เช่น สายชาร์จ อะแดปเตอร์ เอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้น เข็มจิ้มถาดใส่ซิม

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 14

ตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอขนาด 8 นิ้วในอัตราส่วน 16:9 ทำให้สามารถจับถือได้ค่อนข้างถนัดมือพอสมควร ซึ่งด้วยอัตราส่วนหน้าจอแบบนี้ทำให้ Lenovo Tab M8 HD เหมาะกับการใช้เป็นแท็บเล็ตเพื่อความบันเทิง เช่น การรับชมภาพยนตร์ ซึ่งด้วยความละเอียดระดับ HD ก็จัดว่าโอเคเลยครับ กับหน้าจอขนาด 8 นิ้ว

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 15

พาเนลแบบ IPS ทำให้มุมมองของภาพนั้นกว้าง จะมองจากด้านข้างก็ยังได้ภาพที่สีไม่เพี้ยนอยู่ ส่วนความสว่างหน้าจอสามารถปรับได้แบบอัตโนมัติ และยังสว่างมากพอจนสามารถใช้งานกลางแจ้งได้อีกด้วย

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 32

Lenovo Tab M8 HD สามารถใช้งานแทนสมาร์ตโฟนได้แบบ 100% เลย เพราะใช้โทรออก รับสาย รับส่ง SMS ได้เต็มที่ แต่จะรองรับแค่ซิมเดียวเท่านั้นนะ

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 17

ฝาหลังของ Lenovo Tab M8 HD จะเป็นพลาสติกที่ทำผิวแบบเนื้อทรายครับ จุดเด่นคือกล้องหลังที่อยู่ตรงมุมซ้ายบน และก็โลโก้ Lenovo ที่เกาะอยู่ตรงขอบขวามือ ให้ความเรียบหรูพอตัวเลยทีเดียว

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 28

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 27

ด้านบนจะมีช่อง 3.5 มม. และช่องลำโพงหลักของเครื่อง ส่วนด้านล่างจะมีเพียงช่องรับเสียงของไมค์สนทนา และก็ช่อง Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 30

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 29

ฝั่งซ้ายมีถาดใส่ซิมและ MicroSD ส่วนฝั่งขวาก็จะมีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และก็ปุ่ม Power ที่มีการทำลวดลายไว้ที่ปุ่ม ช่วยให้สามารถคลำตำแหน่งได้ง่าย

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 34

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 35

นอกเหนือจากตัวเครื่องแล้ว Lenovo Tab M8 HD ยังแถมเคสฝาพับแบบ Folio Case มาให้ฟรี ๆ ด้วยอีก 1 ชุดครับ โดยในกล่องก็จะมีเคสฝาพับ ฟิล์มกันรอยหน้าจอพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งมาให้

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 46

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 37

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 38

ตัวเคสได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานกับ Lenovo Tab M8 HD ได้พอดีในทุกจุด ผิวสัมผัสด้านนอกจะเป็นผ้า ส่วนด้านในที่สัมผัสกับจอจะเป็นลักษณะคล้ายผ้าไมโครไฟเบอร์ สำหรับกรอบที่ยึดติดกับตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกแข็งสีดำ ช่วยยึดให้ตัวเครื่องติดตั้งกับเคสได้อย่างมั่นคง แต่ทั้งนี้ ที่ฝาพับไม่มีแม่เหล็กนะครับ รวมถึงตัวเครื่องอาจจะไม่รองรับด้วย ทำให้ไม่สามารถปิดฝาเพื่อปิดหน้าจอไปพร้อมกันได้ ต้องอาศัยการกดปุ่ม หรือตั้งค่าให้ตัวเครื่องเปิดหน้าจอขึ้นมาเองเมื่อยกเครื่องขึ้นมา หรือเมื่อแตะหน้าจอ 2 ครั้งติดกันแทน เพื่อเปิดหน้าจอขึ้นมาใช้งาน

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 45

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 43

เมื่อใช้งาน Lenovo Tab M8 HD ร่วมกับ Folio case ที่ให้มา จะสามารถตั้งเครื่องขึ้นมาในแนวนอนตามภาพด้านบนได้ เหมาะกับการใช้ดูหนัง ดูซีรีส์มาก ๆ โดยการตั้งเครื่องขึ้นมาก็ให้เปิดฝาพับ จากนั้นเอาปลายของฝาพับสอดเข้าไปในช่องระหว่างตัวเครื่องกับฝาพับอีกฝั่งนะครับ

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 33

Lenovo Tab M8 HD รองรับการใช้งานร่วมกับ WiFi 5 GHz ด้วย เหมาะกับการใช้งานในยุคปัจจุบันมาก เพราะ router รุ่นใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ก็สามารถปล่อย WiFi 5 GHz กันได้เป็นเรื่องพื้นฐานแล้ว แถมบางบ้านอาจจะปิด 2.4 GHz ไปแล้วด้วย ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์มาใช้งานในยุคนี้ ถ้าได้อุปกรณ์ที่รองรับ WiFi 5 GHz ก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้มากขึ้นไปอีก ซึ่งเท่าที่ทดสอบพบว่า Lenovo Tab M8 HD รองรับความเร็ว Download ได้สูงสุดประมาณ 200 Mbps ส่วนความเร็วอัพโหลดที่ประมาณ 245 Mbps (router ที่ทดสอบปล่อยได้ประมาณ 800/500 จากอินเตอร์เน็ต 1000/500)

ss2 tab8

tabm8perf

Lenovo Tab M8 HD มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 9.0 ครับ หน้าตา ธีมจะยึดในแนวทางเรียบ ๆ แบบ Google เลย แอปเสริมติดเครื่องที่มีมาบ้างก็เช่น Netflix แอป Kid’s Mode ที่ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถกำหนดพื้นที่ใช้งาน กำหนดระยะเวลาการใช้งานแท็บเล็ตให้กับบุตรหลานด้วย รวมถึงยังมีสื่อนำเสนอที่ช่วยเสริมการเรียนรู้ติดตั้งมาให้ด้วย สำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลตามสเปค 32 GB นั้น เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกจะเหลือให้ใช้งานอีกประมาณ 24 GB

ด้านของผลทดสอบประสิทธิภาพก็อาจจะได้คะแนนไม่สูงมากนักครับ เพราะเป็นแท็บเล็ตที่เน้นทำราคาคุ้ม ๆ แต่ความเร็วของมันก็ยังเพียงพอสำหรับการใช้งานพื้นฐาน ทำงานหลักไปทีละงานได้สบายมาก แต่ถ้าต้องนำมาใช้ทำงานเอกสาร หรือนำมาเล่นเกมก็อาจจะมีจุดที่ไม่ทันใจอยู่บ้างครับ เนื่องด้วยพลังประมวลผลกราฟิกตัวเครื่องไม่ค่อยสูงมากนัก แต่ก็มีอยู่จุดหนึ่งที่ทำได้ดีคือระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ครับ ด้วยแบต 5000 mAh ทำให้สามารถใช้งานตลอดวันได้แบบไม่ต้องกังวล และถ้าไม่ได้ใช้งานหนักมากนัก ก็ยังเหลือข้ามวันได้แบบสบาย ๆ

ส่วนของกล้องก็ทำมาได้ตามมาตรฐานแท็บเล็ตราคาคุ้ม ๆ คือได้ภาพจากกล้องหลังที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สามารถแตะเลือกจุดโฟกัสได้ ความคมชัดก็พอประมาณ เหมาะกับการถ่ายภาพกลางแจ้ง หรือในจุดที่มีแสงเพียงพอ

IMG 20200421 175326

IMG 20200421 175333

IMG 20200421 144047

IMG 20200421 144300

 

สรุปรีวิว Lenovo Tab M8 HD

Review Lenovo Tab M8 NotebookSPEC 31

หากคุณกำลังมองหาแท็บเล็ตราคาเบา ๆ ซักเครื่องมาเป็นเพื่อนแก้เบื่อในช่วง Work From Home หรือจะนำมาใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านข้อมูลในโซเชียล ดูหนัง ฟังเพลง Lenovo Tab M8 HD คือทางเลือกที่พร้อมตอบโจทย์ดังกล่าวได้ดีเลย กับค่าตัวไม่ถึง 5,000 บาท แต่ได้แท็บเล็ตอินเตอร์แบรนด์ จอใหญ่ 8″ IPS แบตอึด สามารถใส่ซิมเพื่อใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่ทำออกมาได้ค่อนข้างคุ้มค่า คุ้มเงินในยุคนี้อยู่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ต้องบอกไว้หน่อยนะครับว่า สเปคอาจจะไม่ได้เหมาะกับการเล่นเกมที่ใช้กราฟิกหนัก ๆ ยอดนิยมในปัจจุบันซักเท่าไหร่ ด้วยข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์ภายใน ดังนั้น Lenovo Tab M8 HD จะเป็นแท็บเล็ตที่เหมาะกับสายโซเชียล สายเน้นความบันเทิงจากการดูหนังฟังเพลงเป็นหลักซะมากกว่า

สามารถสั่งซื้อได้ที่ : blueshop2u.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก