Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

คัดกรอง COVID-19 ผ่านแอพพลิเคชั่น “Clicknic” ฟรี!! สะดวก ไม่เสี่ยง ไม่ต้องเดินทาง

นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ‘จากสถานการณ์ภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดใหม่แต่แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล และเดินทางเข้ารับการตรวจคัดกรอง COVID-19 ที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และโรงพยาบาลที่เปิดรับตรวจ COVID-19 ทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดความหนาแน่นในสถานพยาบาลและมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 มากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของ สปคม. นั้น ขณะนี้มีประชาชนเข้ามารับการตรวจไม่ต่ำกว่าวันละ 300 คน

okpdgotjgt

Credit: Clicknic

สปคม.จึงมีแนวคิดในการนำ Telemedicine มาใช้ในขั้นตอนการคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น โดยได้ร่วมกับ Clicknic Telemedicine เปิดบริการคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เบื้องต้น ผ่าน “Clicknic Application” เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทั้งกับประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ลดความวิตกกังวล ลดการเคลื่อนที่ของผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำหรือผู้ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาตรวจด้วยตนเอง  ที่โรงพยาบาลให้อยู่ในที่พักอาศัย

Advertisement

โดยมุ่งหวังที่จะลดจำนวนคนเดินทางเข้ามาตรวจคัดกรองภายในโรงพยาบาล และเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจยังโรงพยาบาลแทน โดยประชาชนสามารถคัดกรองความเสี่ยงด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน “Clicknic” ได้ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. วันจันทร์ – ศุกร์ และจะเตรียมเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเร็ว ๆ นี้’

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร Clicknic Telemedicine กล่าวว่า “Clicknic Telemedicine” เป็นบริการทางการแพทย์ที่มีการนำเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบ Real-time ผ่านการสื่อสารด้วยระบบวิดีโอคอล (VDO Call) พร้อมระบบเชื่อมโยงกับเครือข่ายร้านยาและระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

ihdgjtogit

Credit: Clicknic

บริการนี้ได้เริ่มทดลองเปิดใช้บริการมาตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมาในเขตจังหวัดสมุทรปราการ โดยจากการสำรวจข้อมูลจากโรงพยาบาลสมุทรปราการพบว่า สามารถลดจำนวนผู้มาใช้บริการคัดกรองไวรัส COVID-19 และลดความแออัดของผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลได้เป็นอย่างมาก จากความสำเร็จดังกล่าว Clicknic จึงได้ร่วมมือกับ สปคม. ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “Clicknic”  ให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และมีกระบวนการคัดกรองที่แม่นยำทันต่อสถานการณ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับการคัดกรองผ่าน “Clicknic” จะมีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

1. คัดกรองด้วยแบบประเมิน (Screening Questionnaire)

2. VDO Call กับเจ้าหน้าที่

3. แยกความเสี่ยง ออกเป็น 3 ระดับ สูง ปานกลาง ต่ำ

3.1 ความเสี่ยงปานกลางและความเสี่ยงต่ำ แนะนำการปฏิบัติตัว

3.2 ความเสี่ยงสูง ประสานงานเรื่องการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

4. หากพบผลบวกคนไข้จะได้รับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลทันที

5. การติดตามกรณีกลับมาดูอาการที่บ้านได้ (Self isolation) ด้วยระบบ Telemedicine

jsojgorjg

Credit: Clicknic

แอพพลิเคชั่น “Clicknic” จะเปิดให้บริการในระยะแรกสำหรับประชาชนที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8เมษายน 2020 เป็นต้นไป และกำลังขยายพื้นที่การให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับผู้สนใจใช้บริการ สามารถ Download Application ได้ที่
ระบบ iOS , ระบบ Android

สำหรับโรงพยาบาลที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมใช้บริการระบบคัดกรองเชื้อ COVID-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ผ่าน Clicknic Application สามารถติดต่อและส่งรายละเอียดได้ทาง Inbox ของ Facebook Page: Clicknic

ในปัจจุบัน Clicknic เปิดบริการตรวจโรคทั่วไปสำหรับเฉพาะกับกลุ่มลูกค้ากรมธรรม์สุขภาพของบริษัทประกันภัยและประกันชีวิต สำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไปทาง Clicknic เตรียมเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้

 

อ้างอิง: Bangkokbiznews, Prachachat

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

YouTube ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งคลิปวีดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมล้างบางคลิปที่มีเนื้อหาต่อต้านการฉีกวัคซีน รวมถึงเนื้อหาที่ให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน COVID-19 ด้วย YouTube นั้นถือได้ว่าเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งวีดีโอที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่งเข้ามาบ้างแต่ YouTube นั้นก็ยังคงยืนหนึ่งมาตลอดเวลา แน่นอนว่าเมื่อมีผู้ใช้มากเนื้อหาต่างๆ ทั้งหลายนั้นก็ต้องมีมากตามไปด้วย ยิ่งกับเนื้อหาทางด้านวัคซีน COVID-19 ในปัจจุบันที่มีอยู่มากมายก่ายกองจริงๆ  การมีเนื้อหามากนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ YouTube เขาชอบแต่ถ้าเนื้อหานั้นมีผลต่อสถานการณ์หนักๆ รวมทั้งเป็นการยุยงปลุกปั่นต่างๆ แล้วทาง YouTube เองก็ต้องเข้ามากำกับดูแลให้เนื้อหาเหล่านั้นเข้าไปอยู่ในจุดที่ถูกต้องตามกฏหมายของแต่ละประเทศ...

Smartphone News

เชื่อว่าในช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาดนี้นั้นมีหลายๆ ท่านที่ใส่ใจในเรื่องการทำความสะอาดมากขึ้น ซึ่งการทำความสะอาดนั้นก็ไม่ได้หมายรวมถึงร่างกายของเราเองเท่านั้นแต่ว่าสิ่งต่างๆ ที่เราต้องใช้งานอยู่ตลอดเวลาก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่หลายๆ ท่านคงจะให้ความใส่ใจในการทำความสะอาดกันมากขึ้นโดยเฉพาะกับสิ่งที่เชื่อว่าอยู่ติดตัวกับเราๆ ท่านๆ ตลอดเวลาซึ่งนั่นก็คือสมาร์ทโฟนนั่นเอง ล่าสุดนั้นทาง CDC หรือศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ ได้มีการเผยออกมาว่าในสหรัฐอเมริกานั้นหลังจากที่มีการระบาดของ COVID-19 แล้วนั้นพบว่าประชาชนนิยมทำความสะอาดสมาร์ทโฟนทุกวันเพิ่มมากขึ้นถึงเท่าตัวเลยทีเดียว Advertisement แน่นอนว่าการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนนั้นเป็นสิ่งที่ดี(แต่ว่าต้องทำให้ถูกวิธีด้วยนะเพราะการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนด้วยแอลกอฮอล์นั้นอาจจะทำให้พื้นผิวและสีของสมาร์ทโฟนเสียหายได้) โดยทาง CDC เองนั้นก็ได้มีการออกมาให้คำแนะนำประชาชนว่าควรที่จะทำความสะอาดสมาร์ทโฟนอย่างน้อยวันละครั้งเนื่องจากว่า COVID-19 ที่ออกมาจากละอองของผู้ที่ติดเชื้อนั้นสามารถที่จะไปเกาติดที่วัตถุอื่นๆ ได้ซึ่งสมาร์ทโฟนนั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ต้องใช้งานอย่างใกล้ชิปซึ่งผลที่ตามมานั้นก็คือผู้ใช้อาจจะติด COVID-19...

Other News

ไทยชนะ เป็นแพลตฟอร์มการลงทะเบียนร้านค้าหรือลูกค้าที่เดินทางไปยังร้านค้านั้น ๆ เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้วิเคราะห์เพื่อช่วยในการคัดกรองผู้คนที่เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ และเพื่อนำไปสู่การป้องกัน  COVID-19 โดยการใช้งานแพลตฟอร์มนี้นั้น ผู้เป็นเจ้าของร้านหรือผ้ประกอบการจะต้องทำการลงทะเบียนร้านของตน และในส่วนของผู้บริโภคหรือผู้เข้าใช้บริการนั้นต้องทำการ ‘Scan QR Code ‘ โดยไม่ต้องลงแอพพลิเคชั่นใด ๆ แต่ล่าสุดทาง Thaicert ได้ค้นพบว่ามีผู้ไม่หวังดีได้ใช้โอกาสตอนนี้โจมตีผู้ใช้งาน จะผ่านทางการส่ง...

Other News

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2020 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้กล่าวถึงข้อมูลของสำนักงาน กสทช. ซึ่งพบว่า ยอดประชาชนที่ได้รับสิทธิ์โทรฟรี 100 นาที 45 วัน ทุกเครือข่าย จากโครงการที่ทางรัฐบาล, กสทช. และ 6 ค่ายมือถือ ซึ่งได้แก่ AIS,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก