Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Covid 19 – เมื่อไวรัสเปลี่ยนตลาดไอทีให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ตอนนี้คงต้องยอมรับกันจริงๆละครับว่า Covid-19 คือไวรัสเปลี่ยนโลก เพราะมันได้ระบาดไปทุกหัวระแหงของโลก เมื่อเลือกว่ายากดีมีจน หรือแม้กระทั่งประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามหาอำนาจ และนอกจากส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว ยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมไอทีทั้งโลกมาจนถึงบ้านเรา ทำให้ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดของอุตสาหกรรมไอที จากที่เคยทำน้อยก็ทำมากขึ้น จากที่ไม่เคยทำก็เลือกที่จะทำ ซึ่งมันทำให้หลังจากนี้ตลาดไอทีจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่จะมีอะไรบ้างนั้นทีมงานหยิบประเด็นมาให้ชมกัน

adap digital covid

Advertisement

1. ร้านขายจะไม่ได้อยู่แค่ในห้างอีกต่อไป

ถ้าเวลาเราจะซื้อคอมซื้อของสักอย่างถ้าไม่สั่งออนไลด์ก็คงไปห้างเพื่อเลือกซื้อ เพราะสามารถเลือกได้ เห็นของจริง และรับสินค้ากลับได้ทันที ทำให้ร้านค้าตามห้างเยอะมาก จากเดินร้านอย่าง JIB Advice จะอยู่แค่ห้างไอทีเท่านั้น แต่ปัจจุบันตามเซ็นทรัล หรือเดอะมอลล์ก็มีร้านขายสินค้าไอทีไปตั้นทุกห้าง แต่เมื่อมีการประกาศปิดห้าง แล้วคนซื้อจะไปดูของจริงได้อย่างไรละ หลายร้านก็เลยเลือกที่จะไปเช่าตึกแถวข้างนอกตั้งร้านชั่วคราว หรือเปิดสำนักงานใหญ่ให้เป็นเหมือนหน้าร้านที่ลูกค้าสามารถมาเลือกซื้อของได้เลย เหมือนยกร้านจากห้างมาไว้ข้างนอกนั่นละครับ ทำให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อของเลยไม่สะดวกสั่งออนไลด์สามารถมาเลือกซื้อได้ทันที

กลยุทธ์นี้ทำให้นึกถึงสาขาต่างจังหวัด ที่หลายจังหวัดร้านค้าจะอยู่ริมถนนมากกว่าห้างใหญ่ ทำให้แม้ห้างจะปิด แต่หลายร้านก็ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะยังไงสินค้าไอทีก็ยังจำเป็นต้องใช้อยู่ดี โดยเฉพาะการ Work From Home ที่จำเป็นต้องมีโน๊ตบุ๊คหรือเครื่องพีซีไว้ใช้งาน

2. เว๊บออนไลน์จะกลับมาเป็นหัวใจหลัก

หลายร้านมักจะมีทำเว๊บไซท์แค่เพื่อให้มีเฉยๆ แทบไม่สามารถใช้งานได้จริง หรือแทบไม่เคยอัพเดทสินค้าใหม่ๆเลย บางร้านมีเปิดใน Shopee ,Lazada บ้าง แต่ก็มีสินค้าขายไม่เยอะ และหลังการระบาดของ Covid-19 ทำให้คนเดินทางน้อยลงสั่งออนไลน์มากขึ้น  จนกระทั่งห้างปิดยิ่งทำให้การซื้อขายออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น หลายร้านก็มาเร่งอัพเดทเว๊บไซท์ อัพเดทหน้าร้าน Lazada ,Shopee พร้อมจัดโปรโมชั่นกันเพียบ และหลังจากนี้หลายร้านจะกลับมาให้ความสำคัญกับออนไลน์มากยิ่งขึ้น

3. Live กันมากขึ้น

สำหรับ JIB ,Advice ที่ Live เป็นปรกติอยู่แล้ว ยังเห็นว่า Live ถี่มากขึ้นกว่าเดิมในช่วงนี้ ขณะที่อีกหลายร้านจากที่แทบไม่เคยทำก็กลับมี Live ตั้งแต่แบบไม่มีโปรดักชั่นใช้สมาร์ทโฟนต่อไมค์แบบร้าน S ไปจนถึงทำสตูอลังการ พร้อมระบบ Live จัดเต็มแบบร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า P ซึ่งถือว่าการ Live ยังเป็นช่องทางในการกระตุ้นให้คนไปซื้อได้มากในช่วงนี้ และนอกจากสินค้าโปรโมชั่นแล้วลูกค้าจะได้รู้จักและไปซื้อสินค้าอื่นเพิ่มเติมได้ด้วย รวมไปถึงงานเปิดตัวสินค้าใหม่หลายแบรนด์ก็เลือกที่จะ Live เท่านั้นโดยที่ไม่จัดงานเปิดตัวที่รวมสื่อเอาไว้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

4. สื่อออนไลด์จะเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ตามป้ายโฆษณา รถไฟฟ้า หรือกระทั่งป้ายรถเมล์ อาจจะเป็นที่นิยมอยู่เพราะมีคนเดินผ่านไปผ่านมา มีรถวิ่งไปวิ่งมาเห็นชัดเจน แต่หลังจากนี้สื่อออนไลด์ไม่ว่าจะเป็นตามเว๊บไซท์ต่างๆ สื่อรีวิว หรือกระทั่ง Youtube ก็จะเป็นที่นิยมในการลงโฆษณาเพิ่มมากขึ้น (จากที่นิยมอยู่แล้ว) เพระาคนไปไหนไม่ได้ก็ต้องเข้าเว๊บไซท์ Youtube Facebook ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นในสภาวะ Work From Home แบบนี้

5. ขนส่ง Drive Thru ก็มีนะ

ปรกติถ้าเราพูดถึง Drive Thru ก็คงนึกถึงการขับรถเข้าไปซื้ออาหารหรือฟาแฟใช่ไหม แต่ตอนนี้อย่าง Advice ก็มี Drive Thru ส่งซ้่อมซื้อเครื่องกันแล้ว หรือ JIB ก็มีการรับเครื่องส่งซ่อมถึงบ้าน ไม่ต้องยกเครื่องมาให้วุ่นวายอีกต่อไป หรือบริการ Onsite Service ที่หลายแบรนด์มีอยู่แล้ว ก็จะยิ่งได้รับความนิยมมากยิ้่งขึ้น

“แล้วเพื่อนๆละคิดว่าหลังจาก Covid 19 จะมีอะไรที่เปลี่ยนไปอีก”

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

6-9 กรกฏาคมนี้ ในงาน Commart Crazy Deal ไบเทค บางนา Advice ศูนย์รวมสินค้าและบริการไอทีครบวงจรที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศไทยและสปป. ลาว เนรมิตบรรยากาศในงานคอมมาร์ตให้สนุกสนานไปกับธีม Advice Space Carnival จัดเต็มสินค้าไอทีหลากหลายแบรนด์ดังครบทั้ง โน้ตบุ๊ก พีซี คอมเซ็ท เกมมิ่งเกียร์ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ไอทีอีกมากมายในราคาสุดพิเศษ พร้อมโปรโมชั่นและกิจกรรมให้ร่วมสนุกเพียบ ช้อปคุ้ม...

PR-News

ดีกรีความร้อนยังคงพุ่งอย่างต่อเนื่อง เพาเวอร์บาย ในเครือ เซ็นทรัล รีเทล ร่วมกับ กฟผ. จัดโครงการ “ล้างแอร์ช่วยชาติ” เพื่อช่วยประหยัดพลังงานและคืนอากาศสะอาดให้บ้าน มอบส่วนลดล้างแอร์มูลค่า 300 บาท จำนวน 10,000 สิทธิ์ สำหรับแอร์แบบติดผนังขนาดไม่เกิน 24,000 บีทียู

PR-News

เพาเวอร์บาย ในเครือ เซ็นทรัล รีเทล ชวนอัพเดทเทรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสุดล้ำในงาน “เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป 2023” มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอดี และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประเดิมงานแรกของปี ยกทัพสินค้ากว่า 10,000 รายการ จาก 100 แบรนด์ดัง ทั้ง ทีวีจอขนาดใหญ่ เครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก สินค้าสมาร์ทโฮม...

PC Buyer's Guide

Commart Big Deal 2023 รวมโปรโมชั่นคอมประกอบทุกค่าย ราคาดี มีของแถมอะไรบ้าง? Commart Big Deal 2023 รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ คอมเล่นเกม จัดสเปคคอม ไม่ต้องไปเดินหาให้เหนื่อย เพราะเรารวมราคาคอมประกอบทุกค่ายมาให้ได้ชมกัน เช็คราคากันได้เลย เริ่มตั้งแต่ไม่ถึง 10000 บาท ถึงหลักแสน รวมทุกค่าย Advice, ACE,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก