Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

7 สิ่งสุดเซ็ง ถ้าคุณลืมทำตอน ประกอบคอม ใครเคยบ้าง?

ใครที่เคย ประกอบคอม น่าจะเคยพบประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งคนที่ไม่ได้ประกอบบ่อย บางครั้งก็อาจจะเรียงลำดับไม่ถูก ว่าจะใส่อะไรก่อนหลัง เนื่องจากมีทั้งฮาร์ดแวร์ สายไฟและสายสัญญาณต่างๆ ยิ่งคนที่ประกอบของเยอะๆ เช่น เพิ่มพัดลม RGB หรือมีชุดน้ำปิด หรือใช้ฮีตซิงก์แยก บอกเลยว่า นี่มันหนังชีวิต ถ้าประกอบผิดลำดับ แทบจะต้องรื้อกันออกมาใหม่ ลองมาดูกันว่า มีปัญหาน่าปวดหัวแบบใด ที่คุณเคยเจอกันบ้าง

ประกอบคอม

Advertisement

ประกอบคอม

1.ไม่ได้ต่อสายไฟ 8-pins ซีพียูที่มุมบนเมนบอร์ด: อันนี้บอกเลยว่าโคตรพีค ประมาณว่าติดตั้งเมนบอร์ดลงไปแล้ว ต่อบรรดาสายไฟ เพาเวอร์ 24-pins และสาย SATA รวมถึงใช้ฮีตซิงก์ที่ซื้อแยกมาต่างหากเรียบร้อย เกือบจะปิดฝาเคส มานีกขึ้นได้อีกที ก็ตอนที่เปิดคอมไม่ติด เพราะลืมต่อสายเพาเวอร์ 8-pins สำหรับซีพียู ที่อยู่มุมบนด้านซ้ายของเมนบอร์ด ประมาณว่าที่เล็กนิดเดียว แทรกนิ้วยังทำได้ยาก ยิ่งใส่ซิงก์แยกต่างหาก ก็แทบต้องรื้อเมนบอร์ดออกมาใหม่ ส่วนถ้าใครใช้เคสแบบ mini-iTX ก็เตรียมแกะเครื่องแล้ว ประกอบคอม ใหม่ได้เลย

ประกอบคอม

2.ลืมแกะพลาสติกกันรอยใต้ฮีตซิงก์: สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ ถ้าคุณ ประกอบคอม แล้วใช้ Stock sink หรือฮีตซิงก์ที่มากับซีพียู แต่ถ้าเมื่อใด คุณซื้อฮีตซิงก์แบบแยก โดยเฉพาะที่เป็นทาวเวอร์ แล้วมีฮีตไปป์มาให้ยุ่บยั่บ รับรองว่า ถ้าคุณเผลอ ได้เจอดีแน่นอน อาการนี้ ไม่ใช่แค่มือใหม่ที่เจอ ขนาดมืออาชีพรีบๆ ยังมีให้เห็น สิ่งนี้คือ พลาสติกใส ที่หุ้มหันรอยหน้าสัมผัสของฮีตซิงก์ใหม่ๆ เวลาที่คุณแกะกล่องออกมา และจะติดตั้งลงไป ต้องแกะออกมาเสียก่อน ไม่อย่างนั้น ซีพียูแทนที่จะเย็น ก็จะร้อนหนักกว่าเดิม แล้วที่หนักเลยคือ พอเราลืม ต้องแกะฮีตซิงก์ออกมา ปัญหาคือ ตอนประกอบกลับ อาจจะต้องถอดเมนบอร์ด เพื่อใส่ซิงก์กลับเข้าไปใหม่นะจ๊ะ ระวังกันให้ดี!

ประกอบคอม

3.ไม่ได้ต่อสายสัญญาณ เพาเวอร์ รีเซ็ต บนเมนบอร์ดก่อน: ถ้าคุณประกอบคอมเสร็จ แต่เปิดเครื่องแล้วไม่ติด ไม่มีอาการหืออือใดๆ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า อาจลืมต่อสาย Front panel ก็เป็นได้ เพราะมีทั้ง Power On/ Off, Reset, HDD LED และ Power LED ซึ่งปัญหามันอยู่ที่ เป็นคอนเน็คเตอร์ที่เล็กมากกกกกก เล็กโคตร แล้วพอเราใส่เมนบอร์ดลงในเคสเรียบร้อย พร้อมติดตั้งอุปกรณฺอื่นๆ ลงไปด้วยแล้ว การจะต่อสายพวกนี้จะให้อารมณ์ประมาณว่า ต้องร้อยด้ายใส่เข็มประมาณ 4 รอบอ่ะ เพราะเมนบอร์ดบางรุ่น มีตัวอักษรบอกนะว่า พินไหนต่ออะไร แต่บางอันไม่มีมาให้ ไปเปิดคู่มือแล้วมาจิ้มกันเอง แนะนำเลยว่า สิ่งนี้ควรต่อบนเมนบอร์ดให้เรียบร้อย ก่อนจะเอาเมนบอร์ดลงเคส

ประกอบคอม

4.ใส่สายไฟต่อเพาเวอร์ไม่ครบ: สำหรับคนที่ใช้เพาเวอร์ทั่วไป ไม่ได้เป็นแบบ Full Modular หรือถอดสายได้ อาจจะไมได้ประสบปัญหานี้นัก อย่างดีก็แค่ลืมต่อสายไฟไปฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ซึ่งก็ดูจะเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนที่ใช้เพาเวอร์แบบถอดสายได้ และต้องมาจัดสายด้านหลังเคสให้ดูลงตัว เหมาะสม หลายคนก็มักจะลืมหรือประเมินสถานการณ์ต่ำไป ถอดสายที่คิดว่าจะไม่ได้ใช้ออกไป แล้วใส่เพาเวอร์ลงเคสแล้ว พร้อมเดินสายด้านหลัง พันม้วนจนเป็นระเบียบเรียบร้อย มาถึงในเครื่อง เอ้าาาาาา…. ลืมเผื่อไว้ต่อไฟการ์ดจอ SATA หรืออย่างอื่นๆ ต้องไปรื้อเพาเวอร์ ต่อสายกันใหม่อี๊กกกก อารมณ์นี้บอกเลย แทบจะโยนทิ้งไว้กลางทาง

ประกอบคอม

5.เสียบการ์ดจอเรียบร้อย แต่ลืมต่อสายไฟเลี้ยง: แบบนี้น่าจะเจอกันบ่อย จัดว่าเป็นเรื่องค่อนข้างเบา เพราะเป็นการลืมแบบปกติ ที่มือใหม่หลายคนก็มักจะเป็น หรือบางคนก็ใช้การ์ดเล็กๆ มา ไม่ต้องต่อไฟเลี้ยงก็ใช้ได้ แล้วอัพเลเวลขึ้นใช้เกมการ์ดที่แรงขึ้น บางคนก็แทบจะไปไม่เป็นเพราะไม่ได้เตรียมว่าเป็นสายไฟแบบไหนอย่างไร แต่ถ้าลืมก็ไม่ยาก หาสายที่ส่วนใหญ่เป็นหัวต่อสีแดง เขียนว่า PCI-E จะเป็น 6-pins หรือ 8-pins ขึ้นอยู่กับการ์ดที่ใช้

ประกอบคอม
6.เพิ่มพัดลมเคสใหม่ แต่ใส่กลับด้าน: อาการแบบนี้ อย่าว่าแต่มือใหม่ คนที่ไม่ค่อยได้ประกอบบ่อย ก็เป็นได้เช่นกัน ยิ่งเวลานี้ เคสหลายรุ่น ไม่มีพัดลมหน้ามาให้ ผู้ใช้เองก็ต้องไปหามาเพิ่ม แต่เวลาที่ติดตั้งเข้าไปแล้ว ก็ควรจะให้ทิศทางลมเป็นไปตามปกติ หรือที่ควรจะเป็น คือมีทั้งลมเข้าและลมออก ให้สมดุลกัน แต่บางคนไม่คุ้นเคยกับพัดลม ว่าหมุนลมเข้า-ออกทางใด ติดกลับด้าน แทนที่ลมจะเข้ากลายเป็นลมออก ด้านหน้าก็ลมออก ด้านหลังก็ออก ไม่มีลมเย็นเข้าเครื่องกันพอดี ถ้าเคสแบบธรรมดา ก็พอจะแกะได้ง่าย แต่ถ้าเป็นเคสที่ปิดด้านในมาแน่นหนา รับรองว่าได้แกะกันเหงื่อตกแน่นอน

ประกอบคอม
7.ฝาปิดหลังเคส: หรือที่เรียกกันว่า Back panel ใครนึกไม่ออก บอกเลยว่า ไปดูด้านหลังเคสของคุณ สิ่งนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำเอานักประกอบมือใหม่ปวดใจไม่ใช่น้อย เพราะมันเป็นสิ่งแรกๆ ที่จะต้องติดตั้งลงบนเคส ก่อนที่จะนำทุกสิ่งทุกอย่างลงไป ไม่ว่าจะเป็น เมนบอร์ด การ์ดจอหรืออื่นๆ ซึ่งมันมีหน้าที่ในการช่วยปิดด้านหลังเคสให้ดูสวยงามขึ้น แต่ที่สำคัญมันจะช่วยในการบอกว่าพอร์ตอะไร ใช้แบบไหน แถมยังช่วยปิดไม่ให้ฝุ่น แมลงเข้าไปได้ ถ้าคุณแค่ติดตั้งเมนบอร์ดไปอย่างเดียว ก็แค่ถอดน็อต ยกเมนบอร์ดออกแล้วใส่เข้าไป ส่วนถ้าใส่ทุกสิ่งลงไปแล้ว ประกอบเดินสาย ใส่ชุดน้ำหรือวางเส้นทางสายไฟ สายสัญญาณไปแล้ว ก็ใจเย็นๆ นะครับ รื้อออกมาใหม่ แล้วใส่กลับคืนอีกที แอดเอาใจช่วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับประสบการณ์ที่เหล่านักประกอบคอมบางท่าน อาจเคยได้สัมผัสกับอารมณ์นี้ อย่างไรก็ดีอย่าไปซีเรียสมากนะครับ เวลาที่ประกอบคอมเครื่องโปรดของคุณ ใช้เวลาให้เยอะหน่อย ค่อยๆ ติดตั้งแต่ละชิ้นอย่างปราณีต รับรองว่าคุณจะได้คอมสวยๆ และเป็นระเบียบน่าใช้อย่างแน่นอน ส่วนใครที่เคยเจอกับปัญหาอื่นใด ในการประกอบคอม ร่วมแชร์ข้อมูลกับเพื่อนๆ กันได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างนี้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก