Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ผลการทดสอบ Intel Core i3 / i5 / i7 รุ่นใหม่ล่าสุด ประสิทธิภาพสูงขึ้น ในราคาเท่าเดิม

Super Pi

การทดสอบด้วย SuperPi เป็นการทดสอบพลังของการประมวลผลแบบ Single Core โดยจะให้ CPU ทำการคำนวนค่า Pi ออกแบบตามลำดับ เวลาที่ใช้ในการคำนวนจะเป็นตัวบอกความเร็วในการประมวลผล ยิ่งประมวลได้เร็วเท่าไร ยิ่งมีศักยภาพมากขึ้นเท่านั้น

Advertisement

เราจะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในทุกการทดสอบ แต่เห็นได้ชัดในการทดสอบขนาด 32 m จะเห็นได้ว่า i5 580M มีพลังมากกว่า 540M ถึง 8% ส่วน i7 620M มาในคะแนนระดับค่าเฉลี่ยที่ 782 วินาที ส่วน 640M สามารถทำความเร็วได้ดีกว่าถึง 4% ที่ 753 วินาที

image

PCMark Vantage, Cinebench R11.5, WPrime

การทดสอบด้วยโปรแกรมอื่นๆ อย่างเช่น PCMark Vantage เราก็ลองทำการทดสอบดูแล้ว แต่ผลที่ได้ดูจะไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไร เพราะว่ามีปัญหากับไบออส ทำให้การ์ดดจอออนบอร์ดไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนโปรแกรม Cinebench R11.5 ไม่สามารถเปิดขึ้นมาทดสอบได้ด้วยซ้ำ ส่วน WPrime เองก็ไม่สามารถแปลผลมาได้น่าเชื่อถือพอเช่นกัน

การใช้พลังงาน

ถึงแม้ว่า CPU ตัวใหม่จะถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานอยู่ที่ 35 W TDP แต่เราจะทำการทดสอบเพื่อให้ได้ค่าที่ได้จากการทดสอบในหลายๆ การรูปแบบ โดยเราจะทดสอบทั้งสภาพเครื่องที่ถูกตั้งให้อยู่ในระดับ Idle Min, Idle Max, Full Load

จุดที่น่าสนใจก็คือ Intel Core i5 540M ใช้พลังงานมากกว่า 4 ? 5 วัตต์ เมื่อเทียบกับน้องใหม่อย่าง 580M เวลาทำงานเบาๆ ส่วนในสภาพการทำงานหนักๆ ความแตกต่างเรื่องนี้แทบจะหมดไป ทุกตัวแสดงให้เห็นว่ากินไฟในปริมาณเท่าๆ กัน มีการสังเกตกันว่าความแตกต่างอาจจะมาจาก Stepping Level แบบใหม่ใน CPU ที่กำลังจะออก ทำให้เกิดการประหยัดพลังงานมากขึ้นเช่นในระหว่างการทำงานที่ออฟฟิศ ที่งานไม่หนักมาก แต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะอาจจะเป็นเพราะปัญหาไบออสก็ได้ นอกเหนือจากเรื่องของรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ ก็พูดกันได้ว่าชิปตัวใหม่ๆ ก็ต้องการพลังงานพอๆ กับของเดิม

image

บทสรุป

ราคายังเท่าเดิม นี้คงจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับบรรดาลูกค้าทั้งหลาย แต่มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะนอกจากเรื่องของราคาแล้ว เรายังได้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นด้วย บางครั้งอาจจะมากกว่า 10% ด้วย นอกจากนั้น การที่มันยังใช้พลังงานน้อยลงด้วยในการทำงานเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง

อีกไม่นานเราก็คงจะได้เห็นโน็ตบุ๊กที่ใช้ CPU รุ่นใหม่ของ Intel กันแล้ว Arrandale รุ่นเก่าจะถูกโละออกไป และประสิทธิภาพที่ดีกว่าในราคาเท่าเดิมจะมาแทนที่ นั้นคือสิ่งที่พวกเราทั้งหลายอยากได้ยินใช่ไหมล่ะ เออ?โอเค อาจจะไม่? ถ้าคุณเป็นพวกของ AMD

ที่มา : notebookcheck.com

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก