Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Acer Aspire 3 A315-42 สเปกสุดคุ้ม Ryzen 5 3500U + RAM 8GB + SSD 512GB ราคาแค่ 15,990 บาท

Acer Aspire 3 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่หน้าจอ 15.6″ เน้นใช้งานพื้นฐานเหมาะกับนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ที่เอาไปใช้งานทั่วไปตัวเดียวจบ รองรับงานเอกสาร ความบันเทิง เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังออนไลน์ หรือเล่นเกมเบาๆ ก็ยังพอได้ โดยในรุ่นที่นำมารีวิวนี้เป็นสเปกราคา 15,990 บาท ที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3500U

Acer Aspire 3 A315-42 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่หน้าจอ 15.6″ เน้นใช้งานพื้นฐานเหมาะกับนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ที่เอาไปใช้งานทั่วไปตัวเดียวจบ รองรับงานเอกสาร ความบันเทิง เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังออนไลน์ หรือเล่นเกมเบาๆ ก็ยังพอได้ โดยในรุ่นที่นำมารีวิวนี้เป็นสเปกราคา 15,990 บาท ที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3500U พร้อมได้สเปกครบเครื่อง อีกหนึ่งในรุ่นที่น่าสนใจ โดยเป็นโน๊ตบุ๊คซึ่งมีความเบาของตัวเครื่อเพียง 1.9 กิโลกรัม ดีไซน์การออกแบบก็มีความสวยงามลงตัว เน้นในเรื่องของความครบครันคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายแล้วสุดๆ

โดยได้สเปกที่ครบครันสุดๆ หน่วยความจำแรมขนาด  8GB DDR4 พร้อม SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB แรงลื่นในตัว (รองรับการอัพเกรด HDD 2.5″ SATA 3 ภายหลัง) ติดตั้งหน้าจอความละเอียด Full HD ที่คมชัด และได้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานทันทีเมื่อเปิดเครื่องครั้งแรก สำหรับเป็นแบบประกัน 2 ปี มีบริการซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย ที่บอกเลยว่าราคาถูกคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับสเปกและฟีเจอร์ที่ได้รับกลับมา ซึ่งช่วงนี้มีโปรโมชั่น Cash Back มูลค่า 1,000 บาท ด้วย

Advertisement

 

NBS Verdict

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 50

Acer Aspire 3 A315-42 เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ที่เรียกได้ว่าได้รับการพัฒนาต่อยอดจาก Acer Aspire 3 สเปก AMD รุ่นก่อนๆ อย่างน่าประทับใจทีเดียว ทั้งเรื่อง สเปก ดีไซน์การออกแบบ พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ นั้น เป็นการต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ดูลงตัว เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่า ที่ราคาไม่แพง แต่ได้สเปกแรงคุ้มค่าอย่าง AMD Ryzen 5 3500U รวมไปถึงแรมขนาด 8GB และ SSD M.2 ความจุ 512GB มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สนนราคาเพียง 15,990 บาท

เหมาะมากๆ สำหรับคนทำงานจริงจังพนักงานออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษา ที่เน้นใช้งานทั่วไปในราคาคุ้มค่าไม่แพงให้ประสิทธิภาพพอตัว รองรับการพกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นก่อนๆ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างคล่องตัวเหมือนกันด้วยน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัม ที่แม้อาจจะไม่เบามากแต่แบตใช้งานได้ยาวนานเกือบ 6:30 ชั่วโมงทีเดียว เรียกได้ว่าดีกว่ามาตรฐานเดิมๆ ที่ปกติแล้วโน๊ตบุ๊คช่วงราคานี้จะได้เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ที่เบาเพียง 1.9 กิโลกรัม มีการ์ดจอแยก ขอบจอบาง
  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Aspire 3 มีความเรียบง่ายดูดีเกินราคา
  • วัสดุทำจากพลาสติกเกรดดีตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปกโดยรวมให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลรวดเร็ว เพียงต่อต่อการใช้งาน
  • รองรับการใส่แรมเพิ่มอีก 1 แถว และ HDD 2.5″ SATA 3 อีกหนึ่งตัว
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุดเกือบ 6:30 ชั่วโมง
  • ประกัน 2 ปี ส่งเคลมศูนย์ซ่อมไวสุดใน 3 ชั่วโมง
  • มีราคาเพียง 15,990 บาท คุ้มๆ ไม่ต้องอัพเกรด

ข้อสังเกต

  • ยังมีพอร์ต USB 2.0 Type-A ติดตั้งมาให้อยู่ 2 พอร์ต
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C ติดตั้งมาให้เลย
  • หน้าจอพาเนล TN ขอบเขตสีน้อยกว่า IPS แบบชัดเจน

Unbox Preview

VDO Review

Specification

Acer Aspire 3 A315 42 R36P

Acer Aspire 3 A315-42 ได้สเปกที่ครบครัน AMD Ryzen 3000 รหัส U อย่าง AMD Ryzen 5 3500U (2.10 – 3.70 GHz) เป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด จะได้เป็นการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA 8 หน่วยความจำแรมขนาด 8GB DDR4 พร้อม SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB แรงลื่นในตัว (รองรับการอัพเกรดแรมอีก 1 แถว และ HDD 2.5″ SATA 3 อีก 1 ตัว) ติดตั้งหน้าจอความละเอียด Full HD ที่เพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที สำหรับเป็นแบบประกัน 2 ปี มีบริการซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย

Acer Aspire 3 A315-42 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นคุ้มค่าในเรื่องของการเชื่อมต่อ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันประมาณนึง ไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.1 Type-A, 1 x USB 2.0, HDMI, Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน  แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มี USB 3.1 Type-C เลย น่าจะให้มาซัก 1 พอร์ต ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 5 AC

นอกจากนี้ยังมีสเปกอื่นๆ อีกที่เป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen สามารถดูหน้าสเปกได้ตามนี้เลย

Hardware / Design

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 1

ด้านการออกแบบดีไซน์ของ Acer Aspire 3 A315-42 รุ่นนี้จะมาในสไตล์เรียบๆ ได้หน้าจอแบบขอบจอบาง โดยลักษณะรวมแล้วเป็นสีดำแบบมันวาว Obsidian Black มีลักษณะพื้นผิวแบบเรียบๆ แต่ดูดี ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายๆ มาพร้อมสเปกและประสิทธิภาพการใช้งานที่ครบครันด้วยสเปกใหม่ล่าสุด ในงบประมาณการเลือกซื้อที่ไม่แพงจนเกินไป ด้านการออกแบบดีไซน์ใหม่นี้จะมาในสไตล์เรียบง่ายแต่มีความสวยงามดูดีเกินราคา โดดเด่นจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ที่มีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้นเอง ที่สามารถกางหน้าจอได้สุดถึง 180 องศา

ตัวเครื่องฮาร์ดแวร์ของ Acer Aspire 3 A315-42 นั้นมีความน่าประทับใจมากๆ ในทุกมิติ เมื่อเทียบกับราคาแค่หลักหมื่นบาทกลางๆ ดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่า แต่ภาพลักษณ์โดยรวมนั้นทำได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 26

โดยจากสติ๊กเกอร์ด้านในบริเวณที่วางมือฟีเจอร์ที่แปะไว้เอาไว้ บอกว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Wi-Fi 5 AC / ขอบหน้าจอบางเฉียบ / มีเทคโนโลยี BlueLightShield กรองแสงสีฟ้า รวมถึงเป็น Precision Touch ที่มีความแม่นยำ อีกทั้งยังสุดท้ายกับการที่มีพอร์ต HDMI ที่โดยรวมแล้ว ส่วนอื่นๆ ก็จะเป็นสติ๊กเกอร์ AMD Ryzen 5 และการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA อีกทั้งยังมีสติ๊กเกอร์บริการพิเศษจาก Acer ส่งเคลมซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย อย่างที่หาบริการแบบนี้ไม่ได้ในแบรนด์อื่นๆ

ตัวเครื่องและดีไซน์การออกแบบของ Acer Aspire 3 A315-42 นั้น เป็นการต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ดูลงตัว เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คบางเบาราคาคุ้มค่า ที่ราคาไม่แพง โดนเริ่มต้นไม่ถึง 20,000 บาท ที่ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 3000 ที่ราคาไม่แพง ที่สำคัญคือเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ จัดได้ว่ามีราคาที่ถูกลงกว่าเดิมด้วย เหมาะกับทั้งหนุ่มๆ หรือสาวๆ นักเรียนนักศึกษา คนทำงานที่อยากได้โน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าสเปกรองรับการใช้งานพื้นฐานได้แบบสบายๆ

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 22

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 15

Acer Aspire 3 A315-42 มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6″ ทำให้ติดตั้งคีย์บอร์ด Full size แบบ Chiclet Keyboard พร้อม Numpad ได้ โดยมีการแยกแต่ละปุ่มออกจากกัน ตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วนเหมาะกับคนที่ต้องการกดปุ่มตัวเลขบ่อยๆ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งแม้ว่าเราจะไปเผลอกดระหว่างการใช้งานก็ไม่ได้ทำให้เครื่องปิดแต่อย่างใด (ต้องกดค้างซัก 3 วินาทีถึงจะมีเมนูของ Acer ขึ้นมา)

ในส่วนของทัชแพดนั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ ซึ่งเป็นแบบซ่อนปุ้มคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน มีความแม่นยำกว่า Acer Aspire 3 รุ่นก่อนๆ และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ รองรับ Gesture Control ได้ดี ลองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 44

Acer Aspire 3 A315-42 ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6″แบบขอบจองบางเฉียบ บนความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป เป็นรองพาเนล IPS ให้เรื่องของมุมมองและสีสัน แต่ก็สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่องอยู่ ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปโดยมี BluelightShield ลดแสงสีฟ้า ทำให้สบายตาเวลาใช้งานไปนานๆ รองรับกับงานทั่วไปเป็นอย่างดีและพอเพียงกับการใช้งานต่างๆ อาทิ อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 3 A315-42 ที่แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ก็ตาม ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยจากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% และ AdobeRGB ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับมาตรฐานในช่วงราคานี้ ไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพ หรือทำ Art Work ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นงานที่ไม่จริงจังมากก็พอได้อยู่ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกได้บ้าง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอและช่องขวาล่างมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับซ้ายแถวกลางและบนที่ลดลงไปที่ระดับ 13% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามมาตราฐานของพาเนล TN ทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม หรือทำงานกราฟิกเล็กๆ น้อยๆ ก็พอได้

ลำโพง Acer Aspire 3 A315-42 ที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องเครื่องด้านหน้า บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 38

Acer Aspire 3 A315-42 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นคุ้มค่าขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันประมาณนึง ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.1 Type-A, 1 x USB 2.0 Type-A, HDMI, Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน  แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มี USB 3.1 Type-C เลย น่าจะให้มาซัก 1 พอร์ต ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi AC รูปแบบมาตราฐานของปี 2020 ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz แต่ถ้าให้มาเป็น Wi-Fi AX น่าจะดีกว่านี้

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่ารุ่นก่อนๆ ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมนิดๆ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คจอใหญ่อีกรุ่นหนึ่ง ที่เพื่อนๆ น่าจะชอบกัน หยิบใส่กระเป๋าไปใช้งานข้างนอกสบายๆ

Inside / Upgrade

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 52

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Aspire 3 A315-42 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตทุกตัวรอบฝาล่างออก (สามารถเจาะทะลุสติ๊กเกอร์ Acer ได้เลย ไม่ต้องกังวลว่าประกันจะหลุด) จากนั้นใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง งานประกอบการจัดวางตำแหน่งดูแล้วเรียบง่าย  โดยอาศัยพัดลม 1 ตัว ดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องจากนั้นถ่ายเทความร้อนออกไปให้โดนฮีทไปป์พร้อมฟินทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง ที่ซ่อนช่องระบายความร้อนไว้อย่างเรียบเนียน

ซึ่งแรมกับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน ที่เห็นได้ถึงแรมสามารถติดตั้งได้ 2 แถว โดยติดตั้งขนาด 8GB ตามสเปกมาแล้ว จำนวน 1 แถว ส่วน SSD M.2 NVMe ติดมาแล้วที่ 512GB มีการติดตั้งใกล้ๆ กับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ส่วนอื่นๆ ก็รองรับการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ มาตรฐาน SATA 3 หรือจะใส่เป็น SSD 2.5″ SATA 3 จากการที่เว้นว่างเอาไว้ในเราได้อัพเกรดภายหลัง (พร้อมน๊อตยึดในกล่อง) โดยรวมแล้วการแกะตัวเครื่อง Acer Aspire 3 A315-42 เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว

Performance / Software

c1 3   c2 3

Acer Aspire 3 A315-42 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 3500U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.1 – 3.7 GHz ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 8GB DDR4 Bus 2400 MHz (รองรับการอัพเกรดอีก 1 แถว) ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

g1 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนชิปอย่าง AMD Radeon VEGA 8 ซึ่งอยู่ภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3500U อยู่แล้ว ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้วอย่าง AMD Ryzen 2000 Series ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแต่ก็ยังใกล้เคียงของเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

ssd 3

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1717 MB/s และเขียนที่ 1461 MB/s เป็นระดับความเร็วในการอ่านที่เหมาะสมกับทุกๆ รูปแบบการใช้งาน

pc 3

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,392 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ  จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3500U ทำให้มีคะแนนทำได้ดีเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คราคาใกล้เคียงกันที่ไม่มีการ์ดจอแยกนั่นเอง

a1

นอกจากนี้ Acer Aspire 3 A315-42 เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาพร้อมใช้งานทันที) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 3

แบตเตอรี่ของ Acer Aspire 3 A315-42 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่จากการทดสอบด้วยการเปิด Wi-Fi และปรับเป็น Power Saver Mode ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ เกือบ 6:30 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานอย่างการดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต คาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย ส่วนช่องระบายความร้อนจะอยู่ด้านบนบริเวณข้อพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลัง ซ่อนไว้ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

temp 2

อุณหภูมิปกติของชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 – 50 – 60 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 76 องศาเซลเซียส ถือว่าทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire 3 A315-42 ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ ตลอดเวลา เหมือน Gaming Notebook เครื่องอื่นๆ ซึ่งจากการทดสอบเป็นการนำไปเล่นเกมหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด เรียกได้ว่าชุดระบายความร้อนของ Acer สามารถจัดการได้ดีประมาณนึง รวมไปถึงชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 ก็มีความร้อนที่น้อยลงด้วย

Conclusion / Award

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 59

สเปก Acer Aspire 3 A315-42 ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ด้วยการเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3500U แรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 ขนาด 8GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 ความเร็วสูงที่ความจุ 512GB ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ในส่วนของการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก อย่างโปรแกรมเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ซึ่งจะอัพเกรดแรมหรือ HDD 2.5″ ก็ทำได้ง่ายๆ สำหรับแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 6:30 ชั่วโมง ก็เพียงพอต่อการใช้งานนอกสถานที่สบายๆ แน่นอนว่ามาพร้อมการรับประกันเป็นประกัน 2 ปีส่งศูนย์บริการ และมีบริการส่งเคลมศูนย์ซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 27

อย่างไรก็ตามในเรื่องข้อสังเกตของ Acer Aspire 3 A315-42 ก็คือหน้าจอพาเนล TN ให้ขอบเขตสีที่น้อยลงกว่า IPS ซึ่งถ้าใครใช้งานด้านสีสันที่จริงจังแม่นยำ อันนี้ก็ไม่แนะนำ และพอร์ตการเชื่อมต่อไม่มี USB 3.1 Type-C อีกทั้งยังมี USB 2.0 Type-A จำนวน 2 พอร์ต ต่างจากโน๊ตบุ๊ค Acer รุ่นอื่นๆ อย่าง Swift 3 สเปกเหมือนกันซึ่งมีราคาเท่าๆ กัน แน่นอนว่าเหมาะกับ Acer Aspire 3 A315-42 คนทำงานพนักงานออฟฟิศหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว กับราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงจนเกินไป

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 63

ปิดท้ายคือ ถ้าให้แนะนำจริงๆ เพิ่มงบประมาณได้และไม่ติดว่าต้องเป็นหน้าจอ 15.6″ เท่านั้น ให้เลือกเป็น Acer Swift 3 SF314-41-R4J8 ดูแล้วจะได้ความคุ้มค่ากว่า ในราคา 15,990 บาทเท่ากัน ได้สเปกเป็น AMD Ryzen 3500U + RAM 8GB + SSD 512GB + หน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่สำคัญคือได้วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมซึ่งสวยงามหรูหรากว่า โดยมาพร้อมกับบางเพียง 18.7 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น ที่สำคัญมี Fingerprint เพื่อเข้าใช้งาน Windows 10 และมี USB 3.1 Type-C ด้วย

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire 3 A315-42 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Aspire 3 A315-42 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นพลาสติกคุณภาพดีที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามเรียบง่ายอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

JCVSeJpA

Best Value

ถึงแม้ Acer Aspire 3 A315-42 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานราคาเริ่มต้นที่หมื่นบาทปลายๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 15,990 บาท ถูกกว่ารุ่นก่อน ที่มาพร้อมสเปกใหม่อย่าง AMD Ryzen 3500U (2.10 – 3.70 GHz) เป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด จะได้เป็นการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA 8  รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นพกพาแบบสุดๆ เรียกได้ว่ามีความลื่นไหนในทุกๆ การใช้งานพื้นฐาน เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

tGhIF2rA

NBS Verdict

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 50

Acer Aspire 3 A315-42 เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ที่เรียกได้ว่าได้รับการพัฒนาต่อยอดจาก Acer Aspire 3 สเปก AMD รุ่นก่อนๆ อย่างน่าประทับใจทีเดียว ทั้งเรื่อง สเปก ดีไซน์การออกแบบ พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ นั้น เป็นการต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ดูลงตัว เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่า ที่ราคาไม่แพง แต่ได้สเปกแรงคุ้มค่าอย่าง AMD Ryzen 5 3500U รวมไปถึงแรมขนาด 8GB และ SSD M.2 ความจุ 512GB มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สนนราคาเพียง 15,990 บาท

เหมาะมากๆ สำหรับคนทำงานจริงจังพนักงานออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษา ที่เน้นใช้งานทั่วไปในราคาคุ้มค่าไม่แพงให้ประสิทธิภาพพอตัว รองรับการพกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นก่อนๆ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างคล่องตัวเหมือนกันด้วยน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัม ที่แม้อาจจะไม่เบามากแต่แบตใช้งานได้ยาวนานเกือบ 6:30 ชั่วโมงทีเดียว เรียกได้ว่าดีกว่ามาตรฐานเดิมๆ ที่ปกติแล้วโน๊ตบุ๊คช่วงราคานี้จะได้เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ที่เบาเพียง 1.9 กิโลกรัม มีการ์ดจอแยก ขอบจอบาง
  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Aspire 3 มีความเรียบง่ายดูดีเกินราคา
  • วัสดุทำจากพลาสติกเกรดดีตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปกโดยรวมให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลรวดเร็ว เพียงต่อต่อการใช้งาน
  • รองรับการใส่แรมเพิ่มอีก 1 แถว และ HDD 2.5″ SATA 3 อีกหนึ่งตัว
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุดเกือบ 6:30 ชั่วโมง
  • ประกัน 2 ปี ส่งเคลมศูนย์ซ่อมไวสุดใน 3 ชั่วโมง
  • มีราคาเพียง 15,990 บาท คุ้มๆ ไม่ต้องอัพเกรด

ข้อสังเกต

  • ยังมีพอร์ต USB 2.0 Type-A ติดตั้งมาให้อยู่ 2 พอร์ต
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C ติดตั้งมาให้เลย
  • หน้าจอพาเนล TN ขอบเขตสีน้อยกว่า IPS แบบชัดเจน

Unbox Preview

VDO Review

Specification

Acer Aspire 3 A315 42 R36P

Acer Aspire 3 A315-42 ได้สเปกที่ครบครัน AMD Ryzen 3000 รหัส U อย่าง AMD Ryzen 5 3500U (2.10 – 3.70 GHz) เป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด จะได้เป็นการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA 8 หน่วยความจำแรมขนาด 8GB DDR4 พร้อม SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB แรงลื่นในตัว (รองรับการอัพเกรดแรมอีก 1 แถว และ HDD 2.5″ SATA 3 อีก 1 ตัว) ติดตั้งหน้าจอความละเอียด Full HD ที่เพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที สำหรับเป็นแบบประกัน 2 ปี มีบริการซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย

Acer Aspire 3 A315-42 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นคุ้มค่าในเรื่องของการเชื่อมต่อ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันประมาณนึง ไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.1 Type-A, 1 x USB 2.0, HDMI, Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน  แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มี USB 3.1 Type-C เลย น่าจะให้มาซัก 1 พอร์ต ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 5 AC

นอกจากนี้ยังมีสเปกอื่นๆ อีกที่เป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen สามารถดูหน้าสเปกได้ตามนี้เลย

Hardware / Design

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 1

ด้านการออกแบบดีไซน์ของ Acer Aspire 3 A315-42 รุ่นนี้จะมาในสไตล์เรียบๆ ได้หน้าจอแบบขอบจอบาง โดยลักษณะรวมแล้วเป็นสีดำแบบมันวาว Obsidian Black มีลักษณะพื้นผิวแบบเรียบๆ แต่ดูดี ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายๆ มาพร้อมสเปกและประสิทธิภาพการใช้งานที่ครบครันด้วยสเปกใหม่ล่าสุด ในงบประมาณการเลือกซื้อที่ไม่แพงจนเกินไป ด้านการออกแบบดีไซน์ใหม่นี้จะมาในสไตล์เรียบง่ายแต่มีความสวยงามดูดีเกินราคา โดดเด่นจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ที่มีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้นเอง ที่สามารถกางหน้าจอได้สุดถึง 180 องศา

ตัวเครื่องฮาร์ดแวร์ของ Acer Aspire 3 A315-42 นั้นมีความน่าประทับใจมากๆ ในทุกมิติ เมื่อเทียบกับราคาแค่หลักหมื่นบาทกลางๆ ดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่า แต่ภาพลักษณ์โดยรวมนั้นทำได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 26

โดยจากสติ๊กเกอร์ด้านในบริเวณที่วางมือฟีเจอร์ที่แปะไว้เอาไว้ บอกว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Wi-Fi 5 AC / ขอบหน้าจอบางเฉียบ / มีเทคโนโลยี BlueLightShield กรองแสงสีฟ้า รวมถึงเป็น Precision Touch ที่มีความแม่นยำ อีกทั้งยังสุดท้ายกับการที่มีพอร์ต HDMI ที่โดยรวมแล้ว ส่วนอื่นๆ ก็จะเป็นสติ๊กเกอร์ AMD Ryzen 5 และการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA อีกทั้งยังมีสติ๊กเกอร์บริการพิเศษจาก Acer ส่งเคลมซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย อย่างที่หาบริการแบบนี้ไม่ได้ในแบรนด์อื่นๆ

ตัวเครื่องและดีไซน์การออกแบบของ Acer Aspire 3 A315-42 นั้น เป็นการต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ดูลงตัว เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับโน๊ตบุ๊คบางเบาราคาคุ้มค่า ที่ราคาไม่แพง โดนเริ่มต้นไม่ถึง 20,000 บาท ที่ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 3000 ที่ราคาไม่แพง ที่สำคัญคือเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ จัดได้ว่ามีราคาที่ถูกลงกว่าเดิมด้วย เหมาะกับทั้งหนุ่มๆ หรือสาวๆ นักเรียนนักศึกษา คนทำงานที่อยากได้โน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าสเปกรองรับการใช้งานพื้นฐานได้แบบสบายๆ

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 22

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 15

Acer Aspire 3 A315-42 มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6″ ทำให้ติดตั้งคีย์บอร์ด Full size แบบ Chiclet Keyboard พร้อม Numpad ได้ โดยมีการแยกแต่ละปุ่มออกจากกัน ตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วนเหมาะกับคนที่ต้องการกดปุ่มตัวเลขบ่อยๆ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งแม้ว่าเราจะไปเผลอกดระหว่างการใช้งานก็ไม่ได้ทำให้เครื่องปิดแต่อย่างใด (ต้องกดค้างซัก 3 วินาทีถึงจะมีเมนูของ Acer ขึ้นมา)

ในส่วนของทัชแพดนั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ ซึ่งเป็นแบบซ่อนปุ้มคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน มีความแม่นยำกว่า Acer Aspire 3 รุ่นก่อนๆ และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ รองรับ Gesture Control ได้ดี ลองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 44

Acer Aspire 3 A315-42 ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6″แบบขอบจองบางเฉียบ บนความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป เป็นรองพาเนล IPS ให้เรื่องของมุมมองและสีสัน แต่ก็สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่องอยู่ ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปโดยมี BluelightShield ลดแสงสีฟ้า ทำให้สบายตาเวลาใช้งานไปนานๆ รองรับกับงานทั่วไปเป็นอย่างดีและพอเพียงกับการใช้งานต่างๆ อาทิ อย่างเล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 3 A315-42 ที่แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ก็ตาม ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยจากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% และ AdobeRGB ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับมาตรฐานในช่วงราคานี้ ไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพ หรือทำ Art Work ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นงานที่ไม่จริงจังมากก็พอได้อยู่ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกได้บ้าง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอและช่องขวาล่างมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับซ้ายแถวกลางและบนที่ลดลงไปที่ระดับ 13% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามมาตราฐานของพาเนล TN ทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม หรือทำงานกราฟิกเล็กๆ น้อยๆ ก็พอได้

ลำโพง Acer Aspire 3 A315-42 ที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องเครื่องด้านหน้า บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 38

Acer Aspire 3 A315-42 จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นคุ้มค่าขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันประมาณนึง ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.1 Type-A, 1 x USB 2.0 Type-A, HDMI, Lan RJ45 และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน  แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มี USB 3.1 Type-C เลย น่าจะให้มาซัก 1 พอร์ต ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi AC รูปแบบมาตราฐานของปี 2020 ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz แต่ถ้าให้มาเป็น Wi-Fi AX น่าจะดีกว่านี้

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่ารุ่นก่อนๆ ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมนิดๆ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คจอใหญ่อีกรุ่นหนึ่ง ที่เพื่อนๆ น่าจะชอบกัน หยิบใส่กระเป๋าไปใช้งานข้างนอกสบายๆ

Inside / Upgrade

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 52

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Aspire 3 A315-42 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตทุกตัวรอบฝาล่างออก (สามารถเจาะทะลุสติ๊กเกอร์ Acer ได้เลย ไม่ต้องกังวลว่าประกันจะหลุด) จากนั้นใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง งานประกอบการจัดวางตำแหน่งดูแล้วเรียบง่าย  โดยอาศัยพัดลม 1 ตัว ดูดลมเย็นจากใต้ตัวเครื่องจากนั้นถ่ายเทความร้อนออกไปให้โดนฮีทไปป์พร้อมฟินทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง ที่ซ่อนช่องระบายความร้อนไว้อย่างเรียบเนียน

ซึ่งแรมกับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน ที่เห็นได้ถึงแรมสามารถติดตั้งได้ 2 แถว โดยติดตั้งขนาด 8GB ตามสเปกมาแล้ว จำนวน 1 แถว ส่วน SSD M.2 NVMe ติดมาแล้วที่ 512GB มีการติดตั้งใกล้ๆ กับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ส่วนอื่นๆ ก็รองรับการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5″ มาตรฐาน SATA 3 หรือจะใส่เป็น SSD 2.5″ SATA 3 จากการที่เว้นว่างเอาไว้ในเราได้อัพเกรดภายหลัง (พร้อมน๊อตยึดในกล่อง) โดยรวมแล้วการแกะตัวเครื่อง Acer Aspire 3 A315-42 เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว

Performance / Software

c1 3   c2 3

Acer Aspire 3 A315-42 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 3500U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.1 – 3.7 GHz ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 8GB DDR4 Bus 2400 MHz (รองรับการอัพเกรดอีก 1 แถว) ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

g1 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนชิปอย่าง AMD Radeon VEGA 8 ซึ่งอยู่ภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3500U อยู่แล้ว ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้วอย่าง AMD Ryzen 2000 Series ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแต่ก็ยังใกล้เคียงของเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

ssd 3

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1717 MB/s และเขียนที่ 1461 MB/s เป็นระดับความเร็วในการอ่านที่เหมาะสมกับทุกๆ รูปแบบการใช้งาน

pc 3

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,392 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ  จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3500U ทำให้มีคะแนนทำได้ดีเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คราคาใกล้เคียงกันที่ไม่มีการ์ดจอแยกนั่นเอง

a1

นอกจากนี้ Acer Aspire 3 A315-42 เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาพร้อมใช้งานทันที) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 3

แบตเตอรี่ของ Acer Aspire 3 A315-42 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่จากการทดสอบด้วยการเปิด Wi-Fi และปรับเป็น Power Saver Mode ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ เกือบ 6:30 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานอย่างการดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต คาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย ส่วนช่องระบายความร้อนจะอยู่ด้านบนบริเวณข้อพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลัง ซ่อนไว้ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

temp 2

อุณหภูมิปกติของชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 – 50 – 60 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 76 องศาเซลเซียส ถือว่าทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire 3 A315-42 ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ ตลอดเวลา เหมือน Gaming Notebook เครื่องอื่นๆ ซึ่งจากการทดสอบเป็นการนำไปเล่นเกมหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด เรียกได้ว่าชุดระบายความร้อนของ Acer สามารถจัดการได้ดีประมาณนึง รวมไปถึงชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 ก็มีความร้อนที่น้อยลงด้วย

Conclusion / Award

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 59

สเปก Acer Aspire 3 A315-42 ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ด้วยการเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3500U แรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 ขนาด 8GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 ความเร็วสูงที่ความจุ 512GB ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6″ ในส่วนของการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก อย่างโปรแกรมเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ซึ่งจะอัพเกรดแรมหรือ HDD 2.5″ ก็ทำได้ง่ายๆ สำหรับแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 6:30 ชั่วโมง ก็เพียงพอต่อการใช้งานนอกสถานที่สบายๆ แน่นอนว่ามาพร้อมการรับประกันเป็นประกัน 2 ปีส่งศูนย์บริการ และมีบริการส่งเคลมศูนย์ซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 27

อย่างไรก็ตามในเรื่องข้อสังเกตของ Acer Aspire 3 A315-42 ก็คือหน้าจอพาเนล TN ให้ขอบเขตสีที่น้อยลงกว่า IPS ซึ่งถ้าใครใช้งานด้านสีสันที่จริงจังแม่นยำ อันนี้ก็ไม่แนะนำ และพอร์ตการเชื่อมต่อไม่มี USB 3.1 Type-C อีกทั้งยังมี USB 2.0 Type-A จำนวน 2 พอร์ต ต่างจากโน๊ตบุ๊ค Acer รุ่นอื่นๆ อย่าง Swift 3 สเปกเหมือนกันซึ่งมีราคาเท่าๆ กัน แน่นอนว่าเหมาะกับ Acer Aspire 3 A315-42 คนทำงานพนักงานออฟฟิศหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว กับราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงจนเกินไป

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 63

ปิดท้ายคือ ถ้าให้แนะนำจริงๆ เพิ่มงบประมาณได้และไม่ติดว่าต้องเป็นหน้าจอ 15.6″ เท่านั้น ให้เลือกเป็น Acer Swift 3 SF314-41-R4J8 ดูแล้วจะได้ความคุ้มค่ากว่า ในราคา 15,990 บาทเท่ากัน ได้สเปกเป็น AMD Ryzen 3500U + RAM 8GB + SSD 512GB + หน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่สำคัญคือได้วัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมซึ่งสวยงามหรูหรากว่า โดยมาพร้อมกับบางเพียง 18.7 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น ที่สำคัญมี Fingerprint เพื่อเข้าใช้งาน Windows 10 และมี USB 3.1 Type-C ด้วย

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire 3 A315-42 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Aspire 3 A315-42 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นพลาสติกคุณภาพดีที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามเรียบง่ายอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

JCVSeJpA

Best Value

ถึงแม้ Acer Aspire 3 A315-42 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานราคาเริ่มต้นที่หมื่นบาทปลายๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 15,990 บาท ถูกกว่ารุ่นก่อน ที่มาพร้อมสเปกใหม่อย่าง AMD Ryzen 3500U (2.10 – 3.70 GHz) เป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด จะได้เป็นการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA 8  รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นพกพาแบบสุดๆ เรียกได้ว่ามีความลื่นไหนในทุกๆ การใช้งานพื้นฐาน เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

tGhIF2rA

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก