Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ได้ลุ้น! Intel Rocket Lake-S มาพร้อม PCIe 4.0 รับ Gen11

น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่เป็นแฟน Intel แล้วตั้งตารอว่า เมื่อไรจะสนับสนุน PCIe 4.0 สักที เวลานี้ มีความหวังรำไรกับแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Rocket Lake-S ที่อาจจะมาพร้อมการสนับสนุน PCIe 4.0 จากข้อมูลที่หลุดออกมานี้ โดยจากแผนผังที่ปรากฏ บอกถึงคุณสมบัติต่างๆ ของ Rocket Lake-S จาก Intel ในเมนบอร์ด 500 series ซึ่งหลายฟีเจอร์ไม่ได้มีอยู่บนเมนบอร์ด 400 series ที่ใกล้คลอดในไม่ช้านี้ด้วย

rocket lake

Advertisement

rocket lake

 

คุณสมบัติหลักของ Intel Rocket Lake-S ประกอบด้วย

  • ซีพียูที่ใช้สถาปัตยกรรมหน่วยประมวลผลใหม่ แม้ว่าจะยังไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจน แต่ตามที่มีข่าวลือออกมา ว่าจะเป็น 10nm Tiger Lake ซึ่งใช้แกนหลัก Willow Cove
  • PCI-Express 20 lanes น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Rocket Lake-S นั่นคือการสนับสนุน PCIe 4.0 ไม่เพียงแค่การเชื่อมต่อกับ lane 4.0 โดยตรง แต่ยังเพิ่ม 4 lane สำหรับระบบ Storage โดยเฉพาะ (x16 for GPU and x4 for NVME drive) ซึ่งหมายความว่า ทั้ง GPU และ NVme จะเชื่อมต่อโดยตรงกับ CPU ไม่ใช่ PCH
  • Direct Media Interface อัพเกรดเป็น x8 link ให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลถึงสองเท่า เมื่อเทียบกับ x4 แต่ทาง Intel ไม่ได้ระบุการเชื่อมต่อ DMI ใหม่นี้ แต่ปัจจุบัน x4 อยู่ที่ 8GT/s (3.93GB/s)
  • Intel Xe Graphics และการแสดงผล ซึ่ง Rocket Lake-S จะได้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมกราฟิกใหม่ Xe เต็มรูปแบบ รวมถึงการสนับสนุน HDMI 2.0b และ DisplayPort 1.4a

rocket lake

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการสนับสนุน Thunderbolt 4 และ USB 3.2 20G อีกด้วย แม้ว่าใน CES 2020 ทางอินเทลยืนยันว่าแพลตฟอร์ม Tiger Lake จะรองรับ TB4 แต่ในแง่ความเร็วอาจจะยังคงเป็น 40Gb/s แต่จากข่าวที่หลุดออกมานี้ แสดงให้เห็นถึงช่องทาง PCIe 4.0 ที่จะนำมาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อดังกล่าวนี้ได้

ที่มา: videocardz

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

Accessories review

WD ถือเป็นค่ายคนขยันอีกหนึ่งค่ายในตลาด SSD เพราะมีรุ่น SSD เยอะมาก ทั้งเขียว น้ำเงิน และดำ และวันนี้ก็มาใหม่อีกหนึ่งรุ่น WD_Black SN770 ที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างของ WD_Black เน้นความแรงบน PCIe 4.0 แต่ก็ยังมาพร้อมราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น Advertisement WD_Black SN770 เป็น SSD M.2...

Accessories review

KLEVV แบรนด์น้องใหม่จากฮ่องกงที่ไม่ได้มีดีแค่แรม ด้วยการส่ง SSD PCIe รุ่นใหม่ล่าสุดในนาม KLEVV CRAS ที่มาพร้อมกัน 2 รุ่น โดดเด่นด้วยประสิทธิภาพสูง ในราคาคุ้ม มีให้เลือกทั้ง CRAS C920 แบบ PCIe 4.0 เร็วแรงระดับ 7,000 MB/s หรือสำหรับผู้ใช้ทั่วไปบน PCIe...

PC Review

รีวิว SSD วันนี้ทีมงานขอแนะนำ Transcend 240S ที่โดดเด่นด้วยมาตรฐาน PCIe 4.0 เพื่อเมนบอร์ดรุ่นใหม่ ในราคาที่สามารถจับต้องได้ง่าย เร็วขึ้นในราคาถูกเหมือนเดิม แต่จะน่าสนใจขนาดไหนไปชมกัน Advertisement Transcend PCIe SSD 240S เป็น SSD รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายไต้หวันอย่าง Transcend ที่ปรับมาตรฐานขึ้นมารองรับเป็น PCIe 4.0...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก