Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เทียบสเปค PlayStation 5 vs Xbox Series X ใครจะเจ๋งกว่ากัน

 

jgostjog

Advertisement

ยุคสมัยของเกมแบบ Console กำลังจะกลับมาอีกครั้ง เมื่อทาง Sony ได้เปิดตัวสเปค PlayStation 5 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย และในส่วนของXbox Series X ที่ทาง Microsoft ได้เปิดเผยสเปคไปแล้วและมีแผนวางจำหน่ายในปลายปี 2020 นี้ เรามาดูกันดีกว่าว่าสเปคของทั้ง 2 ตัวนี้นั้น เมื่อเทียบกันแล้วจะเป็นอย่างไร

jifjgdtgt

credit: engadget

ทางด้าน PS5 ใช้ชิปประมวลผล AMD-based Zen 2 cores ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 3.5 GHz ในขณะที่ Xbox Series X ใช้ AMD-based Zen 2 cores ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกา 3.8 GHz พร้อมกับการเปิดใช้งานมัลติเธรด (SMT) พร้อมกันบน Xbox Series X ทำให้การประมวลผลของทาง Microsoft ลดลงไปที่ 3.6 GHz แต่ก็ยังมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกัน

ในด้าน GPU และ SSD ที่ PS5 และ Xbox Series X นั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างกัน โดย Sony ได้เลือกใช้ GPU AMD RDNA 2-based ซึ่งให้ความเร็วอยู่ที่ 10.28 teraflops (Flopsเป็นหน่วยวัดสมรรถนะในการทำงานของคอมพิวเตอร์) มี 36 compute units ที่ทำงานอยู่ที่ 2.23 GHz ต่อหน่วย ส่วนทาง Microsoft ได้เลือก GPU ที่ใช้ AMD RDNA 2-based สำหรับ Xbox Series X แต่สามารถให้ความเร็วได้ 12 teraflops โดยมี 52 compute units ที่ทำงานอยู่ที่ 1.825 GHz ต่อหน่วย

ในส่วนของพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลหรือ Storage นั้น ทั้ง 2 ตัวนี้ก็ค่อนข้างแตกต่างกันโดย PS5 ใช้ SSD ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูล 825GB และประสิทธิภาพ 5.5GB/s ในขณะที่ Xbox Series X ใช้ NVMe SSD ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลอยู่ที่ 1TB แต่ประสิทธิภาพนั้นน้อยกว่าถึงครึ่งหนึ่งซึ่งอยู่ที่ 2.4GB/s จึงอาจทำให้ใช้ระยะเวลาในการโหลดที่แตกต่างกันพอสมควรระหว่าง PS5 และ Xbox Series X แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทรัพยากรของเกมและการปรับตั้งค่าต่าง ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามทาง Sony ยังอนุญาตสามารถขยาย Storage ของ PS5 ด้วย PCIe 4.0 NVMe ได้ด้วยเช่นกัน แต่เรายังคงต้องรอดู PCIe 4.0 NVMe นั้นจะสามารถทำความเร็วได้ขนาดไหนเมื่อเข้ามาอยู่ใน PS5 อีกด้วย

gktokgotk

credit: xbox

สำหรับราคานั้นยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากทั้ง 2 ค่าย และในส่วนรูปลักษณ์ทาง Sony ก็ยังไม่ได้เปิดเผยรูปทรงของ PS5 ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับทาง Xbox Series X เราก็ได้ยลโฉมกันไปแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นเราคงต้องรอคอยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของทั้ง 2 ตัวนี้ในช่วงปลายปี 2020 นี้ เพื่อที่จะได้เห็นการรีวิวและเปรียบเทียบอย่างเต็มรูปแบบกันอีกครั้งหนึ่ง

 

ที่มา: engadget, theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก