Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

เจาะลึก SSD ของ PlayStation 5 ที่ตามสเปคนั้นแรงแบบสุดๆ

จากสเปคของ PlayStation 5 ที่ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในช่วงกลางคืนวันพุธที่ผ่านมานั้น นอกเหนือไปจากส่วนของชิปกราฟิกที่น่าสนใจแล้วฮาร์ดแวร์อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคงหนีไม่พ้นแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่แค่ขนาดความจุนั้นก็แปลกกว่าทั่วไปคืออยู่ที่ 825 GB ทว่าตามสเปคที่ทาง Sony ได้เผยออกมานั้นจะเห็นได้ว่าเจ้าแหล่งเก็บข้อมูล SSD ดังกล่าวนี้นั้นถือว่าเร็วแบบสุดๆ ด้วยความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลแบบปกติที่ 5.5 GB/s และสูงมากถึง 9 GB/s แบบ compressed throughput เรามาดูกันว่า Sony เขาทำอย่างไรถึงได้สามารถที่จะแร่งความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลได้ถึงขนาดนี้

playstation 5 7

Advertisement

ที่มาของความแรงขนาดนี้นั้นก็เนื่องมากจากการที่ทาง Sony ได้ใช้ NAND Flash ที่ไ้ดรับการปรับแต่งออกมาให้มีความเร็วมากเป็นพิเศษ นอกไปจากนั้นแล้วมันยังถูกเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ในส่วนอื่นๆ ด้วย 12-channel interface ตามมาด้วยส่วนของคอนโทรลเลอร์สำหรับแหล่งเก็บข้อมูลนั้นก็ติดต่อกับหน่วยประมวลผลผ่านช่องทาง PCIe Gen4 ที่ขนาด 4 lane(ซึ่งหากมองดูแล้วนั้นคอมพิวเตอร์ของเราๆ ท่านๆ จะยังไม่สามารถใช้งานมาตรฐานดังกล่าวนี้ได้เนื่องจากว่า ณ ปัจจุบันนี้ยังคงไม่มีแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ใช้การเชื่อมต่อแบบ PCIe Gen4 ออกมา) ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองนั้นเลยทำให้การโอนถ่ายข้อมูลจากแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ไปยังหน่วยความจำหลักของเครื่องที่มีอยู่ 16 GB นั้นเร็วเป็นอย่างมาก(สามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลจาก SSD ไปที่หน่วยความจำจนเต็มในระยะเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น)

แน่นอนว่าเมื่อข้อมูลของตัวเกมต่างๆ ที่ถูกเก็บไว้บนแหล่งเก็บข้อมูล SSD สามารถที่จะโอนถ่ายเข้าไปยังหน่วยความจำหลักของตัวเครื่องได้เร็วมากนั้นทำให้ปัญหาเรื่องขอขวดที่เกิดขึ้นจากการรอข้อมูลเพื่อจะส่งไปให้หน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกทำการประมวลผลนั้นลดน้อยลงไปเป็นอย่างมาก ยังไม่หมดแค่เพียงเท่านั้น DMA controller ของ PlayStation 5 ยังคงมาพร้อมกับความสามารถในการประมวลผลได้เสมือนกับการใช้งานหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 บนตัวเครื่อง 1 – 2 แกนเลยทีเดียว คอนโทรลเลอร์พิเศษที่ทาง Sony พัฒนาขึ้นมากนั้นยังสามารถที่จะจัดการ I/O mapping และ coherency engines ได้อย่างรวดเร็วอีกต่างหาก ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจว่ากับการที่ทาง Sony จะโฆษณาเอาไว้ว่า PS5 นั้นจะไม่มีการรอโหลดฉากต่างๆ อีกต่อไป

ถึงแม้ว่าสเปคและความสามารถต่างๆ นั้นจะดีมากจนทำให้ PlayStation 5 น่าสนใจเป็นอย่างมาก ทว่ามันก็ยังคงมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งซึ่งนั่นก็คือตัวแหล่งเก็บข้อมูลหลักแบบ SSD ที่มาพร้อมกับความจุ 825 GB นั้นจะไม่สามารถทำการเก็บข้อมูลของตัวเกมที่เป็นของเครื่อง PlayStation 4 ได้ โดยทาง Sony ได้บอกเอาไว้ว่าสำหรับผู้ที่อยากเล่นเกม PlayStation 4 บน PlayStation 5 นั้นจะต้องใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลของเกมในส่วนของแหล่งเก็บข้อมูลที่ต้องเพิ่มเข้าไปแทน(ทั้งในส่วนของ external M.2 และ USB) ดังนั้นแล้วในการเล่นเกม PlayStation 4 บนเครื่อง PlayStation 5 นั้นผู้เล่นก็ยังคงจะต้องรอเวลาในการโหลดฉากต่างๆ เหมือนเดิม(ทว่าก็จะเร็วขึ้นกว่าเดิมพอสมควรหากใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลผ่านทาง external M.2)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก