Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Sony เปิดสเปค PlayStation 5 อย่างเป็นทางการ … ไม่เหนือความคาดหมาย

และแล้วในที่สุดทาง Sony เองก็ได้ทำการเปิดตัวส่วนของสเปค PlayStation 5 คอนโซลรุ่นถัดไปออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามสเปคที่มีการเปิดตัวออกมานั้นก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมากเท่าไรจากที่มีการคาดเดากันเอาไว้ก่อนหน้านี้กับสเปคหลักๆ อย่างหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 รุ่นพิเศษที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลที่ 8 แกน ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 3.5 GHz และชิปกราฟิกสถาปัตกรรม RDNA2 ที่มาพร้อมกับ 36 CU ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2.23 GHz มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงถึง 10.28 TFLOP ซึ่งหากเทียบกับ Xbox Series X ของทางฝั่ง Microsoft แล้วนั้นก็อาจจะแตกต่างกันไปในคนละด้านทว่าทาง Sony เองก็ได้ให้เหตุผลเอาไว้น่าสนใจเช่นกัน

ps5 logo.0

Advertisement

ก่อนที่จะไปดูส่วนของสเปคอื่นๆ ต่อนั้นคงต้องขอกล่าวถึงสเปคของชิปกราฟิกก่อนโดยจะเห็นได้ว่าชิปกราฟิกของ PS5 นั้นจะมีจำนวน CU น้อยกว่า Xbox Series X ที่มีอยู่ที่ 52 CU ทว่าในส่วนของความเร็วของสัญญาณนาฬิกาของชิปกราฟิกบน PS5 นั้นจะสูงกว่า Xbox Series X ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองนั้นเลยทำให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลของ PS5 นั้นเมื่อเทียบตามตัวเลขแล้วก็จะน้อยกว่า Xbox Series X อยู่ที่ราวๆ 2 TFLOP ซึ่งในจุดนี้นั้นทาง Sony โดยคุณ Mark Cerny ได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่าที่ทาง Sony เลือกที่จะให้ชิปกราฟิกออกมาเป็นแบบนี้นั้นก็เพื่อที่จะให้ตัวชิปกราฟิกสามารถที่จะเร่งความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพิ่มได้มากขึ้นกว่าปกติทำให้สามารถที่จะทำงานในการประมวลผลต่อรอบได้รวดเร็วกว่าจนสามารถที่จะประมวลผลในส่วนต่างๆ เพิ่มมากกว่าส่วนของกราฟิกเพียงอย่างเดียวได้

ps5 gpu

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่อาจจะทำให้ผู้ใช้เป็นกังวลว่าการที่ชิปกราฟิกของ PS5 นั้นมาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่สูงมากๆ อย่าง 2.23 GHz แล้วจะทำให้ตัวชิปร้อนและใช้พลังงานมากกว่าปกติหรือไม่ งานนี้นั้นก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะ PS5 นั้นทั้งในส่วนของหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกจะรองรับความสามารถในการปรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาได้เมื่อมีการคำนวณต่างๆ ที่แตกต่างกันไป(เหมือนกับของคอมพิวเตอร์นั่นเอง) งานนี้ก็สบายใจไปได้ อย่างไรก็ตามมีส่วนหนึ่งที่นักพัฒนาให้ความเห็นเอาไว้ก็คือการที่ตัวชิปกราฟิกของ PS5 มีเพียงแค่ 36 CU เท่านั้นทำให้นักพัฒนาต้องทำงานหนักมากกว่าเดิมเพื่อที่จะทำการขับประสิทธิภาพของกราฟิกออกให้ได้ดีมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้(เนื่องจากว่าในการคำนวณนั้นจะมีหน่วยประมวลผลด้านกราฟิกเพียง 36 หน่วย เมื่อเทียบกับ Xbox Series X ที่มี 56 CU แล้วนั้นทางนักพัฒนาดูจะมีอะไรให้เล่นได้มากกว่า ทว่าการจะเปรียบเทียบกันว่ามันต่างกันมากขนาดไหนนั้นก็ต้องรอดูกันอีกที)

สำหรับสเปคในส่วนอื่นๆ ของ PS5 นั้นจะมีดังต่อไปนี้

ps5 spec

ในส่วนของสเปคอื่นๆ นั้นคงต้องบอกว่าไม่ค่อยจะมีความแตกต่างอะไรไปจากคอมพิวเตอร์ดีๆ สักเครื่องหนึ่งที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันในปัจจุบันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการที่ตัวเครื่องนั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำที่ 16 GB แบบ GDDR6 ที่บัส 256-bit(แบบแชร์ร่วมกันระหว่างหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิก) หรือจะเป็นแหล่งเก็บข้อมูลความจุ 825 GB NVMe SSD ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากถึง 5.5 GB/s แถมผู้ใช้ยังสามารถที่จะเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลเข้าไปบนตัวเครื่องได้อีกด้วยการให้ NVMe SSD Slot และการรองรับแหล่งเก็บข้อมูลแบบเชื่อมต่อผ่านทาง USB สำหรับจุดสุดท้ายที่นักเล่นเกมคอมพิวเตอร์คงต้องมองกันแบบค้อนๆ หน่อยก็คือ Optical Drive ที่รองรับมาตรฐาน 4K UHD Blu-ray Drive ที่ทางฝั่งนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์นั้นได้ลืมไปกันเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าสงครามครั้งใหม่นี้นั้นใครจะเป็นผู้กุมชัยชนะไปได้ระหว่าง Microsoft กับ Sony เพราะแน่นอนว่าผู้พัฒนาเกมนั้นส่วนใหญ่แล้วก็จะพัฒนาเกมลงในหลายๆ แพลตฟอร์มพร้อมๆ กันอยู่แล้ว ดังนั้นการที่จะจูงใจนักเล่นเกมได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทไหนจะมีเกมพิเศษสำหรับเครื่องตัวเองที่สามารถครองใจนักเล่นเกมได้มากกว่ากัน ที่สำคัญที่สุดที่เราจะลืมไปไม่ได้เลยก็คือในสงครามครั้งนี้นั้นยังมีปู่นินหรือ Nintendo ที่คอยดูดจำนวนผู้เล่นเกมจาก Microsoft และ Sony ไปทีละนิดๆ เพราะคงต้องยอมรับว่าการที่ปู่นินเลือกที่จะให้เครื่องเกมของตัวเองเป็นเครื่องแบบ 2-in-1 นั้นก็สามารถที่จะรองรับความต้องการของทั้งนักเล่นเกมที่อยากเล่นเกมบนหน้าจอใหญ่ๆ กับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมแบบพกพาสะดวกไปในเวลาเดียวกัน แถมตามข่าวลือนั้นทางปู่นินเองก็เตรียมที่จะปล่อยไม้เด็ดออกมาสู่ตลาดอีกทีในช่วงปี 2021 ที่จะถึงนี้

ที่มา : notebookcheck, theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก