Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

เปิดสเปคล่าสุดของ Xbox Series X สเปคไปไกลกว่า Xbox One X แบบไม่เห็นฝุ่น

จริงๆ หากจะว่าไปแล้วนั้นการที่ตัวเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่จะมีสเปคที่แรงกว่าเครื่องรุ่นเก่าแบบห่างไกลกันหลายขุมนั้นก็ไม่ค่อยจะเป็นเรื่องที่แปลกมากสักเท่าไรนักเพราะเครื่องเกมคอนโซลนั้นเป็นเครื่องที่ต้องออกมาแล้วสามารถใช้ในการเล่นเกมได้มากกว่า 5 ปีขึ้นไป ซึ่งสาเหตุที่ต้องเป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากการที่ตัวเครื่องเกมคอนโซลเองไม่สามารถที่จะถอดฮาร์ดแวร์ออกมาทำการอัพเกรดได้เหมือนกับ PC แบบที่เราๆ ท่านๆ ใช้งานกัน ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้เราได้เห็นว่าในช่วงที่ตัวเครื่องเกมใกล้จะได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการจะเริ่มมีการปล่อยสเปคของตัวเครื่องออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันก่อนที่จะทำการเลือกซื้อ

Advertisement

ล่าสุดนั้นได้มีการเผยสเปคของตัวเครื่องเกม Xbox Series X ที่ได้รับการยืนยันมาแล้วว่านี่คือสเปคที่จะใช้ในการเปิดตัว Xbox Series X รุ่นท๊อปอย่างแน่นอน สเปคจะแรงขนาดไหนนั้นไปติดตามกันได้เลย

Xbox Series X chip spec

สเปคดังกล่าวนี้นั้นเป็นสเปคที่ได้รับการยืนยันโดยตรงจากทาง Microsoft เอง ซึ่งหากท่านเป็นผู้ที่ติดตามสเปคของตัวเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่มาโดยตลอดนั้นจะเห็นได้ว่าสเปคของ Xbox Series X นั้นไม่ค่อยจะมีความแตกต่างไปจากตัวเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ของทาง Sony มากเท่าไรนัก ทว่าเมื่อเอามาเทียบสเปคกับเครื่องเกมคอนโซลในรุ่นปัจจุบันอย่าง Xbox One X แล้วนั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามันช่างห่างไกลแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว

Series X overview

จุดที่น่าสนใจนอกเหนือไปจากตัวหน่วยประมวลผลที่จะมาพร้อมกับชิปหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 แบบ 8 แกนการประมวลผลรุ่นปรับแต่งพิเศษที่มาพร้อมกับความเร็วที่ 3.8 GHz แล้วนั้น ในส่วนของตัวชิปกราฟิกที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมหลัก RDNA 2 ที่มี 52 CUs ภายใต้ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงถึง 1,825 MHz ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากว่าหากคำนวณร่วมกันแล้วนั้นเจ้าชิปดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟิกสูงถึง 12.15 TFLOPS เลยทีเดียว ด้วยความแรงดังกล่าวนี้เองจึงไม่แปลกเลยที่ทาง Microsoft จะเคลมว่าตัวเครื่อง Xbox Series X นั้นสามารถที่จะเล่นเกมที่ความละเอียด 4K@120 FPS ได้แบบสบายๆ(ว่าแต่หน้าจอทีวีของท่านได้อัพเกรดให้รองรับความละเอียดระดับ 4K กันรึยัง)

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างนอกเหนือไปจากการรองรับ hardware-accelerated DirectX Raytracing ที่เหมือนกับตัวเครื่อง PS5 แล้วนั้นก็ต้องยกให้กับเทคโนโลยี Xbox Velocity Architecture ที่ทาง Microsoft ได้ออกมาโฆษณาว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นจะช่วยให้ท่านสามารถทำการสลับการเล่นเกมจากเกมหนึ่งไปยังอีกเกมหนึ่ง(หรือใช้งานในด้านอื่นๆ) แล้วกลับมาเล่นเกมเดิมที่เล่นค้างไว้อยู่ได้แบบไร้รอยต่อซึ่งหากจะว่าไปแล้วนั้นเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ก็เรียกได้ว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก(แต่จะเอาเข้าไปจริงๆ แล้วนั้นผู้เล่นเกม PC ก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ได้มานานแล้วหากท่านมีเครื่องที่แรงมากพอ)

หมายเหตุ – ตามข้อมูลที่ทาง Videocardz เผยออกมาล่าสุดนั้นได้มีการประมาณการณ์เอาไว้ว่าตัวชิปกราฟิกสถาปัตยกรรมฐาน RDNA2 ของ Xbox Series X นั้นจะมาพร้อมกับ 3,328 stream processors บนชิปขนาด 360.45 mm2 โดยความเร็วในการประมวลผลกราฟิกที่ระดับ 12.15 TFLOPS นั้นก็มากกว่า Xbox One X ถึง 2 เท่าตัวเลยทีเดียว

หมายเหตุ 2 – อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ตัวเครื่อง PS5 และ Xbox Series X ให้มาเหมือนกันอย่าง Optical drive 4K UHD Blu-ray นั้นก็ยังเป็นข่าวดีสำหรับนักเล่นเกมที่ชื่นชอบการสะสมแผ่นอยู่ ซึ่งทำให้ธุรกิจในการขายเกมมือ 2 น่าจะยังคงอยู่กับเราๆ ท่านๆ ไปได้นานพอสมควรไม่เหมือนกับเกม PC ในปัจจุบันที่มองหาการวางจำหน่ายแบบแผ่นไม่ได้แล้ว

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

จอย XBOX SERIES X ตัวใหม่หน้าตาเดิมแต่น่าใช้ขึ้นเยอะ! ถ้าถามเกมเมอร์ชาวไทยเลือกหรือแนะนำจอยเกมสักตัว เชื่อว่าคงจะมีจอย Xbox จาก Microsoft อยู่ในใจด้วยแน่นอน ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทก็มีจอย Xbox Series X รุ่นใหม่ให้เกมเมอร์ได้ซื้อไปใช้แทนจอยตัวเก่าที่ผ่านสมรภูมิเกมยากต่างๆ มาหลายปีจนแทบจะต้องปลดระวางแล้ว นอกจากได้จอยจับถนัดมือตัวเดิมมาใช้แล้วก็เลือกได้หลายสีไม่ว่าจะ ขาว Robot White (Merlin), ดำ Carbon...

Special Story

สินค้าที่ใช้ CPU AMD อยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด!! “สินค้าที่ใช้ CPU AMD นั้นอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด” ไม่ได้เป็นคำที่กล่าวเกินไปอย่างแน่นอนในปี 2023 นี้ เพราะนอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คและเครื่องคอนโซลที่หลายๆ คนเห็นภาพและรู้จักกันดีแล้ว ทาง Advanced Micro Devices, Inc. ก็ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกไปมากมาย แทรกอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราซึ่งเชื่อว่าผู้ใช้หลายคนอาจคาดไม่ถึงหรือได้ยินชื่อผ่านหูอยู่บ้างแต่ไม่ได้ใช้งาน หรืออาจจะได้ใช้ทางอ้อมก็มีเช่นกันและสินค้าบางชิ้นเชื่อว่าผู้อ่านบางท่านอาจอุทานว่า “นี่ก็ AMD...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Game News

Diablo 2 Resurrected ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในงาน BlizzCon 2021 เป็นเกมภาครีเมคจากเกมภาคดั้งเดิมที่เปิดตัวเมื่อปี 2000 หรือกว่า 21 ปีก่อน ซึ่ง Diablo II ก็ทำให้มีเกมสไตล์ RPG Hack and Slash ขึ้นมาและยังมีแฟนเกมอย่างเหนียวแน่นและมีเกมเมอร์สร้าง Mod ให้เกมนี้ออกมาเรื่อย ๆ ด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก