Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Samsung X123 [บางเบา เย็นดุจปุยเมฆขาว]

11 Software Review

Advertisement

12 Software Review

13 Operating System

Windows 01

เครื่อง Samsung X123 ไม่ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการมาให้ด้วย ผมจึงลง Microsoft Windows 7 Ultimate 64 บิต เพื่อให้สามารถทำการทดสอบได้ แต่ว่าทาง Samsung ได้ให้แผ่นสำหรับติดตั้งไดร์เวอร์มาด้วย และผมได้ลองทำการติดตั้งแบบเต็มชุด ซึ่งจะได้โปรแกรมที่ไม่จำเป็นมาให้เราได้ แต่ว่าข้อดีก็คือ ระหว่างการติดตั้งไม่ต้องรีสตาร์ทเครื่องเลยสักครั้ง

Windows 02

หลังจากติดตั้ง Windows 7 เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าหน่วยความจำที่สามารถใช้ได้นั้นเหลืออยู่แค่ 1.75 GB เพราะว่าถูกดึงไปใช้โดยการ์ดจอออนบอร์ดที่ติดตั้งมาด้วย ส่วนคะแนนของ Windows ที่ออกมาก็จะเห็นว่าจุดที่ได้น้อยนั้นมีอยู่สองจุด คือ CPU และการ์ดจอ

14 CPU-Z

โปรแกรม CPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ CPU ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง รวมทั้ง Chipset และหน่วยความจำหลัก

CPU-Z 01

CPU-Z 02

ลองมาทำความรู้จักกับ CPU ของเครื่อง Samsung X123 กัน AMD Athlon II Neo K125 มีความเร็ว 1.7 GHz เป็นแบบ Single Core ใช้ไฟประมาณ 12 W มี Cache L2 1 MB รองรับ AMD-V เป็น CPU ที่ทำออกมาเป็นแบบ Ultra Thin จึงมีความเร็วไม่สูง

CPU-Z 03

เครื่อง Samsung X123 ใช้ชิปเซ็ตของ AMD เองรุ่น 785GX และมี Southbridge รุ่น SB850

CPU-Z 04

CPU-Z 05

หน่วยความจำของเครื่อง Samsung X123 ก็ต้องใช้ของ Samsung แน่นอน ขนาดที่ให้มา 1 GB แบบ DDR3

15 GPU-Z

โปรแกรม GPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ GPU และ IGP ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง ดูรายละเอียดของอุณหภูมิก็ได้ รองรับเครื่องที่มีสอง GPU ด้วย

GPU-Z 01

Samsung X123 ใช้การ์ดจอออนบอร์ด ATI Mobility Radeon HD 4225 ซึ่งต้องใช้หน่วยความจำหลักแบ่งมาทำวีแรมให้การ์ดด้วย ซึ่งตัวแกนหลักได้พัฒนาต่อมาจาก ATI Mobility Radeon HD 3400 รองรับ DirectX 10.1 และสามารถใช้ UVD 2 เพื่อช่วยถอดรหัสวิดีโอแบบ HD ได้ด้วย แต่เนื่องจากไม่มีหน่วยความจำเป็นของตัวเอง ทำให้ประสิทธิภาพที่ได้น้อยลง คือ แทบจะไม่สามารถเล่น Doom 3 ได้

16 Resolution & Page View

ความละเอียดหน้าจอ

Monitor 01

Monitor 02

ความละเอียดของหน้าจอ Samsung X123 ก็คือ 1366 x 768 ซึ่งเป็นความละเอียดมาตรฐานของเครื่องขนาด 15 นิ้ว ทำให้เครื่องนี้มีพื้นที่ในการทำงานมากพอกับโปรแกรมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นจุดที่ได้เปรียบกว่าเน็ตบุ๊กที่มีหน้าจอความละเอียดต่ำกว่า จนทำให้ใช้งานหรือเล่นเกมไม่ได้ เพราะว่าภาพล้นจอ

NotebookSpec

Monitor 03

LCDSpec

Monitor 04

Notebook For Game

Monitor 05

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก